Bản án 68/2019/HS-ST ngày 08/05/2019 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ PHÚ MỸ, TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU

BẢN ÁN 68/2019/HS-ST NGÀY 08/05/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 08 tháng 5 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 65/2019/TLST-HS ngày 09 tháng 4 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 60/2019/QĐXXST-HS ngày 19 tháng 4 năm 2019, đối với bị cáo:

Phan Thanh M; sinh ngày 27 tháng 7 năm 1959 tại thành phố H; Hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Tổ A, ấp B, xã P, huyện L; nghề nghiệp: lái xe; trình độ văn hóa: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phan Thanh N (đã chết) và bà Nguyễn Thị S (đã chết); có vợ Phan Thị H (đã ly hôn) và 03 con; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú (Có mặt).

Bị hại: Ông Trần Đăng Thanh V, sinh năm 1987 Địa chỉ: Tổ A, khu phố T, phường H, thị xã P, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Phan Thanh M và bà Trần Thị Mỹ H sống chung với nhau như vợ chồng tại thôn T, xã C, thị xã P, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Do mâu thuẫn nên M bỏ đi. Khoảng 17 giờ ngày 12/11/2018, M quay về xin bà H vào nhà để lấy quần áo nhưng bà H không đồng ý nên hai bên cãi nhau. Lúc này, ông Trần Đăng Thanh V là con nuôi của bà H từ tiệm sửa xe bên cạnh chạy sang giật lấy mũ bảo hiểm của M rồi đánh vào bụng M. M mở cốp xe của mình lấy 01 con dao kim loại dài 30cm để đâm V.

Thấy M cầm dao nên V bỏ chạy. Khi V chạy đến cửa hàng nhôm kính gần nhà bà H thì bị ngã, lúc này M chạy đến dùng con dao đâm V nhưng V đưa tay trái lên đỡ nên bị thương tích ở tay trái. Sau đó, M bỏ đi, V được đưa đi bệnh viện Bà Rịa cấp cứu.

Tại cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Mỹ, Phan Thanh M đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như trên.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 153/TgT ngày 07/6/2018 của Trung tâm pháp y , Sở y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, kết luận:

1.Dấu hiệu chính qua giám định:

- 01 vết thương cẳng tay trái gây dập nát gân gấp chung nông các ngón, đứt bó mạch thần kinh quay, đã phẫu thuật khâu phục hồi gân gấp, nối động mạch, thần kinh quay. Hiện tại không có dấu hiệu liệt do tổn thương thần kinh ở cẳng tay- bàn tay trái, còn phù nề thần kinh giữa vẫn động cơ tay hạn chế ít.

2. Về vật gây thương tích, hình thành vết thương: Thương tích trên phù hợp với tổn thương cơ bản là “Vết đứt cắt”, có thể được gây ra do sự tác động tương hỗ bởi vật cứng có cạnh sắc hoặc vật cứng sắc nhọn, tác động vào vị trí vết thương theo chiều hướng từ trước ra sau.

Tỷ lệ tổn thương cơ thể của ông Trần Đăng Thanh V do thương tích gây ra hiện tại là 14%.

Tại bản Cáo trạng số: 76/CT-VKS ngày 05/4/2019, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phú Mỹ đã truy tố Phan Thanh M về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015.

Về vật chứng vụ án: Đi với 01 con dao Phan Thanh M dùng để gây thương tích cơ quan điều tra không thu giữ được.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại ông Trần Đăng Thanh V yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền 84.980.000 đồng, bị cáo đồng ý tự nguyện bồi thường, hiện bị cáo đã bồi thường cho ông V số tiền 23.000.000 đồng. Nên bị cáo phải tiếp tục bồi thường cho ông V số tiền là 61.980.000 đồng.

Trên cơ sở việc hỏi và tranh luận giữa những người tham gia tố tụng được diễn ra công khai, dân chủ và không bị hạn chế.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu thực hành quyền công tố trình bày lời luận tội đã phân tích, đánh giá mức độ nguy hiểm cho xã hội do hành vi của bị cáo gây ra; phân tích nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo và giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Phan Thanh M phạm tội “Cố ý gây thương tích”, đề nghị Hội đồng xét xử:

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 2 Điều 38 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Phan Thanh M từ 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng đến 03 (ba) năm tù.

Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự thỏa thuận của bị cáo và bị hại, bị cáo tiếp tục bồi thường số tiền 61.980.000 đồng cho bị hại.

Vật chứng: Không xem xét giải quyết.

Tại phiên tòa bị cáo M khai nhận hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng truy tố và không tranh luận gì thêm.

cáo.

Tại phiên tòa, bị hại đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị Bị cáo nói lời sau cùng xin lỗi bị hại và mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Phú Mỹ, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phú Mỹ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo:

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa; Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:

Khong 17 giờ ngày 12/11/2018, tại thôn T, xã C, thị xã P, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu do bị ông Trần Đăng Thanh V dùng mũ bảo hiểm đánh vào bụng nên Phan Thanh M dùng dao đâm vào tay trái của Trần Đăng Thanh V gây thương tích. Tỷ lệ tổn thương cơ thể của ông Trần Đăng Thanh V do thương tích gây ra hiện tại là 14%.

[3] Về tội danh: Hành vi của bị cáo thực hiện đủ dấu hiệu cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại Điều 134 Bộ luật hình sự.

[4] Về khung hình phạt: Bị cáo dùng hung khí nguy hiểm, gây thương tích, tổn hại cho sức khỏe của ông V với tỷ lệ 14% nên hành vi phạm tội của bị cáo thuộc điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

[5] Xét tính chất, mức độ do hành vi phạm tội bị cáo gây ra không những nguy hiểm cho sức khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ mà còn xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an ninh tại địa phương. Vì vậy cần áp dụng hình phạt nghiêm tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa tội phạm chung.

[6] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

[6.1] Tình tiết tăng nặng: Không.

[6.2] Tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo M thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường thiệt hại được người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Do đó, cần áp dụng điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo khi lượng hình.

Ngoài ra trong vụ án xét bị hại cũng có một phần lỗi khi dùng nón bảo hiểm đánh vào vùng bụng của bị cáo trước. Hành vi của bị hại đối với bị cáo đã bị Cơ quan Công an thị xã Phú Mỹ xử phạt vi phạm hành chính. Quyết định đã có hiệu lực pháp luật nên Hội đồng xét xử không xem xét về trách nhiệm của bị hại đối với hành vi này mà chỉ xem là một trong những tình tiết khác để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo khi lượng hình.

[6.3] Về mức hình phạt: Do bị cáo cơ nơi cư trú rõ ràng, là người lớn tuổi, sức khỏe yếu và có khả năng tự cải tạo. Do đó nếu không bắt bị cáo đi chấp hành hình phạt tù thì không gây nguy hiểm cho xã hội; không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Vì vậy, nên xem xét cho bị cáo được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật, áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự cho hưởng án treo cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội cũng như phòng ngừa tội phạm chung.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận của bị cáo Phan Thanh M và bị hại Trần Đăng Thanh V. Bị cáo tiếp tục bồi thường cho ông Trần Đăng Thanh V số tiền 61.980.000 đ (Sáu mươi mốt triệu, chín trăm tám mươi ngàn đồng).

[8] Vật chứng: Không xem xét giải quyết.

[9] Về án phí: Bị cáo Phan Thanh M phải nộp án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đ (Hai trăm nghìn đồng) và 3.099.000 đồng án phí dân sự.

Vì các l trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Phan Thanh M phạm tội “Cố ý gây thương tích”;

1. Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Phan Thanh M 02 (hai) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 04 (bốn) năm, kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Phan Thanh M cho Uỷ ban nhân dân xã P, huyện L, tỉnh Đ giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

“Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo; nếu phạm tội mới trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo và tổng hợp hình phạt của bản án mới theo quy định của Bộ luật hình sự:”.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

2.Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Phan Thanh M phải bồi thường cho ông Trần Đăng Thanh V số tiền 61.980.000 đ (Sáu mươi mốt triệu, chín trăm tám mươi ngàn đồng).

Kể từ ngày người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án nếu người phải thi hành án không trả số tiền trên thì hàng tháng người phải thi hành án còn phải trả thêm cho người được thi hành án khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự năm 2015 tương ứng với thời gian chưa thi hành án.

3.Về vật chứng: Không xem xét.

4. Án phí: Căn cứ Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí của Tòa án.

Bị cáo Phan Thanh M phải nộp án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đ (Hai trăm nghìn đồng) và 3.099.000 đ (Ba triệu không trăm chín mươi chín ngàn đồng ) án phí dân sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Bị cáo, bị hại có mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án (08/5/2019), để yêu cầu Toà án cấp trên xét xử lại vụ án theo thủ tục phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

207
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 68/2019/HS-ST ngày 08/05/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:68/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Phú Mỹ - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về