Bản án 123/2018/HS-ST ngày 26/10/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ NINH BÌNH, TỈNH NINH BÌNH

BẢN ÁN 123/2018/HS-ST NGÀY 26/10/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 26 tháng 10 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý 124/2018/HS-ST, ngày 28/9/2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 115/2018/QĐXXST-HS ngày 12/10/2018 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Quang H, sinh năm 1994 tại Nam Định; Nơi ĐKHKTT và cư trú: Thôn Đ, xã Y T, huyện Y, tỉnh Nam Định; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 11/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Nguyễn Quốc H và con bà: Nguyễn Thị L; Vợ, con: Chưa có; Tiền án; Tiền sự: Chưa có.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 30/6/2018 đến ngày 04/7/2018 chuyển tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Ninh Bình cho đến nay, có mặt.

Người làm chứng: - Anh Đinh Văn T, sinh năm 1981

Trú tại: Ngõ xx, đường XT, phố T T, phường TT, thành phố NB, tỉnh Ninh Bình. Vắng mặt.

- Anh Phạm Văn Đ, sinh năm 1981

Trú tại: Phố x, phường ĐT, thành phố N B, tỉnh Ninh Bình. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáoNguyễn Quang H là đối tượng nghiện ma túy. Khoảng 08 giờ ngày 28/6/2018, Nguyễn Quang H đi từ nhà ra bến xe Nam Định thì gặp một người bạn nghiện ma túy tên là T nhà ở Hải Phòng. Tại đây H xin T ma túy để sử dụng. T đồng ý rồi đưa cho H 01 gói Heroine được gói bằng giấy bạc mầu trắng và 01 gói ma túy đá được gói ngoài bằng túi nilon mầu trắng kích thước (1x1,5) cm. H cầm hai gói ma túy cất vào trong túi quần đang mặc rồi đi về nhà nH chưa sử dụng. Đến khoảng 21 giờ ngày 29/6/2018, H mượn của chị Nguyễn Thị H chiếc xe mô tô hiệu Yamaha Exciter biển kiểm soát 35B2 - 180.xx để đi sang bệnh viện Quân y 5, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình thăm một người bạn bị ốm. H lấy gói ma túy đá xin được của T giấu vào trong nắp chiếc bật lửa bằng kim loại mầu vàng rồi bỏ vào túi quần đang mặc, còn gói Heroine H cầm ở lòng bàn tay phải rồi điều khiển xe mô tô đi sang thành phố Ninh Bình. Khoảng 22 giờ 05 phút cùng ngày, H đi đến ngã tư giao nhau giữa đường Lương Văn Thăng với đường Trần H Đạo thuộc phố 10, phường Đông Thành, thành phố Ninh Bình thì gặp Tổ công tác của Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Ninh Bình làm nhiệm vụ phát hiện H đang điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, nên Tổ công tác yêu cầu H dừng xe để kiểm tra hành chính. Quá trình kiểm tra, H dựng xe trên vỉa hè đường Trần H Đạo rồi vất từ tay phải xuống dưới vỉa hè ngay cạnh chân H đứng 01 gói được gói ngoài bằng giấy bạc mầu trắng thì bị tổ công tác phát hiện thu giữ, kiểm tra bên trong có chất bột dạng cục mầu trắng. Tiến hành kiểm tra người H, tổ công tác phát hiện thu giữ tại túi quần bò phía trước bên phải H đang mặc có 01 chiếc bật lửa bằng kim loại mầu vàng, mở nắp chiếc bật lửa ra thì thấy bên trong nắp bật lửa có 01 gói nhỏ được gói ngoài bằng túi nilon mầu trắng kích thước (1x1,5) cm bên trong có chứa chất dạng tinh thể mầu trắng. Tổ công tác tiến hành niêm phong hai gói ma túy trên theo quy định và đưa H cùng tang vật, mời người làm chứng về trụ sở công an phường Đông Thành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang. Ngoài ra còn thu giữ của H 01 chiếc bật lửa bằng kim loại mầu vàng, 01 xe mô tô Yamaha Exciter biển kiểm soát 35B2-180.54.

Tiến hành cân xác định khối lượng chất bột dạng cục màu trắng và chất tinh thể mầu trắng đã thu giữ của Nguyễn Quang H, kết quả: Khối lượng chất bột dạng cục mầu trắng là 0,035 gam, ký hiệu M1; khối lượng chất dạng tinh thể mầu trắng là 0,290 gam, ký hiệu M2 gửi giám định để xác định loại ma túy và khối lượng chất ma túy.

Tại kết luận giám định 140/KLGĐ-PC54-MT ngày 03/7/2018 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Ninh Bình: Mẫu chất bột dạng cục mầu trắng gửi giám định ký hiệu M1 có khối lượng 0,0330 gam, là ma túy, loại Heroine. Heroine là chất ma túy thuộc bảng Danh mục I, số thứ tự 9; Nghị định số 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính Phủ; Mẫu chất dạng tinh thể mầu trắng gửi giám định ký hiệu M2 có khối lượng 0,2781 gam, là ma túy, loại Methamphetamine. Methamphetamine là chất ma túy thuộc bàng Danh mục II, số thứ tự 323, Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính Phủ”. Như vậy các chất ma túy thu giữ của Nguyễn Quang H có trọng lượng là 0,3111 gam. Cơ quan giám định hoàn lại đối tượng giám định là 0,1324 gam chất dạng tinh thể màu trắng còn lại trong mẫu gửi giám định ký hiệu M2, là ma túy, loại Methamphetamine cùng toàn bộ vỏ bao gói niêm phong ban đầu được niêm phong trong phong bì thư theo quy định của pháp luật.

Quá trình điều tra Nguyễn Quang H thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình.

Tại bản Cáo trạng số 123/CT-VKS ngày 26/9/2018 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Ninh Bình đã truy tố bị cáo Nguyễn Quang H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm i, khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quyết định truy tố, không thay đổi, bổ sung gì và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố: bị cáo Nguyễn Quang H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm i, khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Quang H từ 15(Mười lăm) tháng tù đến 18 (Mười tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 30/6/2018.

Áp dụng điều 47 BLHS; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: - Tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại cùng vỏ gói ban đầu thu giữ của bị cáo.

- Tịch thu tiêu hủy 01 bật lửa màu vàng

- Buộc bị cáo phải nộp án phí HSST và có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Quang H không có ý kiến gì với quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Ninh Bình; đề nghị hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên toà hôm nay bị cáo Nguyễn Quang H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã truy tố. Xét thấy lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra; phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án; vật chứng đã thu giữ; kết luận giám định và phù hợp với lời khai của người làm chứng. Như vậy đã có đủ cơ sở kết luận hành vi cất giữ trong người 0,0330 gam Heroine và 0,2781 gam Methamphetamine của Nguyễn Quang H với mục đích để sử dụng cho bản thân, đã cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm i, khoản 1, Điều 249 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Ninh Bình truy tố bị cáo với tội danh và khung hình phạt nêu trên là có căn cứ, đúng pháp luật, không oan sai.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chế độ quản lý độc quyền của Nhà nước đối với các chất ma tuý, là một trong những nguyên nhân làm lây lan, gia tăng các tệ nạn xã hội, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Hội đồng xét xử thấy rằng, cần buộc bị cáo phải chịu mức hình phạt tù cách ly xã hội một thời gian tương xứng với hành vi mà bị cáo đã thực hiện mới có đủ điều kiện để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s, Khoản 1, Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[3] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo tàng trữ ma túy để sử dụng cho bản thân, không mang mục đích vụ lợi, vì vậy không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[4] Về nguồn gốc số ma túy: Bị cáo Nguyễn Quang H khai nhận do xin được của người đàn ông tên T nhà ở thành phố Hải Phòng nH không biết địa chỉ cụ thể nên Cơ quan điều tra không đủ cơ sở để xác minh làm rõ. Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter biển kiểm soát 35B2- 180.xx thu giữ của Nguyễn Quang H. Quá trình điều tra xác định chiếc xe là của chị Nguyễn Thị H. Ngày 29/6/2018 chị H cho H mượn xe để đi lại, không biết H sử dụng xe có liên quan đến việc tàng trữ ma túy. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Ninh Bình đã trả lại chiếc xe trên cho chị H là chủ sở hữu là đúng quy định của pháp luật.

Đối với chị Nguyễn Thị H là người đã đưa xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter biển kiểm soát 35B2-180.xx cho H mượn chị H không biết H sử dụng xe liên quan đến hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy nên không vi phạm.

[6] Về xử lý vật chứng: Số ma túy còn lại cùng toàn bộ vỏ bao gói niêm phong ban đầu thu giữ của bị cáo là vật Nhà nước cấm lưu hành, cần tịch thu, tiêu huỷ.

Đối với chiếc bật lửa bằng kim loại màu vàng thu giữ của bị cáo không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[7] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

[8] Về tính hợp pháp của hành vi, quyết định tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Ninh Bình, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Ninh Bình, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố, xét xử đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục được quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm i, khoản 1 Điều 249; điểm s, khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Quang H phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Xử phạt bị cáo Nguyễn Quang H 18(Mười tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 30/6/2018.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại cùng toàn bộ vỏ bao gói trong gói niêm phong ban đầu thu giữ của bị cáo Nguyễn Quang H.

- Tịch thu tiêu hủy 01 bật lửa màu vàng thu giữ của bị cáo. (Vật chứng có đặc điểm theo như biên bản giao nhận vật chứng ngày 27 tháng 9 năm 2018 giữa Công an Thành phố Ninh Bình và Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Ninh Bình).

3. Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng Khoản 2 Điều 136 Bộ Luật tố tụng hình sự ; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 về án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Nguyễn Quang H phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng).

Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo có mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

231
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 123/2018/HS-ST ngày 26/10/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:123/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Ninh Bình - Ninh Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về