Bản án 82/2020/HS-ST ngày 19/09/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỘC NINH, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 82/2020/HS-ST NGÀY 19/09/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 19/9/2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước xét xử vụ án hình sự thụ lý số 82/2020/TLST-HS ngày 21/8/2020 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử 81/2020/QĐXXST-HS ngày 03/0/09/2020 của Tòa án nhân dân huyện Lộc Ninh đối với bị cáo:

Trần Hữu S, sinh ngày 01/01/1992.tại Bình Phước; Tên gọi khác: Năm: Nơi cư trú: Ấp 3, xã Lộc Thuận, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 7/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Trần Hữu Thanh (Đã chết) và bà Nguyễn Thị Ngân Trang, sinh năm: 1964.Bị cáo chưa có vợ.

Tiền án: không;Tiền sự: không.

Bị bắt tạm giam từ ngày 27/4/2020 cho đến nay; có mặt tại phiên tòa.

-Bị hại: Lê Mạnh T - sinh năm: 1990. ( vắng mặt) Địa chỉ:Ấp 3 A, xã Lộc Thuận, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Người làm chứng: Phạm Ngọc Huy sinh năm 1990 (Vắng mặt) Địa chỉ: Ấp 2, xã Lộc Thuận, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Trần Thanh T sinh năm 1987 (Vắng mặt) Địa chỉ: Ấp 3A, xã Lộc Thuận, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 01 giờ ngày 13 tháng 5 năm 2019 S điều kiển xe mô tô trên đường về nhà của S khi đi ngang qua nhà của anh Ngô Đình Tài thuộc ấp 3A, xã Lộc Thuận S nhìn thấy anh Lê Mạnh T nên khi về tới nhà, S lấy điện thoại gọi cho anh Tiến đòi số tiền 2.000.000đ do trước đây anh Tiến có nợ S.

Nhưng anh Tiến trả lời chưa có tiền trả cho S. Lúc này S lấy 01 con dao dài khoảng 50cm cán bằng gỗ rồi điều khiển xe ô tô chạy đến nhà anh Tài để gặp anh Tiến, khi gặp anh Tiến S tiếp tục đòi số tiền 2.000.000đ anh Tiến vẫn nói chưa có để từ từ trả S không đồng ý và dùng dao mang theo chém 01 cái, anh Tiến đưa tay lên đỡ nên trúng vào khuỷu tay trái của anh Tiến xong S bỏ đi bộ về nhà. Trên đường đi S đã vứt bỏ con dao, anh Tiến được mọi người đưa đi cấp cứu. Đến 04 giờ S cùng ngày, S quay lại nhà anh Tài lấy xe và bỏ trốn.

Căn cứ bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 239/2019/TgT ngày 27/9/2019 của Trung tâm Pháp y sở y tế tỉnh Bình Phước: Kết luận; Dấu hiệu chính qua giám định:

-Gãy mỏm khuỷu trái, hiện còn dụng cụ kết hợp xương mỏm khuỷu trái -Sẹo mổ sau khuỷu trái hình vòng cung kích thước 15x0,5cm lồi, mềm, hạn chế duỗi khuỷu -Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 15%.

Bản cáo trạng số 83/CTr-VKSLN ngày 21/8/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh truy tố bị cáo Trần Hữu S về tội “cố ý gây thương tích” điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm thực hành quyền công tố đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Trần Hữu S phạm tội “cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Trấn Hữu S 30 đến 36 tháng tù.

Bị cáo không tranh luận.

Lời nói sau cùng của bị cáo trước khi Hội đồng xét xử nghị án:

Xin hội đồng xét xử giải nhẹ hình phạt cho bị cáo

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

 Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử NHẬN THẤY

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lộc Ninh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra và truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của bị cáo và những người tham gia tố tụng.

[2] Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng về thời gian địa điểm xảy ra vụ án và toàn bộ tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, có đủ căn cứ khách quan xác định:

Do có mâu thuẫn với bị hại từ việc nợ tiền, khi đòi tiền không được bị cáo đã dùng dao chuẩn bị trước chém bị hại gây thương tích 15% chỉ để nguôi cơn giận.

Bị cáo thừa nhận thương tích của anh Tiến là do một mình bị cáo gây ra. Bị cáo đã dùng hung khí nguy hiểm gây ra thương tích cho bị hại 15%.

Do đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh truy tố bị cáo bị truy tố về tội : “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự là có căn cứ.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự tại địa phương. Động cơ và mục đích của bị cáo gây thương tích cho bị hại xuất phát từ nguyên nhân rất nhỏ trong cuộc sống. Nếu các bên không giải quyết được tại thời điểm đó còn có nhiều cách khác để giải quyết nhưng bị cáo không chọn như vậy, bị cáo dùng dao gây thương tich cho bị hại để cho hả giận.

Xét về nhân thân: bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi phạm tội bỏ đi bị cáo đã chủ động ra đầu thú khai hết diễn biến sự việc. Đó là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1,2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh đề nghị hội đồng xét xử áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với bị cáo là phù hợp được hội đồng xét xử chấp nhận.

[3] Về trách nhiệm dân sự:

Bị hại vắng mặt tại phiên tòa, nhưng theo đơn yêu cầu thể hiện trong hồ sơ anh Tiến yêu cầu bị cáo bồi thường các khoản chi phí điều trị, ngày công lao động trong thời gian không đi làm được là 100.000.000đ.

Bị cáo không đồng ý bồi thường số tiền theo yêu cầu của bị hại.

Do bị hại vắng mặt tại phiên tòa, các tài liệu đã cung cấp chưa đầy đủ nên hội đồng xét xử tách phần yêu cầu bồi thường giải quyết bằng vụ án dân sự [4] Về vật chứng vụ án:

Không thu hồi được nên không xử lý [5] Về án phí: Bị cáo phải chịu theo luật định.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

[1] Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Trần Hữu S phạm tội: “ Cố ý gây thương tích”.

[2] Về hình phạt:

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134 điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017:

Xử phạt bị cáo Trần Hữu S 03 (ba) năm tù. Thời gian tính tù từ ngày 27/4/2020.

Tiếp tục tạm giam bị cáo trong thời hạn 45 ngày tính từ ngày tuyên án để đảm bảo việc thi hành án.

[3]Trách nhiệm dân sự: Tách phần bồi thường dân sự ra giải quyết bằng vụ án dân sự.

[4] Án phí: Áp dụng Điều 99 của Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án của Ủy ban thường vụ Quốc Bị cáo Trần Hữu S phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm

[5]Về quyền kháng cáo:

Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án cấp trên xét xử phúc thẩm.

Bị hại vắng mặt tại phiên tòa thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết theo quy định.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

221
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 82/2020/HS-ST ngày 19/09/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:82/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lộc Ninh - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về