Bản án 61/2021/HSST ngày 26/05/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ML, TỈNH SL

BẢN ÁN 61/2021/HSST NGÀY 26/05/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 26 tháng 5 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện ML, tỉnh SL xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 64/2021/TLST-HS ngày 05 tháng 05 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:66/2021/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 5 năm 2021 đối với bị cáo:

VVT, sinh ngày 20/8/1987, tại PN, BY, SL; Nơi ĐKHKTT: BA, xã PN, huyện BY, tỉnh SL; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: Thái; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vì Văn L, con bà Lý Thị C; có vợ là Vì Thị L, có 03 con, lớn sinh năm 2004 nhỏ sinh năm 2013; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 05/02/2021; Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên toà.

- Người bị hại:

Chị LTT, sinh 1985. Địa chỉ: BC, xã MB, huyện ML, tỉnh SL (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp cho người bị hại:

Ông LVC, sinh năm 1954 là bố, địa chỉ: BC, xã MB, huyện ML, tỉnh SL.

Có đề nghị xử vắng mặt.

Anh CVT, sinh năm 1983, địa chỉ: BC, xã MB, huyện ML, tỉnh SL. Đại diện theo ủy quyền. Có đề nghị xử vắng mặt.

- Người được thừa kế của chị LTT gồm:

Ông LVC, bà LTB là bố, mẹ; con là LHT, sinh năm 2013.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Anh VVT, sinh năm 1989. Địa chỉ: BA, xã PN, huyện BY, tỉnh SL. Có đề nghị xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo VVT bị Viện kiểm sát nhân dân huyện ML truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 07 giờ 00 phút, ngày 14/12/2020 VVT, sinh ngày 20/8/1987, trú tại: BA, xã PN, huyện BY, tỉnh SL, điều khiển xe ôtô tải BKS 26C-072.78 (có giấy phép lái xe) chở LTT, sinh 1985. Địa chỉ: BC, xã MB, huyện ML, tỉnh SL. Để giao bán hàng vật liệu xây dựng ở bản Mới, xã Chiềng Công, huyện ML, tỉnh SL. Sau khi giao hàng xong, có mua thóc của dân để bán. Đến khoảng 00 giờ 30 phút 15/12/2020 sau khi ăn cơm xong VVT điều khiển xe, LTT ngồi ở ghế phụ đi về, khi đi được khoảng 3, 4km có Sùng A Tộng ở bản Mới, xã Chiềng Công, huyện ML gọi điện thoại nói có dân có thóc muốn bán, VVT đi thêm một đoạn thì quay đầu xe lên bản Mới. Khi quay đầu xe do đường hẹp phải tiến lùi nhiều lần, xe bị tụt lùi xuống phía có vực, cả người và xe rơi xuống vực sâu khoảng 120m, VVT văng ra khỏi xe và bị ngất, đến khoảng 07 giờ sáng cùng ngày tỉnh dậy tìm được điện thoại báo cho gia đình. Sau đó gia đình báo cho chính quyền và dân bản Mới, mọi người đến tìm kiếm phát hiện LTT đã chết, VVT bị thương được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Biên bản khám nghiệm hiện trường: Hiện trường nơi xảy ra tai nạn là đường liên xã, đường đất rộng 3m, thuộc địa phận xã Chiềng Công, huyện ML, tỉnh SL, lề đường rộng 1,9m, tiếp giáp là vực sâu phía lề đường đối diện là đối núi cao. Hiện trường để lại các vết trượt xuống vực, dưới vực cách đường 125m là 01 xe ôtô bị hỏng bị lật ngửa.

Khám nghiệm xe ôtô tải HOA MAI BKS 26C-072.78 bị hỏng nặng nguyên nhân do khi tham gia giao thông bị rơi xuống vực.

Khám nghiệm tử thi chị LTT: Khám ngoài:

Đầu: Tại vị trí trán trái có vết dập rách không rõ hình kích thước 3x2cm, gõ hộp sọ có tiếng kêu không bình thường. Tại vị trí thái dương trái có vết rách da đầu sâu xái xương hộp sọ kích thước 6x1,5cm bờ mép nham nhở;

Mặt: Dưới đầu trong mắt phải 2cm có vét xước da kích thước 1x0,4cm ; Tai: Tai trái có máu chảy từ trong ra;

Tay: Gãy cẳng tay trái;

Lưng: Có 05 vết sây xước nằm ngang kích thước 15x7cm; Chân, mông: Có nhiều vết sây xước kích thước 15x6cm;

Mổ tử thi: Rạch da đầu tổ chức dưới da đầu vùng đỉnh trái bầm tím tụ máu trên diện rộng kích thước 15x10cm; Xương đỉnh trái vỡ dọc xuống thái dương kích thước 10x0,2cm, qua vết vỡ có máu chảy ra ngoài.

Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 01/TT ngày 05/01/2021 của Trung tâm pháp y – Sở Y tế tỉnh SL kết luận: Nguyên nhân chết của chị LTT: Do đa chấn thương cơ thể, chấn thương sọ não kín, vỡ xương đỉnh trái do va đập là nguyên nhân gây tử vong.

Xác định nguyên nhân gây tai nạn do VVT khi điều khiển xe ôtô thiếu chú ý quan sát khi quay đầu xe, khi lùi xe để quay đầu để xe trượt rơi xuống vực, dẫn đến tai nạn, hậu quả chết một người.

Hành vi của VVT đã vi phạm khoản 4 Điều 15, khoản 1 Điều 16 của Luật Giao thông đường bộ: Quy định không được quay đầu xe ở đoạn đường hẹp, đường dốc; khi lùi xe phải quan sát khi thấy không nguy hiểm mới được lùi.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hay khiếu nại gì về kết luận giám định nêu trên.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố hành vi của bị cáo VVT đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Bản cáo trạng số: 32/CT-VKS-ML ngày 04 tháng 5 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện ML truy tố bị cáo VVT phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo VVT phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s, r khoản 1, 2 Điều 51; khoản 1, 2, 5 Điều 65 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo VVT từ 12 đến 18 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo; Đề nghị Hội đồng xét xử ấn định thời gian thử thách cho bị cáo.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Vật chứng vụ án và trách nhiệm dân sự: Căn cứ khoản 2 Điều 47; Điều 48 của Bộ luật Hình sự; Điều 585, Điều 591 của Bộ luật Dân sự.

Chấp nhận gia đình bị hại ông LVC và gia đình bị cáo VVT thỏa thuận mức bồi thường là 40.000.000, đồng. Đã thanh toán xong hết và không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Đối với phương tiện gây tai nạn, hàng hóa trên xe ôtô, chấp nhận cơ quan điều tra đã trả lại cho gia đình bị cáo và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và đều không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Đối với xe ôtô tải BKS 26C-072.78 được đăng ký mang tên VVT, qua xác minh xác định chủ sở hữu là của VVT, do VVT cho đăng ký đứng tên hộ.

Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 12 của Nghị quyết số:326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về Án phí, lệ phí Tòa án. Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo do thuộc hộ nghèo.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa Kiểm sát viên giữ nguyên Quyết định truy tố, bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan nhất trí với Quyết định truy tố của Viện kiểm sát.

Lời nói sau cùng của bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Xét về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện ML, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện ML, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về tố tụng: Người đại diện hợp pháp của người bị hại ông LVC; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh VVT có đề nghị xử vắng mặt, sự vắng mặt không ảnh hưởng đến giải quyết vụ án, Hội đồng xét xử, xét xử vắng mặt họ vẫn đảm bảo quyền lợi của họ.

[3]. Tại phiên toà bị cáo VVT thừa nhận: Khoảng 00 giờ 30 phút 15/12/2020 tại đoạn đường thuộc địa phận xã Chiềng Công, huyện ML, tỉnh SL, VVT, sinh ngày 20/8/1987, trú tại: BA, xã PN, huyện BY, tỉnh SL, điều khiển xe ôtô tải BKS 26C-072.78 (có giấy phép lái xe) chở LTT, sinh 1985. Địa chỉ: BC, xã MB, huyện ML, tỉnh SL. Điều khiển xe ôtô thiếu chú ý quan sát khi quay đầu xe, khi lùi để quay đầu để xe trượt rơi xuống vực dẫn đến tai nạn, hậu quả làm cho LTT bị chết.

Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các chứng cứ được thu thập như sau: Phù hợp với nội dung bản cáo trạng; lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra; Biên bản khám nghiệm tử thi; Kết luận giám định pháp y về tử thi; Sơ đồ, biên bản khám nghiệm hiện trường tai nạn giao thông; Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông; lời khai của những người làm chứng, lời khai của những người liên quan.

VVT điều khiển (xe ôtô) tham gia giao thông, đã không tuân thủ các quy định của luật giao thông đường bộ: Xác định nguyên nhân gây tai nạn do VVT khi điều khiển xe ôtô thiếu chú ý quan sát, khi quay đầu xe, khi lùi xe để quay đầu để xe trượt rơi xuống vực dẫn đến tai nạn, hậu quả chết một người. Hành vi của VVT đã vi phạm khoản 4 Điều 15, khoản 1 Điều 16 của Luật Giao thông đường bộ: Quy định không được quay đầu xe ở đoạn đường hẹp, đường dốc; khi lùi xe phải quan sát khi thấy không nguy hiểm mới được lùi.

Từ các căn cứ trên có đủ cơ sở kết luận VVT điều khiển (xe ôtô) vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường bộ đã gây hậu quả làm chết một người. Hành vi của bị cáo đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 260 của Bộ luật hình sự.

Xét tính chất mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo: Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng, thực hiện do lỗi vô ý, trực tiếp xâm phạm an toàn, sự hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ, xâm phạm tính mạng, tài sản của công dân.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b “tích cực bồi thường khắc phục hậu quả”, điểm s “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải”, điểm r “người phạm tội tự thú”, gia đình bị cáo và chính quyền địa phương có đơn bảo lãnh, gia đình người bị hại có đơn xin giảm nhẹ cho bị cáo là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, ngoài lần phạm tội này bị cáo luôn chấp hành đúng chính sách, pháp luật, thực hiện các nghĩa vụ công dân, chưa có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú cụ thể rõ ràng; bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Từ các căn cứ trên xét thấy bị cáo có đủ điều kiện cho hưởng án treo theo quy định của khoản 1, 2, 5 Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[4]. Vật chứng vụ án và trách nhiệm dân sự: Căn cứ khoản 2 Điều 47; Điều 48 của Bộ luật Hình sự; Điều 585, Điều 591 của Bộ luật Dân sự.

Chấp nhận gia đình bị hại bị hại ông LVC và gia đình bị cáo VVT thỏa thuận mức bồi thường là 40.000.000, đồng. Đã thanh toán xong hết và không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Đối với xe ôtô tải BKS 26C-072.78 được đăng ký mang tên VVT, qua xác minh xác định chủ sở hữu là của VVT, do VVT cho đăng ký đứng tên hộ là căn cứ chấp nhận việc cơ quan Công an đã trả lại chiếc xe cho VVT.

Do gia đình bị cáo thuộc hộ nghèo. Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 12 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về Án phí, lệ phí Tòa án. Cần miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s, r khoản 1, 2 Điều 51;khoản 1, 2, 5 Điều 65 của Bộ luật Hình sự:

Tuyên bố bị cáo VVT phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo VVT 14 (mười bốn) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 28 (hai mươi tám) tháng. Thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án ngày 26/5/2021.

Giao bị cáo VVT cho Ủy ban nhân dân xã PN, huyện BY, tỉnh SL giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình VVT có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục VVT.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự năm 2019.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định tại Điều 87 của Luật Thi hành án hình sự năm 2019, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

2. Vật chứng vụ án và trách nhiệm dân sự: Căn cứ khoản 2 Điều 47; Điều 48 của Bộ luật Hình sự; Điều 585, Điều 591 của Bộ luật Dân sự.

Chấp nhận gia đình bị hại ông LVC và gia đình bị cáo VVT thỏa thuận mức bồi thường là 40.000.000, đồng. Đã thanh toán xong hết và không yêu cầu bồi thường gì thêm.

3. Về án phí: Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 12 của Nghị quyết số:326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về Án phí, lệ phí Tòa án.

Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo VVT.

Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, ngày 26/5/2021.

Người đại diện hợp pháp của người bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

244
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 61/2021/HSST ngày 26/05/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:61/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mường La - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về