Bản án 28/2019/HSST ngày 17/05/2019 về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ L - TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 28/2019/HSST NGÀY 17/05/2019 VỀ TỘI DÂM Ô ĐỐI VỚI NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 17 tháng 5 năm 2019, tại Tòa án nhân dân thành phố L xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 24/2019/TLST-HS, ngày 29 tháng 3 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 36/2019/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 5 năm 2019 đối với bị cáo:

TRƯƠNG VĂN L, sinh năm 1992 tại huyện C, tỉnh An Giang. Nơi đăng ký thường trú: ấp T, xã B, huyện C, tỉnh An Giang; Nghề nghiệp: làm thuê; trình độ văn hóa: 3/12; Dân tộc: kinh; giới tính: Nam; Tôn giáo: Phật giáo Hòa Hảo; Quốc tịch: Việt Nam; con ông: Trương Văn P và bà Phan Thị T; Bị cáo có vợ tên Hồ Thị K, sinh năm 1995 và có 01 con chung, sinh năm 2017; Tiền án: không; Tiền sự: không. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 16/01/2019 đến nay và bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại: Em Huỳnh Nguyễn A, sinh năm 2006.

Địa chỉ: số 635, tổ 44, khóm B, phường Đ, thành phố L, tỉnh An Giang. Vắng mặt

* Đại diện hợp pháp bị hại: Ông Huỳnh Tấn L, sinh năm 1981 và Bà Nguyễn Thị Kiều T, sinh năm 1990.

Địa chỉ: số 635, tổ 44, khóm B, phường Đ, thành phố L, tỉnh An Giang. (Ông L, bà T có đơn yêu cầu xét xử vắng mặt)

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại: Ông Lương Văn Hoàng – Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh An Giang. Có mặt

* Đại diện Trường THCS THĐ: Bà Nguyễn Thị Kim A, sinh năm 1969.

Địa chỉ: số 625/32, tổ 32, khóm B, phường B, thành phố L, tỉnh An Giang. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ ngày 14/01/2019, Trương Văn L cùng em Huỳnh Nguyễn A sinh ngày 11/11/2006, em Huỳnh Thiên T sinh ngày 08/9/2011 và một em trai (không rõ họ tên, địa chỉ) chơi trốn tìm tại khu vực tổ 45, khóm B, phường Đ, thành phố L). Trong lúc chơi trốn tìm, L đi vào khu đất của nhà bà Thái Thị H thực hiện hành vi thủ dâm, cùng lúc em A cũng chạy vào đây tìm chỗ trốn thì bị L cầm tay phải của em A bắt sờ vào dương vật của L. Sau đó, L dùng tay phải sờ vào bụng và bộ phận sinh dục của em A làm em A hoảng sợ bỏ chạy, còn L tiếp tục thực hiện hành vi thủ dâm cho đến khi xuất tinh. Đến khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, em A về nhà cho cha, mẹ là anh Huỳnh Tấn L và chị Nguyễn Thị Kiều T biết sự việc trên nên anh L dẫn em A đến Công an phường Đ tố giác hành vi phạm tội của L.

Giấy chứng nhận thương tích số 02/CN-KHTH ngày 16 tháng 01 năm 2019 của Bệnh viện Sản nhi An Giang đối với em Huỳnh Nguyễn A, sinh ngày 11/11/2006, ghi nhận như sau: Âm hộ không trầy xước, không vết bầm; Màng trinh dãn rộng, vết rách cũ vị trí 3 giờ - 5 giờ - 9 giờ; Soi tươi tìm tinh trùng: Tìm không thấy tinh trùng.

Ngày 21/02/2019, anh Huỳnh Tấn L đưa Huỳnh Nguyễn A đến Bệnh viện Đa khoa trung tâm An Giang khám tâm thần ghi nhận: Hiện tại không ghi nhận bệnh lý tâm thần, không ghi nhận sang chấn tâm lý.

Cáo trạng số: 25/CT-VKS ngày 28/3/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Long Xuyên, truy tố Trương Văn L về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo khoản 1 Điều 146 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên toà sơ thẩm:

* Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố L vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị:

Về trách nhiệm hình sự: Áp dụng khoản 1 Điều 146, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015.

Về hình phạt: Đề nghị xử phạt bị cáo Trương Văn L từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 592 Bộ luật dân sự 2015, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận sự tự nguyện bồi thường 10.000.000đ của bị cáo theo yêu cầu của đại diện gia đình bị hại.

Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47, Điều 48 Bộ luật hình sự năm 2015 và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, đề nghị Hội đồng xét xử tịch thu tiêu hủy: 01 quần Jean dài màu đen, 01 áo thun ngắn tay, màu trắng của Trương Văn L; 01 quần thun ngắn màu xanh, 01 áo thun ngắn tay màu xanh của Huỳnh Nguyễn Thiên Anh.

* Bị cáo Trương Văn L khai nhận: Khoảng 14 giờ ngày 14/01/2019, bị cáo cùng với em Huỳnh Nguyễn A và bé trai khoảng 14 tuổi, bé gái khoảng 7 tuổi (Huỳnh Thiên T) chơi trốn tìm tại khu vực khóm B, phường Đ, lúc chơi tìm nhau thì bé trai là người đi bắt, còn bị cáo, A, T tìm chỗ trốn. Bị cáo chạy trốn tại khu vực nhà bà Tạ Thị H, núp người vào tấm thiếc sau nhà bà H, lúc này bị cáo nảy sinh ý định thủ dâm nên mở khóa quần Jean, dùng tay phải lấy dương vật ra khỏi quần để thực hiện hành vi thủ dâm. Khi thủ dâm được khoảng 01 phút thì A chạy đến cách chỗ bị cáo đứng tìm chỗ trốn, bị cáo liền nắm tay phải của A để lên dương vật của bị cáo và kêu A quay người lại, bị cáo dùng tay phải vòng ra phía trước bụng A và di chuyển ngón tay út xuống chạm vào khe âm đạo của A, còn tay trái bị cáo cầm dương vật thủ dâm thì A bỏ chạy, còn bị cáo ở lại thủ dâm đến xuất tinh. Sau đó, bị cáo chạy đến chỗ chơi trốn tìm và trả cho A 100.000đ tiền bồi thường trái banh, do bị cáo làm mất trước đó. Đến ngày 15/01/2019, bị cáo bị Công an phường Đ mời làm việc và khai nhận hành vi phạm tội như Cáo trạng đã truy tố.

Đối với phần luận tội của đại diện Viện kiểm sát về tội danh, khung hình phạt, bị cáo không có ý kiến tranh luận, yêu cầu Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt, bị cáo đã ăn năn hối cải về hành vi phạm tội vừa qua. Quá trình điều tra, Cơ quan Công an có thu giữ quần áo của bị cáo nhưng bị cáo không yêu cầu được nhận lại.

Bị hại và đại diện gia đình bị hại vắng mặt tại phiên tòa nhưng quá trình điều tra, em Huỳnh Nguyễn A, ông Huỳnh Tấn L, bà Nguyễn Thị Kiều T khai: Khoảng 14 giờ 20 phút ngày 14/01/2019, sau khi chơi game tại tiệm game gần nhà, A có rủ bạn gái tên T chơi trốn tìm, lúc chơi thì có một bé trai (bạn của T) cùng chơi, bé trai là người bắt, còn em và T chạy tìm chỗ trốn, khi em đến chạy đến hẻm nhà trọ C, đang trốn thì phía sau lưng em có người nắm cổ tay, quay người em lại thì gặp người thanh niên khoảng 20 tuổi (sau này mới biết tên Trương Văn L và từng gặp ở tiệm game vài lần), L mặc áo thun màu trắng ngắn tay, quần màu đen và dương vật để bên ngoài quần, L dùng tay trái nắm cổ tay phải của em để lên dương vật của L và nói “Cưng cầm đi cho 100.000đ”, tiếp đó L quay người em lại cách nhau khoảng 20 cm, L dùng tay sờ vào âm đạo của em bên ngoài quần nên em đẩy tay của L ra và chạy ra đường, L có đưa em 100.000đ, em mua kẹo ăn và về nhà tắm rửa ngủ. Sau đó, mẹ em (bà Nguyễn Thị Kiều T) hỏi “Hồi nãy thấy mày chạy với thằng nào vô nhà trọ” nên em đã kể lại cho mẹ nghe sự việc bị L dâm ô và được ông Huỳnh Tấn L (cha đẻ A) dẫn em đến Công an phường Đ trình báo. Qua sự việc này, ông L, bà T có đơn yêu cầu xét xử vắng mặt và yêu cầu bị cáo bồi thường bồi thường tổn thất tinh thần, danh dự nhân phẩm là 10.000.000đ và yêu cầu Tòa án xét xử bị cáo theo quy định pháp luật (BL 120 – 129; 142 – 146).

* Đại diện Trường THCS THĐ – thành phố L, bà Nguyễn Thị Kim A trình bày: Em Huỳnh Nguyễn A là học sinh lớp lớp 7A5 và bà Kim A là giáo viên chủ nhiệm của A. Đối với vụ việc trên thì lãnh đạo nhà Trường rất quan tâm đến A, mọi thông tin đều được giữ kín, em A vẫn học hành, tham gia các hoạt động ngoại khóa, vui chơi bình thường, không có biểu hiện bất thường, kết quả học tập cuối năm đạt hoàn thành tốt.

* Trợ giúp viên pháp lý Nhà nước trình bày quan điểm: Thống nhất với nội dung Cáo trạng và bản luận tội của Viện kiểm sát về tội danh và khung hình phạt. Trong vụ án này, bị cáo L đã trưởng thành, có gia đình và thừa khả năng biết em A còn trong độ tuổi trẻ em nên đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết để thực hiện hành vi dâm ô và phải trả giá cho hành vi này. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 584, Điều 592 Bộ luật dân sự chấp nhận yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần, danh dự nhân phẩm của gia đình bị hại. Đối với trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 146, điểm s khoản 1 Điều 51 và xem xét giảm nhẹ, hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra; Viện kiểm sát, Điều tra viên và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, không kêu oan, không khiếu nại.

[2] Về thủ tục tố tụng Tại phiên tòa, vắng mặt bị hại Huỳnh Nguyễn A, đại diện hợp pháp cho bị hại ông Huỳnh Tấn L, bà Nguyễn Thị Kiều T. Đại diện Viện kiểm sát, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại yêu cầu hoãn phiên tòa, riêng bị cáo không có ý kiến. Hội đồng xét xử hội ý và xét thấy, bị hại và đại diện hợp pháp cho bị hại có gửi đơn yêu cầu xét xử vắng mặt, có thể hiện yêu cầu bồi thường thiệt hại về dân sự, đảm bảo quyền lợi của bị hại, gia đình bị hại nên việc vắng mặt của những người này không làm ảnh hưởng đến việc xét xử. Do đó, căn cứ Điều 292 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án.

[3] Về trách nhiệm hình sự Ngày 14/01/2019, bị cáo Trương Văn L đã thực hiện hành vi cố ý dùng tay phải sờ vào bộ phận sinh dục của em Huỳnh Nguyễn A và tự thủ dâm nhằm thỏa mãn dục vọng của bản thân. Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của bị hại, gia đình bị hại, phù hợp Giấy chứng nhận thương tích số 02/CN-KHTH ngày 16 tháng 01 năm 2019 của Bệnh viện Sản nhi An Giang đối với em Huỳnh Nguyễn A và biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản nhận dạng ngày 16/01/2019 do Cơ quan điều tra – Công an thành phố L lập cùng các chứng cứ khác được thu thập trong quá trình điều tra vụ án.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị xử phạt bị cáo Trương Văn L từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù; Trợ giúp viên pháp lý Nhà nước bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại cũng thống nhất với Viện kiểm sát về tội danh, khung hình phạt. Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Trợ giúp viên pháp lý Nhà nước về tội danh, khung hình phạt là có căn cứ nên được Hội đồng xét xử xem xét, chấp nhận. Như vậy, bị cáo không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác nhưng hành vi sờ vào bộ phận sinh dục của em Huỳnh Nguyễn A đã xâm phạm đến quyền được bảo vệ về thân thể, nhân phẩm, danh dự và sự phát triển bình thường về tâm sinh lý của trẻ em, hành vi này đã đủ yếu tố cấu thành tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”, tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 146 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

[4] Về tính chất mức độ của hành vi phạm tội Trẻ em có vai trò quan trọng đối với gia đình và xã hội, là nơi gửi gắm những ước mơ, niềm tin và sự hãnh diện của cha mẹ. Vì vậy, những quy định bằng pháp luật để bảo vệ trẻ em; nhân dân cũng tự hình thành các quan hệ đạo đức nhằm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm xâm hại trẻ em xảy ra ngày càng nhiều, diễn biến rất phức tạp và được toàn xã hội quan tâm. Bị cáo là người thành niên trưởng thành, khoẻ mạnh, có gia đình, nhận thức được hành vi của bản thân và thừa nhận biết rõ điều này qua các phương tiện thông tin đại chúng. Bị cáo biết rõ em A còn trong độ tuổi trẻ em nên đã lợi dụng sự chưa chín chắn trong nhận thức về giới tính để cố ý thực hiện hành vi dùng tay sờ vào âm đạo của em A nhằm mục đích tăng khoái cảm, thỏa mãn dục vọng bản năng. Bị cáo đã xâm phạm trực tiếp đến quyền về nhân thân cũng như quyền trẻ em được pháp luật bảo vệ. Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển bình thường về thể chất, tinh thần của bị hại, tạo dư luận xấu tại địa phương, ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của bị hại và gia đình bị hại. Do đó, cần xử phạt nghiêm, cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân biết tôn trọng pháp luật, đồng thời răn đe phòng ngừa chung.

Trong vụ án này, cần giáo dục vai trò, trách nhiệm của gia đình bị hại ông Huỳnh Tấn L, bà Nguyễn Thị Kiều T (cha mẹ đẻ của em A) trong việc quản lý giáo dục con chung. Ông L, bà T thiếu quan tâm, chia sẻ, kết nối cùng nhà trường giáo dục giới tính cho con chung, để em A bị người khác giới tính xâm phạm đến thân thể nhưng không có ý thức tự bảo vệ, làm ảnh hưởng đến sự phát triển tâm sinh lý sau này.

[5] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự Đại diện Viện kiểm sát, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại đề nghị áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, thuộc trường hợp người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Xét thấy, đề nghị trên là phù hợp với quy định pháp luật nên được Hội đồng xét xử xem xét, chấp nhận.

[6] Về trách nhiệm dân sự Đại diện hợp pháp cho bị hại ông Huỳnh Tấn L, bà Nguyễn Thị Kiều T yêu cầu bị cáo bồi thường tổn thất tinh thần, danh dự nhân phẩm cho em Huỳnh Nguyễn A là 10.000.000đ (mười triệu đồng) và được bị cáo đồng ý bồi thường nên Hội đồng xét xử công nhận sự tự nguyện này.

[7] Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra - Công an thành phố L Xuyên có chuyển giao cho Chi cục thi hành án dân sự thành phố L theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 04/5/2019 gồm: 01 hộp được niêm phong có đóng dấu của Công an phường Đ, chữ ký của Trương Văn L, Đỗ Huy T, Lê Trọng C; 01 hộp được niêm phong có đóng dấu của Công an phường Đ, chữ ký của Huỳnh Nguyễn A, Lê Trọng C, Huỳnh Tấn L. Xét thấy, các hộp niêm phong bên trong có quần cáo của bị cáo, bị hại trong vụ án, không có giá trị sử dụng nên đại diện Viện kiểm sát đề nghị tịch thu tiêu hủy là có căn cứ, được Hội đồng xét xử xem xét, chấp nhận.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Trương Văn L phạm tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.

Căn cứ vào: khoản 1 Điều 146; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 47, Điều 48 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017; Điều 584, 592 Bộ luật dân sự 2015; Điều 106; Điều 136; Điều 292 Bộ luật tố tụng hình sự 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và án phí Tòa án;

Xử vắng mặt bị hại Nguyễn Huỳnh A; đại diện hợp pháp cho bị hại ông Huỳnh Tấn L, bà Nguyễn Thị Kiều T.

Tuyên xử:

[1] Xử phạt: Bị cáo Trương Văn L 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù.

Thời hạn tù tính từ ngày 16/01/2019.

[2] Về trách nhiệm dân sự Bị cáo Trương Văn L phải có trách nhiệm bồi thường về tổn thất tinh thần, danh dự nhân phẩm cho bị hại theo yêu cầu của đại diện hợp pháp bị hại là 10.000.000đ (mười triệu đồng). Ông Huỳnh Tấn L, bà Nguyễn Thị Kiều T được đại diện nhận số tiền này.

[3] Xử lý vật chứng:

Tịch thu tiêu hủy: 01 hộp được niêm phong có đóng dấu của Công an phường Bình Đức, chữ ký của Trương Văn L, Đỗ Huy T, Lê Trọng C; 01 hộp được niêm phong có đóng dấu của Công an phường Đ, chữ ký của Huỳnh Nguyễn A, Lê Trọng C, Huỳnh Tấn L.

(Xử lý vật chứng theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 04/5/2019 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố L và Chi cục thi hành án dân sự thành phố L, tỉnh An Giang).

[4] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

[5] Về án phí dân sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp 500.000đ (năm trăm nghìn đồng) án phí dân sự sơ thẩm.

[6] Về quyền kháng cáo:

Bị cáo; người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Bị hại; đại diện hợp pháp bị hại được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc Tòa án niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

519
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 28/2019/HSST ngày 17/05/2019 về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi

Số hiệu:28/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Long Xuyên - An Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về