Bản án 18/2021/HS-ST ngày 30/11/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN Đ, TỈNH PHÚ THỌ

BẢN ÁN 18/2021/HS-ST NGÀY 30/11/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 30 tháng 11 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đ, tỉnh Phú Thọ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 18/2021/HSST ngày 13 tháng  11 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 17/2021/QĐXXST- HS ngày 16 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Đức Qu- sinh ngày 15 tháng 6 năm 1952 tại huyện PN, tỉnh Phú Thọ; tên gọi khác: Không; nghề nghiệp: Công nhân nghỉ hưu; nơi cư trú: Khu 4, xã H, thị xã PT, tỉnh Phú Thọ; trình độ văn hóa: Lớp 10/10; dân tộc: Kinh: giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Đức Ph và bà Đỗ Thị M (đều đã chết); có vợ là Trần Thị Minh H1, sinh năm 1957 và 02 con (lớn sinh năm 1980, nhỏ sinh năm 1989); tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo không bị bắt tạm giữ, tạm giam; bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 04/9/2020 đến ngày 23/11/2020, hiện tại ngoại. Có mặt.

- Bị hại:

1. Cháu Nguyễn Đức K- sinh năm 2002 (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của cháu K: Ông Nguyễn Thanh S- sinh năm 1955 Trú tại: Thôn 7, xã Y, huyện Đ, tỉnh Phú Thọ. Có mặt.

(Ông Nguyễn Thanh S là người đại diện theo ủy quyền của ông Nguyễn Đức D và bà Vũ Thị Ư là bố, mẹ đẻ của cháu Nguyễn Đức K).

2. Anh Lê Chí Qu1- sinh năm 1996 Trú tại: Thôn 1, xã Y, huyện Đ, tỉnh Phú Thọ. Vắng mặt.

- Người đại diện theo ủy quyền của anh Lê Chí Qu1, đồng thời là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án: Ông Lê Văn C- sinh năm 1965 (là bố đẻ anh Qu1) Trú tại: Thôn 1, xã Y, huyện Đ, tỉnh Phú Thọ. Có mặt.

- Người làm chứng:

1. Anh Lại Tiến T- sinh năm 2001

2. Chị Nguyễn Thị Thu Th- sinh năm 1992

Đều trú tại: Khu 2, xã H, thị xã PT, tỉnh Phú Thọ và đều vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Tối ngày 03/7/2020, anh Lê Chí Qu1 sinh năm 1996 ở thôn 1, xã Y, huyện Đ, tỉnh Phú Thọ điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave Alpha biển số 19H1 - 062.xx của bố đẻ là ông Lê Văn C đến nhà anh Nguyễn Việt D1 sinh năm 2001 ở khu 2, xã Y, huyện Đ ăn cơm, uống rượu. Tại đây, anh Qu1 gặp và cháu Nguyễn Đức K sinh ngày 08/11/2002 ở khu 3, xã Y, huyện Đ. Sau khi ăn cơm, uống rượu xong, cháu K không có xe nên xin đi nhờ xe của anh Qu1 để cùng lên thị trấn Đ uống nước. Thấy anh Qu1 bị đau mắt, cháu K bảo với anh Qu1 để cháu K điều khiển xe. Do không biết rõ tuổi của cháu K, thấy cháu K không có biểu hiện say rượu, lại nghe cháu K nói đã có giấy phép lái xe nên anh Qu1 đồng ý. Cháu K điều khiển xe mô tô biển số 19H1 - 062.xx chở anh Qu1 đi theo Quốc lộ 2 hướng Tuyên Qu để lên thị trấn Đ; cả hai đều không đội mũ bảo hiểm.

Cũng vào tối ngày 03/7/2020, Nguyễn Đức Qu sinh năm 1952 ở khu 4, xã H, thị xã PT, tỉnh Phú Thọ điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Mitsubishi Jolie biển số 19A - 042.xx của mình đang trên đường từ huyện YB, tỉnh Yên Bái về nhà. Trên xe Qu còn có chị Nguyễn Thị Thu Th sinh năm 1992, anh Lại Tiến T sinh năm 2001 và cháu Lại Thúy M1 sinh năm 2005 đều ở cùng xã H, thị xã PT. Khoảng 21 giờ cùng ngày, xe của Qu đi đến Km 105 + 250 Quốc lộ 2 đoạn thuộc thôn 1, xã SĐ, huyện Đ. Đây là đoạn đường nhựa phẳng, thẳng, tầm nhìn không bị hạn chế, mặt đường ướt do trước đó có mưa. Lúc này, Qu quan sát thấy phía trước cùng chiều đi của mình có 01 xe ô tô tải không rõ biển số đi tốc độ chậm, phía trước ngược chiều có ánh đèn một pha, Qu xác định là xe mô tô. Qu cho rằng phần đường ngược chiều đủ để Qu vượt xe và tránh được xe mô tô trên nên đã bật xi nhan trái, điều khiển xe ô tô đánh lái sang trái, đi ra giữa đường để chuẩn bị vượt lên. Khi xe của Qu còn cách xe ô tô tải phía trước khoảng 5m thì phát hiện xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave Alpha biển số 19H1 - 062.xx do cháu Nguyễn Đức K điều khiển chở phía sau là anh Lê Chí Qu1 đang từ hướng ngược chiều đi tới. Qu nghĩ cháu K sẽ điều khiển xe đi vào phần đường còn trống phía bên trái nên không giảm tốc độ mà vẫn tiếp tục điều khiển xe đi ở giữa đường dẫn tới phần đầu bên trái của xe ô tô do Qu điều khiển đâm vào xe mô tô do cháu K điều khiển làm xe mô tô bắn vào phần hành lang đường bên trái, cháu K và anh Qu1 bị văng lên nắp cống rãnh thoát nước ở lề đường bên trái. Hậu quả: Cháu K bị thương nặng được đưa đi cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tư nhân HV, huyện Đ, tỉnh Phú Thọ nhưng do thương tích nặng nên đến rạng sáng ngày 04/7/2020 thì tử vong. Anh Qu1 cũng bị thương, được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức, thành phố Hà Nội cấp cứu, điều trị. Xe ô tô và xe mô tô bị hư hỏng.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Đ đã tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, khám nghiệm tử thi để xác minh, làm rõ:

Kết quả khám nghiệm hiện trường (hướng tính Tuyên Quang - Việt Trì) Hiện trường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường nhựa phẳng, thẳng, mặt đường rộng 7m, tầm nhìn không bị hạn chế, ở giữa có vạch kẻ tim đường màu vàng, đứt đoạn.

Tại hiện trường để lại 07 dấu vết, cụ thể như sau:

- Vùng nhựa vỡ không rõ hình có kích thước dài 05m, rộng 3,8m. Điểm gần nhất cách mép đường phải 4,3m.

- 01 biển số 19H1- 062.xx và rè chắn bùn phía sau kích thước dài 0,35m, rộng 0,2m. Điểm gần nhất cách mép đường trái 3,5m.

- 01 xe mô tô không biển số nhãn hiệu Honda Wave Alpha màu S xanh, trắng, đen nằm đổ nghiêng sang bên phải, đầu xe hướng Tuyên Quang, đuôi xe hướng Việt Trì. Phần càng xe phía trước và bánh xe phía trước bị bật rời khỏi xe tiếp nối với thân xe bằng dây phanh trước. Hình chiếu tâm đầu trục bánh trước cách mép đường trái 3,9m. Hình chiếu tâm đầu trục bánh sau cách mép đường trái 4m.

- 01 vết dầu loang dạng tia hướng từ tim đường vào vị trí xe mô tô đổ có kích thước dài 0,9m, rộng 0,25m. Điểm gần nhất cách mép đường phải 6m, cách hình chiếu tâm đầu trục bánh sau của xe mô tô là 4,4m.

- 01 vết phanh xe có chiều hướng chếch chéo ra lề đường bên trái hướng Tuyên Quang đi Việt Trì có kích thước dài 25,3m, rộng 0,17m. Điểm đầu hướng Tuyên Quang cách mép đường phải 5,4m. Điểm cuối trùng với hình chiếu tâm đầu trục bánh trước bên trái của xe mô tô.

- 01 vết phanh có chiều hướng chếch chéo ra mép đường trái hướng Tuyên Quang đi Việt Trì có kích thước dài 11m, rộng 0,17m. Điểm đầu hướng Tuyên Quang cách mép đường phải 5,2m. Điểm cuối trùng với hình chiếu tâm đầu trục bánh sau bên phải của xe ô tô, cách mép đường phải 6,3m.

- 01 xe ô tô biển số 19A - 042.xx. Đầu xe hướng chếch chéo vào lề đường bên trái hướng Tuyên Quang đi Việt Trì. Hình chiếu tâm đầu trục bánh trước bên phải trùng với mép đường bên trái. Hình chiếu tâm đầu trục bánh sau bên phải cách mép đường bên phải là 6,3m. Hình chiếu tâm đầu trục bánh sau bên trái cách mép đường trái 0,4m.

Kết quả khám nghiệm phương tiện:

Xe ô tô biển số 19A - 042.xx:

Đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu trước bên trái bị vỡ hoàn toàn, các mảnh vỡ bật rời khỏi xe. Phần kim loại vỏ xe tiếp giáp với vị trí đèn chiếu sáng phía trước bên trái nắp ca pô, bánh trước bên trái bị móp méo, biến dạng hoàn toàn, trên bề mặt có nhiều dấu vết trượt sát sơn hở kim loại có chiều hướng từ trước về sau, từ ngoài vào trong. Đầu ba đờ sốc trước bị gãy, vỡ, các mảnh vỡ bật rời khỏi xe. Bánh trước bên trái của xe không có hơi, mặt trong của la zăng kim loại bị vỡ. Kính chắn gió phía trước tại vị trí tiếp giáp với chân gương chiếu gậu bên trái có vết nứt vỡ, điểm nứt vỡ tiếp giáp khung xe kéo dài về phía trong kích thước 40cm x 50cm. Gương chiếu hậu bên trái bị gãy vỡ hoàn toàn, bật rời khỏi xe.

- Về hệ thống an toàn kỹ thuật phương tiện: Hệ thống điều khiển, phanh không kiểm tra được do phương tiện bị hư hỏng. Hệ thống đèn, còi cùng các thiếu bị an toàn khác hoạt động bình thường.

Xe mô tô biển số 19H1 - 062.xx:

Toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu phía trước hai bên trái phải gãy vỡ, rời khỏi xe. Chắn bùn bánh trước và cánh yếm bên trái gãy vỡ hoàn toàn bật rời khỏi xe. Cánh yếm bên phải vỡ nứt bật khỏi vị trí ban đầu. Hai giảm sóc trước của xe gãy, vỡ. Vành trước của xe, may ơ trước của xe gãy vỡ, cong vênh biến dạng. Toàn bộ các chi tiết này từ vị trí cổ phốt bị gãy rời khỏi xe. Vỏ máy, lốc máy vỡ, để hở các chi tiết bên trong, dầu máy chảy từ trong ra ngoài. Mặt ngoài phần vỏ máy phía bên trái có vết trượt sát sạch bụi, bám dính chất dạng cao su màu đen chiều hướng từ trước về sau. Tại vị trí điểm giữa của đầu vết này có vết trượt lõm mất kim loại kích thước 1cm x 1,5cm. Giá để chân người điều khiển phía bên trái bị đẩy cong từ trước về sau, ép sát vào thân xe, không có đệm cao su. Đầu mút tay nắm phía bên phải tay lái, đầu giá để chân người điều khiển phía bên phải, điểm cuối ngoài ống xả bám dính bùn đất. Đệm cao su giá để chân bị rách đẩy lùi từ ngoài vào trong để hở lõi sắt. Ống xả bị móp lõm đẩy từ ngoài vào trong. Tại vị trí móp lõm bám dính nhiều chất dạng xi măng, bột đá. Chắn bùn phía sau xe, vị trí gần biển số gãy bật rời khỏi xe.

- Về hệ thống an toàn kỹ thuật phương tiện: Không kiểm tra được do xe bị hư hỏng.

Cơ quan điều tra đã yêu cầu định giá, xác định thiệt hại của xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave Alpha biển số 19H1 - 062.xx. Hội đồng định giá tài sản huyện Đ xác định thiệt hại của xe mô tô trên là 8.000.000đ (Tám triệu đồng).

Về khám nghiệm tử thi, Tại bản Kết luận giám định số 703 ngày 07/7/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Phú Thọ kết luận:

“Trong mẫu máu của tử thi Nguyễn Đức K gửi giám định có cồn. Nồng độ cồn trong máu là 46,433miligam/100mililit máu” Tại bản Kết luận giám định số 704 ngày 08/7/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Phú Thọ kết luận:

“Không tìm thấy các chất ma túy trong mẫu máu của tử thi Nguyễn Đức K” Tại bản Kết luận giám định số 208 ngày 20/7/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Phú Thọ kết luận:

“Nguyên nhân chết của Nguyễn Đức K là do đa chấn thương” Đối với thương tích của anh Lê Chí Qu1, ngày 19/10/2020, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Đ đã ra Quyết định trưng cầu giám định thương tích nhưng anh Qu1 từ chối giám định, cam đoan không thắc mắc, khiếu kiện gì.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Đức Qu đã thừa nhận hành vi của mình như nêu trên. Quá trình điều tra xác định tại thời điểm gây tai nạn, Nguyễn Đức Qu có giấy phép lái xe hạng B2, phù hợp với loại xe được giao điều khiển, trong hơi thở không có nồng độ cồn.

Tại bản cáo trạng số: 66/CT- VKSĐH ngày 13/11/2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ đã truy tố Nguyễn Đức Qu về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

* Trong phần tranh luận tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đức Qu phạm tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Đức Qu từ 18 đến 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 36 tháng đến 48 tháng, thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sở thẩm.

Hình phạt bổ sung: Không áp dụng.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng B2 số 250093000421 mang tên Nguyễn Đức Qu.

- Về trách nhiệm dân sự: Xác nhận bị cáo đã bồi thường xong số tiền theo thỏa thuận cho người bị hại gồm: 90.000000đ cho đại diện gia đình cháu Nguyễn Đức K, 120.000.000đ cho anh Lê Chí Qu1.

- Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp 200.000đ.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Đức Qu khai nhận đã thực hiện hành vi đúng như nội dung cáo trạng truy tố, không có ý kiến bào chữa, tranh luận gì.

Đại diện hợp pháp của các bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không tranh luận.

Kết thúc phần tranh luận, bị cáo nói lời sau cùng: Tôi là một công dân, xảy ra vi phạm pháp luật nhưng là việc không mong muốn. Tôi đã bồi thường xong cho gia đình các bị hại. Tôi xin chịu trách nhiệm trước luật pháp về hành vi của mình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Trong vụ án này, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đều thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Trong giai đoạn điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến khiếu nại, do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Đức Qu khai nhận: Tối ngày 03/7/2020, bị cáo điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Mitsubishi Jolie biển kiểm soát 19A - 042.xx của mình đi từ thị trấn Y B, huyện YB, tỉnh Yên Bái để về nhà ở xã H, thị xã PT, tỉnh Phú Thọ. Khoảng 21 giờ cùng ngày, khi đi đến Km 105 + 250 Quốc lộ 2 đoạn thuộc thôn 1, xã SĐ, huyện Đ, Nguyễn Đức Qu đã điều khiển xe vượt xe ô tô khác không đảm bảo an toàn, dẫn đến va chạm với xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave Alpha biển số 19H1 - 062.xx do cháu Nguyễn Đức K điều khiển chở anh Lê Chí Qu1. Hậu quả: Cháu K và anh Qu1 đều bị thương. Do thương tích nặng, rạng sáng ngày 04/7/2020 cháu K đã tử vong.

[3] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, kết luận giám định và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, phù hợp với lời khai của chính bị cáo tại cơ quan điều tra. Như vậy đã có đủ cơ sở kết luận:

Nguyễn Đức Qu có giấy phép lái xe hạng B2. Tối ngày 03/7/2020, khi tham gia giao thông, bị cáo đã điều khiển xe ô tô vượt xe ô tô khác trong khi có có xe chạy ngược chiều, không đảm bảo an toàn, là vi phạm khoản 2, khoản 5 Điều 14 Luật giao thông đường bộ. Luật giao thông đường bộ quy định:

Điều 14. Vượt xe: “……………………..

2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.

………………………

5. Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:

a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này:

…………………………”

[4] Nguyễn Đức Qu đã vi phạm Luật giao thông đường bộ, gây tai nạn, làm 01 người chết và 01 người bị thương. Hành vi đó của bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Điều luật quy định:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người:

b) ………………...”

[5] Hành vi của Nguyễn Đức Qu đã xâm phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, cần xử lý nghiêm. Tuy nhiên cần xem xét bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Ngay sau khi vụ án xảy ra, bị cáo bồi thường xong cho gia đình hai bị hại; bị hại Lê Chí Qu1 và người đại diện hợp pháp của bị hại Nguyễn Đức K có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bố đẻ của bị cáo là người có công với cách mạng, được tặng thưởng Huân chương chiến sĩ vẻ vang. Do vậy, Nguyễn Đức Qu được áp dụng 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự và 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[6] Xét Nguyễn Đức Qu không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự mà có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhân thân tốt, có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng. Xét thấy không cần cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội, mà áp dụng hình phạt tù, cho hưởng án treo như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là phù hợp.

[7] Về hình phạt bổ sung: Khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự quy định: “Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”. Xét Nguyễn Đức Qu không giữ chức vụ gì, cũng không hành nghề lái xe, nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[8] Anh Lê Chí Qu1 có hành vi giao xe mô tô cho cháu Nguyễn Đức K là người không có giấy phép lái xe, không đủ điều kiện điều khiển xe mô tô. Tuy nhiên, anh Qu1 không biết rõ về điều này. Do vậy, Cơ quan điều tra không đề cập xử lý hình sự đối với anh Qu1 là phù hợp.

[9] Về xử lý vật chứng:

Trong giai đoạn điều tra, Cơ quan điều tra đã trả lại cho Nguyễn Đức Qu 01 xe ô tô nhãn hiệu Mitsubishi Jolie biển số 19A - 042.xx cùng các giấy tờ kèm theo; trả lại cho ông Lê Văn C 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave Alpha biển số 19H1 - 062.xx cùng các giấy tờ kèm theo. Việc xử lý vật chứng đúng quy định của pháp luật, cần xác nhận.

Hiện còn tạm giữ 01 giấy phép lái xe hạng B2 số 250093000421 mang tên Nguyễn Đức Qu, sẽ trả lại cho bị cáo.

[10] Về trách nhiệm dân sự: Nguyễn Đức Qu đã bồi thường cho gia đình cháu Nguyễn Đức K số tiền 90.000.000đ (Chín mươi triệu đồng); bồi thường cho anh Lê Chí Qu1 120.000.000đ (Một trăm hai mươi triệu đồng), trong đó có 100.000.000đ là tiền bồi thường thiệt hại về sức khỏe và 20.000.000đ là tiền bồi thường thiệt hại về tài sản do xe mô tô bị hư hỏng. Việc thỏa thuận bồi thường giữa bị cáo và đại diện bị hại là tự nguyện và đã bồi thường xong, cần xác nhận.

[11] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Đức Qu bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2, khoản 5 Điều 65 Bộ luật hình sự; điểm a, b khoản 3 Điều 106; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án:

* Về trách nhiệm hình sự:

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Đức Qu phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt Nguyễn Đức Qu 18 (Mười tám) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 36 (Ba mươi sáu) tháng. Thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao Nguyễn Đức Qu cho UBND xã H, thị xã PT, tỉnh Phú Thọ giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Nếu người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 và khoản 1, khoản 2 Điều 68 Luật Thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo phải thực hiện các nghĩa vụ của người được hưởng án treo theo quy định của Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt của Bản án đã cho hưởng án treo.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Nguyễn Đức Qu.

* Về xử lý vật chứng:

- Trả lại cho bị cáo Nguyễn Đức Qu 01 Giấy phép lái xe hạng B2, số 250093000421 mang tên Nguyễn Đức Qu (Đang do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đ quản lý).

- Xác nhận: Cơ quan CSĐT- Công an huyện Đ đã trả cho:

+ Bị cáo Nguyễn Đức Qu: 01 xe ô tô Mitsubishi Jolie biển số 19A - 042.xx và các giấy tờ kèm theo gồm: 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 009649; 01 giấy bán, cho, tặng xe; 01 giấy chứng nhận kiểm định số 1745253:

01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc số 00039523.

+ Ông Lê Văn C 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave Alpha biển số 19H1 - 062.xx và các giấy tờ kèm theo gồm: 01 giấy chứng nhận đăng ký xe số 010287; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc, tự nguyện số 01751021.

* Về trách nhiệm dân sự: Xác nhận Nguyễn Đức Qu đã bồi thường cho: Gia đình cháu Nguyễn Đức K 90.000000đ (Chín mươi triệu đồng), anh Lê Chí Qu1 120.000.000đ (Một trăm hai mươi triệu đồng).

* Về án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Nguyễn Đức Qu phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng).

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo; đại diện hợp pháp của bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ xét xử phúc thẩm. Bị hại Lê Chí Qu1 vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

560
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 18/2021/HS-ST ngày 30/11/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:18/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đoan Hùng - Phú Thọ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:30/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về