Bản án 20/2020/HS-ST ngày 11/02/2020 về tội hiếp dâm

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN NINH KIỀU, TP. CẦN THƠ

 BẢN ÁN 20/2020/HS-ST NGÀY 11/02/2020 VỀ TỘI HIẾP DÂM

Ngày 11 tháng 02 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 237/2019/HSST, ngày 24 tháng 12 năm 2019, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 21/QĐXXST, ngày 16 tháng 01 năm 2020, đối với bị cáo:

- Họ và tên: THI VĂN H; - Giới tính: Nam; Tên gọi khác: không; Sinh năm 1969; Nơi sinh: Cần Thơ;  Nơi cư trú: 405/12, khu vực 7, phường An Bình, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ; Chỗ ở: như trên; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh;Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 4/12;Nghề nghiệp: Làm thuê; Họ và tên cha: Thi Văn Hố (chết); Họ và tên mẹ: Trần Thị Chăm, sinh năm 1947 (sống). Bị cáo có 06 người em: lớn nhất sinh năm 1971, nhỏ nhất sinh năm 1980; Vợ: Nguyễn Kim Phượng, sinh năm 1973; Con: có 03 người, lớn nhất sinh năm 2002, nhỏ nhất sinh năm 2012. Tiền án, tiền sự: chưa;

- Bị cáo bị bắt tạm giam ngày 18/11/2019. Hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ - Công an quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. (Có mặt tại phiên tòa).

Người bị hại:

Trần Thị Thanh Th1, sinh năm 1982 Nơi cư trú: Số 405B/12, khu vực 7, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.( Có mặt tại phiên tòa).

Người giám hộ cho bị hại: Bà Lê Thanh Th2, sinh năm: 1954 (Mẹ ruột bị hại cư trú cùng địa chỉ) (Có mặt tại phiên tòa).

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại: Bà Lê Thị Hồng Thắm – Trợ giúp viên pháp lý - Công tác tại Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà Nước thành phố Cần Thơ. (Có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Thi Văn H và Trần Thị Thanh Th1 là hàng xóm gần nhà nhau tại khu vực 7, phường An Bình, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Bản thân Trần Thị Thanh Thuý bị khuyết tật bẩm sinh nặng về: nghe, nói, thần kinh, tâm thần, trí tuệ (có Giấy xác nhận khuyết tật). Thi Văn H biết rõ Thúy bị khuyết tật về tâm thần và nói chuyện không bình thường nên Hùng nảy sinh ý định quan hệ tình dục với Thúy. Vào khoảng một ngày trong tháng 9/2017, biết Thúy ở nhà một mình nên bị cáo dùng tay ra hiệu (ngoắc kêu) Thuý qua nhà mình tại địa chỉ số 405/12, khu vực 7, phường An Bình, quận Ninh Kiều cho trái cây về ăn mục đích để quan hệ tình dục với Thúy. Khi Thuý qua nhà thì bị cáo nắm tay Thuý kéo vào nhà sau và thực hiện hành vi quan hệ tình dục. Sau khi quan hệ tình dục, bị cáo cho Thúy trái cây, kêu đi về và đe dọa “không được nói với ai, nếu không sẽ đánh chết”. Sau lần quan hệ tình dục này, bị cáo tiếp tục quan hệ tình dục với Thúy thêm 02 lần đều tại nhà sau của bị cáo trong năm 2017.

Do phát hiện phần bụng của Thuý to lên bất thường nên bà Lê Thanh Th2 (mẹ ruột của Trần Thị Thanh Thuý) đã đưa Thuý đến Trung tâm y tế quận Cái Răng kiểm tra, khám, siêu âm. Kết quả: bác sĩ thông báo Thuý đang mang thai được khoảng 24 tuần (06 tháng). Ngày 14/4/2018 bà Thuỷ đến Công an phường An Bình tố giác hành vi hiếp dâm của Thi Văn H.

Đến ngày 22/7/2018 Trần Thị Thanh Thuý sinh bé gái; theo giấy khai sinh tên Trần Mai Khánh Quỳnh. Tại Kết luận giám định số: 3519/C09B ngày 22/10/2018 của Phân viện Khoa học hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh - Bộ Công an kết luận: Thi Văn H là cha ruột của Trần Mai Khánh Quỳnh, con gái Trần Thị Thanh Thuý với xác suất 99,999999% .

Ngày 13/12/2018, Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Tây Nam Bộ - Bộ Y tế có Kết luận giám định Pháp y về tâm thần số: 249/2018/KLGĐTC đối với Trần Thị Thanh Thuý:

- Về y học: Trước, trong, sau khi xảy ra vụ việc và hiện tại: Đương sự có bệnh lý tâm thần: Chậm phát triển tâm thần mức độ nặng (F72-ICD10).

- Về năng lực: Tại thời điểm xảy ra vụ việc và hiện tại: Đương sự mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi do bệnh lý tâm thần.

Quá trình điều tra, bị cáo Thi Văn H thừa nhận do muốn thỏa mãn nhu cầu sinh lý và lợi dụng tình trạng không bình thường của bị hại để thực hiện hành vi quan hệ tình dục với bị hại 03 lần tại nhà của bị cáo dẫn đến việc bị hại có thai và sinh 01 bé gái.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường, khắc phục hậu quả cho gia đình chị Thúy số tiền 50.000.000 đồng.

Tại bản cáo trạng số: 10/CT-VKSNK ngày 23 tháng 12 năm 2019, Viện kiểm sát nhân dân quận Ninh Kiều truy tố bị cáo Thi Văn H về tội “Hiếp dâm” theo Điểm d,g Khoản 2 Điều 141 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, -Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên cáo trạng, không bổ sung gì thêm, đồng thời phân tích tính chất, mức độ hành vi phạm tội, tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo và đề nghị:

Về trách nhiệm hình sự:

- Áp dụng Điểm d,g Khoản 2 Điều 141; Điểm b,s Khoản 1,2 Điều 51, Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Thi Văn H từ 07 năm 06 tháng đến 08 năm tù về tội “Hiếp dâm” Về trách nhiệm dân sự: Công nhận bị cáo Thi Văn H đã bồi thường xong cho bị hại với số tiền 50.000.000 đồng và công nhận bị cáo Hùng đồng ý cấp dưỡng nuôi con cho bị hại mức 500.000 đồng/tháng cho đến khi con bị hại đủ 18 tuổi.

-Bị cáo trình bày hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố, cho rằng bản thân đã ăn năn hối cải, hoàn cảnh kinh tế khó khăn và đang bị bệnh tim nên xin giảm nhẹ hình phạt; Về trách nhiệm dân sự đồng ý cấp dưỡng nuôi con cho bị hại mức 500.000 đồng/tháng cho đến khi con bị hại đủ 18 tuổi.

-Đại diện hợp pháp của bị hại trình bày: Về trách nhiệm hình sự xin giảm nhẹ cho bị báo; Về trách nhiệm dân sự thống nhất có nhận 50.000.000 đồng của bị cáo bồi thường, nay yêu cầu bị cáo cấp dưỡng nuôi con cho bị hại mức 500.000 đồng/tháng cho đến khi con của bị hại đủ 18 tuổi.

-Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại trình bày: Về tội danh thống nhất như tội danh Viện kiểm sát truy tố; Về trách nhiệm dân sự đề nghị công nhận bị cáo đồng ý hỗ trợ cấp dưỡng nuôi con thêm cho bị hại mức 500.000 đồng/tháng cho đến khi con của bị hại đủ 18 tuổi.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1].Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát trong quá trình điều tra và truy tố đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, bị cáo, đại diện bị hại và các người tham gia tố tụng khác không ai khiếu nại gì về thủ tục tố tụng.

[2] Về tội danh: Xét thấy trong quá trình điều tra và tại phiên tòa Bị cáo Thi Văn H thừa nhận giữa bị cáo và bị hại Trần Thị Thanh Th1 là hàng xóm nhà ở gần nhau thuộc khu vực 7, phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Bị cáo biết rõ bị hại là người bị khuyết tật bẩm sinh về nghe, nói, thần kinh và tâm thần nên nảy sinh ý định quan hệ tình dục với bị hại. Vào một ngày trong tháng 9/2017 bị cáo biết bị hại Thúy ở nhà một mình, nên bị cáo ra hiệu ngoắc tay kêu Thúy qua nhà của bị cáo tại địa chỉ 405/12, khu vực 7, phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ nói để cho trái cây ăn, nhưng mục đích để quan hệ tình dục. Khi bị hại Thúy qua nhà, bị cáo đã nắm tay dẫn ra nhà sau và thực hiện hành vi giao cấu đối với bị hại. Tiếp tục cũng trong năm 2017 sau lần giao cấu đầu tiên, bị cáo giao cấu thêm với bị hại 02 lần tại nhà bị cáo. Do phát hiện bụng bị hại to bất thường nên bà Lê Thanh Th2 là mẹ ruột dẫn bị hại đến Trung Tâm y tế kiểm tra, kết quả bị hại mang thai 24 tuần, sau đó bà Thủy đã làm đơn gửi đến Cơ quan công an tố giác hành vi phạm tội của bị cáo.

-Tại Kết luận giám định số: 3519/C09B ngày 22/10/2018 của Phân viện Khoa học hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh - Bộ Công an kết luận: Thi Văn H là cha ruột của Trần Mai Khánh Quỳnh, con gái Trần Thị Thanh Thuý sinh ra với xác suất 99,999999% .

-Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Tây Nam Bộ - Bộ Y tế có Kết luận giám định Pháp y về tâm thần số: 249/2018/KLGĐTC, ngày 13/12/2018 đối với Trần Thị Thanh Thuý:

+Về y học: Trước, trong, sau khi xảy ra vụ việc và hiện tại: Đương sự có bệnh lý tâm thần: Chậm phát triển tâm thần mức độ nặng (F72-ICD10).

+ Về năng lực: Tại thời điểm xảy ra vụ việc và hiện tại: Đương sự mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi do bệnh lý tâm thần.

-Tại công văn số 249.2/PYTT, ngày 23/5/2019 của Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Tây Nam Bộ gửi cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiêu giải thích thêm về việc bị hại Trần Thị Thanh Th1 có nhận thức được về việc quan hệ tình dục không thì đã trả lời tóm tắt như sau: “… Do đương sự mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi nên không nhận thức được việc quan hệ tình dục là đúng hay sai, dễ bị bóc lột, lam dụng về cơ thể và tình dục, không nhận thức được hậu quả việc bị hại xâm hại tình dục nên không có hành vi phản kháng.” Do đó, xét thấy bị cáo Thi Văn H là người đã thành niên có đầy đủ năng lực hành vi, ở gần nhà với bị hại Trần Thị Thanh Th1. Bị cáo biết rõ bị hại là người bị khuyết tật bẩm sinh về thẩn kinh, tâm thần, nên bị cáo đã có hành vi kêu người bị hại qua nhà và đã giao cấu với bị hại ba lần tại nhà của bị của bị cáo trong năm 2017, dẫn đến bị cáo mang thai và đã sinh con. Tại bản kết luận giám định ADN đã xác định cháu Trần Mai Khánh Quỳnh do bị hại sinh ra là con ruột bị cáo và kết luận giám định pháp y về tâm thần đã xác định tại thời điểm xay ra vụ việc và hiện tại bị hại mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi do bệnh lý tâm thần, mà do mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi nên không nhận thức được hậu quả việc bị xâm hại tình dục nên bị hại không có hành vi phản kháng. Vì vậy qua lời khai thừa nhận của bị cáo, cùng với các chứng cứ nêu trên đã thấy rằng bị cáo đã dùng thủ đoạn khác là lợi dụng bị hại mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi để giao cấu với bị hại ba lần và dẫn đến bị hại có thai và sinh con, nên hành vi của bị cáo Thi Văn H đã đủ yếu tố cấu thành tội “Hiếp dâm” với tình tiết định khung là phạm tội 02 lần trở lên và làm nạn nhân có thai, theo quy định tại Điểm d,g khoản 2 Điều 141 của Bộ luật hình sự.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm quyền bất khả xâm phạm về tình dục của con người, xâm phạm đến sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của người khác được pháp luật bảo vệ; ngoài ra còn xâm phạm đến an ninh trật tự tại địa phương, nên cần phải có hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, cần cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian tương đối dài mới đảm bảo đủ giáo dục riêng bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

Tuy nhiên khi quyết định hình phạt cũng cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo phần nào như bị cáo có thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cải; Bị cáo đã bồi thường, khắc phục hậu quả cho bị hại; Đại diện hợp pháp của bị hại có đơn và tại phiên tòa xin giảm nhẹ cho bị cáo; Hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn về kinh tế có xác nhận của Chính quyền địa phương và bản thân đang bị bệnh cường giáp.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Công nhận bị cáo Thi Văn H và đại diện hợp pháp của bị hại là bà Lê Thanh Th2 đã thỏa thuận bồi thường xong cho bị hại với số tiền 50.000.000 đồng và tại phiên tòa bị cáo Hùng đồng ý cấp dưỡng nuôi con cháu Trần Mai Khánh Quỳnh cho bị hại với mức 500.000 đồng/tháng cho đến khi con bị hại đủ 18 tuổi.

[4].Xét lời trình bày của trợ giúp viên pháp lý bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại là có căn cứ, Hội đồng xét xử có xem xét trong quá trình nghị án.

[5] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

 QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điểm d,g Khoản 2 Điều 141; Điểm b,s Khoản 1,2 Điều 51, Điều 48 Bộ luật hình sự.

- Điều 584; Điều 585; Điều 592 Bộ luật dân sự;

-Điều 107; Điều 110; Điều 116; Điều 117; Điều 119 Luật Hôn nhân và Gia đình

- Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

TUYÊN BỐ:

Bị cáo Thi Văn H phạm tội “Hiếp dâm” 

XỬ PHẠT: Bị cáo Thi Văn H 07 ( Bảy) năm 06 ( Sáu) tháng tù Thời hạn tù tính từ ngày 18/11/2019.

Về trách nhiệm dân sự: Công nhận bị cáo Thi Văn H và đại diện hợp pháp của bị hại là bà Lê Thanh Th2 đã thỏa thuận bị cáo bồi thường xong cho bị hại với số tiền 50.000.000 đồng ( Năm mươi triệu đồng).

-Công nhận bị cáo Thi Văn H đồng ý cấp dưỡng nuôi con cháu Trần Mai Khánh Quỳnh, sinh ngày 22/7/2018 cho bị hại Trần Thị Thanh Th1 có đại diện hợp pháp là bà Lê Thanh Th2 với mức 500.000 đồng ( Năm trăm ngàn đồng)/tháng cho đến khi cháu Quỳnh đủ 18 tuổi

Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Thi Văn H phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng).

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án bị cáo, đại diện hợp pháp bị hại và người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự được quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

482
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 20/2020/HS-ST ngày 11/02/2020 về tội hiếp dâm

Số hiệu:20/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Ninh Kiều - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về