Bản án 143/2017/HSST ngày 26/09/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN Y, TỈNH B

BẢN ÁN 143/2017/HSST NGÀY 26/09/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 26 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Y mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 134/2017/HSST, ngày 12 tháng 9 năm 2017 đối với bị cáo:

Nguyễn Sỹ M, sinh năm 1984.

Đăng ký HKTT: Thôn Ch, xã Th, huyện Th, tỉnh Th.

Tạm trú tại: Thôn Tr, thị trấn Ch, huyện Y, tỉnh B; nghề nghiệp: tự do; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Sỹ Đ, sinh năm 1959 và bà Vũ Thị Th, sinh năm 1961; gia đình có 03 anh em, bị cáo là thứ nhất; vợ là Mẫn Thị V, sinh năm 1986; có 3 con, lớn sinh năm 2010, nhỏ sinh năm 2017.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo hiện tại ngoại (có mặt tại phiên toà). Người bị hại:

1. Anh Nguyễn Văn Mh (đã chết).

Đại diện hợp pháp của người bị hại:

Ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1971 (bố đẻ).

Trú tại: Thôn Đ, xã H, huyện H, tỉnh B (có mặt).

2. Anh Nguyễn Văn Th, sinh ngày 18/5/1999 (đã chết ngày 24/9/2017).

Đại diện hợp pháp của anh Thể: Ông Nguyễn Văn L, sinh năm 1969 (bố đẻ). Trú tại: Thôn T, xã H, huyện H, tỉnh B (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Y truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 21h30’, ngày 20/4/2017 tại đường tỉnh lộ 295, thuộc địa phận thôn Ng, thị trấn Ch, huyện Y xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ giữa xe mô tô Wave, BKS: 99Y1-0862 do Nguyễn Sỹ M điều khiển đi từ xã Đ, huyện Y theo đường tỉnh lộ 295 về thôn Tr, thị trấn Ch với xe mô tô Honda Dream, BKS: 99B1-157.71 do anh Nguyễn Văn M, sinh năm 1999 điều khiển chở anh Nguyễn Văn Th, sinh năm 1999 đi ngược chiều làm hai xe bị đổ ra đường. Cả anh M, anh Th và Nguyễn Sỹ M đều bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện đa khoa tỉnh B. Do vết thương quá nặng, đến 05h ngày 21/4/2017 anh M đã tử vong.

* Khám nghiệm hiện trường:

Hiện trường xảy ra vụ tai nạn là đường tỉnh lộ 295, dốc lên cầu vượt thị trấn Ch, huyện Y, tỉnh B đoạn qua địa phận thôn Ng, thị trấn Ch, huyện Y. Cầu vượt thị trấn Ch, bắc qua quốc lộ 18. Hai bên đầu cầu là dốc lên cầu có độ dốc khoảng 10 độ, dốc giảm dần khi tiến sát mép cầu. Đường được trải nhựa bằng phẳng, rộng 12,3m, mỗi làn rộng 6,15m được chia hai làn đường xe chạy ngược chiều nhau, đoạn đường này thẳng không bị che khuất tầm nhìn.

Lấy chiều từ thị trấn Ch- xã Đ để làm chuẩn phân biệt phải trái cho các thông số đo đạc.

Hiện trường phát hiện 02 xe mô tô BKS: 99Y1-0862 và 99B1-157.71, 04 vết máu và 06 vết cầy xước mặt đường.

Xe mô tô BKS: 99Y1- 0862 là xe Wave đổ nghiêng phải đầu xe chếch vào lề đường bên phải, đuôi xe chếch về lề đường bên trái. Trục trước bên phải cách mép đường bên phải 2,45m và cách thành cầu vượt bên phải phía Bắc là 54,16m, trục sau bên trái cách mép đường 3,18m.

Trên mặt đường ở phía bên trái xe 99Y1-0862 và dưới bánh trước của xe này phát hiện 03 vết cầy xước mặt đường có cùng chiều hướng thôn Đ - thị trấn Ch.

Vết xước thứ nhất nằm ở dưới bánh trước có kích thước (21 x 0,5)cm, điểm đầu cách trục sau bên trái xe 99Y1- 0862 là 88cm, cách mép đường bên phải 2,54m, điểm cuối cách mép đường 2,59m (kí hiệu V3 trên sơ đồ).

Vết xước thứ hai nằm đối diện và song song với bánh sau xe 99Y1- 0862 có kích thước (39 x 0,7)cm, điểm đầu cách trục sau bên trái xe 99Y1- 0862 là 45cm và cách mép đường 2,86m, điểm cuối cách mép đường 2,72m (kí hiệu V2).

Vết xước thứ ba có kích thước (13 x 01)cm, điểm đầu cách điểm đầu V2 về hướng Đông Tiến 50cm và cách mép đường 2,77m, điểm cuối cách mép đường 2,71m (ký hiệu V1).

Trên mặt đường ở phía cuối xe 99Y1- 0862 có vết máu chảy kéo dài 2,60m x 0,24m, chiều hướng chảy từ lòng đường ra lề đường bên phải và hướng về Đông Tiến, điểm đầu cách trục sau bên phải xe 99Y1- 0862 là 88cm và cách mép đường bên phải là 4,11m. Điểm cuối cách mép đường 2,70m (kí hiệu M1).

Trên mặt đường ở vị trí đối diện với đầu xe 99Y1- 0862 ra lòng đường phát hiện 01 vết máu kích thước (21 x 6)cm. Tâm vết này cách trục trước bến phải xe 99Y1- 0862 là 1,06m và cách trục sau bên phải xe này là 93cm (kí hiệu M2).

Trên mặt đường từ vị trí xe 99Y1- 0862 đổ vào lề đường bên phải có nhiều mảnh nhựa, pha đèn bị vỡ rải rác trên diện 4,71m x 01m.

Trên mặt đường phía sau xe 99Y1- 0862 có 03 vết cầy xước không liên tục có cùng chiều hướng thị trấn Chờ - Đông Tiến (kí hiệu V4, V5 và V6).

Vết cầy xước V4 có kích thước (65 x 3,5)cm, điểm đầu cách trục sau bên trái xe 99Y1- 0862 là 5,59m và cách mép đường bên phải 1,89m, điểm cuối cách mép đường 1,79m.

Vết cầy xước V5 có kích thước 15,08m x 05cm, điểm đầu cách mép đường bên phải 2,03m và cách điểm đầu V4 là 80cm. Điểm cuối cách mép đường 48cm. Song song và cách điểm đầu vết V5 về hướng Đông Tiến 82cm là vết cầy xước có kích thước (98 x 0,3)cm có cùng chiều hướng với vết V5.

Vết cầy xước V6 có kích thước 11,70m x 01cm, điểm đầu cách điểm đầu V5 về hướng Đông Tiến là 2,99m và cách mép đường bên trái 1,34m, điểm cuối cách mép đường 21cm. Song song và ở bên trái vết này có vết cầy xước kích thước (15 x 02)cm cùng chiều hướng điểm đầu cách điểm đầu V6 về hướng Đông Tiến là 16cm, vết này cách vết V6 là 16cm. Gần cuối vết V5 và V6 đan xen với nhau.

Mép đường bên phải cách điểm đầu V6 về hướng Đông Tiến phát hiện dấu vết máu có kích thước (60 x 35)cm, tâm cách điểm đầu V6 là 5,73m (kí hiệu M3).

Trên mặt đường phía sau xe 99B1-157.71 phát hiện vết máu kích thước ( 24 x 23)cm. Tâm cách mép đường bên phải là 96cm và cách trục sau bên phải xe 99B1-157.71 là 67cm (kí hiệu M4).

Xe mô tô BKS: 99B1-157.71 là xe Dream đổ nghiêng phải đầu xe hướng Đông Tiến, đuôi xe hướng thị trấn Chờ. Trục trước bên phải cách mép đường bên phải là 84cm, trục sau bên phải cách mép đường 87cm và cách trục sau bên trái xe 99Y1- 0862 là 22,64m.

* Khám nghiệm phương tiện:

* Xe mô tô Honda Wave, BKS: 99Y1-0862:

- Lốp xe bánh trước với khối vành săm xe hết hơi, má lốp bên phải bánh trước tại vị trí DRC-340.04 có đám trượt mài mòn cao su trên diện (20x4) cm, chiều hướng ngược chiều tiến của lốp.

- Vành lan hoa bánh trước bị cong vênh biến dạng theo chiều từ trước về sau tạo thành hình chữ V trên diện mỗi cạnh dài 15cm, một số lan hoa bật khỏi vành, tâm vết cong vênh biến dạng, khung kim loại tay lái bên trong mặt lạ xe bị vỡ nhựa phức tạp trên diện (9x26) cm. Đồng hồ công tơ mét phía trên được đẩy từ trước ra sau gãy các chốt nhựa giữ mặt lạ hai gương chiếu hậu bong rời khỏi xe chỉ còn chân gương

- Bề mặt khung kim loại chữ V của tay lái bên trái bề mặt phía trước, bên trong của đồng hồ công tơ mét và bề mặt phía trước bên trong của ốp nhựa cụm đèn pin xi nhan sau bên trái dải dác có đám bám dính chất màu nâu đổ trên diện (14x5) cm.

- Chân bên trái người lái bị đẩy từ trước ra sau lệch khỏi vị trí ban đầu một góc 45 độ, cần số phía trước của xe bị đẩy từ trước ra sau.

- Bề mặt để chân bên trái người lái và mặt ngoài cần số phía sau có đám bám dính chất bẩn màu nâu đỏ.

- Đầu mỏm ốp kim loại tay lái bên phải bị trà xước bám dính chất bẩn màu trắng kích thước (1,5 x 01)cm, khe ốc chốt ốp kim loại này với tay lái có bám dính hạt sỏi nhỏ.

- Đầu bề mặt phía ngoài bàn đạp phanh bị trà xước bám dính chất bẩn màu trắng kích thước (3 x 0,5)cm.

- Để chân bên phải người lái bị trà xước đẩy lệch từ trước ra sau một góc khoảng 20 độ so với vị trí ban đầu, đầu mỏm để chân này bị rách cao su, bề mặt cao su này có bám dính chất bẩn màu trắng. Đầu mỏm kim loại để chân này bị trà xước mài mòn kim loại và bám dính chất bẩn màu trắng.

- Bề mặt điểm cuối ốp kim loại cách nhiệt bô xe có đám trượt mất bụi và trà sát kim loại trêndiện (8 x 6)cm.

Quá trình khám nghiệm thu giữ chất màu nâu đỏ bám dính tại để chân người lái bên trái và lốc máy bên trái của xe này được bảo quản và niêm phong.

* Xe mô tô Honda Dream, BKS 99B1-157.71:

- Vành bánh trước của xe không phát hiện dấu vết gì, má may ơ trái và càng xe liền kề có đám bám dính chất màu nâu đỏ đã khô trên diện (16 x 12)cm. Trong đám chất màu nâu đỏ có bám dính chất màu trắng dạng tổ chức da.

- Đầu trục càng bên trái bánh trước bị trà xước mài mòn kim loại trên diện (1,3 x 0,3)cm. Bề mặt đầu mỏm chắn bùn bên phải phía trước có đám trà xước mài mòn sơn, soắn nhựa trên diện (7 x 2)cm chiều hướng từ trước ra sau.

- Cụm đèn pha bung rời khỏi xe, cụm đèn xi nhan phải vỡ hư hỏng hoàn toàn. Cụm đèn xi nhan trái bung rời khỏi khe ốp nhựa đầu xe.

- Khung kim loại tay lái bên trái bị đẩy gập từ trước về sau, từ trên xuống dưới, đầu mỏm tay lái bên trái cách đất 73cm, chỗ gập khung kim loại tay lái bên trái ở vị trí liền kề với đầu xe. Bề mặt đầu bên phải, ốp nhựa phía trên đầu xe và ốp cao su phía ngoài cụm đèn xi nhan phải liền kề có đám trà xước mài mòn nhựa, cao su trên diện (7 x 3)cm.

- Bề mặt phía trước ốp kim loại tay lái bên phải bị trà xước mài mòn kim loại kích thước (2,5 x 1,5)cm. Bề mặt phía trước đầu tay phanh xe bị trà xước mài mòn

kim loại hình tròn đường kính 1,5 cm.

- Xe không có cánh yếm hai bên. Lốc máy bên trái của xe bị trà xước mài mòn vỏ kim loại trên diện (16 x 9)cm, dưới ngoài lốc máy bên trái có đám trượt bám dính

chất bẩn màu đen trên diện (10 x 02)cm chiều hướng từ trước ra sau.

- Chốt giữ thanh kim loại ở vị trí phía sau của lốc máy bung rơi khỏi xe, để chân bên trái người lái bị bung rơi ốp cao su lộ toàn bộ lõi kim loại bên trong bị đẩy từ trước ra sau lệch khỏi vị trí ban đầu một góc 30 độ chiều hướng từ trước ra sau, từ trên xuống dưới.

- Cần số phía trước bị đẩy từ trước ra sau, từ dưới lên trên ép sát vào đầu khung kim loại gắn để chân bên trái người ngồi sau.

- Cốp xe bên trái bung rời khỏi xe. Nắp ốp kim loại đầu để chân bên trái người ngồi sau bị đẩy từ dưới lên trên, từ trước về sau.

- Bề mặt phía ngoài bàn đạp phanh có đám trà xước mài mòn kim loại bám dính chất bẩn màu trắng kích thước (2,5 x 0,5)cm, chiều hướng từ trước về sau. Để chân bên phải người lái bị đẩy từ trước về sau lệch khỏi vị trí ban đầu một góc khoảng 30 độ, bề mặt phía trên ốp cao su để chân này bị ép sát vào bề mặt phía dưới khung kim loại cần khởi động, ốp cao su để chân này bị đẩy từ ngoài vào trong hở lõi kim loại ra ngoài, đầu mỏm lõi kim loại này bị trà xước mài mòn kim loại toàn bộ bề mặt bám dính chất bẩn màu trắng đường kính 1,5cm. Bề mặt ngoài cuối bô xe có đám trà xước mài mòn kim loại và bám dính đất trên diện (4 x 6) cm.

- Toàn bộ mặt ngoài tay sách bên phải dải dác bị trà xước mài mòn kim loại và bám dính đất dạng cát trên diện (30 x 2,5)cm. Tay sách của xe bị đẩy từ trước ra sau, từ trái sang phải. Đầu tay sách bên trái ở vị trí đỡ càng xe bên trái rời khỏi bệ đỡ, bề mặt bên phải ốp nhựa phía trên bên phải cụm đèn xi nhan sau có bám dính cát trên diện (20 x 15)cm.

Quá trình khám nghiệm thu giữ chất màu nâu nghi tổ chức mô cơ thể người bám dính tại mai ơ bên trái bánh trước xe mô tô này được bảo quản và niêm phong.

* Khám nghiệm tử thi Nguyễn Văn M:

- Vùng trán bên phải ngay sát chân tóc trán có vết thương rách da đã được khâu dài 04cm.

- Vùng giữa trán dưới đường chân tóc 3,5cm có vết thương đã được khâu dài 0,7cm.

- Vùng đầu lông mày bên trái có vết thương rách da đã được khâu dài 05cm.

- Vùng má trái đến cằm dưới có vết sây xát da nằm ngang không liên tục trên diện (12 x 02)cm.

- Phù nề vùng thái dương trái.

- Chệch đốt sống cổ số 02.

- Mặt sau 1/3 dưới cánh tay trái có vết sây xát da kích thước (10 x 3,5)cm.

- Mặt sau 1/3 trên cẳng tay trái có vết sây xát da hình hơi tròn đường kính 03cm.

- Mu bàn tay trái có vết sây xát, da bầm tím không liên tục trên diện (7 x 3)cm.

- Gãy 1/3 dưới đùi trái.

- Đầu gối trái đến 2/3 trên cẳng chân trái có vết sây xát da và bầm tím không liên tục trên diện (12 x 3) cm.

- Mặt trong đầu gối phải có vết bầm tím kích thước (6 x 4)cm.

Gia đình từ chối giải phẫu tử thi và cung cấp phim chụp CT - Scaner vùng đầu và ngực của nạn nhân.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Y đã ra Quyết định trưng cầu giám định số: 148/QĐ, ngày 21/4/2016 gửi Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh B để xác định nguyên nhân chết của anh Nguyễn Văn M.

Tại Bản kết luận giám định số: 169/GĐ-PC54 ngày 04/5/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh B kết luận: “Căn cứ theo kết quả khám nghiệm kết hợp với phim chụp CT-Scanner của Bệnh viện đa khoa tỉnh B. Nguyên nhân chết của Nguyễn Văn M do đa chấn thương dẫn đến mất máu cấp, suy tuần hoàn, suy hô hấp rồi chết”.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Y đã ra Quyết định trưng cầu giám định số: 155/QĐ, ngày 27/4/2016 gửi Viện Khoa học hình sự- Bộ Công an để giám định nồng độ cồn trong máu của anh Nguyễn Văn M.

Tại Bản kết luận giám định số: 2163/C54(P4), ngày 25/5/2017 của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an kết luận: “Mẫu máu ghi thu của Nguyễn Văn M gửi giám định không tìm thấy Ethanol (Cồn)”.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Phong đã ra Quyết định trưng cầu giám định số: 153/QĐ, ngày 27/4/2016 gửi Viện Khoa học hình sự- Bộ Công an để giám định Gen đối với mẫu máu, mẫu chất màu nâu đỏ và mẫu nghi tổ chức mô cơ thể người thu giữ trong quá trình khám nghiệm phương tiện.

Tại Bản kết luận giám định số: 2172/C54(TT3) ngày 30/6/2017 của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an kết luận: “Dấu vết màu nâu nghi máu và tổ chức cơ thể người (bì ký hiệu M3) là máu và tổ chức cơ thể người của Nguyễn Văn M”.

Tại cơ quan điều tra và tại phiên toà hôm nay bị cáo Nguyễn Sỹ M khai nhận:

Khoảng 18h, ngày 20/4/2017, Mạnh điều khiển xe mô tô Wave, BKS : 99Y1-0862 đi một mình từ thôn Tr, thị trấn Ch, huyện Y đến nhà bạn ở huyện H, tỉnh B. Khoảng 21h30’ cùng ngày thì M về nhà. Khi đi đến chân dốc cầu vượt, thị trấn Ch. M điều khiển xe ở phần đường bên phải, nhưng không đi ở lề đường mà đi ở phần giữa đường. Do xe cũ và yếu nên M về số 3 để lên dốc. Khi đi đến gần đỉnh dốc, lúc này M đi với tốc độ khoảng 25-30km/h thì thấy phía trước có khoảng 3 chiếc xe đạp điện đang đi người chiều, đi giữa đường dàn hàng ngang lấn sang phần đường của M. Lúc này ở phía sau M có 01 chiếc xe ô tô tải đang đi cùng chiều với M nên M không tránh được bên phải, M đã điều khiển sang bên trái để tránh xe. Đúng lúc này có 01 chiếc xe mô tô đi ngược chiều từ hướng thị trấn Ch đi đến đã đâm thẳng vào xe của M làm hai xe đổ văng ra đường. M bất tỉnh và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện đa khoa B từ ngày 21/4/2017 đến ngày 04/5/2017 ra viện.

Bản cáo trạng số: 129/CTr-VKS, ngày 11/9/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Y đã truy tố Nguyễn Sỹ M về tội “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, theo khoản 1, điều 202 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Y đã đưa ra những chứng cứ, lý lẽ buộc tội Nguyễn Sỹ M về tội “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1, điều 202; điều 60; điểm b,p, khoản 1,2 điều 46 của Bộ luật hình sự; điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự xử phạt M từ 12 đến 14 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 đến 28 tháng.

Về trách nhiệm dân sự: Không xem xét giải quyết.

Trả lại cho Nguyễn Sỹ M 01 giấy phép lái xe số 270132002377, ngày 15/7/2013.

Bị cáo nhận tội, không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ một phần hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của bị cáo, đại diện hợp pháp của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện giao thông, biên bản khám nghiệm tử thi, lời khai người làm chứng và các chứng cứ có trong hồ sơ, đủ cơ sở kết luận: Khoảng 21h30’, ngày 20/4/2017 trên đường tỉnh lộ 295, cầu vượt thị trấn Ch, huyện Y. Nguyễn Sỹ M đã điều khiển xe mô tô Honda Wave, BKS: 99Y1-0862 đã lấn sang phần đường của xe đi ngược chiều đã đâm vào xe mô tô Honda Dream BKS: 99B1-157.71 do anh Nguyễn Văn M điều khiển chở sau là anh Nguyễn Văn Th đi ngược chiều làm 2 xe bị đổ ra đường. M, anh M và anh Th đều bị thương được đưa đi cấp cứu, do vết thương quá nặng đến 05h, ngày 21/4/2017 anh M đã chết, hai xe mô tô bị hư hỏng nặng.

Hành vi của Nguyễn Sỹ M điều khiển xe mô tô lấn sang lần đường của xe đi ngược chiều, vi phạm khoản 1, điều 9 Luật Giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng. Bởi vậy hành vi của bị cáo đã phạm tội “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, khoản 1, điều 202 Bộ luật hình sự như Viện kiểm sát nhân dân huyện Y đã truy tố là đúng người, đúng tội.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trật tự an toàn cộng cộng, sự hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng và sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, dư luận xã hội đòi hỏi phải xử lý nghiêm. Bởi vậy, cần phải có một hình phạt nghiêm nhằm giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Xét thấy, bản thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Tại cơ quan điều tra và tại phiên toà hôm nay đã thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn hối cải, đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho người bị hại và gia đình người bị hại. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay đại diện gia đình người bị hại Nguyễn Văn M xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Mặt khác, bị cáo có thời gian phục vụ trong quân đội từ năm 2002 đến năm 2011. Đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b,p khoản 1, 2 điều 46 Bộ luật hình sự, do vậy cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt, không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo được cải tạo tại địa phương cũng đủ điều kiện cải tạo, giáo dục.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi gây tai nạn, bị cáo đã bồi thường cho gia đình nạn nhân Nguyễn Văn M và anh Nguyễn Văn Th đầy đủ. Tại phiên tòa hôm nay ông Nguyễn Văn T là bố anh Nguyễn Văn M không yêu cầu bồi thường thêm, do vậy không xem xét.

Về vật chứng: Cơ quan điều tra đã trả chiếc xe mô tô Honda Wave BKS : 99Y1- 0862 cho chị Mẫn Thị V là vợ bị cáo M, đã trả chiếc xe mô tô Honda Dream, BKD : 99B1-157.71 cho ông Nguyễn Văn L là bố của anh Nguyễn Văn Th, hai xe đều bị hư hỏng, chị V và ông L không yêu cầu bồi thường, do vậy không xem xét.

Cơ quan điều tra có thu giữ của bị cáo 01 giấy phép lái xe số 270132002377, ngày 15/7/2013, cần trả lại cho bị cáo là phù hợp.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Sỹ M phạm tội “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng khoản 1, điều 202; điều 60; điểm b,p, khoản 1,2 điều 46 của Bộ luật hình sự; điểm b, khoản 2, điều 76; điều 99 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội qui định về án phí, lệ phí Toà án.

Xử phạt: Nguyễn Sỹ M 12 (mười hai) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho UBND thị trấn Ch, huyện Y, tỉnh B nơi bị cáo tạm trú giám sát, giáo dục.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi tạm trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1, điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

Trả lại cho Nguyễn Sỹ M 01 giấy phép lái xe số 270132002377, ngày 15/7/2013 (Trả tại Tòa án).

Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người đại diện hợp pháp của người bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được kết quả bản án.


99
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 143/2017/HSST ngày 26/09/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:143/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Phong - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:26/09/2017
Là nguồn của án lệ
    Bản án/Quyết định sơ thẩm
      Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về