Bản án 102/2020/HS-ST ngày 25/08/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHAN THIẾT, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 102/2020/HS-ST NGÀY 25/08/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 25 tháng 8 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 87/2020/TLST-HS ngày 18 tháng 6 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 109/2020/QĐXXST- HS ngày 30 tháng 6 năm 2020 đối với bị cáo:

Hoàng Ngọc N, Giới tính: Nam; Sinh năm: 1992; Nơi cư trú: Khu phố A, phường B, thành phố C, tỉnh Bình Thuận; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 10/12 Nghề nghiệp: Thợ sơn nước; Cha: ông Hoàng Hóa, sinh năm 1965 (đã chết); Mẹ: bà Nguyễn Thị Bích P, sinh năm 1968, hiện cư trú tại Khu phố A, phường B, thành phố C, tỉnh Bình Thuận; Vợ: Phạm Thị N, sinh năm 1994, hiện ở khu phố 8, phường Đ, thành phố C (đã ly hôn); Con: Hoàng Ngọc Như Q, sinh năm 2015; Anh chị em ruột có 04 người, bị cáo là con thứ 2 trong gia đình; Tiền án, tiền sự: Không:

Bị cáo đang tại ngoại tại địa phương và bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”, bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Bà Hồ Thị Hồng H - sinh năm: 1997 (có mặt tại phiên tòa) Trú tại: khu phố 3, phường X, thành phố C, tỉnh Bình Thuận.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại: Luật sư Trần Văn Đạt, Công ty luật TNHH một thành viên MTV Bình Thuận – Đoàn luật sư tỉnh Bình Thuận.

Người làm chứng: Hồ Thị Hồng H1 - sinh năm: 2001 (có mặt tại phiên tòa). Trú tại: Đường L, thành phố C, tỉnh Bình Thuận.

Ông Hồ Văn T- sinh năm: 1967 (có mặt tại phiên tòa) Trú tại: Trú tại: Đường L, thành phố C, tỉnh Bình Thuận.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 22 giờ 15 phút ngày 27/8/2019, Hoàng Ngọc N điều khiển xe môtô đến nhà hàng Đăng Khoa trên đường T để đón bạn gái là chị Hồ Thị Hồng H đi làm về. Trên đường đi thì N hỏi chị H về việc có số điện thoại lạ trong nhật ký cuộc gọi của điện thoại chị H thì cả hai xảy ra mâu thuẫn. Do nghi ngờ, ghen tuông việc chị H có quan hệ tình cảm với người đàn ông khác nên khi về đến nhà chị H, N tiếp tục hỏi chị H về việc trên thì cả hai xảy ra cãi nhau to tiếng tại khu vực nhà bếp. Lúc này, chị H đang ngồi dưới đất thì N dùng tay trái bóp cổ và đẩy đầu chị H vào tường và chửi mắng. Hồ Thị Hồng H1 là em gái của chị H đang ở trong nhà vệ sinh nghe tiếng cãi nhau thì đi ra can ngăn. Sau đó chị H đứng dậy đi về phía nhà vệ sinh thì N tiến đến khu vực bếp lấy 01 con dao (có đặc điểm dài 21 cm, cán nhựa màu đen, lưỡi bằng kim loại màu trắng có đầu nhọn) đi từ phía sau đâm 01 nhát theo hướng từ sau ra trước vào vùng lưng bên trái dưới cổ của chị H gây thương tích. Bị đâm bất ngờ, chị H vùng bỏ chạy làm cán dao bị rời ra, lưỡi dao còn dính trên vùng lưng của chị H. Khi chạy đến cửa nhà vệ sinh thì chị H bị té ngã. N thấy chị H bỏ chạy ngã xuống thì đi đến tiếp tục ghì đè chị H xuống đất. Khi thấy chị H bị đâm, H1 lấy 1 cây quạt máy đánh vào lưng của N thì N thả cán dao xuống đất và bỏ chạy ra ngoài. Sau đó H1 và hàng xóm đưa chị H đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận còn N điều khiển xe mô tô đi về nhà tại phường K. Ngày 17/9/2019, chị H có đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với N về hành vi gây thương tích cho chị H.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về số 364/2019/TgT ngày 24/9/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Thuận kết luận:

- Vết thương vùng lưng bên trái cạnh cột sống ngực (từ D1 đến D3) thấu ngực, thủng thùy trên phổi trái, tràn khí tràn máu phổi trái, đã được điều trị hiện chưa ổn định, để lại sẹo vết mổ và vết thương kích thước 06 x 0,3 cm.

- Vết sẹo dẫn lưu màng phổi ở vùng sườn trái, kích thước 2,5 x 0,4 cm.

- Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 12%.

- Vết thương do vật sắc tác động. Vết thương vùng lưng bên trái có chiều hướng tác động từ sau ra trước. Hiện chưa phát hiện cố tật.

Vật chứng của vụ án:

- 01 cán dao bằng nhựa màu đen dài 11cm và 01 mẫu nghi là máu thu giữ tại hiện trường.

- 01 lưỡi dao bằng kim loại màu trắng có mũi nhọn dài 10 cm do ông Hồ Văn T là cha của chị Hồ Thị Hồng H giao nộp sau khi mổ lấy ra từ người bà H tại Bệnh viện.

Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết đã ra quyết định chuyển các vật chứng trên đến Chi cục thi hành án dân sự thành phố Phan Thiết để bảo quản xử lý theo quy định.

Về dân sự: Bà Hồ Thị Hồng H yêu cầu Hoàng Ngọc N bồi thường chi phí điều trị thương tích và mất thu nhập với số tiền 60.655.000 đồng (trong đó tiền điều trị thương tích có hóa đơn chứng từ là 29.413.470 đồng, tiền mất thu nhập 250.000 đồng/01 ngày trong 04 tháng điều trị thương tích).

Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phan Thiết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can về tội cố ý gây thương tích đối với Hoàng Ngọc N để điều tra.

Tại bản Cáo trạng số 86/CT-VKS ngày 17/6/2020, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết truy tố bị cáo Hoàng Ngọc N về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên giữ quyền công tố giữ nguyên Quyết định truy tố bị cáo Nvề tội Cố ý gây thương tích và đề nghị:

Áp dụng điểm d khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 50 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt Hoàng Ngọc N từ 30 đến 36 tháng tù.

Áp dụng Điều 48 của Bộ luật Hình sự và Điều 590 Bộ luật Dân sự: Ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận giữa bị cáo và bị hại. Bị cáo N bồi thường chi phí điều trị thương tích cho bà H với số tiền 78.955.000 đồng.

Áp dụng điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy 01 cán dao bằng nhựa màu đen dài 11cm và 01 mẫu nghi là máu thu giữ tại hiện trường. 01 lưỡi dao bằng kim loại màu trắng có mũi nhọn dài 10 cm do ông Hồ Văn T là cha của chị Hồ Thị Hồng H giao nộp sau khi mổ lấy ra từ người chị H tại Bệnh viện.

Tại phiên tòa, bị hại là bà Hồ Thị Hồng H xác định vết thương vùng lưng bên trái cạnh cột sống ngực là do bị cáo N dùng dao dâm gây thương tích và yêu cầu bị cáo N bồi thường chi phí điều trị thương tích và mất thu nhập với số tiền 60.655.000 đồng (trong đó tiền điều trị thương tích có hóa đơn chứng từ là 29.413.470 đồng, tiền mất thu nhập 250.000 đồng/01 ngày trong 04 tháng điều trị thương tích), ngoài ra bà H còn yêu cầu bị cáo N phải bồi thường thêm khoản tiền tổn thất về tinh thần 15.000.000 đồng và 3.300.000 đồng cho chi phí người nuôi bệnh. Tổng số tiền bà H yêu cầu bị cáo Nbồi thường là 78.955.000 đồng.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo xác định cáo trạng truy tố là đúng không oan sai, bị cáo không tranh luận gì, thống nhất với quan điểm luận tội của Viện kiểm sát. Đồng ý bồi thường cho bà H 78.955.000 đồng và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Phan Thiết, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an thành phố Phan Thiết, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai báo và xuất trình các chứng cứ phù hợp với quy định của pháp luật và không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Về hành vi của bị cáo: Quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo Hoàng Ngọc N khai nhận: Vào khoảng 22 giờ 15 phút ngày 27/8/2019, tại khu phố 3, phường X, thành phố C, tỉnh Bình Thuận do mâu thuẫn trong chuyện tình cảm nên Hoàng Ngọc N đã dùng dao là loại hung khí nguy hiểm đâm bà Hồ Thị Hồng H 01 nhát vào vùng lưng trái cạnh cột sống ngực gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 12%.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận đã dùng dao đâm vào vùng lưng trái cạnh cột sống ngực bà H gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 12% và bà H cũng xác định thương tích là do bị cáo gây ra. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án về thời gian, địa điểm và các tình tiết khác của vụ án.

Theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự:

“1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người:

i) Có tính chất côn đồ:

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm:

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này” Đối chiếu hành vi của bị cáo với quy định của Bộ luật hình sự đã có đủ căn cứ kết luận: Bị cáo Hoàng Ngọc N đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích”, nên Viện kiểm sát nhân dân dân thành phố Phan Thiết truy tố bị cáo Hoàng Ngọc N về tội phạm và điều luật đã viện dẫn trên là có căn cứ, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp, xâm phạm sức khỏe của người khác, gây ảnh xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Do đó, cần xử phạt bị cáo một mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội.

[3] Về nhân thân bị cáo: Bị cáo Hoàng Ngọc N có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

[4.1] Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4.2] Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra, truy tố, xét xử, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hổi cải, khi phạm tội bị cáo có nhân thân tốt, nên có căn cứ cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[5] Về mức hình phạt: Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết, giữ quyền công tố đã luận tội và tranh luận giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: điểm d khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 50 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt Hoàng Ngọc N từ 30 đến 36 tháng tù. Mức hình phạt và điều luật áp dụng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết là phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo.

[6] Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Bà Hồ Thị Hồng H có mặt tại phiên tòa yêu cầu bị cáo N bồi thường chi phí điều trị thương tích và mất thu nhập với số tiền 60.655.000 đồng (trong đó tiền điều trị thương tích có hóa đơn chứng từ là 29.413.470 đồng, tiền mất thu nhập 250.000 đồng/01 ngày trong 04 tháng điều trị thương tích), ngoài ra bà H còn yêu cầu bị cáo Nphải bồi thường thêm khoản tiền tổn thất về tinh thần 15.000.000 đồng và 3.300.000 đồng cho chi phí người nuôi bệnh. Tổng số tiền bà H yêu cầu bị cáo N bồi thường là 78.955.000 đồng. Bị cáo Hoàng Ngọc N phải thanh toán theo yêu cầu bà H là 78.955.000 đồng.

Xét thỏa thuận của bị cáo với bị hại tại phiên tòa là hoàn toàn tự nguyện và không trái pháp luật, không trái đạo đức xã hội, căm cứ vào điều 48 của Bộ luật hình sự và điều 590, điều 593 của Bộ luật dân sự. Hội đồng xét xử ghi nhận sự thỏa thuận bồi thường, sự thỏa thuận cụ thể như sau: Bị cáo Hoàng Ngọc N bồi thường cho bà Hồ Thị Hồng H 78.955.000 đồng.

[7] Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy 01 cán dao bằng nhựa màu đen dài 11cm và 01 mẫu nghi là máu thu giữ tại hiện trường. 01 lưỡi dao bằng kim loại màu trắng có mũi nhọn dài 10 cm do ông Hồ Văn T là cha của chị Hồ Thị Hồng H giao nộp sau khi mổ lấy ra từ người chị H tại Bệnh viện.

[8] Bị cáo phải nộp tiền án phí và những người tham gia tố tụng có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Ngọc N phạm tội "Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng: điểm d khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 50 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Hoàng Ngọc N 30 (ba mươi) tháng tù. Thời điểm chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo vào chấp hành án.

Kể từ ngày bị cáo vào chấp hành án, Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số 24, ngày 06/3/2020 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phan Thiết hết hiệu lực thi hành.

2. Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Áp dụng Điều 48 của Bộ luật hình sự và điều 590, 593 Bộ luật dân sự, ghi nhận sự thỏa thuận bồi thường, sự thỏa thuận cụ thể như sau: Bị cáo Hoàng Ngọc N bồi thường cho bà Hồ Thị Hồng H 78.955.000 đồng.

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật (đối với trường hợp cơ quan thi hành án có quyền chủ động ra quyết định thi hành án) hoặc kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án (đối với các khoản tiền phải trả cho người được thi hành án) cho đến khi thi hành án xong, bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại Điều 357, Điều 468 của Bộ luật Dân sự, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy 01 cán dao bằng nhựa màu đen dài 11cm và 01 mẫu nghi là máu thu giữ tại hiện trường. 01 lưỡi dao bằng kim loại màu trắng có mũi nhọn dài 10 cm do ông Hồ Văn T là cha của chị Hồ Thị Hồng H giao nộp sau khi mổ lấy ra từ người chị H tại Bệnh viện.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng số 87 ngày 18/6/2020 của Chi cục thi hành án dân sự thành phố Phan Thiết).

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật Tố tụng Hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo Hoàng Ngọc N phải chịu án phí hình sự sơ thẩm 200.000 đồng và 3.032.750 đồng án phí dân sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng Hình sự. Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án (25/8/2020).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

284
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 102/2020/HS-ST ngày 25/08/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:102/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phan Thiết - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về