Bản án 46/2019/HSST ngày 19/11/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

A ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHỢ ĐỒN, TỈNH BẮC KẠN

BẢN ÁN 46/2019/HSST NGÀY 19/11/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 19 tháng 11 năm 2019, Tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 42 /2019/TLST-HS ngày 25 tháng 10 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 47/2019/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 11 năm 2019 đối với bị cáo:

LÝ VĂN H - Tên gọi khác: Không; sinh ngày 05 tháng 01 năm 1990 tại huyện C, tỉnh Tuyên Quang. Nơi ĐKHKTT, chỗ ở: Thôn Kh, xã K, huyện Ch, tỉnh Tuyên Quang; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học văn hóa: Lớp 03/12; dân tộc: Dao; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lý Văn T và bà Đặng Thị V; vợ, con: Chưa có; tiền án: Không; tiền sự: Không; nhân thân: Bị Tòa án nhân dân huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn tuyên phạt 12 tháng tù về tội trộm cắp tài sản theo bản án hình sự sơ thẩm số: 55/2011/HSST ngày 16/12/2011- Hiện tại đã được xóa án tích. Bị cáo Lý Văn H bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giữ từ ngày 08/7/2019 đến ngày 15/7/2019 thì được hủy bỏ. Hiện tại bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú tại xã K, huyện Ch, tỉnh Tuyên Quang, có mặt tại phiên tòa

* Người bào chữa cho bị cáo Lý Văn H là anh Sầm Văn K - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bắc Kạn, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hi 17 giờ 30 phút ngày 08/7/2019, tại khu vực thôn N, xã Ng, huyện C, tỉnh Bắc Kạn, tổ công tác điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Chợ Đồn đang làm nhiệm vụ đã phát hiện và bắt quả tang Lý Văn H đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Tang vật thu giữ bao gồm: 02 (Hai) gói chất bột màu trắng được gói bằng loại giấy màu trắng, đựng trong túi nilon màu trắng, bên ngoài gói bằng túi nilon màu hồng tại túi quần sau bên trái của Lý Văn H đang mặc trên người (Niêm phong trong phong bì ký hiệu H1).

Hi 09 giờ 00 phút ngày 09/7/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở, công trình phụ cận đối với Lý Văn H ở thôn Kh, xã K, huyện Ch, tỉnh Tuyên Quang. Qua khám xét không phát hiện và thu giữ đồ vật, tài liệu gì liên quan đến ma túy.

Tại biên bản mở niêm phong và cân xác định khối lượng hồi 19 giờ 00 phút ngày 08/7/2019 xác định: Phong bì niêm phong ký hiệu H1, bên trong có 02 (hai) gói chất bột màu trắng được gói bằng loại giấy màu trắng, đựng trong túi nilon màu trắng, bên ngoài gói bằng túi nilon màu hồng. Cân riêng số chất bột màu trắng có khối lượng 1,52g (Một phẩy năm hai gam), niêm phong trong 01 phong bì mới gửi giám định ký hiệu E1.

Tại Bản kết luận giám định số 113/KTHS-MT ngày 12/7/2019 cña Phßng kü thuËt h×nh sù C«ng an tØnh B¾c K¹n kÕt luËn: “MÉu chÊt bét mµu tr¾ng trong phong b× ký hiÖu E1 göi gi¸m ®Þnh là ma túy, loại Heroine, có khối lượng là 1,520g (Một phẩy năm hai không gam).

Quá trình điều tra, truy tố Lý Văn H khai nhận: 02 (hai) gói nhỏ ma túy mà Cơ quan Công an thu giữ khi bắt quả tang là ma túy Heroine do H mua về để sử dụng cá nhân. Cụ thể, khoảng 13 giờ ngày 08/7/2019, Lý Văn H đi nhờ xe mô tô của 01 người đàn ông (Không rõ tên tuổi địa chỉ) từ nhà H ở thôn Kh, xã K, huyện Ch, tỉnh Tuyên Quang đến khu vực ngã ba thôn Bản C, xã L, huyện C, tỉnh Bắc Kạn thì H xuống xe và đi xe khách xuống huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên để tìm mua ma túy Heroine về sử dụng. Đến khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày tại khu vực ngã ba lương thực cũ thuộc thị trấn Ch, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên thì H mua 02 gói nhỏ ma túy với số tiền 800.000đ (Tám trăm nghìn đồng) của một người đàn ông khoảng 40 tuổi (Không rõ tên tuổi, địa chỉ). Sau khi mua được H cất số ma túy trên vào túi quần sau bên trái đang mặc trên người, rồi bắt xe khách để đi về nhà. Khi xe khách đi đến khu vực dốc N thuộc thôn N, xã Ng, huyện C, tỉnh Bắc Kạn thì H xuống xe và sau đó khi đang đi bộ thì bị Cơ quan Công an bắt quả tang, thu giữ toàn bộ số ma túy trên.

Tại bản cáo trạng số 41/CT-VKSCĐ ngày 24/10/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn đã truy tố bị cáo về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự quy định:

1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma tuý thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a)……………………….

c) Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam”.

Ti phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm cáo trạng đã truy tố.

Đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bị cáo Lý Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Lý Văn H từ 18 đến 24 tháng tù, trừ đi thời gian bị cáo bị tạm giữ từ ngày 08/7/2019 đến ngày 15/7/2019.

Hình phạt bổ sung (phạt tiền): Đề nghị không phạt tiền đối với bị cáo Về vật chứng: Áp dụng Điều 46 Điều 47 của Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự. Đề nghị;

- Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) phong bì đã được niêm phong kín, ký hiệu E2, trên mặt niêm phong của phong bì có 03 (ba) hình dấu tròn của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Chợ Đồn, 01 (một) dòng chữ “Đậu Xuân H”, 01 (một) dòng chữ “Vy Hiệp T”, 01 (một) dòng chữ “Hoàng Trọng N”, 01 (một) dòng chữ “Lý Văn H”, 02 (hai) chữ ký không đọc được (Bên trong có 01 vỏ phong bì ký hiệu H1 đã cắt mở niêm phong, vỏ giấy gói cũ tạm giữ khi bắt quả tang Lý Văn H). 01 (một) phong bì đã được niêm phong kín ký hiệu T113, trên mặt niêm phong của phong bì có 02 (hai) hình dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Kạn, 02 (hai) chữ ký không đọc được. (Bên trong có số ma túy (Heroine) thu giữ của Lý Văn H sau khi trích giám định còn lại 1,480g, giấy gói cũ, 01 vỏ phong bì ký hiệu E1 đã cắt mở niêm phong).

Về án phí: Bị cáo H thuộc diện hộ nghèo và có đơn xin miễn án phí. Miễn tiền án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo H.

Ti phiên tòa: Người bào chữa cho bị cáo H cho rằng việc truy tố, xét xử đối với bị cáo về tội danh như Viện kiểm sát đã truy tố là đúng, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét tình tiết giảm nhẹ đó là: bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo có có ông nội là ông Lý Văn B là người có công với nước được Nhà nước tặng thưởng Bằng có công với nước, do đó đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất và miễn án phí cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Chợ Đồn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chợ Đồn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo: Hồi 17 giờ 30 phút ngày 08/7/2019, tại khu vực thôn N, xã Ng, huyện C, tỉnh Bắc Kạn, tổ công tác điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Chợ Đồn đang làm nhiệm vụ đã phát hiện và bắt quả tang bị cáo Lý Văn H đang có hành vi tàng trữ trái phép 1,520g (Một phẩy năm hai không gam) ma túy (Heroine). Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với kết luận giám định là chất ma tuý (Heroine) và phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ. Bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý để sử dụng là vi phạm pháp luật nhưng vì bị cáo nghiện chất ma túy để thoả mãn nhu cầu của bản thân, bị cáo vẫn thực hiện. Hội đồng xét xử xét có đủ căn cứ xác định việc truy tố, xét xử bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

Xét tính chất, hành vi của bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chế độ quản lý của Nhà nước về các chất ma tuý, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự ở địa phương. Cần xử lý nghiêm nhằm giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Hi đồng xét xử xem xét tính chất, mức độ của hành vi, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo để quyết định mức hình phạt phù hợp với bị cáo và đúng quy định của pháp luật.

Bị cáo Lý Văn H được hưởng 01 tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, Điều 51 BLHS - là người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo Lý Văn H được hưởng thêm 01 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS - là bị có ông nội là ông Lý Văn B là người có công với nước được Nhà nước tặng thưởng Bằng có công với nước. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng nào.

Hình phạt bổ sung (phạt tiền): Theo các tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa thấy bị cáo là lao động tự do, không có thu nhập, điều kiện kinh tế còn khó khăn, gia đình bị cáo thuộc hộ nghèo, bị cáo có đơn xin miễn án phí. Do đó Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Đi với người đàn ông khoảng 40 tuổi (Không rõ họ tên, địa chỉ) theo lời khai của Lý Văn H là người đã bán ma túy (Heroine) cho H tại khu vực ngã ba lương thực cũ thuộc thị trấn C, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên. Kết thúc điều tra Lý Văn H không cung cấp được tên tuổi, địa chỉ cụ thể nên không có cơ sở xem xét.

[3]. Xét về vật chứng:

- 01 (một) phong bì đã được niêm phong kín, ký hiệu E2, trên mặt niêm phong của phong bì có 03 (ba) hình dấu tròn của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Chợ Đồn, 01 (một) dòng chữ “Đậu Xuân H”, 01 (một) dòng chữ “Vy Hiệp T”, 01 (một) dòng chữ “Hoàng Trọng N”, 01 (một) dòng chữ “Lý Văn H”, 02 (hai) chữ ký không đọc được (Bên trong có 01 vỏ phong bì ký hiệu H1 đã cắt mở niêm phong, vỏ giấy gói cũ tạm giữ khi bắt quả tang Lý Văn H). 01 (một) phong bì đã được niêm phong kín ký hiệu T113, trên mặt niêm phong của phong bì có 02 (hai) hình dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Kạn, 02 (hai) chữ ký không đọc được. (Bên trong có số ma túy (Heroine) thu giữ của Lý Văn H sau khi trích giám định còn lại 1,480g, giấy gói cũ, 01 vỏ phong bì ký hiệu E1 đã cắt mở niêm phong) - xác định là vật chứng không có giá trị sử dụng và vật cấm lưu hành.

[4]. Xét về án phí: Đối với bị cáo Lý Văn H thuộc diện gia đình hộ nghèo nên được miễn án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Lý Văn H phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy"

[1]. Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Lý Văn H 18 (mười tám) tháng tù, thời hạn chấp hành án phạt tù được tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án (bị cáo được trừ đi thời gian bị cáo bị tạm giữ từ ngày 08/7/2019 đến ngày 15/7/2019).

Hình phạt bổ sung (phạt tiền): Không phạt tiền đối với bị cáo.

[2]. Về vật chứng: Áp dụng Điều 46 Điều 47 của Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy:

+ 01 (một) phong bì đã được niêm phong kín, ký hiệu E2, trên mặt niêm phong của phong bì có 03 (ba) hình dấu tròn của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Chợ Đồn, 01 (một) dòng chữ “Đậu Xuân H”, 01 (một) dòng chữ “Vy Hiệp T”, 01 (một) dòng chữ “Hoàng Trọng N”, 01 (một) dòng chữ “Lý Văn H”, 02 (hai) chữ ký không đọc được (Bên trong có 01 vỏ phong bì ký hiệu H1 đã cắt mở niêm phong, vỏ giấy gói cũ tạm giữ khi bắt quả tang Lý Văn H).

+ 01 (một) phong bì đã được niêm phong kín ký hiệu T113, trên mặt niêm phong của phong bì có 02 (hai) hình dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Kạn, 02 (hai) chữ ký không đọc được. (Bên trong có số ma túy (Heroine) thu giữ của Lý Văn H sau khi trích giám định còn lại 1,480g, giấy gói cũ, 01 vỏ phong bì ký hiệu E1 đã cắt mở niêm phong). (Số lượng, tình trạng và ký hiệu theo biên bản giao nhận giữa Công an huyện Chợ Đồn và Chi cục thi hành án dân sự huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn)

[3]. Về án phí: Về án phí: Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án. Miễn nộp 200.000đ tiền án phí hình sự cho bị cáo H.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

170
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 46/2019/HSST ngày 19/11/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:46/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chợ Đồn - Bắc Kạn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về