Bản án 48/2021/HS-ST ngày 27/07/2021 về tội chống người thi hành công vụ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HIỆP HÒA, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 48/2021/HS-ST NGÀY 27/07/2021 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 27 tháng 07 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hiệp Hòa,tỉnh Bắc Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 60/2021/TLST-HS ngày 15 tháng 7 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 60/2021/QĐXXST-HS ngày 19 tháng 7 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Dương Văn T, sinh năm 1995; Tên gọi khác: Không Nơi cư trú: Thôn Hương Thịnh, xã Quang Minh, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang; Quốc tịch: Việt Nam; Dân Tộc: Kinh; Tôn Giáo: Không; Giới tính: Nam Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: Lớp 12/12 Con ông: Dương Văn Ch- sinh năm 1970; Con bà: Vũ Thị H - sinh năm 1975;

Vợ, con: chưa có;

Gia đình có hai chị em, bị cáo là con thứ 2 Tiền án, tiền sự: không;

Bị cáo bị bắt quả tang, bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 21/6/2021 đến nay.

Hiện đang bị tạm giam tại trại tạm giam công an tỉnh Bắc Giang ( có mặt tại phiên tòa) Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

- UBND xã Châu Minh Người đại diện theo pháp luật: Ông Đinh Công Nam, chức vụ: Chủ tịch UBND xã Châu Minh.

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyễn Đình Q, chức vụ: Phó chủ tịch UBND xã Châu Minh ( có mặt) - Công an xã Châu Minh Người đại diện theo pháp luật: Ông Hoàng Trường Minh, chức vụ: Trưởng công an xã Châu Minh ( có mặt).

- Anh Nguyễn Mai Th, sinh năm 1976( vắng mặt) Địa chỉ: Thôn Hương Ninh, xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.

Người làm chứng - Ông Thân Ngọc Hoàn, sinh năm 1983.

Hiện đang là công an viên xã Châu Minh ( có mặt)

- Anh Trần Văn M, sinh năm 1972( có mặt) Địa chỉ: Thôn Ngọ Khổng, xã Châu Minh, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang

- Ông Khổng Minh T, sinh năm 1971(có mặt) Địa chỉ: Thôn Ngọ Khổng, xã Châu Minh, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang

- Anh Nguyễn Đình Q, chức vụ: Phó chủ tịch UBND xã Châu Minh( có mặt)

- Anh Nguyễn Văn B, sinh năm 1971( vắng mặt) Địa chỉ: Thôn Ngọ Khổng, xã Châu Minh, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Thực hiện quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (viết tắt là UBND) xã Châu Minh, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang về công tác phòng chống dịch bệnh Covid- 19. Ngày 07/6//2021, thôn Ngọ Khổng, xã Châu Minh đã thành lập “Tổ Covid cộng đồng” gồm 07 thành viên đều là người trong thôn nhằm thực hiện việc tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân trong thôn thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh Covid -19. Khoảng 17 giờ 30 phút, ngày 21/6/2021, “Tổ Covid cộng đồng” của thôn Ngọ Khổng, xã Châu Minh, huyện Hiệp Hòa thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra việc chấp hành phòng chống dịch bệnh Covid trong địa bàn thôn. Khi đi đến ngã tư thôn Ngọ Khổng thì “Tổ Covid cộng đồng” phát hiện Dương Văn T - sinh năm 1995, trú tại thôn Hương Thịnh, xã Quang Minh, huyện Hiệp Hòa đang điều khiển xe đạp đi trên đường nhưng không đeo khẩu trang. Thấy vậy, ông Trần Văn M là thành viên của “Tổ Covid cộng đồng” đã yêu cầu T dừng xe lại và chấp hành việc đeo khẩu trang theo quy định nhưng T không chấp hành và điều khiển xe đạp lao vào chân trái của ông Minh. Sau đó, T có lời nói đe dọa, thách thức những người trong “Tổ Covid cộng đồng” rồi bỏ xe đạp ở đường và đi bộ về phía đình làng thôn Ngọ Khổng. Thấy vậy, ông Minh đã gọi điện thoại thông báo cho lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã Châu Minh và Trưởng Công an xã Châu Minh biết. Nhận được tin báo, đồng chí Nguyễn Đình Q- Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân xã và đồng chí Thân Ngọc Hoàn là công an viên của xã Châu Minh đến phối hợp với “Tổ Covid cộng đồng” để xử lý vụ việc. Sau đó, đồng chí Quỳnh, đồng chí Hoàn cùng các thành viên “Tổ Covid cộng đồng” đã tuyên truyền, giải thích, yêu cầu T đeo khẩu trang và về trụ sở UBND xã Châu Minh để làm việc nhưng T không chấp hành mà còn tiếp tục có lời nói xúc phạm, chống đối tổ công tác. Khi được yêu cầu ngồi lên xe mô tô của đồng chí Quỳnh để về trụ sở Ủy ban xã làm việc, thì T đã dùng tay rút chìa khóa điện của chiếc xe mô tô vứt xuống đất. Sau đó, T dùng tay đấm vào ngực làm rơi biển hiệu tên của đồng chí Hoàn. Khi tổ công tác tiến hành khống chế và đưa T về trụ sở UBND xã Châu Minh thì T tiếp tục có hành vi giãy, dùng chân đạp vào người của các thành viên trong tổ công tác. Sau khi bị khống chế, Công an xã Châu Minh đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Dương Văn T về hành vi “Chống người thi hành công vụ”.

Quyết định số 04/QĐ-VKS-HH ngày 14/7/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hiệp Hòa truy tố bị cáo T về tội “ Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà: Bị cáo Dương Văn T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như quyết định đã truy tố. Lời khai nhận tội của bị cáo đã khai trong quá trình điều tra và khai tại phiên tòa hôm nay phù hợp với nhau và phù hợp lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, lời khai của người làm chứng và các tài liệu chứng cứ khác thu thập được có trong hồ sơ vụ án. Nên có đủ cơ sở xác định bị cáo Dương Văn T đã có hành vi dùng vũ lực chống đối tổ công tác, tấn công tấn công anh Thân Ngọc Hoàn – Công an viên xã Châu Minh và thành viên Tổ công tác với mục đích cản trở Tổ công tác của Công an xã Châu Minh thi hành công vụ.Viện kiểm sát nhân dân huyện Hiệp Hòa truy tố bị cáo là đúng, không oan, bản thân bị cáo đã nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên tòa hôm nay, sau phần xét hỏi tại phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hiệp Hòa thực hành quyền công tố đã luận tội đối với bị cáo, phân tích, đánh giá tính chất nguy hiểm của vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị:

Tuyên bố bị cáo Dương Văn T phạm tội “ Chống người thi hành công vụ”, Áp dụng Khoản 1 Điều 330; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 50 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Dương Văn T từ 08 (tám) tháng tù đến 10( mười) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam bị cáo ngày 21/6/2021.

Về vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Trả lại bị cáo T 01 (một) điện thoại di động Huawei màu xanh nhưng được tạm giữ để đảm bảo thi hành án; Trả lại anh Nguyễn Mai Th 01 xe đạp nữ, màu trắng.

Về án phí, áp dụng khoản 2 Điều 136 BLTTHS 2015; Điều 23 Nghị quyết 326/NQ-UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo Dương Văn T phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo nhận tội và không có tranh luận gì với bản luận tội của Viện kiểm sát.

Bị cáo T nói lời sau cùng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Chủ tọa phiên tòa nhận định như sau:

[1] Về tố tụng:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Hiệp Hòa, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hiệp Hòa, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về sự vắng mặt người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan anh Nguyễn Mai Th và người làm chứng anh Nguyễn Văn B đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt không có lý do, tuy nhiên đã có đầy đủ lời khai của anh Thiêm, anh Bội trong hồ sơ. Xét thấy việc vắng mặt các anh không ảnh hưởng đến việc xét xử nên Chủ tọa phiên tòa quyết định xét xử vắng mặt theo quy định tại Khoản 1 Điều 292; Khoản 1 Điều 293 Bộ luật tố tụng hình sự.

[3] Về tội danh: Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 21/6/2021, tại khu vực thôn Ngọ Khổng, xã Châu Minh, huyện Hiệp Hòa; trong khi tổ covid cộng đồng thôn Ngọ Khổng đang tiến hành tuần tra thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát phòng chống dịch bệnh Covid-19 thì phát hiện Dương Văn T không thực hiện biện pháp phòng chống dịch (không đeo khẩu trang), ông Trần Văn M là thành viên tổ công tác yêu cầu T chấp hành việc phòng chống dịch nhưng T đã chống đối, lao xe đạp vào chân ông Minh, tiếp đến T rút chìa khóa xe máy của đồng chí Nguyễn Đình Q- Phó chủ tịch UBND xã vứt xuống đất và dùng tay đấm vào ngực đồng chí Thân Ngọc Hoàn- Công an viên xã Châu Minh làm rơi biển tên của đồng chí Hoàn, khi đưa bị cáo lên xe máy về trụ sở UBND xã làm việc bị cáo có hành vi giãy, đạp nhằm chống đối, cản trở không cho tổ công tác thực hiện nhiệm vụ.

Tại phiên tòa lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, phù hợp về thời gian, không gian, địa điểm. Hành vi của bị cáo đã có đủ yếu tố cấu thành tội “Chống người thi hành công vụ”. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hiệp Hòa truy tố bị cáo theo khoản 1 Điều 330 là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3.1] Về tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội: Trong khi toàn thể nhân dân đang thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình, góp phần vào các hoạt động phòng chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng thì bị cáo Dương Văn T lại có hành vi coi thường, không chấp hành các quy định về phòng chống dịch, không đeo khẩu trang theo quy định. Khi tổ covid cộng đồng của thôn Ngọ Khổng và các thành viên dược giao nhiệm vụ của xã Châu Minh đến làm việc, vận động, tuyên truyền đối với bị cáo thì bị cáo với thái độ thách thức, có hành vi dùng vũ lực cản trở việc thực hiện công vụ đối với tổ covid cộng đồng và cán bộ UBND xã thực thi nhiệm vụ. Điều này, thể hiện sự thiếu ý thức trong việc chấp hành các quy định về phòng chống dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện cũng như trong việc chấp hành các quy định của pháp luật. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến hoạt động bình thường, đúng đắn của cơ quan Nhà nước, của cán bộ, công chức và những người được giao nhiệm vụ công vụ, nhất là đối với những người đang làm nhiệm vụ duy trì trật tự đấu tranh phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm trong giai đoạn hiện nay. Bị cáo thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp. Vào thời điểm phạm tội, bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình. Hành vi phạm tội của các bị cáo gây dư luận xấu, gây tâm lý bất bình trong quần chúng nhân dân. Vì vậy, cần xử lý các bị cáo bằng một bản án với mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của mình gây ra và cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đảm bảo tính giáo dục riêng và phòng ngừa tội phạm nói chung.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào theo quy định tại Điều 52 của Bộ luật hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo là người có nhân thân tốt, bản thân từ trước đến nay chưa có tiền án, tiền sự. Tại phiên tòa cũng như trong giai đoạn điều tra, truy tố, các bị cáo đều thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng cho nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình để đảm bảo tính khoan hồng của pháp luật.

[3.2] Về vật chứng của vụ án: Trả lại bị cáo Dương Văn T 01 (một) điện thoại di động Huawei màu xanh nhưng được tạm giữ để đảm bảo thi hành án; Trả lại anh Nguyễn Mai Th 01 xe đạp nữ, màu trắng.

[3.3] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 330; điểm i, s khoản 1 Điều 51, Điều 38; Điều 50 Bộ luật hình sự;

Xử phạt: Dương Văn T 10 ( mười) tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam bị cáo 21/6/2021.

Về vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Trả lại bị cáo Dương Văn T 01 (một) điện thoại di động Huawei màu xanh nhưng được tạm giữ để đảm bảo thi hành án; Trả lại anh Nguyễn Mai Th 01 xe đạp nữ, màu trắng.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự 2015; Điều 23 Nghị quyết 326/NQ-UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo Dương Văn T phải nộp 200.000đồng (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Báo cho bị cáo, đại diện hợp pháp của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có mặt biết quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản tống đạt án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

147
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 48/2021/HS-ST ngày 27/07/2021 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:48/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hiệp Hòa - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về