Bản án 101/2019/HS-PT ngày 29/10/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 101/2019/HS-PT NGÀY 29/10/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 29 tháng 10 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 68/2019/TLPT-HS ngày 08 tháng 7 năm 2019 đối với bị cáo Phạm Việt H do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 18/2019/HS-ST ngày 28-5-2019 của Toà án nhân dân thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.

Bị cáo có kháng cáo: Phạm Việt H, sinh năm 1971 tại tỉnh Thanh Hóa; nơi cư trú: Đội Z, xã P, huyện H, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 7/10; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Văn S và bà Trần Thị B; có vợ là Hoàng Thị T và 02 con; tại ngoại -Có mặt.

Bị hại:

-Anh Mai Văn P, sinh năm: 1991 (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại Mai Văn P: Chị Nguyễn Thị Ngọc H, sinh năm: 1994; địa chỉ: Thôn Bon S, xã Đ, thị xã G, tỉnh Đắk Nông -Vắng mặt.

-Ông Mai Văn Đ, sinh năm: 1968; địa chỉ: Bon S, xã Đ, thị xã G, tỉnh Đắk Nông -Vắng mặt.

Người đại diện hợp pháp của bị hại Mai Văn Đ: Bà Phạm Thị M, sinh năm:

1971; địa chỉ: Bon S, xã Đ, thị xã G, tỉnh Đắk Nông -Vắng mặt;

Bị đơn dân sự: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ xuất nhập khẩu vận tải H; địa chỉ: Số Q, đường Lê Cao L, phường P, quận T, Thành phố Hồ Chí Minh -Vắng mặt;

Người đại diện hợp pháp của bị đơn dân sự: Ông Ngô Tấn P, sinh năm:

1969; chức vụ: Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ xuất nhập khẩu vận tải H; địa chỉ: Số V, phường O, quận T, Thành phố Hồ Chí Minh -Vắng mặt;

Người đại diện theo ủy quyền của ông Ngô Tấn P: Ông Nguyễn Huy H, sinh năm 1979; địa chỉ: Số nhà H, thành phố B, tỉnh Lâm Đồng -Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 01-5-2018, Phạm Việt H ký hợp đồng làm tài xế lái xe cho Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ xuất nhập khẩu vận tải H, trụ sở tại Số Q, đường Lê Cao L, phường P, quận T, Thành phố Hồ Chí Minh. Khoảng 07 giờ ngày 08-8-2018, H điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 51C-701.57 kéo theo sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 51R-130.10 đi từ xã Đ, huyện Đ đến huyện B, tỉnh Lâm Đồng theo sự điều động của Công ty HH. Đến khoảng 10 giờ 15 phút xe ô tô do H điều khiển đi đến Km 190+500 Quốc lộ 28 thuộc bon S, xã Đ, thị xã G, do không chú ý quan sát, H đã điều khiển xe lấn sang phần đường bên trái theo chiều lưu thông làm phần đuôi phía sau sơ mi rơ moóc va chạm với xe mô tô Yamaha Sirius biển kiểm soát 49H-122.80 do anh Mai Văn P điều khiển chở ông Mai Văn Đ đi ngược chiều làm xe mô tô cùng anh P và ông Đ té xuống mặt đường nhựa. H không biết đã gây ra tai nạn nên tiếp tục điều khiển xe ô tô về hướng tỉnh Lâm Đồng, khi đến địa phận thôn Y, xã B, huyện B thì bị lực lượng chức năng tạm giữ.

Hậu quả, anh Mai Văn P chấn thương sọ não, tử vong tại chỗ; ông Mai Văn Đ bị chấn thương được người dân đem đi cấp cứu; xe mô tô biển kiểm soát 49H-122.80 bị hư hỏng.

Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 124/TT ngày 26-11-2018 của Trung tâm Pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Đ kết luận: Anh Mai Văn P bị vỡ sập xương vòm sọ thành nhiều mảnh, toàn bộ tổ chức não bộ thoát ra ngoài, nguyên nhân tử vong là do chấn thương sọ não.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 34/TgT ngày 27-12-02018 của Trung tâm Pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Đ kết luận: Ông Mai Văn Đ bị tổn thương đám rối thần kinh cánh tay trái, tỷ lệ 30%; gãy thân xương đùi trái, tỷ lệ 21% cộng lùi bằng 14,70%; gãy 3 xương bàn chân biến dạng, tỷ lệ 21% cộng lùi bằng 11,61%; gãy, vỡ xương bả vai trái tỷ lệ 11% cộng lùi bằng 4,8%; sẹo vết thương phần mềm, số lượng nhiều, kích thước lớn, tỷ lệ 11%, cộng lùi bằng 4,27%; gãy xương đòn trái, tỷ lệ 6%, cộng lùi bằng 2,07%; gãy xương sườn từ số 2 đến số 6 bên trái, tỷ lệ 06%, cộng lùi bằng 1,95%. Tổng tỷ lệ phần trăm thương tích là 74%.

Bản kết luận định giá tài sản số: 64/KL-HĐĐG ngày 11-10-2018 của Hội đồng định giá tài sản thường xuyên trong tố tụng hình sự thị xã G kết luận: Xe mô tô hiệu Yamaha Sirius biển kiểm soát 49H-122.80 bị hư hỏng, chảng ba bị cong theo chiều hướng từ trái qua phải, ốp nhựa đồng hồ công tơ mét bị rạn vỡ, yếm chắn gió phía trước bên phải bị rạn vỡ, cần số bị cong móp, gác để chân phía trước bên trái bị cong vênh. Tổng giá trị thiệt hại là 480.000 đồng.

Biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông lập ngày 08-8-2018 xác định như sau:

Hiện trường xảy ra vụ tai nạn giao thông tại Km 190+500 QL 28 thuộc bon S, xã Đ, thị xã G. Đoạn đường được phân chia thành hai làn đường xe chạy bởi vạch sơn kẻ đường màu vàng liền, mặt đường kết cấu bê tông nhựa, dốc theo hướng từ thị xã G về hướng Đ, cong theo hướng từ trái qua phải; lòng đường rộng 6,50m.

Lấy mép đường nhựa bên phải từ hướng huyện Đ về hướng thị xã G (hướng lưu thông của xe mô tô biển kiểm soát 49H-122.80) là lề đường chuẩn; lấy cột điện số 2/1B là mốc cố định, có các dấu vết để lại tại hiện trường như sau:

-Vị trí số 1: Chất nhầy màu trắng, không rõ hình dạng, kích thước (0,12mx0,1m), cách lề đường chuẩn 01m, cách vị trí trụ điện số 2/1B là 17,80m.

-Vị trí số 2: Mảnh vỡ của mũ bảo hiểm màu trắng không rõ hình dạng, cách lề đường chuẩn 1,20m, cách vị trí số 1 là 03m.

-Vị trí số 3: Chất nhầy màu trắng không rõ hình dạng, kích thước (0,18mx0,15m), cách lề đường chuẩn 2,30m, cách vị trí số 2 là 03m.

-Vị trí số 4: Tử thi anh Mai Văn P mặt nằm úp; đầu tử thi quay về hướng Đông, chân tử thi quay về hướng Tây. Đầu tử thi cách lề đường chuẩn 4,25m, cách vị trí số 3 là 6,50m, chân tử thi cách lề đường chuẩn 3,10m.

-Vị trí số 5: Xe mô tô biển kiểm soát 49H-122.80; đầu xe quay về hướng Tây Bắc, đuôi xe quay về hướng Đông Nam, xe nằm ngả sang phải. Có trục trước cách lề đường chuẩn 1,40m; trục sau cách lề đường chuẩn 1,65m, cách vị trí số 3 là 7,30m.

Căn cứ các dấu vết để lại tại hiện trường, lời khai nhân chứng xác định điểm va chạm đầu tiên giữa xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 51C-701.57 kéo theo sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 51R-130.10 và xe mô tô biển kiểm soát 49H-122.80 là vị trí số 6 trên sơ đồ hiện trường, cách mốc cố định 16,90m, cách vị trí số 1 là 2,60m, cách lề đường chuẩn 0,4m, cách trục sau xe mô tô 12m.

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông xác định: Xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 51C-701.57 có chiều dài 6,985m, chiều rộng 2,50m, chiều cao 3,950m, kéo theo sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 51R-130.10 có chiều dài 12,40m, chiều rộng 2,50m, chiều cao 3,650m.

Bản án hình sự sơ thẩm số: 18/2019/HS-ST ngày 28-5-2019 của Toà án nhân dân thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông quyết định: Tuyên bố bị cáo Phạm Việt H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng điểm a, b khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo Phạm Việt H 02 năm tù.

Ngoài ra, Toà án cấp sơ thẩm quyết định về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo.

Ngày 29-5-2019, bị cáo Phạm Việt H kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm về tội danh và hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Phạm Việt H thay đổi nội dung kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo; bị cáo thừa nhận Toà án nhân dân thị xã Gia Nghĩa xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, b khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 là đúng, không oan.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đăk Nông phát biểu quan điểm: Bản án hình sự sơ thẩm số: 18/2019/HS-ST ngày 28-5-2019 của Toà án nhân dân thị xã Gia Nghĩa kết án bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, b khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 là đúng pháp luật, không oan; mức hình phạt 02 năm tù mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt đối với bị cáo là phù hợp. Tuy nhiên, tại giai đoạn xét xử phúc thẩm bị cáo cung cấp tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới: Đã bồi thường cho bị hại số tiền 20.000.000 đồng, được đại diện hợp pháp của bị hại có đơn đề nghị xin giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo. Do đó đề nghị Hội đồng xét xử: Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự, chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên mức hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

Bị cáo không có ý kiến bào chữa, tranh luận, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tội danh và hình phạt: Lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai của bị hại ông Mai Văn Đ (BL: 224), những người làm chứng: Anh Huỳnh Nhật H (BL: 243), anh Nguyễn Đình Thành Đ (BL: 239), anh Dư Ngọc S (BL: 233) về đặc điểm, màu sơn của xe ô tô gây tai nạn; vị trí người, đồ vật, xe máy sau khi tai nạn; vị trí, khoảng cách nơi xảy ra vụ án; tình trạng mặt đường, thời tiết tại thời điểm xảy ra tai nạn); đồng thời phù hợp với các biên bản làm việc, biên bản kiểm tra, thu lượm dấu vết trên phương tiện, biên bản lấy mẫu vật, biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường và các kết luận giám định. Do đó, đã có đủ căn cứ xác định: Vào khoảng 10 giờ 15 phút ngày 08-8-2018 bị cáo Phạm Việt H điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 51C-701.57 kéo theo sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 51R-130.10 lưu thông từ xã Đ, huyện Đ tỉnh Đ đến huyện B tỉnh Lâm Đồng. Khi đi đến Km 190+500 Quốc lộ 28 thuộc bon S, xã Đ, thị xã G, bị cáo H đã điều khiển xe lấn sang phần đường bên trái không đúng quy định tại Điều 9 và Điều 13 của Luật giao thông đường bộ dẫn đến phần đuôi sau xe sơ mi rơ moóc va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 49H-122.80 do anh Mai Văn P điều khiển chở ông Mai Văn Đ. Hậu quả làm anh P chết, ông Đ bị thương với tỷ lệ thương tích 74%. Do đó bản án sơ thẩm số: 18/2019/HS-ST ngày 28-5-2019 của Toà án nhân dân thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông kết án bị cáo Phạm Việt H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, b khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng pháp luật, không oan.

[2]. Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo của bị cáo, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy: Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đánh giá đầy đủ các tình tiết khách quan của vụ án và áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo và xử phạt bị cáo mức án 02 năm tù là tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, do đó không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định các điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015; tại cấp phúc thẩm bị cáo cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới: Đã bồi thường cho bị hại số tiền 20.000.000 đồng, được đại diện hợp pháp của bị hại có đơn đề nghị xin giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo có xác nhận của chính quyền địa phương. Bị cáo là người có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo, việc cho bị cáo hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội. Đối chiếu với quy định tại Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015 và Nghị quyết số: 02/2018/HĐTP ngày 15-5-2018 của Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân tối cao về hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo thì bị cáo có đủ điều kiện được hưởng án treo theo quy định. Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đăk Nông tại phiên tòa là có căn cứ nên cần chấp nhận. Do đó, có căn cứ để chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên mức hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo là phù hợp.

[3]. Về án phí: Do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[4]. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a, b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự,

1. Chp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Phạm Việt H, sửa bản án sơ thẩm về phần hình phạt và điều luật áp dụng.

Áp dụng điểm a, b khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo Phạm Việt H 02 (Hai) năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, thời gian thử thách là 04 (Bốn) năm tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Phạm Việt H cho Ủy ban nhân dân xã P, huyện H, tỉnh Thanh Hóa giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Toà án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án này. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Toà án buộc phải chấp hành hình phạt của bản án này và tổng hợp với hình phạt của bản án mới.

2. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

3. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

235
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 101/2019/HS-PT ngày 29/10/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:101/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Nông
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về