Bản án 15/2020/HSST ngày 10/03/2020 về tội cản trở giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỤC NGẠN, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 15/2020/HSST NGÀY 10/03/2020 VỀ TỘI CẢN TRỞ GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 10 tháng 3 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lục Ngạn xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 11/2020/HSST ngày 31 tháng 01 năm 2020 đối với bị cáo:

Quách Văn C (tên gọi khác: Không), sinh năm 1995 tại xã M, huyện L, tỉnh Hòa Bình. Trú quán: Thôn R, xã M, huyện L, tỉnh Hòa Bình. Nghề nghiệp: Lái xe ô tô; Trình độ học vấn: 11/12; Dân tộc: Mường; Quốc tịch: Việt Nam; Giới tính: nam; Tôn giáo: Không; Con ông: Quách Văn H9, sinh năm 1959; Con bà: Quách Thị L9, sinh năm 1959. Vợ, con: Chưa có. Anh chị em ruột: Có 03 anh em, bị cáo là thứ 3. Tiền sự, tiền án: Không.

Bị cáo đầu thú, bị áp dụng biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện bị can đang tại ngoại tại địa phương.Hiện có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại:

Anh Tô Văn H - sinh năm 1986 (Đã chết).

Trú tại: Thôn P, xã Q, huyện L, tỉnh Bắc Giang.

* Người đại diện hợp pháp của bị hại:

Chị Trần Thị H - sinh năm 1982 (Có mặt).

Trú tại: Thôn P, xã Q, huyện L, tỉnh Bắc Giang.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Nguyễn Thế V - sinh năm 1981 (Vắng mặt).

Trú tại: Thôn Đ, xã Đ, huyện Y, tỉnh Bắc Giang.

2. Anh Lê Văn H - Sinh năm 1984 (Vắng mặt).

Trú tại: Thôn Đ, xã Đ, huyện L, tỉnh Bắc Giang.

* Người làm chứng:

1. Anh Dương Văn Tr - Sinh năm 1983(Có mặt).

Trú tại: Thôn N, xã H, huyện L, tỉnh Bắc Giang.

2. Anh Diệp Văn B - Sinh năm 1982 (Vắng mặt).

Trú tại: Thôn N, xã H, huyện L, tỉnh Bắc Giang.

3. Anh Vi Văn Q - Sinh năm 1993(Có mặt).

Trú tại: Thôn N, xã H, huyện L, tỉnh Bắc Giang.

4. Anh Bằng Văn Th - Sinh năm 1991(Có mặt).

Trú tại: Thôn C, xã H, huyện L, tỉnh Bắc Giang.

5. Anh Vi Văn Ch - Sinh năm 1987(Có mặt).

Trú tại: Thôn C, xã H, huyện L, tỉnh Bắc Giang.

6. Anh Đào Văn Vương - Sinh năm 1975(Có mặt).

Trú tại: Thôn C, xã H, huyện L, tỉnh Bắc Giang.

7. Anh Từ Ngọc A - sinh năm 1997 (Vắng mặt).

Trú tại: Thôn T, xã Q, huyện L, tỉnh Bắc Giang.

8. Anh Nguyễn Văn D - Sinh năm 1987 (Vắng mặt).

Trú tại: Thôn Đ, xã Đ, huyện L, tỉnh Bắc Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 23 giờ ngày 12/7/2019, anh Tô Văn H, sinh năm 1986, trú tại: thôn P, xã Q, huyện L điều khiển xe mô tô nhãn hiệu HONDA, loại xe Wave, biển số: 98E1- 020.97, đi theo đường tỉnh lộ 290, hướng B đi ngã 3 K, xã H, khi điều khiển xe mô tô đi đến khu vực Km3+80, tỉnh lộ 290, thuộc thôn N, xã H, huyện L do trời tối và không chú ý quan sát nên anh H đã điều khiển xe mô tô lao vào đám bê tông do Quách Văn C trong khi chờ thay lốp xe ô tô buổi tối ngày 06/7/2019, C đã dùng nước có sẵn ở xe bơm bê tông để rửa máng và bệ hút bê tông, do còn bê tông tươi vừa bơm xong ở bệ hút nên khi sả nước rửa bê tông tươi chảy, rơi xuống mặt đường, sau khi thay lốp xe ô tô xong thì C ký vào hóa đơn thay lốp xe và điều khiển xe ô tô bơm bê tông đi về điểm trộn bê tông ở xã C, huyện S mà không dọn số bê tông đã rơi vãi ra mặt đường vào lề đường. Hậu quả làm anh H bị ngã văng rê trên mặt đường bị thương tích, sau khi bị nạn anh H được người dân phát hiện và đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Lục Ngạn, đến ngày 14/7/2019 thì anh H đã tử vong. Đến ngày 19/7/2019, biết được thông tin anh Tô Văn H bị nạn do lao vào đám bê tông do C rửa xe ô tô bê tông từ ngày 06/7/2019 chảy xuống mặt đường mà không dọn số vào lề đường làm anh H ngã dẫn đến tử vong nên C đã đến Công an huyện Lục Ngạn trình diện và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Lục Ngạn tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, xác định lại hiện trường, khám nghiệm tử thi và trưng cầu giám định, định giá tài sản kết quả như sau:

Khám nghiệm hiện trường:

Hiện trường của đoạn đường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông thuộc Km 3+80, tỉnh lộ 290, thuộc địa phận Thôn N, xã H, huyện L, tỉnh Bắc Giang, đoạn đường trải bê tông thẳng, phẳng, rộng 800cm, có vạch kẻ đường đứt đoạn màu vàng phân Ca làn đường, hai bên lề đường đất rộng 90cm.

Tại hiện trường có 01 Cếc xe mô tô biển số 98E1-020.97 đổ nghiêng trái đầu xe hướng đi Ngã 3 K - H nằm sát lề đường bên phải theo hướng Biên Sơn đi Hồng Giang, 01 cát - đám đá trộn xi măng kích thước (360 x 250)cm, phần hót dọn vào lề đường bên phải kích thước (310 x 80 x 23)cm ký hiệu số 1, 01 đám vết cày xước mặt đường trên phần đường bên phải theo hướng Biên Sơn đi Hồng Giang kích thước (3310 x 01)cm ký hiệu số 2, 01 đám chất màu nâu đỏ nghi máu đã khô trên mặt đường kích thước (260 x 170)cm ký hiệu số 3. Người điều khiển xe mô tô biển số 98E1-020.97 bị thương và đã được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Lục Ngạn, sau đó chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang. Lấy mép đường bên phải theo hướng Biên Sơn đi Hồng Giang làm chuẩn, lấy cột điện ký hiệu 32-II/N và cột điện ký hiệu 4A20-I/C tại lề đường bên trái, vị trí cách lần lượt tâm số 1 là 410cm và cách trục trước xe mô tô 98E1-020.97 là 1470cm làm điểm mốc.

Tại phần đường bên phải hướng Biên Sơn đi Hồng Giang, vị trí cách cột điện ký hiệu 32-II/N (điểm mốc) 410cm có 01 đống cát sỏi đã được hót dọn vào lề đường phải, kích thước (360 x 250)cm, phần được hót dọn vào lề đường có kích thước (310 x 80 x 23)cm, ký hiệu số 1. Tâm số 1 cách vạch kẻ đường đứt đoạn màu vàng 267cm.

Trên mặt đường tương ứng với vị trí số 1 có một số vết bê tông nhỏ, nham nhở, bám dính cát khô và sỏi nhỏ nằm rải rác, cách tâm số 1 là 500cm về hướng đi Hồng Giang và cách cột điện ký hiệu 32-II/N (điểm mốc) là 640cm.

Trên phần đường bên phải là điểm đầu vết cày xước mặt đường đứt đoạn, dạng đám, Cều từ Biên Sơn đi Hồng Giang, kích thước (3310 x 01)cm, kích thước đám cày xước điểm rộng nhất là 150cm, ký hiệu số 2. Đầu vết số 2 cách mép đường bên phải là 160cm, cuối vết số 2 là để chân trước bên trái và chân chống giữa bên trái của xe mô tô 98E1-020.97, tâm vị trí này cách mép đường bên phải 20cm.

Trên diện tích đám cày xước số 2, vị trí cách đầu vết số 2 là 2710cm, cách mép phải đường là 180cm và cách trục bánh sau xe môtô 98E1-020.97 là 640cm là tâm đám chất màu nâu đỏ, nghi máu, đã khô, kích thước (260 x 170)cm, ký hiệu số 3. Cách cột điện ký hiệu 4A20-I/C (điểm mốc) là 1470cm hướng sang phần đường bên phải là vị trí trục bánh trước xe môtô Honda Wave S, màu nâu đen, biển số 98E1 – 020.97 đổ nghiêng trái, đầu xe quay hướng đi Hồng Giang, hơi chếch sang mép đường trái. Trục bánh trước và trục bánh sau xe môtô 98E1-020.97 cách mép phải lần lượt là 60cm và 20cm. Quá trình khám nghiệm thu giữ 01 xe môtô, biển số 98E1-020.97, bị hư hỏng sau tai nạn.

Xác định lại hiện trường:

Hiện trường của đoạn đường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông thuộc Km 3+80, tỉnh lộ 290, thuộc địa phận Thôn N, xã H, huyện L, tỉnh Bắc Giang, đoạn đường trải bê tông thẳng, phẳng, rộng 800cm, có vạch kẻ đường đứt đoạn màu vàng phân Ca làn đường, hai bên lề đường đất rộng khoảng 90cm.

Vị trí xe ôtô bơm bê tông bị hỏng lốp có biển số 98C-172.71 do Quách Văn C điều khiển là thuộc phần đường bên phải theo hướng Biên Sơn đi Ngã 3 Kép, xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn. Vị trí bánh sau bên phải của xe ôtô nằm sát mép đường bên phải theo hướng Biên Sơn đi Ngã 3 Kép, xã Hồng Giang. Máng bơm bê tông nằm ở phần cuối của xe bơm bê tông.

Quách Văn C xác định vị trí bê tông rơi vãi xuống đường trong quá trình C rửa máng bê tông và vị trí được ký hiệu số 1. Từ vị trí số 1 đến mép đường bên phải theo hướng Biên Sơn đi Ngã 3 Kép, xã Hồng Giang là khoảng 120cm. Từ vị trí số 1 đến vạch kẻ phân Ca làn đường là khoảng 290cm. Từ vị trí số 1 đến lốp xe phía sau của xe bơm bê tông bị hỏng là khoảng 290cm. Từ vị trí số 1 đến cột điện ký hiệu 32II/N là 420cm.

Khám nghiệm phương tiện:

Xe môtô nhãn hiệu Honda, loại xe Wave S, màu đen xám, biển số 98E1 – 020.97 có các dấu vết sau:

Xe môtô có 02 gương Cếu hậu: Mặt trước gáo gương Cếu hậu bên trái có vết mài xước xung quanh miệng gáo; Mặt sau gáo gương Cếu hậu bên phải có vết mài xước trên diện (13 x 08)cm;

Ốp nhựa mặt nạ của xe mô tô, cạnh chân gương Cếu hậu bên trái có vết mài xước màu trắng trên diện (0,2 x 1,6)cm, tâm vết cách mặt đất 105cm;

Đầu tay cầm lái bên trái của xe mô tô có vết mài sát kim loại trên diện (3,8 x 3,8)cm; Đầu ốc trục bánh trước (mặt bên trái) có vết mài xước kim loại trên diện (0,3 x 0,6)cm, tâm vết cách mặt đất 29cm;

Mặt ngoài cao su để chân trái có vết mài xước hở kim loại trên diện (05 x 3,5)cm, tâm vết cách đất 34cm; Mặt ngoài cao su để chân sau bên trái của xe mô tô có vết mài xước hở kim loại trên diện (2,9 x 04cm);

Tay cầm yên xe bên trái có vết mài xước cao su trên diện (16 x 3,5)cm, tâm vết cách mặt đất 84cm; Mặt cạnh bên trái của biển số xe mô tô có vết mài xước kim loại trên diện (10 x 0,5)cm; Dây đo công tơ mét nối với trục trước của bánh xe mô tô bị đứt rời do gia đình sử dụng bị đứt;

Đầu phía trước mũi nhựa chắn bùn bánh trước của xe mô tô có vết mài xước trên diện (14 x 05)cm, tâm vết cách đất 60cm;

Hệ thống đèn, còi, phanh, lốp vẫn hoạt động.

Khám nghiệm tử thi:

Tử thi được xác định là Tô Văn H, sinh năm 1986, trú tại Thôn P, xã Q, huyện L.

Tại bản kết luận giám định số 1625/KL-KTHS ngày 17/10/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Giang kết luận: Nguyên nhân chết của Tô Văn H là do chấn thương sọ não, nứt vỡ xương hộp sọ vùng chẩm trái do tai nạn giao thông.

Tại bản kết luận giám định bổ sung số 1548/KL-KTHS ngày 31/8/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Giang kết luận: Dấu vết mài sát sơn nhựa, cao su, kim loại ở bên trái của xe mô tô 98E1-020.97 gồm: tay nắm, để chân trước, để chân sau, bảo vệ yên xe được hình thành do xe mô tô 98E1-020.97 đổ nghiêng trái, rê trượt, các vị trí trên tiếp xúc với mặt đường tạo nên dấu vết cày xước mặt đường là phù hợp. Cều hướng chuyển động Biên Sơn - Hồng Giang. Vị trí xe mô tô 98E1-020.97 đổ phía trước điểm đầu dấu vết cày xước mặt đường, thuộc phần đường bên phải theo hướng Biên Sơn đi Hồng Giang. Không có cơ sở khoa học để xác định tốc độ của xe mô tô 98E1-020.97 khi xảy ra tai nạn.

Ngày 15/8/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lục Ngạn tiến hành cho anh Từ Ngọc Anh nhận dạng Cếc xe ôtô, loại xe bơm bê tông, mà anh đã thay lốp ngày 06/7/2019 tại Km3+80, Tỉnh lộ 290, thuộc địa phận thôn N, xã H, huyện L. Kết quả nhận dạng phù hợp với Cếc xe do anh Quách Văn C điều khiển ngày hôm đó.

Nguyên nhân của vụ tai nạn giao thông đường bộ là do Quách Văn C rửa bệ hút bê tông trong quá trình sửa lốp xe ô tô nên dẫn tới việc làm rơi, vãi bê tông xuống đường gây cản trở giao thông, dẫn đến việc anh Tô Văn H điều khiển xe môtô đi lao vào đám bê tông trên mặt đường. Hậu quả anh H bị thương tích nặng sau đó bị tử vong.

Tại bản cáo trạng số: 13/CT-VKS-HS ngày 30 tháng 01 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn đã truy tố bị cáo Quách Văn C về tội “Cản trở giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 261 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn đã phân tích tính chất vụ án giữ nguyên quyết định truy tố tại bản Cáo trạng đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Quách Văn C phạm tội “Cản trở giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 261, Điểm b, i, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 65; Bộ luật hình sự.

- Xử phạt bị cáo Quách Văn C từ 06 (sáu) đến 08 (tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 12 (mười hai) năm đến 16 (mười sáu) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Quách Văn C về UBND xã M, huyện L, tỉnh Hòa Bình giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì được thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

* Hậu quả của việc vi phạm nghĩa vụ trong thời gian thử thách:

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự: Các bên đã thỏa thuận bồi thường xong nên không đặt ra xem xét giải quyết về phần bồi thường thiệt hại.

Về án phí: Bị cáo là dân tộc thiểu số sống ở xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nên được miễn án phí.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Quách Văn C khai nhận đúng hành vi phạm tội, thừa nhận cáo trạng truy tố bị cáo là không oan sai, đúng người, đúng tội.

Người đại diện hợp pháp của bị hại tại phiên tòa trình bày về phần bồi thường thiệt hại, gia đình đã nhận đầy đủ nên không có ý kiền gì. Do bị cáo tuổi đời còn trẻ, biết ăn năn hối cải, phạm tội do vô ý nên đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

Người làm chứng tại phiên tòa trình bày: Trước ngày 12/7/2017 có nhìn thấy một xe trộn bê tông đỗ ở lề đường thôn Ngọt, xã Hồng Giang hướng đi Biên Sơn - ngã ba Kép, Hồng Giang. Sau khi xe rời khỏi có thấy đám bê tông ở đường làm một số người qua đường đâm vào ngã. Đến buổi tối ngày 12/7/2019 thì có anh Tô Văn H đi đâm vào bị nặng nhất (chấn thương sọ não) mọi người nghe thấy tiếng xe rê trên đường nên ra xem đã cầm máu và đưa đi viện điều trị. Khi về mọi người đã cùng nhau phá, hót đám bê tông đó vào lề đường để tránh gây tai nạn cho những người đi đường. Sau được biết anh H đã tử vong.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định như sau:

[1] Về hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Lục Ngạn, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Lục Ngạn, phù hợp với lời khai của những người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, phương tiện liên quan đến vụ giao thông, biên bản khám nghiệm tử thi, kết luận giám định cùng các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy có đủ cơ sở kết luận vào buổi tối ngày 06/7/2019, bị cáo Quách Văn C là người điều khiển Cếc xe ô tô, loại xe bơm bê tông, nhãn hiệu Mercedes benz, màu sơn trắng, biển số 98C-172.71 khi đi đến Km 3+80, Tỉnh lộ 290, thuộc địa phận thôn N, xã H, huyện L thì bị hỏng lốp, trong quá trình chờ sửa lốp, C đã rửa bệ hút bê tông của xe khiến bê tông rơi, vãi xuống đường nhưng C không dọn. Đến ngày 12/7/2019, anh Tô Văn H điều khiển xe môtô 98E1-020.97 lao vào đám bê tông trên. Hậu quả, anh H bị ngã văng rê trên mặt đường bị thương dẫn đến tử vong.

[3] Hành vi nêu trên của Quách Văn C đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cản trở giao thông đường bộ”. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 261 Bộ luật hình sự. Lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa đã căn cứ vào những tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa, ý kiến của bị cáo, của những người tham gia tố tụng khác và đề nghị Hội đồng xét xử kết tội bị cáo theo toàn bộ nội dung bản cáo trạng đã truy tố. HĐXX xét thấy, bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn đã truy tố và lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật nên cần được HĐXX xem xét và chấp nhận.

[4] Xét tính chất vụ án, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy:

Hành vi phạm tội của cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây mất trật tự an toàn công cộng tại địa phương, gây tâm lý hoang mang lo lắng cho người tham gia giao thông. Xét tình hình tai nạn giao thông hiện nay ở địa phương chưa có Cều hướng giảm. Nguyên nhân do ý thức của người tham gia giao thông không chấp hành đúng luật giao thông đường bộ đã gây thương tật, mất sức lao động, gây nên những cái chết thương tâm cho những người tham gia giao thông. Do vậy phải ra hình phạt nghiêm đối với bị cáo mới có tác dụng răn đe, giáo dục.

Tuy nhiên khi lượng hình cần xem xét các tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả; Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, bản thân là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự; Phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; Được người đại diện cho bị hại xin giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo, nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 điều 51 BLHS. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Xét chưa cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, nên áp dụng điều Điều 65 Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng án treo về cải tạo, giáo dục tại địa phương đảm bảo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Đối với anh Tô Văn H là người điều khiển xe mô tô nhãn hiệu HONDA, loại xe: Wave, biển số 98E1-020.97, anh H có giấy phép lái xe mô tô hạng A1, phù hợp với loại xe trên, khi tham gia giao thông trên đường. Bản thân anh H đi đúng phần đường bên phải theo Cều đi của mình, quy định tại Khoản 1, Điều 9 - Luật giao thông đường bộ, không có lỗi khi tham gia giao thông đường bộ.

[5] Đối với anh Nguyễn Văn Dũng là người ngồi trên xe ô tô biển số 98C - 172.71 do Quách Văn C điều khiển rửa xe làm rơi, vãi sỏi, cát dẫn đến tai nạn. Khi xe bị hỏng lốp, anh D đang ngồi trên cabin, không tham gia cùng với C trong việc rửa máng, bệ hút bê tông nên không đặt ra xem xét xử lý [6] Về trách nhiệm dân sự: Ngày 05/8/2019 Quách Văn C và anh Nguyễn Thế V đã tự nguyện bồi thường số tiền 30.000.000 đồng cho đại diện hợp pháp của người bị hại là chị Trần Thị H, chị H đã nhận đủ số tiền bồi thường thiệt hại, không có yêu cầu bồi thường gì thêm và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

Đối với thiệt hại của Cếc xe môtô 98E1-020.97 sau tai nạn chỉ bị xây sát nhẹ, xét thấy thiệt hại không lớn. Vì vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra không tiến hành định giá thiệt hại tài sản đối với Cếc xe trên. Nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[7] Vật chứng: Ngày 23/12/2019 Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Lục Ngạn đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại cho đại diện hợp pháp của anh Tô Văn H là chị Trần Thị Hoàn 01 Giấy phép lái xe, 01 Chứng minh nhân dân đều mang tên Tô Văn H và 01 Chứng nhận đăng ký xe môtô 98E1-020.97, 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS đều mang tên Trần Thị Hoàn; trả lại cho Nguyễn Thế V là chủ sở hữu Cếc xe ô tô nhãn hiệu Mercedes benz, biển số 98C – 172.71; trả lại cho Quách Văn C 01 Giấy phép lái xe. Nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[8] Về án phí: Bị cáo là dân tộc thiểu số sống ở xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nên được miễn án phí HSST.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 261; điểm b, i, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Quách Văn C phạm tội “Cản trở giao thông đường bộ ”.

- Xử phạt bị cáo Quách Văn C 08 (tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 16 (mười sáu) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Quách Văn C về UBND xã M, huyện L, tỉnh Hòa Bình giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì được thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

* Hậu quả của việc vi phạm nghĩa vụ trong thời gian thử thách:

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

* Về trách nhiệm dân sự: Các bên đã thỏa thuận bồi thường xong. Căn cứ vào khoản 1 Điều 585 Bộ luật dân sự, Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét giải quyết về phần bồi thường thiệt hại.

* Về án phí: Áp dụng Điểm đ Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Quách Văn C.

Án xử công khai sơ thẩm, báo cho bị cáo; đại diện hợp pháp cho người bị hại có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kháng cáo kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

316
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 15/2020/HSST ngày 10/03/2020 về tội cản trở giao thông đường bộ

Số hiệu:15/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lục Ngạn - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/03/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về