Bản án 85/2019/HSST ngày 17/10/2019 về tội cản trở giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NHƠN TRẠCH, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 85/2019/HSST NGÀY 17/10/2019 VỀ TỘI CẢN TRỞ GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 17 tháng 10 năm 2019 tại Tòa án nhân dân huyện Nhơn Trạch xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 76/2019/TLST-HS ngày 17 tháng 10 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 83/2019/ QĐXXST-HS ngày 24 tháng 9 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Thành L; tên gọi khác: không; Giới tính: Nam; Sinh ngày 21 tháng 6 năm 1988; Nơi sinh: tỉnh Lâm Đồng; Nơi cư trú: Thôn N, xã L, thành phố B, tỉnh Lâm Đồng; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: Lớp 10/12; Con ông: A, sinh năm: 1964 (đã chết) và bà B, sinh năm: 1964 (còn sống); Có vợ là: C (sinh năm 1989) và có 2 con (con lớn nhất sinh năm 2012, con nhỏ nhất sinh năm 2017).

- Tiền án, tiền sự: không.

- Bị cáo Nguyễn Thành L tại ngoại (có mặt).

+ Người đại diện hợp pháp cho người bị hại: Ông Trương Văn T, sinh năm 1999, nơi cư trú: Khu phố X, phường L, TP B, tỉnh Đồng Nai (vắng mặt)

+ Bị đơn dân sự: Công ty TNHH T

Đại diện theo pháp luật: Bà Nguyễn Thị Phương K, sinh năm 1994 - chủ tịch HĐTV kiêm giám đốc.

Địa chỉ: D1, cư xá G, khu phố 9, phường A, TP B, tỉnh Đồng Nai.

Đại diện theo ủy quyền: Bà Huỳnh Thị Ngọc U, sinh năm 1987 (vắng mặt)

Nơi cư trú: khu phố D, phường T, TP B, tỉnh Đồng Nai.

Người bào chữa cho bị cáo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, cho bị đơn dân sự: Luật sư Trần Gia M - Đoàn luật sư tỉnh Đồng Nai.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 15 giờ ngày 16-12-2018, Nguyễn Thành L (đã có phép giấy phép xe ô tô theo quy định) điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 60C-32637 kéo theo sơmirơmóc biển số 60R-02068 từ khu du lịch S thuộc Quận Y, thành phố Hồ Chí Minh đến khu Công nghiệp Z, huyện N, tỉnh Đồng Nai để nhận hàng. Khi đi đến km 00+800 đường số 6, khu công nghiệp Z thuộc ấp 5, xã H, huyện N, tỉnh Đồng Nai, L cho xe ô tô đầu kéo biển số 60C-32637 kéo theo sơmirơmóc biển số 60R-02068 đậu bên phía phải lề đường nhưng không làm tín hiệu hay cảnh báo cho người điều khiển phương tiện khác biết. Sau đó, L tháo xe ô tô đầu kéo biển số 60C-32637 ra khỏi sơmirơmóc biển số 60R-02068 và tiếp tục lái xe ô tô đầu kéo để kéo sơmirơmóc khác đi về thành phố B, tỉnh Đồng Nai. Đến khoảng 20 giờ 45 phút cùng ngày, anh Trương Văn T (Sinh năm 1995), ngụ tại xã T, huyện T, tỉnh Nghệ An điều khiển xe mô tô biển số 37N1-22895 lưu thông theo hướng đường T đến Công ty K, khi anh T chạy đến vị trí sơmirơmóc biển số 60R-02068 đang đậu thì đụng vào đuôi sơmirơmóc. Tai nạn giao thông xảy ra làm anh T chết.

Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 16/12/2018 của Công an huyện Nhơn Trạch, xác định như sau:

- Đoạn đường thẳng được rải nhựa bằng phẳng được phân chia bởi vạch sơn màu vàng liên tục 02 m song song. Mỗi bên được tổ chức thành 03 làn đường xe chạy. Tổng bề rộng làn đường bên phải trong cùng theo hướng đường T đi Khu công nghiệp Z (Cổng Vàng) là 3m05, làn thứ 02 là 3m45, làn thứ 3 là 3m55. Hiện trường có cột đèn đường và sát mép lề phải có cống thoát nước.

- Mốc hiện trường là trụ đèn đường không số nằm ngoài mép lề phải đường số 6 thuộc Khu Công nghiệp Z (Cổng vàng) theo hướng đường T đi Khu Công nghiệp Z (Cổng vàng) nằm ngay khu vực xảy ra tai nạn. Từ mốc hiện trường cách mép lề phải là 2m74. Quá trình đo vẽ sơ đồ chọn mép lề phải đường số 6 theo hướng đường T đi Khu Công nghiệp Z làm chuẩn để đo vẽ hiện trường.

- Sơmirơmóc biển số 60R-02068: Nằm ở trên phần đường thứ nhất tính từ phải qua trái theo hướng đường T đi Khu Công nghiệp Z (Cổng Vàng) trên đường số 6. Sơmirơmóc hướng Khu Công nghiệp 3 (Cổng Vàng) và đã hạ hai chân trụ phía trước xuống đường. Từ bánh sau cùng bên phải cách mép lề phải là 0m60, từ chân trụ phía trước bên phải cách mép lề là 1m10.

- Xe mô tô biển số 37N1-22895: Sau khi tai nạn xảy ra xe nằm bên phần đường thứ nhất ngả qua bên trái ngay sau Sơmirơ móc biển số 60R-02068. Từ trục bánh sau cách mép lề phải là 1m20 cách bánh sau bên phải rơ móc là 2m10. Từ trục bánh trước cách mép lề phải là 1m85 cách điểm dấu vết máu là 1m44.

- Vết máu nạn nhân: Nằm ở trên đường số 6 làn thứ nhất theo hướng đường T đi Khu công nghiệp Z (Cổng Vàng), ngay khu vực xe mô tô biển số 37N1-22895 ngã. Từ điểm đầu vết máu nạn nhân cách mép lề phải là 2m55, cách bánh trước xe mô tô biển số 37N1-22895 là 1m44.

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện sơmirơmóc biển số 60R-02068:

- Cảng xe phía sau sơmirơmóc phía dưới biển số xe hơi chếch sang phải bị cong móp từ sau ra trước, từ ngoài vào trong.

- Ở cảng sau xe sơmirơmóc phía dưới biển số xe có để lại một số mảnh nhựa màu xanh của xe mô tô để lại.

- Cảng xe phía sau bên dưới có dính một lớp sơn màu xanh.

- Thùng xe sơmirơmóc phía sau bên dưới sát thân xe nằm ở phía trên biển số xe có dấu vết va chạm làm sạch lớp bụi bẩn bám phía ngoài.

- Sàn thùng xe phía sau ở trên ngay giữa xe ở trên biển số xe có dính vết máu và thịt của nạn nhân.

- Hai chân trụ sơmirơmóc phía trước đã được hạ xuống mặt đất để giữ xe được cân bằng.

- Kỹ thuật an toàn phương tiện: Hoạt động được.

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện là xe mô tô biển số 37N1-22895:

- Yếm chắn bùn phía trước bên trên bị trầy xước mặt trên bên ngoài và bị gãy lìa lệch sang trái.

- Ốp mặt nạ phía trước mé ngoài bị vỡ kích thước 20 x 15cm.

- Ốp nhựa đầu đèn phía trước bị vỡ lìa khỏi vị trí của đầu xe.

- Yếm chắn gió phía trước bên phải bị vỡ rời khỏi xe.

- Trục cổ xe phía trước mé ngoài có dính lớp sơn màu vàng cam và có vết va chạm cong từ trước ra sau, cong móp từ ngoài vòng trong.

- Mặt ở trên đầu xe bị vỡ sau khi va chạm.

- Tay cầm bên phải bị cong từ trước ra sau và có chiều hướng từ trên xuống dưới.

- Gương và ốp gương bên phải bị rời ra khỏi vị trí của xe.

- Gương bên trái bị vỡ sau khi va chạm có dấu vết để lại trên hiện trường.

- Máy vẫn hoạt động được.

- Hệ thống còi, đèn, phanh bị hỏng do tai nạn giao thông.

- Tại bản giám định số 780/PC09-KLGĐPY ngày 21-12-2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai kết luận nguyên nhân tử vong của anh T: Chấn thương sọ não và hàm mặt nặng, vỡ - nứt xương sọ vùng trán, đỉnh, xuất huyết não, gãy xương gò má, gãy xương hàm trên, nứt xương vòm miệng. Nồng độ cồn trong máu là 51,5mmol/L = 237,3 1mg/100ml.

Tình tiết tăng nặng: Không.

Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo Nguyễn Thành L đã bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả và gia đình bị hại có đơn bãi nại, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, người bị hại cũng có một phần lỗi khi điều khiển xe mô tô tham gia giao thông trong người có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép.

Tại bản cáo trạng số: 75/CT.VKS.KSHS ngày 31/08/2019 VKSND huyện Nhơn Trạch đã truy tố bị cáo bị cáo Nguyễn Thành L về tội “Cản trở giao thông đường bộ”, theo điểm a khoản 1 Điều 261 Bộ luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi bổ sung năm 2017)

Tại phiên tòa Đại diện Viện kiểm sát đánh giá tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo và xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Đề nghị áp dụng hình phạt đối với bị cáo từ 10 tháng đến 12 tháng nhưng cho hưởng án treo.

+ Về biện pháp tư pháp:

- Vật chứng thu giữ:

- Sơmirơmóc biển số 60R-02068 của Công ty TNHH T có giấy tờ hợp pháp đã trả cho chủ sở hữu.

- Xe mô tô biển số 37R-22895 đã trả lại cho gia đình anh T.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi sự việc xảy ra Nguyễn Thành L đã bồi thường cho gia đình nạn nhân Trương Văn T 110.00.000 đồng và được gia đình anh T bãi nại và không khiếu kiện về sau.

Ý kiến của người bị hại theo đơn: yêu cầu xem xét giảm nhẹ cho bị cáo và không có yêu cầu bồi thường thiệt hại thêm.

Ý kiến của đại diện bị đơn dân sự: Đề nghị xem xét giảm nhẹ cho bị cáo.

Ý kiến của người bào chữa: Bị cáo Nguyễn Thành L đã bồi thường, khắc phục hậu quả, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải, người bị hại có một phần lỗi

Về nhân thân: Bị cáo là lao động chính, không tiền án, tiền sự, nhân thân tốt có nơi cư trú rõ ràng. Do có nhiều tình tiết giảm nhẹ đề nghị cho bị cáo hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra huyện Nhơn trạch, điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên huyện Nhơn trạch trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo qui định Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Vào khoảng 15 giờ ngày 16-12-2018, Nguyễn Thành L (đã có phép giấy phép xe ô tô theo quy định) điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 60C-32637 kéo theo sơmirơmóc biển số 60R-02068 từ khu du lịch S thuộc Quận Y, thành phố Hồ Chí Minh đến khu Công nghiệp Z, huyện N, tỉnh Đồng Nai để nhận hàng. Khi đi đến km 00+800 đường số 6, khu công nghiệp 3 thuộc ấp 5, xã H, huyện N, tỉnh Đồng Nai, L cho xe ô tô đầu kéo biển số 60C-32637 kéo theo sơmirơmóc biển số 60R-02068 đậu bên phía phải lề đường nhưng không làm tín hiệu hay cảnh báo cho người điều khiển phương tiện khác biết. Sau đó, L tháo xe ô tô đầu kéo biển số 60C-32637 ra khỏi sơmirơmóc biển số 60R-02068 và tiếp tục lái xe ô tô đầu kéo để kéo sơmirơmóc khác đi về thành phố B, tỉnh Đồng Nai. Đến khoảng 20 giờ 45 phút cùng ngày, anh Trương Văn T (Sinh năm 1995), ngụ tại xã T, huyện T, tỉnh Nghệ An điều khiển xe mô tô biển số 37N1-22895 lưu thông theo hướng đường T đến công ty K, khi anh T chạy đến vị trí sơmirơmóc biển số 60R-02068 đang đậu thì đụng vào đuôi sơmirơmóc. Tai nạn giao thông xảy ra làm anh T bị thương nặng và chết

Xét lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai nhân chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm xe liên quan đến tai nạn giao thông, bản ảnh và các tài liệu chứng cứ khác. Xét có đủ căn cứ xác định hành vi của bị cáo Nguyễn Thành L phạm tội “Cản trở giao thông đường bộ”, theo điểm a khoản 1 Điều 261 Bộ luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi bổ sung năm 2017)

[3] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo điều khiển phương tiện vi phạm tại điểm d khoản 3 Điều 18 Luật giao thông đường bộ quy định: “Sau khi đỗ xe, chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn; nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết ...” do không chấp hành quy định của pháp luật dẫn đến tai nạn giao thông gây hậu quả chết người.

Về tình tiết tăng nặng: Không có tình tiết tăng nặng

Về tình tiết giảm nhẹ: Sau phạm tội bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả, bị hại bãi nại có đơn xin giảm nhẹ cho bị cáo; Thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng quy định tại điểm điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017), ngoài ra bị hại có 1 phần lỗi.

Để đấu tranh ngăn ngừa tội phạm có hiệu quả nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật đồng thời răn đe giáo dục phòng ngừa chung. Xét cần áp dụng hình phạt nghiêm. Tuy nhiên xét nguyên nhân dẫn đến tai nạn người bị hại có một phần lỗi, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhân thân tốt nơi cư trú ổn định, xét không cần thiết cách ly ra khỏi xã hội nên cho hưởng án treo.

[4] Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nhơn Trạch áp dụng tội danh, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Thành L là có căn cứ chấp nhận.

[5] Ý kiến bào chữa của người bào chữa phù hợp với nhận định trên

[6] Về vật chứng, xử lý vật chứng:

- Sơmirơmóc biển số 60R-02068 của Công ty TNHH T có giấy tờ hợp pháp đã trả cho chủ sở hữu.

- Xe mô tô biển số 37R-22895 đã trả lại cho gia đình anh Trương Văn T.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Nguyễn Thành L đã thỏa thuận bồi thường xong.

[8] Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội. Buộc bị cáo Nguyễn Thành L phải chịu án phí hình sự;

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 261, điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, 65 Bộ luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tuyên bố bị cáo: Nguyễn Thành L phạm tội: “Cản trở giao thông đường bộ”

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thành L 01 (Một năm) tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 2 năm, thời hạn tính từ ngày tuyên án.

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 (sửa đổi năm 2017); Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội.

Buộc bị cáo Nguyễn Thành L phải chịu 200.000 đồng án phí HSST.

- Giao bị cáo Nguyễn Thành L cho UBND xã L, thành phố B, tỉnh L nơi bị cáo cư trú để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách; trong trường hợp người hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

- “Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo”.

Bị cáo, bị đơn dân sự , được quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, người đại diện bị hại được quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc tống đạt hợp lệ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

564
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 85/2019/HSST ngày 17/10/2019 về tội cản trở giao thông đường bộ

Số hiệu:85/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nhơn Trạch - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về