Bản án 56/2019/HSST ngày 22/05/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ NINH BÌNH, TỈNH NINH BÌNH

BẢN ÁN 56/2019/HSST NGÀY 22/05/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 22 tháng 5 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 38/2019/HSST ngày 25 tháng 3 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 56/2019/QĐXXST-HS ngày 08/5/2019 đối với bị cáo:

Vũ Mạnh H, sinh năm 1991Tên gọi khác: không. Nơi ở và nơi ĐKHKTT: phố P, phường N, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình.Quốc tịch: Việt Nam. Dân tộc: kinh.Tôn giáo: không. Trình độ văn hóa: 10/12. Nghề nghiệp: Lao động tự do. Con ông Vũ Văn C và bà Vũ Thị H. Vợ: Đinh Thị Hồng M (Đã ly hôn). Con: Có 02 con, con lớn sinh năm 2012, nhỏ sinh năm 2015.Tiền án, tiền sự: Chưa có. Về nhân thân: Ngày 22/6/2011, Ủy ban nhân dân thành phố Ninh Bình ra Quyết định số 258 đưa vào cơ sở giáo dục 24 tháng. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 18/12/2018 đến ngày 24/12/2018 chuyển tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Ninh Bình cho đến nay. Có mặt.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

-Anh Tống Văn S, sinh năm 1990, trú tại phố Đông Phong, phường Nam Bình, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Vắng mặt.

-Bà Lê Thị T, sinh năm 1968, trú tại: Thôn Lãng Nội, xã Gia Lập, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Vắng mặt.

Người làm chứng:

1.Ông Phạm Văn L.

2.Anh Đặng Thành L 3.Anh Phạm Văn T.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vũ Mạnh H là người nghiện ma túy. Vào hồi 17 giờ 30 phút ngày 18/12/2018, tại khu vực đường Hoàng Diệu, phố Tây Sơn, phường Thanh Bình, thành phố Ninh Bình bị cáo H bị Công an thành phố Ninh Bình phối hợp với Công an phường Thanh Bình kiểm tra phát hiện thu giữ gói ma túy do bị cáo lấy từ trong tất chân của mình giao nộp cho cơ quan Công an và khai nhận là ma túy.

Quá trình điều tra, bị cáo H khai: Qua mối quan hệ xã hội, bị cáo có quen và có số điện thoại của một nam thanh niên tên là Tùng (Năm) nhà ở phố Tây Sơn 1, phường Thanh Bình, thành phố Ninh Bình cũng là người nghiện ma túy. Khoảng 16 giờ ngày 18/12/2018, Tùng gọi điện thoại cho bị cáo nói “Em bán lại đồ, anh còn chơi lên ủng hộ em” .Ý là Tùng nói có bán ma túy đá, nếu mua thì đến Tùng bán cho. Bị cáo H nói “tí nữa anh đến, giờ đi đón con”. Khoảng 17 giờ 10 phút cùng ngày, sau khi đón con về H điều khiển xe mô tô Yamaha Jupiter biển kiểm soát 35H2-6805 từ nhà ở phố Phong Lộc, phường Ninh Phong, thành phố Ninh Bình đến nhà Tùng tìm mua ma túy. Khi đến đầu đường Hoàng Diệu, H điện thoại cho Tùng thì Tùng bảo H đi sang ngõ bên cạnh để gặp Tùng. H điều khiển xe mô tô sang ngõ bên cạnh thì thấy Tùng từ một ngôi nhà đi ra và gọi H vào. Khi vào trong nhà H gặp một thanh niên không quen biết, chỉ nghe Tùng gọi là Mắm đang ngồi trên giường và lấy bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá đã có sẵn ma túy trên cóng rủ H sử dụng, H đồng ý và sử dụng cùng. Lúc này Tùng nói với Mắm về việc bán ma túy cho H, Mắm hỏi bao nhiêu thì Tùng nói “Bốn trăm gì đấy đong đại đi”, Mắm lấy từ trong túi quần ra 01 túi nilon có viền màu đỏ kích thước (3x6)cm trong có chất tinh thể màu trắng lấy ra một ít cho vào cóng số còn để trong túi ban đầu và cuốn túi nilon lại và nhét vào tất chân bên phải của H, H hiểu ý đây là ma túy Mắm bán cho H với giá 400.000 đồng nên lấy từ trong túi quần sau ra 400.000 đồng đưa cho Mắm.

Sau khi mua được ma túy, H ra lấy xe đi về tìm chỗ sử dụng. Khi đi đến khu vực đầu ngõ 1/1, đường Hoàng Diệu, phố Tây Sơn 1, phường Thanh Bình, thành phố Ninh Bình thì gặp tổ tuần tra đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Ninh Bình phối hợp cùng Công an phường Thanh Bình phát hiện bắt quả tang. Thu giữ 01 túi nilon do H tự lấy từ tất chân bên phải giao nộp, H khai nhận gói nhỏ do H giao nộp là ma túy do H mua về để sử dụng. Ngoài ra còn thu giữ của Vũ Mạnh H 01 xe mô tô Yamaha Jupiter màu đỏ đen biển kiểm soát 35H2-6805; 01 chiếc điện thoại Iphone màu đen và số tiền 1.600.000 đồng.

Cân xác định trọng lượng chất tinh thể màu trắng trong túi nilon kích thước (3x6)cm thu giữ của Vũ Mạnh H có trọng lượng 0,345gam ký hiệu M gửi đi giám định, xác định loại ma túy, trọng lượng chất ma túy. Tại bản Kết luận giám định số 51/KLGĐ-PC09-MT ngày 20/12/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Ninh Bình kết luận: Mẫu chất dạng tinh thể màu trắng gửi giám định ký hiệu M có khối lượng 0,3458g (không phẩy ba nghìn bốn trăm năm mươi tám) là chất ma túy, loại Methamphetamine. Methamphetamine là chất ma tuý thuộc bảng Danh mục II có STT 323; Nghị định số 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ. Hoàn trả mẫu vật M có khối lượng 0,2683 gam Methamphetamine và toàn bộ vỏ bao gói niêm phong.

Quá trình điều tra, Vũ Mạnh H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Tại bản Cáo trạng số 42/CT-VKS ngày 22/3/2019 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Ninh Bình đã truy tố bị cáo Vũ Mạnh H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị: Hội đồng xét xử tuyên bố: Vũ Mạnh H phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy". Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm r, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015 đề nghị xử phạt bị cáo Vũ Mạnh H từ 15 đến 18 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ 18/12/2018.Về xử lý vật chứng: áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự 2015, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy số ma túy thu giữ của bị cáo được hoàn lại sau khi giám định cùng vỏ bao giấy gói ban đầu; Trả lại cho bị cáo H 01 chiếc xe mô tô Yamaha và 01 chiếc điện thoại Iphone. Bị cáo H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo H không tranh luận gì và xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1].Hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử là đúng quy định của pháp luật.

[2]. Về tội danh và hình phạt: Hồi 17giờ 30 phút ngày 18/12/2018 tại khu vực ngõ 1/1, đường Hoàng Diệu, phố Tây Sơn 1, phường Thanh Bình, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình, Vũ Mạnh H đã có hành vi cất giữ trái phép 0,3458g Methamphetamine nhằm mục đích sử dụng cho bản thân thì bị Công an thành phố Ninh Bình phối hợp với Công an phường Thanh Bình phát hiện thu giữ.

Ti phiên tòa, bị cáo cũng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của những người làm chứng, biên bản niêm phong và mở niêm phong vật chứng; kết luận giám định và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Đối chiếu với quy định của pháp luật hình sự, hành vi của bị cáo Vũ Mạnh H đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm c, khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý. Bị cáo là người nghiện, về nhân thân bị cáo đã bị Ủy ban nhân dân thành phố Ninh Bình đưa vào cơ sở giáo dục 24 tháng nhưng bị cáo không chịu tu dưỡng rèn luyện bản thân mà vẫn phạm tội. Do vậy cần xử phạt bị cáo hình phạt tù nghiêm minh, cách ly với xã hội một thời gian để có điều kiện cải tạo thành công dân có ích cho xã hội và cùng nhằm để giáo dục pháp luật và phòng ngừa chung. Khi quyết định hình phạt xét thấy khi cơ quan Công an yêu cầu kiểm tra, bị cáo đã tự lấy gói ma túy giao nộp và khai nhận là ma túy để sử dụng là tự thú, quá trình điều tra thời gian đầu bị cáo lại không thừa nhận việc phạm tội nhưng sau đó đã thừa nhận, tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo. Đây các là tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm r, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 nên cần xem xét khi quyết định hình phạt Bị cáo H tàng trữ ma tuý để sử dụng, không nhằm mục đích vụ lợi. Vì vậy không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[3].Về nguồn gốc gói ma túy: Bị cáo H khai mua của hai nam thanh niên, một người tên là Tùng (Năm) ở phố Tây Sơn 1, phường Thanh Bình, thành phố Ninh và một thanh niên tên Mắm tại số nhà 29, ngõ 1/1 đường Hoàng Diệu, phố Tây Sơn 1, phường Thanh Bình, thành phố Ninh Bình. Đối với người thanh niên tên Tùng, Cơ quan điều tra xác minh tại phố Tây Sơn 1, phường Thanh Bình, thành phố Ninh Bình có anh Phạm Văn Tùng sinh năm 1992, trú tại phố Tây Sơn 1, phường Thanh Bình, thành phố Ninh Bình có bố tên là Thành, mẹ tên Năm thường gọi là Tùng Năm có đặc điểm như H khai nhận. Anh Tùng xác định chiều ngày 18/12/2018 anh Tùng có gọi điện rủ H mua ma túy nhưng không gặp nên không đi mua ma túy cùng H được, chiều ngày 18/12/2018 anh Tùng không gặp và không bán ma túy cho H, nguồn gốc ma túy H có anh Tùng không biết. Còn với nam thanh niên tên là Mắm qua xác minh tại phố Tây Sơn 1, phường Thanh Bình không có nam thanh niên nào tên là Mắm. Số nhà 29 ngõ 1/1 đường Hoàng Diệu, phố Tây Sơn 1 là nhà của bà Phạm Thị Phòng sinh năm 1959, sống cùng con trai là Bùi Như Nghĩa, sinh năm 1994, bà Phòng và anh Nghĩa xác định chiều ngày 18/12/2018 bà Phòng và anh Nghĩa đi thu mua phế liệu không có ai ở nhà và cũng không quen biết ai là Vũ Mạnh H. Ngoài lời khai của Vũ Mạnh H về Tùng và Mắm không còn tài liệu chứng cứ nào khác nên không có căn cứ xác định việc mua bán ma túy giữa H với Tùng.

[4].Về vật chứng: Đối với số tiền 1.600.000 đồng thu giữ của Vũ Mạnh H quá trình điều tra xác định là tiền của H lao động mà có không liên quan đến vụ án. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Ninh Bình đã trả lại số tiền trên cho anh Vũ Văn Việt sinh năm 1988, trú tại phố Đông Phong, phường Nam Bình, thành phố Ninh Bình là anh trai H, được H ủy quyền. Đến nay bị cáo H không có ý kiến gì nữa.

Đi với số ma túy Methamphetamine thu giữ của Vũ Mạnh H được cơ quan giám định hoàn lại cùng toàn bộ vỏ bao gói niêm phong ban đầu là vật chứng không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy số ma túy.

Đi với chiếc xe mô tô Yamaha Jupiter màu đỏ đen biển kiểm soát 35H2-6805 quá trình điều tra xác định là xe của bị cáo Vũ Mạnh H mua lại của anh Tống Văn Sơn sinh năm 1990, trú tại phố Đông Phong, phường Nam Bình, thành phố Ninh Bình nhưng không làm giấy tờ mua bán. Anh S mua lại của bà Lê Thị T, sinh năm 1968, trú tại: Thôn Lãng Nội, xã Gia Lập, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình, bà T cũng đã khai nhận sự việc trên. Ngày 18/12/2018, H dùng xe trên để chở con đi học sau đó đi mua ma túy. Do vậy, chiếc xe máy YMAHA của H bị thu giữ ngày 18/12/2018 là phương tiện đi lại của bị cáo khi đi đón con, không nhằm mục đích chính để đi mua ma túy nên cần trả lại cho bị cáo H.

Đi với chiếc điện thoại Iphone thu giữ của bị cáo H: Không có cơ sở xác định bị cáo H đã dùng điện thoại để liên lạc mua bán ma túy, do vậy cần trả lại cho bị cáo H chiếc điện thoại Iphone đã thu giữ là phù hợp.

[5].Bị cáo Vũ Mạnh H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[6]. Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án được quyền kháng cáo bản án trong thời gian luật định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm r, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tuyên bố: Bị cáo Vũ Mạnh H phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt Vũ Mạnh H 20 (Hai mươi) tháng tù.

Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ 18/12/2018.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự 2015, điểm c khoản 2, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tch thu tiêu hủy số ma túy thu giữ của Vũ Mạnh H được hoàn lại sau khi giám định cùng giấy gói ban đầu.

Trả lại cho bị cáo Vũ Mạnh H 01 chiếc xe máy Ymaha và 01 chiếc điện thoại Iphone.

(Các vật chứng có đặc điểm theo như Biên bản giao nhận vật chứng ngày 28 tháng 3 năm 2019 giữa Công an Thành phố Ninh Bình và Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Ninh Bình).

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu miễn giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí lệ phí Tòa án. Bị cáo Vũ Mạnh H phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm là 200.000đồng (hai trăm nghìn đồng).

Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo có mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Trưng hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

205
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 56/2019/HSST ngày 22/05/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:56/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Ninh Bình - Ninh Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về