Bản án 37/2020/HS-ST ngày 27/05/2020 về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỘC NINH, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 37/2020/HS-ST NGÀY 27/05/2020 VỀ TỘI DÂM Ô ĐỐI VỚI NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

Hôm nay, ngày 27 tháng 5 năm 2020, tại Tòa án nhân dân huyện Lộc Ninh, tỉnh B Phước đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 48/2020/HSST ngày 12/5/2020, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 36/2020/QĐXX-ST ngày 15/5/2020 đối với bị cáo:

Phm Văn B, sinh năm: 1968, sinh tại tỉnh Bến Tre; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Phật giáo; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ văn hóa: 0/12; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Ấp A, xã B, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre; Con ông: Phạm Văn Lâm (đã chết) và bà: Nguyễn Thị Bé Tư, sinh năm: 1945; Bị cáo là con duy nhất trong gia đình; Vợ: Phạm Thị Bích Phượng, sinh năm: 1971 (Đã ly hôn); Bị cáo có 02 người con, lớn sinh năm: 1991, nhỏ sinh năm: 1996; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 14/02/2020 cho đến nay; Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại:

Cháu Nguyễn Hồ H, sinh ngày 17/11/2007.

Nơi cư trú: Kp.A, TT.B, huyện Lộc Ninh, tỉnh B Phước.

Có mặt tại phiên tòa.

* Người đại diện theo pháp luật của bị hại:

Nguyễn Thị P T, sinh năm 1981 Nơi cư trú: Kp.A, TT.B, huyện Lộc Ninh, tỉnh B Phước.

Có mặt tại phiên tòa.

* Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại:

Ông Đàm Văn Đức – Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh B Phước.

Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 14 giờ 30 phút, ngày 13/2/2020, Phạm Văn B đi bộ từ nhà chị Nguyễn Thị P, sinh năm: 1977, ngụ tại: Khu phố Ninh Thịnh, thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, tỉnh B Phước ra sau nhà bà Hồ Thị M sinh năm: 1943, thuộc: Khu phố Ninh Thịnh, thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, tỉnh B Phước cách nhà chị Phương khoảng 30m để đi vệ sinh. Khi đi đến cửa nhà vệ sinh B thấy cháu Nguyễn Hồ H, sinh ngày 17/11/2007 đang ở nhà vệ sinh đi ra thì B kêu cháu H lại và nói với cháu H vào nhà vệ sinh để cho B nựng thì được cháu H đồng ý. Sau khi cháu H vào nhà vệ sinh, B yêu cầu cháu H cởi quần ra, cháu H tháo sợi dây nịt và cúc quần sọt và dùng hai tay kéo quần xuống thì B dùng tay kéo quần sọt và quần lót của cháu H xuống tới đầu gối, B nói với cháu H cúi đầu xuống. Lúc này cháu H dùng hai tay vịn vào thanh gỗ trong nhà vệ sinh, đầu hướng vào vách tường bằng bạt, mặt hướng xuống nền nhà vệ sinh. B đứng phía sau dùng hai tay sờ vào hai mông của cháu H , lúc này dương vật của B cương cứng nên B kéo quần đùi của B xuống tới đầu gối. Tay trái ôm ngang hông bên trái cháu H , tay phải cầm dương vật cọ xát qua lại vào hai mông của cháu H và B xuất tinh xuống nền xi măng. Sau đó B nói với cháu H lấy nước rửa bộ phận sinh dục của cháu H , còn B ngồi xuống lấy nước rửa bộ phận sinh dục của B, rồi lấy nước dội vào nền xi măng nơi có tinh dịch và dùng dép đang mang ở chân chà xát dưới nền xi măng nơi có tinh dịch để xóa dấu vết. Sau khi xóa dấu vết xong B đi ra ngoài lúc này bà M đang ở trong nhà xem ti vi nhìn ra thấy B và cháu H cùng đi từ phía nhà vệ sinh ra. Bà M nghi ngờ giữa B và cháu H có quan hệ bất chính nên bà M hỏi cháu H và được cháu H kể lại cho bà M nghe. Sau đó bà M nói cho chị Nguyễn Thị T (con bà M), sinh năm: 1969, trú tại: khu phố Ninh Thịnh, thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, tỉnh B Phước biết nên bà T đã làm đơn tố cáo B lên cơ quan Công an.

Tại Cơ quan điều tra Phạm Văn B đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

Căn cứ kết luận giám định số: 37/2020/TD, ngày 14/02/2020 của Trung tâm pháp y sở y tế tỉnh B Phước kết luận: Âm hộ, môi lớn, môi bé không tổn thương;

Màng trinh đường kính # 0,8cm, không giãn, không rách, không bầm tím, không xung huyết; Soi không tìm thấy tinh trùng; Hiện tại không có thai.

Căn cứ kết luận giám định số: 1520/C09B, ngày 08/01/2020 của phân viện khoa học hình sự Bộ công an tại TP. Hồ Chí Minh kết luận: 01 kiểu gen (ADN) nam giới từ M thu tại vị trí số 2 trùng với kiểu gen của Phạm Văn B.

Tại bản cáo trạng số: 53/CTr-VKSLN, ngày 12/5/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh, tỉnh B Phước truy tố bị cáo Phạm Văn B về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo khoản 1 Điều 146 BLHS.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Phạm Văn B phạm tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.

Áp dụng khoản 1 Điều 146 BLHS, điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 BLHS.

- Xử phạt bị cáo: Phạm Văn B từ 12 đến 15 tháng tù.

Trách nhiệm dân sự: Không đặt ra

Về vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 và Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Trả lại cho cháu Nguyễn Hồ H: 01 quần Jean màu xanh, 01 sợi dây nịt màu nâu, 01 áo thun màu trắng, 01 áo lót màu trắng, 01 quần lót màu nâu.

Trả lại cho bị cáo Phạm Văn B: 01 quần vải sọc ca rô nhiều màu, 01 áo thun màu xanh.

Trợ giúp viên pháp lý trình bày bài bảo vệ: Thống nhất với đại diện Viện kiểm sát về tội danh và điều luật áp dụng đối với bị cáo. Về trách nhiệm hình sự đề nghị Hội đồng xét xử xem xét do thực tế bị cáo có đi làm và mang tiền về để nuôi mẹ con chị Thảo nên đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Về trách nhiệm dân sự thì gia đình bị hại không yêu cầu bồi thường thiệt hại. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng mức hình phạt thấp hơn mức hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị.

Bị cáo nói lời nói sau cùng: Xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo về lo cho gia đình, do mẹ bị cáo bị tai nạn vợ bị cáo sắp sinh em bé.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Lộc Ninh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung vụ án:

Tại phiên toà xét xử công khai hôm nay bị cáo đã hoàn toàn thú nhận hành vi phạm tội của mình gây ra, lời nhận tội của bị cáo, lời khai của người bị hại, phù hợp với thời gian, địa điểm xảy ra vụ án, biên bản khám nghiệm hiện trường, phù hợp với kết luận điều tra, cáo trạng và kết luận của vị Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa nên có đủ cơ sở để khẳng định:

Vào ngày 13/02/2020, Phạm Văn B đến nhà bà Hồ Thị M , tại nhà vệ sinh của nhà bà M bị cáo B đã có hành vi dùng dương vật cọ xát vào hai mông của cháu Nguyễn Hồ H làm cho B xuất tinh. Cháu H sinh ngày 17/11/2007 tính đến thời điểm bị cáo thực hiện hành vi dâm ô, cháu H mới 12 tuổi 2 tháng 27 ngày.

nh vi của bị cáo là táo bạo, liều lĩnh, xem thường pháp luật, xâm phạm đến sự phát triển B thường về thể chất và tâm sinh lý của trẻ em, gây tác hại đến sự phát triển đạo đức, nhân cách, ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm trẻ em được pháp luật bảo vệ.

Bị cáo thực hiện hành vi với lỗi cố ý, có giai đoạn chuẩn bị phạm tội rõ ràng, tội phạm đã hoàn thành. Bị cáo là người trưởng thành và nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, nhưng để thỏa mãn dục vọng thấp hèn của mình nên bị đã lợi dụng mối quan hệ cha dượng với con riêng và hạn chế về nhận thức của người bị hại để cọ xát dương vật của mình vào hai mông của cháu Nguyễn Hồ H nhằm mục đích xuất tinh ra ngoài. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” nên Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh truy tố bị cáo theo khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Hội đồng xét xử cần áp dụng một mức án nghiêm tương xứng với hành vi mà bị cáo đã gây ra nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, tại phiên tòa và tại cơ quan điều tra bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, người đại diện theo pháp luật của bị hại có đơn bãi nại và tại phiên tòa xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo có trình độ văn hóa thấp nên nhận thức pháp luật còn hạn chế. Đây là những tình tiết xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 BLHS.

Xét đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa về tội danh và áp dụng mức hình phạt đối với bị cáo là phù hợp nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Xét đề nghị của Trợ giúp viên pháp lý về tội danh và điều luật áp dụng đối với bị cáo là phù hợp nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[3] Về trách nhiệm dân sự:

Tại phiên tòa người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì khác nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[4] Về vật chứng của vụ án: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 và Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

- Đối với 01 quần Jean màu xanh, 01 sợi dây nịt màu nâu, 01 áo thun màu trắng, 01 áo lót màu trắng, 01 quần lót màu nâu là tư trang của cháu Nguyễn Hồ H nên cần trả lại cho cháu H .

- Đối với 01 quần vải sọc ca rô nhiều màu, 01 áo thun màu xanh là tư trang của bị cáo Phạm Văn B nên cần trả lại cho bị cáo B.

[5] Về án phí:

Bị cáo phải chịu án phí theo luật định.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1/ Căn cứ vào khoản 1 Điều 146 BLHS; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 BLHS.

Tuyên bố bị cáo: Phạm Văn B phạm tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.

- Xử phạt bị cáo: Phạm Văn B 12 (Mười hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 14/02/2020.

2/ Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra.

3/ Về vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 và Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Trả lại cho cháu Nguyễn Hồ H: 01 quần Jean màu xanh, 01 sợi dây nịt màu nâu, 01 áo thun màu trắng, 01 áo lót màu trắng, 01 quần lót màu nâu.

Trả lại cho bị cáo Phạm Văn B: 01 quần vải sọc ca rô nhiều màu, 01 áo thun màu xanh.

Số tang vật trên hiện Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lộc Ninh đang quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng số: 0006721 ngày 22/5/2020.

4/ Về án phí: Áp dụng Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án của Ủy ban thường vụ Quốc Hội:

Buộc bị cáo Phạm Văn B phải chịu 200.000đồng án phí hình sơ thẩm.

5/ Về quyền kháng cáo:

Bị cáo, bị hại , người đại diện theo pháp luật cho bị hại, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án cấp trên xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

349
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 37/2020/HS-ST ngày 27/05/2020 về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi

Số hiệu:37/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lộc Ninh - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về