Bản án 24/2018/HSST ngày 09/04/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VĨNH LONG, TỈNH VĨNH LONG

BẢN ÁN 24/2018/HSST NGÀY 09/04/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 09 tháng 4 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, tiến hành xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý 13/2018/HSST ngày 06 tháng 3 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 17/2018/QĐST-HS ngày 26/3/2018 đối với:

Bị cáo: Huỳnh Thái S sinh năm 1966; tên gọi khác: Không; nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện tại: phường 2, thành phố V, tỉnh Vĩnh Long; dân tộc: Kinh; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không; trình độ văn hóa: 11/12; nghề nghiệp: Buôn bán; cha Huỳnh Kim H sinh năm 1932 (chết), mẹ Lâm Thị B sinh năm 1937; vợ Nguyễn Thị Tường V sinh năm 1971, có 02 người con, người con lớn sinh năm 2000, người con nhỏ sinh năm 2005, tiền án: Không; tiền sự: Không; Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Bà Nguyễn Thị Kim V, sinh năm 1958; nơi cư trú: Xã T, huyện L, tỉnh Vĩnh Long (chết).

Đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Chị Nguyễn Thị Mỹ H, sinh năm 1979; nơi cư trú: Phường S, quận T, Thành phố Hồ Chí Minh (con của bị hại).

2. Chị Nguyễn Thị Mỹ P, sinh năm 1982; nơi cư trú: Xã T, huyện L, tỉnh Vĩnh Long (con của bị hại).

Người có quyền, nghĩa vụ liên quan: PJICO; địa chỉ: Đống Đa, Hà Nội (vắng).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 08 giờ 15 phút ngày 11/9/2017 Huỳnh Thái S điều khiển xe môtô biển số 67F2 0404 lưu thông trên đường N, phường 2, thành phố V, tỉnh Vĩnh Long khi đến đầu hẻm số 71 do không chú ý quan sát phía trước nên bị cáo S không phát hiện bà Nguyễn Thị Kim V chạy xe đạp cùng chiều phía trước bên phải đang rẽ hướng sang trái vì vậy xe môtô do bị cáo điều khiển đụng vào phía sau xe đạp của bà V làm cho bị cáo và bà V đều té ngã xuống đường, bị cáo và bà V được người dân đưa đi cấp cứu sau đó chuyển đến Bệnh viện đa khoa trung ương thành phố C chữa trị nhưng qua ngày hôm sau 12/9/2017 bà V tử vong, bị cáo tiếp tục điều trị vài ngày sau thì xuất viện.

Cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tại nạn, thu thập chứng cứ liên quan và dựng lại hiện trường sau đó đã kết luận nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn là do Huỳnh Thái S điều khiển xe môtô 67F2 0404 không chú ý quan sát, bà Nguyễn Thị Kim V không có lỗi.

Theo kết luận giám định pháp y về tử thi số 140/2017/TTh ngày 18/9/2017 của Trung tâm pháp y Sở y tế Vĩnh Long thì nguyên nhân tử vong của bà Nguyễn Thị Kim V là do chấn thương sọ não.

Cáo trạng số: 13/CT-VKSTPVL ngày 21/02/2018 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vĩnh Long truy tố bị cáo Huỳnh Thái S tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 của Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009.

Tại phiên tòa bị cáo khai: Khi bị cáo điều khiển xe môtô lưu thông trên đường Nguyễn Huệ phường 2, thành phố Vĩnh Long đến ngang UBND phường 2 bị cáo lo nhìn vào trụ sở ủy ban mà không quan sát phía trước nên xe bị cáo đụng vào xe đạp của bà V làm bà Vân té ngã xuống đường bị chấn thương sọ não dẫn đến tử vong.

Tại phiên tòa Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vĩnh Long giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như cáo trạng đã nêu và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Khoản 1 Điều 202, điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 60 của Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009, xử phạt Bị cáo từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù, cho bị cáo hưởng án treo, thời gian thử thách 02 đến 03 năm, trả lại cho bị cáo giấy phép lái xe, dành cho bị cáo quyền khởi kiện một vụ án dân sự về tranh chấp hợp đồng bảo hiểm với PJICO, bị cáo nộp 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo thống nhất quan điểm của Kiểm sát viên không tranh luận gì thêm, riêng phần chi trả tiền bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe môtô 67F2 0404 đối với người thứ 3 thì giữa bị cáo với Công ty bảo hiểm chưa thống nhất với nhau về mức chi trả nên đề nghị để bị cáo với Công ty bảo hiểm thương lượng sau, khi nào cần thiết thì bị cáo sẽ khởi kiện vụ án dân sự khác, nay không yêu cầu giải quyết cùng trong vụ án này.

Bị cáo nói lời sau cùng: Rất ăn năn hối hận về hành vi đã gây ra, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu trong hồ sơ đã được thẩm tra, xét hỏi tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Vĩnh Long, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vĩnh Long và Kiểm sát viên trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục và thời hạn theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa Bị cáo và những người tham gia tố tụng không ai có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an thành phố Vĩnh Long, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vĩnh Long và Kiểm sát viên đã thực hiện là hợp pháp.

Tại phiên tòa vắng mặt người có quyền nghĩa vụ liên quan là PJICO tuy nhiên không gây ảnh hưởng đến việc xác định cấu thành tội phạm và quyết định hình phạt đối với bị cáo, do đó Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án theo quy định tại Điều 292 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2]. Tại thời điểm xảy ra hành vi phạm tội bị cáo đủ tuổi và đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự về hành vi đã gây ra; bản thân bị cáo nhận thức được khi tham gia giao thông phải tập trung quan sát trên đường tuy nhiên do một chút bất cẩn bị cáo không tuân thủ quy tắc trên dẫn đến xảy ra tai nạn làm cho bà V tử vong; lỗi do bị cáo vô ý vì cẩu thả; Hành vi của bị cáo không chỉ trực tiếp xâm hại đến tính mạng của người khác mà còn xâm hại đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, vi phạm vào khoản 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ.

Từ những phân tích trên, đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Huỳnh Thái S thỏa mãn bốn yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, tai nạn giao thông là một vấn nạn vô cùng nhức nhối trong xã hội hiện nay, nó không chỉ gây đau thương mất mát cho gia đình nạn nhân về mặt tinh thần mà còn để lại hậu quả to lớn về mặt kinh tế, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân mỗi khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên xét bị cáo không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội đã gây ra, đã bồi thường thiệt hại theo yêu cầu của gia đình bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin bãi nại và tại phiên tòa xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, ngoài ra xét bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cứ trú rõ ràng, vô ý phạm tội chỉ vì một chút bất cẩn, do đó không cần cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian mà cho bị cáo hưởng án treo cũng đủ giáo dục, răn đe bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

Quan điểm của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vĩnh Long về việc truy tố và đề nghị mức xử phạt đối với bị cáo như trên là đúng người, đúng tội và tương xứng với hành vi bị cáo gây ra.

[3]. Về vật chứng: Các vật chứng liên quan đến vụ tai nạn đã được Cơ quan điều tra giao trả lại cho bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại xong, riêng giấy phép láy xe của bị cáo hiện còn lưu giữ trong hồ sơ sẽ được giao trả cho bị cáo.

[4]. Vấn đề dân sự:

Về trách bồi thường thiệt hại: Đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

Đối với việc PJICO chưa chi trả tiền bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với người thứ 3 bị cáo không yêu cầu giải quyết cùng trong vụ án này, nên Hội đồng xét xử dành cho bị cáo quyền khởi kiện một vụ án dân sự về tranh chấp hợp đồng bảo hiểm với PJICO theo quy định pháp luật nếu thấy cần thiết.

[5]. Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng tiền án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Huỳnh Thái S phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng khoản 1 Điều 202, điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 60 của Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009.

Xử phạt bị cáo Huỳnh Thái S 01 (một) năm tù, cho bị cáo hưởng án treo. Thời gian thử thách 02 (hai) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm 09/4/2018. Giao bị cáo Huỳnh Thái S cho Ủy ban nhân dân phường 2, thành phố Vĩnh Long giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

2. Về vật chứng: Áp dụng Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Trả lại cho bị cáo Huỳnh Thái S giấy phép lái xe hạng A1 số 920958000012 do Sở Giao thông vận tải Vĩnh Long cấp ngày 19 tháng 8 năm 2016.

3. Vấn đề dân sự: Áp dụng Điều 30 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Dành cho bị cáo Huỳnh Thái S được quyền khởi kiện vụ án dân sự về tranh chấp hợp đồng bảo hiểm với PJICO theo quy định pháp luật nếu thấy cần thiết.

4. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo nộp 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng) tiền án phí Hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự

Bị cáo Huỳnh Thái S, chị Nguyễn Thị Mỹ H, chị Nguyễn Thị Mỹ P được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

PJICO vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

554
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 24/2018/HSST ngày 09/04/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:24/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Vĩnh Long - Vĩnh Long
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/04/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về