Bản án 63/2019/HSST ngày 12/06/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 63/2019/HSST NGÀY 12/06/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 12 tháng 6 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh mở phiên toà để xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 55/2019/HSST, ngày 17 tháng 4 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 55/2019/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 5 năm 2019 đối với bị cáo:

Tòng Văn X, sinh năm 1985Nơi cư trú: Bản Pom Luồng, xã Mường Giàng, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: Lớp 12/12; Dân tộc: Thái; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Tòng Văn P và bà Cầm Thị X; Vợ: Lò Thị H – SN 1991; Con: Có 02 con; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 07/01/2019, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam công an tỉnh Bắc Ninh. Có mặt tại phiên tòa.

* Người bào chữa cho bị cáo Tòng Văn X: Ông Hoàng Nhật H, sinh năm 1983; Chức vụ: Trợ giúp viên pháp lý Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Bắc Ninh. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 07/01/2019 tại khu vực cầu Nét thuộc thôn Thọ Khê, xã Đông Thọ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Công an xã Đông Thọ đã bắt quả tang Tòng Văn X đang có hành vi tàng trữ trái phép 01 gói nhỏ bọc ngoài bằng giấy báo cũ, bên trong có chứa chất bột màu trắng, X khai đó là ma túy Heroine, X mua của một người thanh niên không quen biết để sử dụng cho bản thân. Lực lượng Công an đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, niêm phong vật chứng và đưa bị cáo về trụ sở giải quyết.

Vật chứng thu giữ gồm: 01 gói nhỏ bọc ngoài bằng giấy báo cũ, bên trong có chứa chất bột màu trắng thu tại túi áo khoác ngoài phía trước bên phải của Tòng Văn X đang mặc.

Tại bản kết luận số 174/KLGĐMT-PC09 ngày 07/01/2019 của Phòng KTHS Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Chất bột màu trắng bên trong 01 (một) gói nhỏ bọc ngoài bằng giấy báo cũ có khối lượng 0,2007 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Heroine.

Tại bản cáo trạng số 56/CT-VKSYP ngày 17/4/2019 của Viện kiểm sát nhân huyện Yên Phong - tỉnh Bắc Ninh đã truy tố Tòng Văn X về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự (BLHS).

Tại phiên toà hôm nay, Tòng Văn X thừa nhận Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố hành vi phạm tội của bị cáo là đúng và khai nhận: X là người sử dụng ma túy. Khoảng 11 giờ ngày 07/01/2019 X đi xe ôm của một người không quen biết từ công trường xây dựng UBND xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh nơi X đang làm việc đi sang khu vực Cầu Sắt thuộc phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh để chơi. Khi X đang đi bộ ở gần khu vực Cầu Sắt thì có một người thanh niên không quen biết đi xe máy đến chỗ X và rủ X đi sử dụng ma túy. X đồng ý và ngồi lên phía sau xe máy của người thanh niên này và đưa cho anh ta 450.000 đồng gồm 400.000 đồng tiền mua ma túy và 50.000 đồng tiền xe ôm. Sau đó, người thanh niên chở X đi về huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Khi đi qua Cầu Nét thuộc thôn Thọ Khê, xã Đông Thọ, huyện Yên Phong khoảng 01 km thì người thanh niên này dừng lại đỗ xe cạnh một người thanh niên khác cũng đang dừng đỗ xe cùng hướng với xe chở X. Người thanh niên chở X đưa cho người này 400.000 đồng, người này đưa cho X một gói nhỏ bọc ngoài bằng giấy báo cũ. X biết đây là ma túy. X cầm gói ma túy ở lòng bàn tay phải và đút tay vào túi áo khoác phía trước bên phải X đang mặc. Người thanh niên điều khiển xe mô tô chở X quay xe ngược lại để đi về hướng thị xã Từ Sơn. Khi đi đến Cầu Nét, người này bảo X đứng đợi để anh ta đi mua thẻ điện thoại. Khi X đang đứng đợi thì bị lực lượng Công an huyện Yên Phong tiến hành kiểm tra và bắt giữ.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong thực hành quyền công tố tại phiên toà đã khẳng định vào khoảng 12 giờ 30 phút ngày 07/01/2019 Tòng Văn X đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,2007gam Heroine nên vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố Tòng Văn X về tội Tàng trữ trái phép chất ma túytheo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự và để nghị HĐXX áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 47 BLHS; Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự tuyên phạt Tòng Văn X từ 14 tháng đến 16 tháng tù. Đề nghị miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo; Về vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu huỷ số ma tuý còn lại sau giám định.

Ông Hoàng Nhật H - Người bào chữa cho bị cáo X: Đồng ý với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát và đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt thấp nhất cho bị cáo vì bị cáo có nhân thân tốt, là người dân tộc thuộc vùng kinh tế khó khăn, bị cáo đã thành khẩn nhận tội, gia đình bị cáo có công với cách mạng.

Bị cáo nhận tội và không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát. Bị cáo đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo tại phiên toà.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra taị phiên toà, phù hợp với kết quả tranh luận tại phiên toà thể hiện: Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 07/01/2019 tại khu vực cầu Nét thuộc địa phận thôn Thọ Khê, xã Đông Thọ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, Tòng Văn X đã có hành vi cất giữ trái phép 0,2007 gam Heroine để sử dụng. Do vậy, đại diện VKSND huyện Yên Phong tham dự phiên toà đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" là có căn cứ, đúng pháp luật.

Bị cáo thực hiện hành vi cất giữ trái phép là 0,2007gam Heroine để sử dụng, nên hành vi của bị cáo bị truy cứu theo khoản điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS.

Xét tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội do hành vi phạm tội của bị cáo thì thấy: Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý, xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội. Do vậy, hành vi của bị cáo cần được xử lý nghiêm để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Về nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ: Từ trước đến nay bị cáo chưa có vi phạm bị xử lý, sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo là người dân tộc thiểu số, gia đình có công với cách mạng, đây là tình tiết giảm nhẹ được qui định tại điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 BLHS nên cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

Căn cứ tính chất vụ án, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ xét thấy cần buộc bị cáo cách ly xã hội một thời gian nhằm cải tạo, giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật.

Bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, kinh tế gia đình khó khăn nên không cần áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Liên quan trong vụ án còn có hai người thanh niên trong đó một người chở X đi mua ma túy và một người bán ma túy cho X tại khu vực Cầu Nét xã Đông Thọ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, X khai không quen biết hai người thanh niên này, không biết tên, tuổi, địa chỉ của họ ở đâu nên không có căn cứ xử lý.

* Về vật chứng: Vật chứng thu giữ 0,2007gam Heroine, qua giám định khối lượng còn lại sau giám định là 0,1756gam. Đây là vật chứng liên quan trực tiếp đến hành vi phạm tội trong vụ án nên cần tịch thu tiêu huỷ.

Bị cáo phải chịu án phí theo luật định.

Vì các lẽ trên 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Tòng Văn X phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 47 BLHS; Điều 106; Điều 136; Điều 329 BLTTHS; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội qui định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án; Điều 26 Luật thi hành án dân sự (LTHADS).

Xử phạt: Tòng Văn X 16 (Mười sáu) tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày 07/01/2019. Tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án ( 12/6/2019) theo Quyết định tạm giam của Hội đồng xét xử.

* Về vật chứng: Tch thu 0,1756gam Heroine còn lại sau giám định để tiêu hủy.

* Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo qui định tại điều 2 luật thi hành án dân sự (LTHADS) thì người phải thi hành án có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các điều 6, 7 và 9 LTHADS. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo qui định tại điều 30 LTHADS.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

199
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 63/2019/HSST ngày 12/06/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:63/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Phong - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về