Bản án 29/2021/HS-ST ngày 07/06/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ    

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HL – TỈNH TH

BẢN ÁN 29/2021/HS-ST NGÀY 07/06/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

t xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 33/2021/TLST-HS ngày 14 tháng 5 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 31/2021/QĐXXST-HS ngày 25 tháng 5 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ tên: Trần Văn T, sinh ngày 17 tháng 12 năm 1987 tại xã Hoằng Trinh, huyện HH, tỉnh TH.

Nơi cư trú: Thôn 4, xã Hoằng Trinh, huyện HH, tỉnh TH; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hóa 9/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Trần Văn Vy, sinh năm 1940 (ông Vy được nhà nước tặng thưởng huy chương kháng chiến hạng nhì vì đã có thành tích trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước), và bà Hoàng Thị Sừng, sinh năm 1949; Gia đình có 05 người con, bị cáo là con út trong gia đình. Vợ, con: Chưa có.

Tiền sự, tiền án: không;

Trần Văn T bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 28/01/2021 đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

- Người tham gia tố tụng khác:

* Người đại diện hợp pháp của bị hại:

Chị Trương Thị N, sinh năm 1988 (vắng mặt) Trú tại: Xóm Đồng Nang, xã Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An.

* Người làm chứng:

1. Anh Ngô Mạnh Hưng, sinh năm 1991 (vắng mặt) Trú tại: Thôn 4, xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.

2. Chị Trần Thị Hòa, sinh năm 1992 (vắng mặt) HKTT: Đội 4, xã Lương Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trần Văn T có Giấy phép lái xe ô tô hạng C có giá trị đến ngày 17/8/2021.

Ngày 26 tháng 12 năm 2020 Trần Văn T điều khiển xe ô tô của mình mang BKS: 36C-328.93 có tải trọng 9000kg, chở cát xây dựng từ huyện Cẩm Thủy về huyện HH trên đường Quốc lộ 1A hướng Hà Nội đi thành phố TH. Đến khoảng 23 giờ 45 phút cùng ngày, khi qua cầu Đò Lèn, thuộc địa phận thôn Ngọc Trì, xã Đại Lộc, huyện HL, Tâm điều khiển xe đi ở làn đường dành cho xe cơ giới bên phải theo hướng đi giáp phần đường dành cho xe thô sơ. Khi Tâm điều khiển xe đang xuống dốc cầu Đò Lèn, gần đến khoảng mở để rẽ vào đường dân sinh bên phải, song song với đường quốc lộ 1A thì có một xe ô tô con đi phía sau bật đèn xi nhan xin vượt. Lúc này, tại phần đường dành cho xe thô sơ cùng chiều có xe mô tô BKS 37H1- 388.95 do chị Trương Thị Liên, sinh năm 1994, trú tại xóm Xuân Tiến, xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An điều khiển đi ngay phía trước bên phải xe ô tô của Tâm. Phía sau, cách xe mô tô của chị Liên khoảng 15 đến 20 m, thì có xe mô tô do chị Trần Thị Hòa, sinh năm 1992, ở đội 4, xã Lương Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An điều khiển đi cùng chiều. Thấy chị Liên bật xi nhan phải để rẽ vào đường dân sinh thì chị Hòa cũng bật xi nhan phải để rẽ theo xe chị Liên. Quan sát gương trái thấy phía sau có xe ô tô con xin vượt và ép sát vào thùng của xe mình, Tâm bật xi nhan phải, điều khiển xe chuyển hướng đi vào làn đường dành cho xe thô sơ để tạo khoảng trống cho xe ô tô con vượt. Lúc này, do chỉ tập trung quan sát phần đường đi phía trước và qua gương chiếu hậu bên trái để quan sát xe ô tô con phía sau nên Tâm không quan sát thấy chị Liên đang điều khiển xe mô tô ở phần đường dành cho xe thô sơ, ngay sát bên phải đầu xe ô tô do Tâm điều khiển. Khi Tâm điều khiển xe sang phải vào phần đường dành cho xe thô sơ được khoảng 03 m (tại Km 303 + 950 Quốc lộ 1A thuộc địa phận thôn Ngọc Trì, xã Đại Lộc, huyện HL) thì xe ô tô do Tâm điều khiển đã va chạm với người của chị Liên làm cho xe mô tô đổ và bị cuốn vào trong gầm xe ô tô, chị Liên bị ngã văng xuống đường dân sinh, lốp trước và hai hàng lốp sau bánh xe phía bên phải xe ô tô của Tâm đã cán qua người chị Liên. Nghe tiếng động mạnh phía dưới gầm xe, Tâm điều khiển xe sang phải, rẽ vào đường dân sinh khoảng 10m rồi Tâm dừng xe, tắt máy và xuống xe thì thấy chiếc xe mô tô của chị Liên đang nằm trong gầm xe ô tô của Tâm, phía sau xe ô tô thì chị Liên đã chết, thân thể không còn nguyên vẹn. Lúc này, chị Trần Thị Hòa cũng vừa đi xe tới, thấy vậy nên dừng xe chạy lại chỗ chị Liên gào khóc.

Ngay khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về vụ tai nạn giao thông, Công an xã Đại Lộc, huyện HL đã có mặt bảo vệ hiện trường đồng thời báo cáo vụ việc lên Công an huyện HL để giải quyết theo thẩm quyền.

Hồi 02h 57 phút ngày 27/12/2020 Cơ quan CSĐT Công an huyện HL đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện HL kiểm tra nồng độ cồn của lái xe Trần Văn T, xác định: Tại thời điểm kiểm tra, nồng độ cồn trong máu của Trần Văn T là 0,00 mg/L. Hồi 11giờ 07phút cùng ngày, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện HL đã đưa Trần Văn T đến Bệnh viện đa khoa huyện HL để kiểm tra chất ma túy, kết quả kiểm tra xác định Trần Văn T âm tính với chất ma túy.

Ngày 26/12/2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện HL đã ra quyết định trưng cầu giám định, trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh TH tiến hành giải phẫu tử thi để xác định nguyên nhân chết đối với chị Trương Thị Liên.

Tại Kết luận giám định số 282/GĐPY-PC09 ngày 07/01/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh TH kết luận: Nguyên nhân chết của chị Trương Thị Liên do đa chấn thương.

Căn cứ kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm các phương tiện và thực nghiệm điều tra xác định:

- Đoạn đường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông được xác định tại Km 303 + 950 Quốc lộ 1A thuộc địa phận thôn Ngọc Trì, xã Đại Lộc, huyện HL. Mặt đường được rải nhựa bằng phẳng, rộng 10m50 được chia thành 03 làn đường, trong đó làn đường dành cho xe thô sơ phía tây rộng 2m55; tiếp đến là hai làn đường dành cho xe cơ giới mỗi làn rộng 3m50 được phân biệt bởi vạch kẻ sơn nét đứt màu trắng rộng 15 cm; phía trong cùng (phía đông) là khoảng an toàn rộng 40 cm, ở hai bên phía đông và phía tây để phân biệt với làn đường dành cho xe cơ giới là vạch kẻ sơn nét liền màu trắng rộng 20 cm/1 bên. Vị trí xảy ra vụ tai nạn giao thông có khoảng mở giao nhau với đường rẽ nhánh phía tây để cho các phương tiện có thể di chuyển vào khu dân cư. Vị trí giao nhau giữa đường Quốc lộ với đường nhánh khu dân cư trên mặt đường có nhiều đá dăm, bụi đất. Đoạn đường xảy ra vụ tai nạn giao thông thuộc chiều đường Hà Nội - TH. Vị trí xảy ra tai nạn được xác định là điểm đầu của vết cà xước của gá để chân của xe mô tô BKS 37H1-388.95 sau khi va chạm đổ xuống đường tạo nên, cách mép lề phía tây của dải phân cách cứng là 10m.

- Dấu vết chính để lại trên xe ô tô tải BKS: 36C-328.93:

+ Mặt và má trong, mặt và má ngoài, mặt ngoài La-zăng và các ốc định vị La- zăng, lốp trước bên phải có các vết tì trượt, cà trượt làm mòn cao su sạch bụi đất, các vết có chiều từ ngoài vào tâm, mặt các vết tại một số vị trí in các vân dạng vân vải, bám dính chất màu nâu đỏ dạng máu.

+ Mặt và má ngoài, mặt và má trong lốp ngoài hai hàng lốp sau bên phải, mặt và má ngoài lốp trong hai hàng lốp sau bên phải có các vết tì trượt làm sạch bụi đất, mặt các vết bám dính chất màu nâu đỏ dạng máu.

- Dấu vết chính để lại trên xe mô tô BKS 37H1-388.95:

+ Mặt trên sau bên trái ốp nhựa đầu xe, mặt trên ngoài tay nắm bên trái có các vết tì trượt kích thước 28,5 cm x 7 cm, các vết có chiều từ trên xuống dưới, mặt các vết in các vân dạng vân vải bám dính chất màu đen dạng mạt vải, các vết cao cách mặt đất 97 cm - 101 cm.

+ Bên phải xe có các vết cà trượt làm mòn xước nứt vỡ nhựa, làm mòn xước kim loại, các vết có nhiều chiều hướng, mặt các vết bám dính đất cát và chất màu trắng đục dạng bột đá.

+ Phần sau bên trái xe máy bám dính nhiều chất màu nâu đỏ dạng máu.

- Điểm va chạm đầu tiên giữa xe ô tô với người bị nạn là phần hông bên trái từ thắt lưng trở lên và mặt sau khuỷu tay trái của người điều khiển xe mô tô.

Ngày 27/12/2020 gia đình Trần Văn T đã tự nguyện bồi thường cho đại diện gia đình chị Trương Thị Liên số tiền 140.000.000đ (một trăm bốn mươi triệu đồng). Đại diện gia đình chị Liên không yêu cầu gia đình Trần Văn T phải bồi thường thêm bất cứ khoản nào khác, đồng thời có đơn xin miễn, không truy cứu trách nhiệm hình sự cho Tâm.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện HL đã tiến hành tạm giữ chiếc xe mô tô BKS 37H1-388.95 của chị Trương Thị Liên; xe ô tô tải BKS 36C-328.93 và 01 GiÊy phÐp l¸i xe số 380117390750, hạng C cña Trần Văn T cùng các loại giấy tờ có liên quan của 02 chiếc xe để phục vụ quá trình điều tra, xác minh vụ án.

Xét thấy không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án nên ngày 20/01/2021, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện HL đã trả lại chiếc xe mô tô BKS 37H1-388.95 và các loại giấy tờ có liên quan của chị Trương Thị Liên cho chị gái chị Liên là chị Trương Thị N. Ngày 28/01/2021 đã trả lại chiếc xe ô tô tải biển số đăng ký 36C - 328.93 và các loại giấy tờ có liên quan cho Trần Văn T.

Giấy phép lái xe số 380117390750, hạng C cña Trần Văn T hiện đang tạm giữ, lưu tại hồ sơ vụ án.

Bản trạng số 36/CT-VKSHL ngày 13/5/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện HL đã truy tố bị cáo Trần Văn T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện HL, tỉnh TH tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến: Giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh như cáo trạng và xác định sau khi phạm tội bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo đã thỏa thuận thống nhất bồi thường, khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại; gia đình bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo; bố bị cáo được tặng thưởng huy chương kháng chiến chống Mỹ nên đề nghị HĐXX căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của BLHS, xử phạt bị cáo Trần Văn T từ 18 đến 24 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 36 đến 48 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của gia đình bị hại, bị cáo đã tự thỏa thuận, không yêu cầu nên không xem xét giải quyết.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị HĐXX căn cứ điểm b khoản 3 Điều 106 BLTTHS, trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe đang lưu giữ tại hồ sơ vụ án.

Tại phiên tòa bị cáo Trần Văn T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố.

Bị cáo nói lời sau cùng, bị cáo xin HĐXX xem xét mức hình phạt nhẹ nhất cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện HL, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện HL, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về quyết định, hành vi của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo Trần Văn T tại phiên tòa khai nhận phù hợp với lời khai tại Cơ qua điều tra, phù hợp với lời khai của những người làm chứng trong giai đoạn điều tra, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án nên có đủ cơ sở xác định:

Trần Văn T có giấy phép lái xe hạng C. Ngày 26/12/2020 Tâm điều khiển xe ô tô tải, biển số đăng ký 36C - 328.93 chở cát từ huyện Cẩm Thủy về huyện HH trên Quốc lộ 1A hướng Hà Nội đi thành phố TH. Đến khoảng 23 giờ 45 phút cùng ngày, khi đi đến Km 303+950 Quốc lộ 1A thuộc địa phận thôn Ngọc Trì, xã Đại Lộc, huyện HL do không tập trung quan sát và không đi đúng làn đường nên xe ô tô do Tâm điều khiển đã va chạm với chị Trương Thị Liên đang điều khiển xe mô tô đi cùng chiều. Hậu quả chị Trương Thị Liên bị chết tại hiện trường, xe mô tô bị hư hỏng nặng, đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” với tình tiết định khung được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của BLHS. Do vậy bản cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố bị cáo theo tội danh và điều khoản như trên là có căn cứ đúng người đúng tội.

[3] Hành vi của bị cáo Trần Văn T là nguy hiểm cho xã hội, gây hậu quả nghiêm trọng, xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ nên cần buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự và phải chịu một hình phạt tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo để răn đe, giáo dục bị cáo trong việc chấp hành pháp luật cũng như để phòng ngừa chung.

[4] Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo đã thỏa thuận thống nhất bồi thường, khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại; gia đình bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo; có bố được tặng thưởng huy chương kháng chiến chống Mỹ. Vì vậy cần xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

Xét bị cáo có nơi cư trú ổn định, nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự; bản thân bị cáo có khả năng tự cải tạo và không gây ảnh hưởng xấu đến công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm. Do đó xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà căn cứ Điều 65 BLHS và Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao cho bị cáo hưởng án treo nhằm thể hiện chính sách khoan hồng của nhà nước và giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú giám sát giáo dục trong thời gian nhất định cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo.

[5] Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của bị hại, bị cáo đã tự thỏa thuận bồi thường xong, không có yêu cầu gì khác nên miễn xét.

[7] Về xử lý vật chứng: Trong quá trình điều tra xét thấy không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án nên ngày 20/01/2021, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện HL đã trả lại chiếc xe mô tô BKS 37H1-388.95 và các loại giấy tờ có liên quan của bị hại cho người đại diện hợp pháp là Trương Thị N; Ngày 28/01/2021 đã trả lại chiếc xe ô tô tải biển số đăng ký 36C - 328.93 và các loại giấy tờ có liên quan cho Trần Văn T là phù hợp.

Đối với Giấy phép lái xe hạng C số 380117390750 của bị cáo đang lưu tại hồ sơ vụ án được trả lại cho bị cáo.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

* Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 BLHS; Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Tòa án nhân dân tối cao; Điểm a khoản 3 Điều 106; khoản 2 Điều 136 BLTTHS; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án.

* Tuyên bố: Bị cáo Trần Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Trần Văn T 18 (mười tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 36 (ba mươi sáu) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Trần Văn T cho UBND xã Hoằng Trinh, huyện HH, tỉnh TH để giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người hưởng án treo vắng mặt nơi cư trú, thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

* Về xử lý vật chứng: Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe số 380117390750, hạng C mang tên Trần Văn T đang lưu tại hồ sơ vụ án.

*Về án phí: Bị cáo Trần Văn T phải nộp 200.000đ án phí HSST.

*Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Đại diện hợp pháp của bị hại được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hợp lệ hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

173
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 29/2021/HS-ST ngày 07/06/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ    

Số hiệu:29/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hậu Lộc - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về