Bản án 33/2019/HS-ST ngày 30/06/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÒA VANG, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 33/2019/HS-ST NGÀY 30/06/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 30 tháng 6 năm 2019 tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã H, huyện H, thành phố Đà Nẵng, Tòa án nhân dân huyện Hòa Vang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 39/2019/TLST-HS ngày 19 tháng 6 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 33/2019/QĐXXST-HS ngày 19/6/2019 đối với bị cáo:

Huỳnh Xuân H, sinh ngày: 15/10/1995 tại Đà Nẵng; Nơi cư trú: thôn C, xã H, huyện H, thành phố Đà Nẵng; nghề nghiệp: Lao động phổ thông; trình độ học vấn: 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Huỳnh Tất L (Sinh năm 1966) và bà Nguyễn Thị B (Sinh năm: 1966). Vợ Lê Thị Thu H, sinh năm 1996 và 01 con sinh năm 2016. Tiền án, tiền sự: Không. Nhân thân: năm 2017 bị UBND xã H, huyện H, thành phố Đà Nẵng xử phạt hành chính về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”. Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giữ, tạm giam từ ngày 27/3/2019, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 19 giờ ngày 27/3/2019, trong lúc tuần tra an ninh trên địa bàn tại khu vực ngã ba La Bông đường ADB5 thuộc thôn La Bông, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, lực lượng Công an huyện Hòa Vang kiểm tra hành chính đối với Huỳnh Xuân H thì phát hiện và thu giữ trên người của H 01 gói ni lông bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng (H khai nhận là chất ma túy) nên đã lập biên bản bắt quả tang.

Tang vật tạm giữ:

- 01 gói ni lông bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng (ký hiệu A1);

- 01 xe mô tô nhãn hiệu Wave, BKS 76X6-5903;

- 01 điện thoại di động hiệu Samsung, màu vàng, có gắn sim số 0906.436.482.

Tại bản kết luận giám định số 99 ngày 01/4/2019 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Đà Nẵng kết luận: tinh thể màu trắng trong gói ni lông niêm phong ký hiệu A1 gửi giám định là ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng tinh thể trong gói A1 là 0,384 gam.

Tại bản Cáo trạng số 42/CT-VKSHV ngày 18/6/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng đã truy tố bị cáo Huỳnh Xuân H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa Vang giữ nguyên Cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo Huỳnh Xuân H và đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Huỳnh Xuân H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, đề nghị HĐXX áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Huỳnh Xuân H mức án từ 18 (mười tám) tháng đến 24 (hai mươi bốn) tháng tù.

* Về xử lý vật chứng:

- Đối với xe mô tô hiệu Wave, BKS 76X6-5903, qua điều tra xác định chiếc xe này thuộc sở hữu của bà Nguyễn Thị H, việc Huỳnh Xuân H sử dụng chiếc xe này vào việc phạm tội bà H không biết nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Hòa Vang đã trả cho bà Nguyễn Thị H chiếc xe này là có cơ sở nên không đề cập giải quyết.

- Đề nghị HĐXX tuyên tịch thu tiêu hủy 0,211 gam mẫu tinh thể còn lại sau giám định và toàn bộ vỏ bao gói được niêm phong có 03 dấu giáp lai của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Đà Nẵng (Theo Kết luận giám định số 99/GĐ- MT ngày 01/4/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Đà Nẵng).

- Đề nghị HĐXX tuyên trả lại cho bị cáo Huỳnh Xuân H 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung màu vàng gắn thẻ sim số 0906.436.482 (không kèm theo chất lượng).

Tại phiên tòa, quá trình tranh tụng bị cáo Huỳnh Xuân H thừa nhận hành vi phạm tội như trong bản cáo trạng đã truy tố bị cáo.

Bị cáo nói lời nói sau cùng: Bị cáo biết hành vi của mình là sai, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hòa Vang, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa Vang, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Qua quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo Huỳnh Xuân H tại phiên tòa phù hợp với chứng cứ lời khai tại cơ quan điều tra và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Do đó có cơ sở để xác định: Vào khoảng 19 giờ ngày 27/3/2019, trong lúc tuần tra an ninh trên địa bàn tại khu vực ngã ba La Bông đường ADB5 thuộc thôn La Bông, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, lực lượng Công an huyện Hòa Vang kiểm tra hành chính đối với Huỳnh Xuân H đã bắt quả tang Huỳnh Xuân H đang có hành vi tàng trữ 01 gói ma túy loại Methaphetamine có trọng lượng là 0,384 gam. Hành vi của Huỳnh Xuân H đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự như Cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng đã truy tố đối với bị cáo Huỳnh Xuân H là có cơ sở và đúng quy định của pháp luật.

[3] Xét hành vi, tính chất, mức độ phạm tội và nhân thân của bị cáo thì thấy:

Trong thời gian qua, nhân dân và chính quyền cả nước nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng đang nỗ lực hết sức để loại trừ tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều đối tượng phạm tội mua bán, tàng trữ các chất ma túy mà điển hình vào ngày 27/3/2019, bị cáo Huỳnh Xuân H đã bất chấp các quy định của pháp luật để thực hiện hành vi phạm tội, cụ thể là: Xuất phát từ việc Huỳnh Xuân H và đối tượng tên L thường xuyên cùng nhau sử dụng trái phép chất ma túy, ngày 27/3/2019 L đã nhờ H mang ma túy cho bạn của L để sử dụng, trong quá trình mang ma túy đi thì H đã bị lực lượng Công an huyện Hòa Vang bắt quả tang. Hành vi phạm tội của bị cáo gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an xã hội, xâm phạm đến chế độ quản lý độc quyền của Nhà nước về các chất ma túy, gieo rắc nguy cơ tổn hại đến sức khỏe và sự phát triển của giống nòi. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự. Bản thân bị cáo mặc dù không có tiến án, tiền sự nhưng là người có nhân thân xấu, năm 2017 bị UBND xã H, huyện H, thành phố Đà Nẵng xử phạt hành chính số tiền 750.000 đồng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, bị cáo không lấy đó làm bài học cho mình mà còn tiếp tục hành vi phạm tội. Do đó cần xử phạt bị cáo tương xứng với hành vi và hậu quả mà bị cáo gây ra nhằm răn đe, cải tạo giáo dục cũng như phòng ngừa chung.

Sau khi vụ án xảy ra, bị cáo đã khai báo thành khẩn, thể hiện rõ sự ăn năn hối cải, bị cáo có bà ngoại được Truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, có con nhỏ mới sinh năm 2016. Đây là những tình tiết giảm nhẹ mà bị cáo có được, được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, HĐXX sẽ xem xét áp dụng để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

[4] Trong vụ án này còn có đối tượng tên L là người đưa ma túy cho H để đem cho bạn L nhưng hiện nay Cơ quan CSĐT không xác định được lai lịch, địa chỉ của đối tượng này. Khi nào Cơ quan CSĐT xác định được sẽ xử lý sau.

[5] Về xử lý vật chứng:

- Đối với xe mô tô hiệu Wave, BKS 76X6-5903, qua điều tra xác định chiếc xe này thuộc sở hữu của bà Nguyễn Thị H, việc Huỳnh Xuân H sử dụng chiếc xe này vào việc phạm tội bà H không biết nên Cơ quan điều tra đã trả lại cho bà H là có cơ sở nên HĐXX không xem xét giải quyết.

- Đối với 0,211 gam mẫu tinh thể còn lại sau giám định và toàn bộ vỏ bao gói được niêm phong có 03 dấu giáp lai của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Đà Nẵng (Theo Kết luận giám định số 99/GĐ-MT ngày 01/4/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Đà Nẵng) xét thấy cần tuyên tịch thu tiêu hủy.

- Đối với 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung màu vàng gắn thẻ sim số 0906.436.482 (không kèm theo chất lượng), đây là tài sản riêng của Huỳnh Xuân H và không sử dụng vào việc phạm tội nên HĐXX thấy cần tuyên trả lại cho bị cáo H là phù hợp.

[6] Về phần luận tội và đề nghị mức hình phạt của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp và có căn cứ nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[7] Xét ý kiến tranh luận của bị cáo, lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo thống nhất với tội danh, điều luật áp dụng và mức hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX áp dụng và không có ý kiến tranh luận gì về tội danh cũng như về hình phạt, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lời nói sau cùng của bị cáo: biết rõ hành vi của mình là sai trái, xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt. Ý kiến tranh luận và lời nói sau cùng của bị cáo là phù hợp nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[8] Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo phải chịu 200.000 đồng.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

1. Tuyên bố: Bị cáo Huỳnh Xuân H phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

2. Xử phạt: Hunh Xuân H 18 (mười tám) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 27/3/2019.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng Hình sự, tuyên:

- Tịch thu tiêu hủy 0,211 gam mẫu tinh thể còn lại sau giám định và toàn bộ vỏ bao gói được niêm phong có 03 dấu giáp lai của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Đà Nẵng (Theo Kết luận giám định số 99/GĐ-MT ngày 01/4/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Đà Nẵng).

- Trả lại cho bị cáo Huỳnh Xuân H 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung màu vàng gắn thẻ sim số 0906.436.482 (không kèm theo chất lượng).

(Vật chứng hiện do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hòa Vang quản lý theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 21/6/2019 giữa Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Hòa Vang và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hòa Vang).

4. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a, c khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội; Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về thời hạn kháng cáo: Báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Ngày 30/6/2019.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

247
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 33/2019/HS-ST ngày 30/06/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:33/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hoà Vang - Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về