Bản án 82/2017/HSST ngày 07/11/2017 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẦN GIUỘC, TỈNH LONG AN

BẢN ÁN 82/2017/HSST NGÀY 07/11/2017 VỀ TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 07 tháng 11 năm 2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 82/2017/HSST ngày 17 tháng 10 năm 2017 đối với bị cáo:

Phan Thanh T, tên gọi khác: Sò, sinh năm: 1989; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và nơi ở: ấp H, xã Tr, huyện C, tỉnh Long An; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ học vấn: 10/12; con ông Phan Văn H, sinh năm: 1962 và bà Diệp Thị Kim Ph, sinh năm 1964; tiền sự: không; tiền án: không. Bị cáo tại ngoại, bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Chị Trần Thị Bảo Tr, sinh năm 1998, cư trú tại: ấp H, xã Tr, huyện C, tỉnh Long An, có mặt.

Người làm chứng:

- Bà Lê Thị Út H, sinh năm 1968, cư trú tại: ấp H, xã Tr, huyện C, tỉnh Long An, có mặt.

- Anh Trần Thanh Q, sinh năm 1994, cư trú tại: ấp H, xã Tr, huyện C, tỉnh Long An, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án đã được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ 45 phút ngày 10/9/2017, Phan Thanh T đi bộ đến nhà bà Lê Thị Út H thuộc ấp H, xã Tr, huyện C, tỉnh Long An xin số điện thoại ông Trần Văn H chồng bà H, nhưng ông H đi làm chưa về. Nên T đi xuống nhà sau gặp bà H xin số điện thoại của ông H, để sau này nếu có nhu cầu thuê Kope thì T sẽ gọi điện cho ông H. Khi xin số điện thoại xong, T ra về thì phát hiện chiếc điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy J5 màu vàng của chị Trần Thị Bảo Tr (con bà H) để trên võng, gần cửa hông nhà sau, T quan sát thấy không có ai nên thực hiện hành vi lấy cắp. Do đang mặc quần áo không có túi, T không dám cầm điện thoại trên tay vì sợ những người ở quán nước giải khát phía trước nhà bà H phát hiện nên T cầm điện thoại ra ngoài sân tắt nguồn và đi ra phía sau nhà bà H ném qua hàng rào tường xuống đám lúa, để đến tối lấy đem về sử dụng. Sau đó, T đi qua cổng bảo vệ trường dạy nghề Cần Giuộc ngồi chơi. Khoảng 10 phút sau chị Tr phát hiện bị mất điện thoại. Do nghi ngờ T lấy trộm nên trình báo Công an xã Tr đến giải quyết. Qua làm việc T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và chỉ nơi cất giấu điện thoại lấy cắp để cơ quan Công an thu hồi.

Tại kết luận định giá tài sản số 103/KLĐG ngày 13/9/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự kết luận: 01 (một) chiếc điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy J5 màu vàng, trị giá 2.500.000 đồng (Hai triệu năm trăm nghìn đồng).

Qua điều tra, cơ quan Công an đã thu giữ: 01 (một) chiếc điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy J5 màu vàng, đã qua sử dụng ở dưới đám ruộng lúa phía sau nhà bà Lê Thị Út H do Phan Thanh T chỉ chỗ.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Phan Thanh T khai nhận hành vi phạm tội như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đã truy tố.

Người bị hại chị Trần Thị Bảo Tr xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại Cáo trạng số: 83/QĐ-KSĐT ngày 16/10/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đã truy tố bị cáo Phan Thanh T về tội  Trộm cắp tài sản  theo quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố hành vi của bị cáo Phan Thanh T đủ yếu tố cấu thành tội  Trộm cắp tài sản  theo quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự năm 1999, được sửa đổi bổ sung năm 2009. Bị cáo thành khẩn khai báo, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; khi sự việc bị phát hiện bị cáo chỉ nơi cất giấu tài sản để cơ quan điều tra thu hồi và trả lại cho người bị hại, người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, ông nội của bị cáo là liệt sĩ, bà nội của bị cáo được tặng huy chương kháng chiến hạng nhì là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 138, điểm h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 33, Điều 45, khoản 1, khoản 2 Điều 60 Bộ luật hình sự năm 1999 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009 và đề xuất mức hình phạt đối với bị cáo Phan Thanh T từ 06 (Sáu) tháng đến 09 (Chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 01 (Một) năm đến 01 (một) năm 06 (Sáu) tháng.

Về dân sự: Bị hại chị Trần Thị Bảo Tr đã nhận lại tài sản bị mất, không yêu cầu bồi thường gì thêm nên không xét đến.

Về vật chứng: 01 (một) chiếc điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy J5 màu vàng là vật chứng vụ án, thuộc sở hữu của chị Trần Thị Bảo Tr. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cần Giuộc đã trao trả cho chủ sở hữu là phù hợp.

Bị cáo đồng ý tội danh và điều khoản của luật áp dụng như Viện kiểm sát đã đề nghị. Lời nói sau cùng của bị cáo: bị cáo biết lỗi, kính mong Hội đồng xét xử xử phạt nhẹ để bị cáo sớm trở về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:
 
Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Cần Giuộc, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cần Giuộc, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa, bị cáo Phan Thanh T đã khai nhận hành vi lén lút lấy trộm tài sản là 01 chiếc điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy J5 màu vàng, có giá trị 2.500.000 đồng (Hai triệu năm trăm nghìn đồng) của chị Trần Thị Bảo Tr, tại ấp H, xã Tr, huyện C, tỉnh Long An vào ngày 10/9/2017. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, hành vi nêu trên của bị cáo T đủ yếu tố cấu thành tội  Trộm cắp tài sản  theo quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự năm 1999, được sửa đổi bổ sung năm 2009. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An truy tố bị cáo với tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác đựợc pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an tại địa phương nên cần có mức hình phạt nghiêm khắc để răn đe, giáo dục đối với bị cáo. Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; sau khi sự việc bị phát hiện bị cáo chỉ nơi cất giấu tài sản để cơ quan điều tra thu hồi và trả lại cho người bị hại, tại phiên tòa người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, ông nội của bị cáo là liệt sĩ, bà nội của bị cáo tham gia kháng chiến chống Mỹ, được tặng huy chương kháng chiến hạng nhì là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại điểm h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, đồng thời bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng, bị cáo có khả năng tự cải tạo nên xét thấy không cần phải bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù cũng có tác dụng giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa vi phạm pháp luật chung trong xã hội. Do đó, áp dụng khoản 1, khoản 2 Điều 60 của Bộ luật hình sự và khoản 1 Điều 2 của Nghị quyết số 01/2013/NQ-HĐTP ngày 06/11/2013 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 60 của Bộ luật hình sự về án treo, Hội đồng xét xử xử phạt tù nhưng cho bị cáo hưởng án treo. Vì vậy, loại hình phạt và mức hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng đối với bị cáo là có căn cứ.

Về dân sự: Bị hại chị Trần Thị Bảo Tr đã nhận lại tài sản mà bị cáo trộm cắp, không yêu cầu bồi thường gì thêm nên không xét đến.

Về vật chứng: 01 (một) chiếc điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy J5 màu vàng là vật chứng vụ án, thuộc sở hữu của Trần Thị Bảo Tr, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cần Giuộc đã trao trả cho chủ sở hữu là phù hợp nên không xét đến.

Án phí: Bị cáo Phan Thanh T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Phan Thanh T phạm tội Trộm cắp tài sản .

Áp dụng: Khoản 1 Điều 138, điểm h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 33, Điều 45, khoản 1, khoản 2 Điều 60 Bộ luật hình sự năm 1999 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009 và khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Xử phạt bị cáo Phan Thanh T 06 (Sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 01 (Một) năm. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm ngày 07/11/2017.

Giao bị cáo Phan Thanh T cho Ủy ban nhân dân xã Tr, huyện C, tỉnh Long An để giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú trong phạm vi huyện C, tỉnh Long An thì Ủy ban nhân dân xã Tr, huyện C, tỉnh Long An có trách nhiệm thông báo cho cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện C, tỉnh Long An để làm thủ tục chuyển giao hồ sơ thi hành án treo cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người được hưởng án treo đến cư trú để giám sát, giáo dục.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú ngoài phạm vi huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An thì cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện C, tỉnh Long An có trách nhiệm làm thủ tục chuyển hồ sơ thi hành án treo cho cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện nơi người được hưởng án treo đến cư trú để tổ chức việc thi hành án theo quy định tại Điều 62 của Luật thi hành án hình sự và thông báo bằng văn bản cho Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Long An, Viện kiểm sát nhân dân huyện C, tỉnh Long An.

Án phí: Áp dụng các Điều 98, 99 Bộ luật tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Phan Thanh T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm sung công quỹ Nhà nước.

Bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án được thực hiện theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

283
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 82/2017/HSST ngày 07/11/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:82/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cần Giuộc - Long An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về