Bản án 60/2018/HSST ngày 14/09/2018 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN S, THÀNH PHỐ Đ  

BẢN ÁN 60/2018/HSST NGÀY 14/09/2018 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 14 tháng 9 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận S thành phố Đ đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 55/2018/HSST ngày 24 tháng 07 năm 2018 đối với bị cáo:

HỒ DUY L, tên gọi khác: Không. Sinh năm: 1979 tại tỉnh Quảng Nam. Nơi ĐKHKTT: K52/21 đường, phường T, quận T, TP. Đ. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không. Nghề nghiệp: Kinh doanh. Trình độ học vấn: 12/12. Tiền án, tiền sự: Chưa. Con ông: Hồ Thanh H (sinh năm: 1954) và con bà Nguyễn Thị T (sinh năm:1955). Gia đình có 4 người con, bị can là con thứ 2. Có vợ là Hồ Chiêu V (Sinh năm: 1990), có 01 con (sinh năm 2015)

Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt.

Luật sư bào chữa cho bị cáo: Ông Trần Tuấn L thuộc Công ty luật TNHH2TV H thành phố Đ. Có mặt

 * Nguyên đơn dân sự:

1.Phòng CSGT Công an thành phố Đ. Đại diện theo ủy quyền: Ông Đặng Thành T – sinh năm 1988. Trú tại: Tổ 21, phường T, quận T, thành phố Đ. Vắng mặt

*Những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1. Ông Đặng Thành T– Sinh năm 1988 – Trú tại: Tổ 21, phường T, quận T, thành phố Đ. Vắng mặt

*Người làm chứng:

1. Bà Hồ Chiêu V, sinh năm 1990 – Trú tại: 52/21 đường Phan Thanh, phường T, quận T, thành phố Đ. Có mặt.

2. Ông Ngô Đình T– Sinh năm 1974 – Trú tại: K146/H29/10 Nguyễn Hoàng, thành phố Đ. Vắng mặt.

3. Ông Phạm Ngô Quốc T– Sinh năm 1983 – Trú tại: Số 116, đường Võ Thành T, quận Tân B, thành phố H Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21h15 ngày 29/4/2018, sau khi nhậu xong, Hồ Duy L điều khiển xe ôtô biển số 43A- 28647, chở vợ là chị Hồ Chiêu V (sinh năm 1990) đi trên đường Mai Hắc Đ, quận S, TP. Đdẫn lên cầu R (đường V). Khi lên đến đường V thì tông vào xe mô tô do 01 phụ nữ điều khiển chở sau 01 em bé (hiện chưa xác định được nhân thân, lai lịch) đi cùng chiều phía trước, làm xe mô tô của người phụ nữ điều khiển ngã xuống đường. L không dừng xe để giải quyết mà định cho xe chạy thẳng để bỏ trốn. Thấy vậy, anh Phạm Ngô Quốc T (sinh năm 1983, trú tại 116 đường Võ Thành T, quận Tân B, TP H, là khách du lịch) cùng một số người dân truy hô, đồng thời hỗ trợ đưa em bé và người phụ nữ bị tông vào trong. Đồng thời truy hô để lực lượng chức năng đuổi theo giữ xe ô tô của L lại. Lúc này, anh Đặng Thành T (cán bộ phòng CSGT Công an TP Đ) đang làm nhiệm vụ điều tiết giao thông tại khu vực này nhìn thấy nên điều khiển xe mô tô đặc chủng biển số 43A1 – 00088 đuổi theo và ra hiệu cho L dừng xe lại nhưng L vẫn tiếp tục cho xe chạy tiếp. Thấy vậy, anh T điều khiển xe mô tô chạy trước xe ô tô của L để yêu cầu L dừng xe lại để giải quyết nhưng L không chấp hành mà cho xe lách tránh xe của anh T rồi chạy tiếp hướng lên cầu R. Anh T chạy vượt lên và chặn trước đầu xe của L. Lúc này, L điều khiển xe ô tô tông vào xe mô tô của anh T và dừng xe lại. Anh T đi đến yêu cầu L xuống xe giải quyết, thì L không chấp hành, anh T thò tay vào trong xe định rút chìa khóa xe ôtô thì L liền dùng tay phải đánh vào mặt của anh T, trúng vào vùng môi trên bên phải anh T gây chảy máu. Theo phản xạ, anh T cũng dùng tay đánh lại L để khống chế L. Lúc này có người đi đường và lực lượng Công an đến Phối hợp đưa L về trụ sở Công an phường A làm việc.

Tang vật thu giữ:

+ 01 xe mô tô biển số 43A1 – 00088 (Đã trao trả cho chủ sở hữu)

+ 01 xe ô tô biển số 43A – 28647(Đã trao trả cho chủ sở hữu)

+ 01 đoạn vi deo quay lại diễn biến vụ việc do anh Phạm Ngô Q cung cấp.Bồi thường dân sự: - Phòng CSGT Công an thành phố Đ không yêu cầu bồi thường đối với xe mô tô BKS 43A1 -00088.

- Anh Đặng Thành T không có yêu cầu bồi thường dân sự; không yêu cầu giám định thương tích.

Tại bản cáo trạng số 51/CT-VKS ngày 23/7/2018 của VKSND quận S, thành phố Đ đã truy tố bị cáo Hồ Duy L về tội: “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ Luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận S đề nghị HĐXX:

Căn cứ khoản 1 Điều 330; điểm s, i khoản 1, khoản 2 Điều 51 Điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Hồ Duy L mức án từ 6 đến 9 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ” nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 12 đến 18 tháng.

- Về trách nhiệm dân sự: Nguyên đơn dân sự, Phòng CSGT Công an thành phố Đ không yêu cầu bồi thường đối với xe mô tô BKS 43A1 -00088 nên không xem xét.

Anh Đặng Thành T không có yêu cầu bồi thường dân sự; và không yêu cầu bồi thường gì thêm nên không giải quyết.

Đối với đĩa chứa hình ảnh trích xuất CAMERA do người làm chứng cung cấp lưu theo hồ sơ vụ án.

Tại phiên tòa Luật sư bào chữa cho bị cáo thống nhất về tội danh như Viện Kiểm sát nhân dân quận S đã truy tố bị cáo về tội “ Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự. Luật sư đề nghị HĐXX áp dụng các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s, i, khoản 1, khoản 2 Điều 51 Điều 36 xử bị cáo hình phạt cải tạo không giam giữ vì bị cáo lần đầu phạm tội, thuộc trường hợp ít nghiêm trong, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có đơn xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo có công việc ổn định.

Tại phiên tòa, bị cáo Hồ Duy L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và không có ý kiến tranh luận gì với phần luận tội của Kiểm sát viên.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa nên không có ý kiến của họ

Lời nói sau cùng của bị cáo: bị cáo đã nhận thức rõ hành vi phạm tội của mình, có thái độ ăn năn hối cải và mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận S, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận S, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay, bị cáo Hồ Duy L, đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo, xét lời khai của bị cáo phù với lời khai của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án. HĐXX thấy có đủ cơ sở để khẳng định:

Khoảng 21 giờ 15 phút ngày 29/4/2018, tại đường V, quận S, Hồ Duy L điều khiển xe ô tô biển số 43A- 28647 gây ra tai nạn giao thông nhưng không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của anh Đặng Thành T- Cán bộ cảnh sát giao thông thuộc đội TT-DĐ thuộc phòng PC67, phòng CSGT Công an TP. Đ đang làm nhiệm vụ “Điều hòa giao thông” mà tiến hành bỏ trốn. Sau đó, anh T điều khiển xe mô tô đặc chủng biển số 43A1 – 00088 đuổi theo chặn xe ô tô của L thì bị L điều khiển xe ô tô tông vào xe đặc chủng và dùng tay đánh vào mặt của anh T.

HĐXX xét thấy hành vi tông vào xe đặc chủng và dùng tay đánh vào mặt anh Đặng Thành T của bị cáo, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận hành vi của các bị cáo Hồ Duy L đã thỏa mãn đầy đủ các yếu tố cấu thành tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ Luật hình sự. như cáo trạng số 51/CT-VKS ngày 23/7/2018 của VKSND quận S, thành phố Đ đã truy tố đối với các bị cáo Hồ Duy L là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét nội dung, tính chất của vụ án thì thấy: Hồ Duy L điều khiển xe ô tô biển số 43A- 28647 gây ra tai nạn giao thông nhưng không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của anh Đặng Thành T- Cán bộ cảnh sát giao thông thuộc đội TT-DĐ thuộc phòng PC67, phòng CSGT Công an TP. Đ đang làm nhiệm vụ, anh T điều khiển xe mô tô đặc chủng biển số 43A1 – 00088 đuổi theo chặn xe ô tô của L thì bị L điều khiển xe ô tô tông vào xe đặc chủng và dùng tay đánh vào mặt của anh T. Hành vi của bị cáo Hồ Duy L đã xâm phạm đến hoạt động của chiến sĩ Công an đang làm nhiệm vụ bảo vệ trật tự, an toàn xã hội, làm giảm tính nghiêm minh của pháp luật và xâm phạm đến sức khỏe của cán bộ chiến sĩ đang hoạt động công vụ. Bị cáo nhận thức được việc chống người thi hành công vụ sẽ vi phạm pháp luật nhưng với thái độ coi thường pháp luật, bị cáo vẫn cố tình thực hiện cho đến khi bị khống chế mới chịu về trụ sở Công an giải quyết.

Do vậy, việc đưa bị cáo ra xét xử tại phiên tòa hôm nay để áp dụng một hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra là cần thiết nhằm cải tạo giáo dục bị cáo, đồng thời cũng là để răn đe, phòng ngừa đối với những hành vi tương tự.

Tuy nhiên, tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, lần đầu phạm tội, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan anh Đặng Thành T có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, vì vậy HĐXX sẽ áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s, i khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS. Hội đồng xét xử căn cứ quy định tại Điều 65 BLHS cho bị cáo được hưởng án treo.

- Về trách nhiệm dân sự: Nguyên đơn dân sự, Phòng CSGT Công an thành phố Đ không yêu cầu bồi thường đối với xe mô tô BKS 43A1 -00088 nên không xem xét.

Anh Đặng Thành T không có yêu cầu bồi thường dân sự; và không yêu cầu bồi thường gì thêm nên không giải quyết.

Đối với đĩa chứa hình ảnh trích xuất CAMERA do người làm chứng cung cấp lưu theo hồ sơ vụ án.

Về án phí HSST: Bị cáo Hồ Duy L phải chịu 200.000đ

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Hồ Duy L phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

1.Căn cứ: Khoản 1 Điều 330; điểm s, i khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Hồ Duy L 09 (chín) tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ” nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 18 (mười tám) tháng. Thời hạn chấp hành hình phạt tính từ ngày xét xử ngày 14/9/2018.

2.Về trách nhiệm dân sự: Nguyên đơn dân sự, Phòng CSGT Công an thành phố Đ không yêu cầu bồi thường đối với xe mô tô BKS 43A1 -00088 nên không xem xét.

Đối với đĩa chứa hình ảnh trích xuất CAMERA do người làm chứng cung cấp lưu theo hồ sơ vụ án.

3. Án phí HSST: Bị cáo Hồ Duy L phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm hôn nay, ngày 14/9/2018. Người có quyền và nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 02 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

667
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 60/2018/HSST ngày 14/09/2018 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:60/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Sơn Trà - Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về