Bản án 65/2019/HS-ST ngày 13/11/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH LIÊM - TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 65/2019/HS-ST NGÀY 13/11/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 13 tháng 11 năm 2019, tại nhà văn hóa xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 65/2019/HS-ST ngày 17 tháng 10 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 64/2019/QĐXXST-HS ngày 30 tháng 10 năm 2019, đối với bị cáo:

Nguyễn Văn Th - sinh năm 1972; nơi cư trú: Tổ..., phường LHP, thành phố PL, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Xuân T1 (đã chết) và bà Đinh Thị Nh; có vợ Vũ Thị H (đã chết) và có 02 con, con lớn sinh năm 1995, con nhỏ sinh năm 2002; tiền án: Không; tiền sự: Ngày 18/8/2017, bị Tòa án nhân dân thành phố Phủ lý áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 24 tháng nhưng bỏ trốn không thi hành, Công an thành phố Phủ Lý đã ra quyết định truy tìm đối với Th.

Nhân thân: Ngày 24/01/2005, bị Ủy ban nhân dân thị xã Phủ Lý (nay là thành phố Phủ Lý), tỉnh Hà Nam Quyết định đưa đối tượng nghiện ma túy vào cơ sở chữa bệnh thời gian 24 tháng và đã chấp hành xong việc chữa bệnh; ngày 08/10/2008, bị Tòa án nhân dân huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình xử phạt 18 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Cưỡng đoạt tài sản”; ngày 01/6/2010, bị Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý xử phạt 33 tháng tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, chấp hành xong án phạt tù ngày 19/02/2013. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 08/8/2019 đến ngày 14/8/2019 chuyển tạm giam, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam; có mặt tại phiên tòa.

* Người chứng kiến: Ông Lại Trung T2 - sinh năm 1960; nơi cư trú: Thôn MC, xã TH, huyện TL, tỉnh Hà Nam; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyn Văn Th là đối tượng nghiện ma túy; khoảng 08 giờ 30 phút ngày 08/8/2019, Th đang ở nhà thì có người bạn nghiện mới quen tên Ng nhà ở khu vực huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam điều khiển xe mô tô kiểu dáng Wave đến chơi và rủ Th góp tiền đi mua ma túy để cùng sử dụng. Do có nhu cầu sử dụng ma túy, nên Th đồng ý và cùng thống nhất Ng góp 150.000 đồng, Th góp 50.000 đồng để mua ma túy. Sau đó Ng điều khiển xe mô tô chở Th đi tìm mua ma túy; trên đường đi Th gọi điện cho ai đó để hỏi mua ma túy với số tiền 200.000 đồng và Ng chở Th đến khu vực gần cổng Công ty may 199 thuộc thôn Mậu Chử, xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam đứng đợi khoảng 2, 3 phút thì có một người đàn ông điều khiển xe mô tô đến chỗ Ng và Th. Lúc này Ng bảo Th “Nó đây rồi” và đưa cho Th 150.000 đồng, Th cầm tiền Ng đưa rồi lấy trong túi quần đang mặc số tiền 50.000 đồng để đưa cho người đàn ông kia 200.000 đồng, người đàn ông cầm tiền Th đưa và nói “Đồ để ở cột điện gần cổng công ty”, rồi điều khiển xe mô tô bỏ đi; Th hiểu ý người đàn ông nói ma túy để ở cột điện gần cổng Công ty may 199. Sau khi người đàn ông điều khiển xe mô tô bỏ đi Ng bảo Th đi lấy ma túy, còn Ng điều khiển xe mô tô đi mua xi lanh; Th đi bộ đến chỗ cột điện gần cổng Công ty may 199 thì thấy có 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long, Th cầm vỏ bao thuốc lá lên kiểm tra thì thấy có gói ma túy được gói bằng giấy bạc màu vàng kẹp giữa vỏ bao thuốc và túi ni lon bọc phía ngoài, Th cầm vỏ bao thuốc lá trên ở tay phải đi bộ ra phía đường Quốc lộ 1A để đợi Ng quay lại đón. Đến khoảng 09 cùng ngày, khi Th đang đứng đợi Ng tại khu vực đường bê tông thuộc thôn Mậu Chử, xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam thì bị Công an huyện Thanh Liêm phối hợp với Công an xã Thanh Hà phát hiện bắt quả tang.

* Tài sản, vật chứng thu giữ khi bắt quả tang gồm:

Thu giữ tại tay phải của Nguyễn Văn Th 01 (một) vỏ bao thuốc lá Thăng Long, vị trí kẹp giữa vỏ bao thuốc và túi ni lon bọc phía ngoài có 01 gói được gói bằng giấy bạc màu vàng, bên trong có chứa chất bột màu trắng dạng cục được niêm phong trong phong bì ký hiệu QT01; 01 ví da màu xám đã cũ bên trong có số tiền 260.000 đồng.

Cơ quan CSĐT đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Văn Th tại tổ 6, phường LHP, thành phố PL, tỉnh Hà Nam nhưng không thu giữ tài liệu đồ vật gì.

Tại bản kết luận giám định số 151/PC09-MT ngày 12/8/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Nam, kết luận: “Mẫu bột màu trắng dạng cục trong phong bì ký hiệu QT01 gửi giám định là ma túy, có khối lượng là 0,184g (Không phảy một trăm támi mươi tư gam) loại: Heroine.

Tại bản cáo trạng số 61/CT-VKS ngày 17/10/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm đã truy tố Nguyễn Văn Th về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Ti phiên toà: Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo theo toàn bộ nội dung bản cáo trạng, không có ý kiến bổ sung hoặc thay đổi gì. Sau khi phân tích tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Th phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 50 của Bộ luật Hình sự - Xử phạt Nguyễn Văn Th từ 24 đến 30 tháng tù; miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo; buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định. Xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy lượng Heroine hoàn lại sau giám định và 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long màu vàng. Trả lại bị cáo 01 ví da màu xám đã cũ và số tiền 260.000 đồng.

Bị cáo Nguyễn Văn Th đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo; người chứng kiến không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên toà cũng như tại Cơ quan điều tra, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo được thẩm tra tại phiên tòa phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng đã thu giữ và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 09 giờ ngày 08/8/2019, tại khu vực đường bê tông thuộc thôn Mậu Chử, xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam Công an huyện Thanh Liêm phối hợp với Công an xã Thanh Hà phát hiện bắt quả tang Nguyễn Văn Th đang cất giữ trong người 01 gói Heroine có khối lượng 0,184g để sử dụng cho bản thân. Hành vi nêu trên của bị cáo đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự. Quan điểm truy tố của Viện kiểm sát là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách của Nhà nước về độc quyền quản lý các chất ma tuý, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương. Hành vi đó nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ kéo theo nhiều tệ xã hội cũng như tội phạm nguy hiểm khác gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Do đó Hội đồng xét xử thấy cần ra bản án nghiêm khắc tương xứng hành vi phạm tội của bị cáo.

Xét về nhân thân bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy rằng:

Về nhân thân: Bị cáo là người nghiện ma túy và có nhân thân rất xấu, có một tiền sự chưa được xóa.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: Sau khi phạm tội bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Bị cáo có mẹ đẻ (bà Nh) là người có công với nước được Nhà nước tặng thưởng huy chương kháng chiến, bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn có xác nhận của chính quyền địa phương nên xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 2 điều 51 của Bộ luật hình sự.

Qua xem xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo; Hội đồng xét xử xét thấy cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân có ích cho gia đình, xã hội và có tác dụng giáo dục phòng ngừa chung.

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo là người nghiện ma túy, không có công việc và thu nhập, nên miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo.

[4] Về nguồn gốc số Heroine thu giữ và người bán Heroine: Nguyễn Văn Th khai, do Th góp tiền cùng với người bạn mới quen tên Ng để mua của một người đàn ông ở khu vực gần cổng Công ty may 199 thuộc thôn MC, xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam (Th không biết họ tên, tuổi, địa chỉ của người này); ngoài lời khai của Th thì không còn tài liệu nào khác. Do vậy HĐXX không có cơ sở làm rõ nguồn gốc gói Heroine và xem xét trách nhiệm đối với người đã bán Heroine cho Th.

[5] Đối với người tên Ng theo Th khai: Ng khoảng 25 tuổi, cao khoảng 1,65m, nhà ở khu vực huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam (Th không biết họ tên, tuổi địa chỉ cụ thể của Ng và cũng không nhớ biển kiểm soát chiếc xe máy Ng dùng chở Th đi mua ma túy); ngoài lời khai của Th thì không còn tài liệu nào khác. Do vậy HĐXX không có cơ sở xem xét trách nhiệm đối với người có tên Ng.

[6] Về xử lý vật chứng:

- Đối với lượng Heroine hoàn lại sau giám định và 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long màu vàng đã cũ không còn giá trị sử dụng, nên cần tịch thu tiêu huỷ.

- Đối với 01 ví da màu xám đã cũ và số tiền 260.000 đồng thu giữ của bị cáo Th. Quá trình điều tra xác định, đây là tài sản hợp pháp của bị cáo không liên quan đến tội phạm, nên trả lại cho bị cáo.

[7] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Các Điều 106; 136; 329; 331; 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn Th phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

+ Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Th 24 (Hai mươi bốn) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ là 08/8/2019.

2. Xử lý vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy lượng Heroine hoàn lại sau giám định trong phong bì niêm phong số 151/PC09-MT, mặt trước phong bì ghi chữ “Mẫu vật hoàn trả QT01” và 01 (một) vỏ bao thuốc lá Thăng Long màu vàng đã cũ.

- Trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn Th 01 (một) ví da màu xám đã cũ và số tiền 260.000 đồng (hai trăm sáu mươi nghìn đồng).

(Tình trạng vật chứng như trong Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 18/10/2019, giữa Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Liêm với Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Thanh Liêm và số tiền theo Ủy nhiệm chi chuyển khoản, chuyển tiền điện tử số 17 lập ngày 18/10/2019 tại Kho bạc nhà nước huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam).

3. Án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Văn Th phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự”.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

227
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 65/2019/HS-ST ngày 13/11/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:65/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Liêm - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về