Bản án 19/2019/HSST ngày 26/06/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HOA LƯ - TỈNH NINH BÌNH

BẢN ÁN 19/2019/HSST NGÀY 26/06/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 26/6/2019, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình xét xử sơ thẩm vụ án Hình sự thụ lý số:14/2019/HSST, ngày 29/5/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 19/2019/QĐXXST-HS ngày 12/6/2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đinh Xuân B - Sinh năm 1991 tại Phố Đ, thành phố N, tỉnh Ninh Bình; Nơi cư trú: Phố 1, Phường Đ, Thành phố N, tỉnh Ninh Bình; Nghề nghiệp: lao động tự do; Trình độ văn hóa: 9/12; Dân tộc: kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Đinh Xuân C và bà Lê Thị H; Tiền án: không có; Tiền sự: Tại Quyết định số 214/QĐ-XPHC ngày 17/7/2018 Phó Trưởng Công an Thành phố N ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Đinh Xuân B về hành vi đánh bạc, hình thức xử phạt tiền: 350.000đồng (ba trăm năm mươi nghìn đồng), đã chấp hành quyết định trên ngày 07/12/2018. Bị cáo bị bắt tạm giữ 03/4/2019 đến ngày 05/4/2019 chuyển tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Ninh Bình (có mặt).

Người làm chứng: Vũ Văn T (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 15 giờ 30 phút ngày 03/4/2019 Đinh Xuân B đi bộ từ nhà bắt xe buýt đi đến khu vực phố Mỹ Lộ, thị trấn Thiên Tôn, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình với mục đích để mua ma túy. khi đi đến Ngã ba giao nhau giữa Quốc lộ 1A với trục đường vào UBND xã Ninh Khang, huyện Hoa Lư, B xuống xe đi bộ thì nhìn thấy một người phụ nữ khoảng 25 tuổi (không biết tên, địa chỉ) mặc áo phông đen đang ngồi trên xe máy. Vì người phụ nữ này là người bán ma túy do bạn của B tên là M (không biết địa chỉ) giới thiệu. B đi đến hỏi người phụ nữ “bạn M à? Cho em túi 300.000đồng”, người phụ nữ trả lời “ừ” rồi dẫn B đi vào trục đường vào UBND xã N, cách Quốc lộ 1A khoảng 100m thì dừng lại nói “đưa tiền đây”, B đưa cho người phụ nữ 300.000đồng và nhận 01 túi nilon màu trắng bên trong có chứa chất dạng tinh thể màu trắng. B cất dấu vào túi quần bò phía trước bên trái đang mặc rồi đi về tìm nơi sử dụng. Khi đang đi bộ trên đường thuộc địa phận phố Mỹ Lộ, thị trấn Thiên Tôn, huyện Hoa Lư thì gặp tổ công tác Công an huyện Hoa Lư phối hợp với Công an thị trấn Thiên Tôn đang làm nhiệm vụ phát hiện B có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng lại kiểm tra. B tự giác giao nộp gói ma túy vừa mua cho tổ công tác và khai nhận đó là ma túy đá mua để sử dụng cho bản thân.Tổ công tác đã niêm phong gói nhỏ B giao nộp và đưa B cùng vật chứng, người làm chứng về trụ sở Công an huyện Hoa Lư lập biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hoa Lư tiến hành cân xác định trọng lượng chất tinh thể màu trắng thu giữ của Đinh Xuân B, niêm phong, ký hiệu M1 gửi đi trưng cầu giám định Tại bản kết luận giám định số 129/KLGĐ- PC09-MTngày 05/4/2019 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Ninh Bình kết luận: Mẫu chất dạng tinh thể màu trắng gửi giám định ký hiệu M1 có khối lượng 0,2751(không phảy hai nghìn bảy trăm năm mươi mốt) gam là ma túy, loại Methamphetamine Methamphetamine là chất ma túy thuộc bảng danh mục II, số thứ tự 323, Nghị định số 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ.

Hoàn lại đối tượng giám định gồm: chất dạng tinh thể màu trắng còn lại trong mẫu gửi đi giám định ký hiệu M1 có khối lượng 0,2232(không phảy hai nghìn hai trăm ba mươi hai)gam là ma túy loại Methamphetamine; Toàn bộ vỏ, bao gói niêm phong.

Tại bản cáo trạng số19/CT-VKSHL ngày 28/5/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoa Lư đã truy tố Đinh Xuân Bvề tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Ti Phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoa Lư vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố như bản cáo trạng. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố Đinh Xuân B phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm r, s khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt Đinh Xuân B từ 15(mười lăm) tháng tù đến 18(mười tám) tháng tù.Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ 03/4/2019. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 điều 47 Bộ luật hình sựđim a, c khoản 2 điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy vật chứng gồm: 01 phong bì niêm phong bên trong có 0,2232 gam ma túy loại Methamphetamine và toàn bộ vỏ, bao gói trong gói niêm phong (mẫu vật hoàn trả của phòng PC09 Công an tỉnh Ninh Bình); 01 phong bì niêm phong theo quy định của pháp luật bên trong có chứa vật chứng còn lại thu giữ của Đinh Xuân B gồm: túi nilon màu trắng trong và vỏ phong bì niêm phong ban đầu.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về quyết định, hành vi tố tụng của Cơ quan điều tra và điều tra viên,Viện kiểm sát và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã được thực hiện đúng theo thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về quyết định của các Cơ quan tiến hành tố tụng và hành vi của những người tiến hành tố tụng. Do đó các quyết định, hành vi của các Cơ quan tiến hành tố tụng và những người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Tại phiên toà, bị cáo Đinh Xuân B đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội đúng như nội dung của bản cáo trạng đã truy tố. Khoảng 15 giờ 30 phút, ngày 03/4/2019 bị cáo đi bắt xe buýt đến khu vực phố Mỹ Lộ, thị trấn Thiên Tôn, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình gặp một người phụ nữ để mua ma túy. Vì người phụ nữ trên do bạn của bị cáo giới thiệu. Bị cáo mua của người phụ nữ 300.000đồng và được người đó đưa cho 01 túi nilon màu trắng bên trong có chứa chất dạng tinh thể màu trắng. Bị cáo biết đó là ma túy đá nên cất dấu vào túi quần bò phía trước bên trái đang mặc rồi đi về để tìm nơi sử dụng, đang đi bộ thì bị cáo gặp các anh Công an yêu cầu dừng lại để kiểm tra, bị cáo đã tự giác giao nộp gói ma túy vừa mua cho các anh công an.Cân gói ma túy của bị cáo có khối lượng 0,2751gam loại ma túy là Methamphetamine. Lời khai nhận của bị cáo Đinh Xuân B phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án như biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản thu giữ và niêm phong vật chứng, kết luận giám định số 129/KLGĐ-PC09-MT ngày 05/4/2019 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Ninh Bình và lời khai của người làm chứng. Hành vi của Đinh Xuân B cất giấu 0,2751 gam là ma túy Methamphetamine, với mục đích để sử dụng cho bản thân là phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoa Lư truy tố bị cáo Biên là có căn cứ đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của Đinh Xuân B là nguy hiểm xã hội, xâm phạm vào sự độc quyền quản lý của nhà nước đối với các chất gây nghiện, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an xã hội. Bị cáo biết rất rõ tác hại của ma túy đối với con người và xã hội, tệ nạn ma túy còn là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại tội phạm khác. Bản thân bị cáo đang có tiền sự về hành vi đánh bạc. Vì vậy cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên khi xem xét mức hình phạt đối với bị cáo. Hội đồng xét thấy bị cáo đã tự giác giao nộp gói ma túy khi chưa bị ai phát hiện thuộc trường hợp người phạm tội tự thú; Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm r, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự nên áp dụng để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[4] Về xử lý vật chứng: Cơ quan điều tra công an huyện Hoa Lư thu giữ gói ma túy của Đinh Xuân B, sau khi gửi đi giám định, đối tượng giám định được hoàn lại gồm: 0,2232 gam chất dạng tinh thể màu trắng còn lại trong mẫu gửi đi giám định ký hiệu M1 là ma túy loại Methamphetamine (Methamphetamine là chất ma túy thuộc bảng danh mục II, số thứ tự 323, Nghị định số 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ) là vật Nhà nước cấm lưu hành; Toàn bộ vỏ, bao gói trong gói niêm phong (mẫu vật hoàn trả của phòng PC09 Công an tỉnh Ninh Bình); 01 phong bì niêm phong theo quy định của pháp luật bên trong có chứa vật chứng còn lại thu giữ của Đinh Xuân B gồm: túi nilon màu trắng trong và vỏ phong bì niêm phong ban đầu đều không có giá trị sử dụng. Áp dụng điểm c khoản 1 điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 điều 106 bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy (Chi tiết vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng ngày 28/5/2019 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoa Lư.

[5] Về án phí: Bị cáo Đinh Xuân B phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

[6] Bị cáo Đinh Xuân B có quyền kháng cáo theo quy định tại khoản 1 điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Đinh Xuân B phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm r, s khoản 1 điều 51Bộ luật hình sự;

- Xử phạt bị cáo Đinh Xuân B 15 (mười lăm) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ từ ngày 03/4/2019.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy vật chứng gồm:

- 01 phong bì niêm phong bên trong có 0,2232 gam ma túy loại Methamphetamine và toàn bộ vỏ, bao gói trong gói niêm phong (mẫu vật hoàn trả của phòng PC09 Công an tỉnh Ninh Bình);

- 01 phong bì niêm phong theo quy định của pháp luật bên trong có chứa vật chứng còn lại thu giữ của Đinh Xuân B gồm: túi nilon màu trắng trong và vỏ phong bì niêm phong ban đầu. (Chi tiết vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng ngày 28/5/2019 giữa Cơ quan Điều tra và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoa Lư).

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Đinh Xuân B phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai, sơ thẩm có mặt bị cáo, báo cho bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

159
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 19/2019/HSST ngày 26/06/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:19/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hoa Lư - Ninh Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về