Bản án 80/2019/HS-PT ngày 18/07/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

 TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 80/2019/HS-PT NGÀY 18/07/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 18 tháng 7 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 85/2019/TLPT-HS ngày 07 tháng 6 năm 2019 đối với bị cáo Huỳnh Nguyễn Đắc T do có kháng cáo của bị cáo và người đại diện hợp pháp của người bị hại đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 16/2019/HS-ST ngày 19 tháng 4 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Thạnh.

- Bị cáo có kháng cáo:

Huỳnh Nguyễn Đắc T, sinh ngày: 13/3/1992 tại R, Kiên Giang. Nơi cư trú: Số 75/14/1D Q, khu phố Q, phường V, thành phố R, tỉnh Kiên Giang; chỗ ở: Số 19, P, khu phố 2, phường A, thành phố R, tỉnh Kiên Giang; nghề nghiệp: Tài xế; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Huỳnh Văn Đ (c) và bà Nguyễn Thị N, sinh năm: 1956; chị ruột có 01 người sinh năm 1986; có vợ Trương Thị T1 và có 01 người con sinh năm 2015; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại (có mặt).

- Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Ông Hồng Văn K, sinh năm: 1954 (vắng mặt)

Trú tại: Ấp H, xã B, huyện V1, Tp. Cần Thơ.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ có liên quan không có kháng cáo.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 13/12/2018, Huỳnh Nguyễn Đắc T điều khiển xe ô tô tải biển số 68C-016.91 chạy trên Quốc lộ 80 hướng từ lộ tẻ Thốt Nốt về Tân Hiệp – Kiên Giang với vận tốc khoảng 45km/h, khi đến khu vực thuộc ấp H, xã B, huyện V1, thành phố Cần Thơ thì xảy ra va chạm với xe đạp chạy cùng chiều phía trước do bà Hồ Thị M điều khiển. Hậu quả làm bà M bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện V1, sau đó được chuyển đến Bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang; ngày 14/12/2018 được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy thành phố Hồ Chí Minh điều trị, đến 07 giờ 44 phút ngày 01/01/2019 bà M tử vong.

Quá trình điều tra, Huỳnh Nguyễn Đắc T khai nhận: Trước khi xảy ra tai nạn, T nhìn gương chiếu hậu bên trái thấy có xe ô tô 7 chỗ ngồi đang chạy phía sau nên T điều khiển xe vào sát lề phải thì phát hiện có 01 xe đạp đang chạy sát lề lộ bên phải cách xe ô tô của T khoảng 10m, do bất ngờ nên T điều khiển xe tránh sang bên trái nhưng không kịp, vách ngoài bên phải thùng xe ô tô tải đã va chạm với nạn nhân gây ra tai nạn.

Tại bản kết luận giám định số: 01/KLGĐ-PC09 ngày 24/01/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Cần Thơ kết luận: Bà Hồ Thị M tử vong do choáng sau đa thương (chấn thương sọ não và chấn thương ngực kín).

Cơ quan điều tra có thu giữ và đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại cho bà Ngô Thị D 01 xe ô tô tải biển số 68C-016.91 và trả lại 01 xe đạp nữ cho ông Hồng Văn K.

Ngoài ra, Cơ quan điều tra còn thu giữ kèm theo hồ sơ 01 USB bên trong chứa 02 video ghi hình nội dung liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra ngày 13/12/2018; 01 đĩa CD chứa file ghi âm hỏi cung; 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C và 01 giấy chứng minh nhân dân mang tên Huỳnh Nguyễn Đắc T.

Về trách nhiệm dân sự: Gia đình Huỳnh Nguyễn Đắc T và chủ xe ô tô tải đã tự nguyện bồi thường số tiền 239.036.101 đồng, gia đình người bị hại đã làm đơn bãi nại xin miễn trách nhiệm hình sự cho Huỳnh Nguyễn Đắc T.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 16/2019/HSST ngày 19/4/2019 của Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Thạnh đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Huỳnh Nguyễn Đắc T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng: Điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Huỳnh Nguyễn Đắc T 01 năm tù, thời hạn phạt tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Cấm bị cáo hành nghề lái xe 01 năm khi chấp hành xong hình phạt chính. Ngoài ra, bản án còn tuyên phần trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi tuyên án sơ thẩm, vào ngày 02/5/2019, bị cáo Huỳnh Nguyễn Đắc T có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo với lý do hoàn cảnh gia đình khó khăn, là lao động chính trong gia đình, con còn nhỏ, mẹ đã nghỉ hưu, vợ mất sức lao động; bản thân và gia đình được tặng nhiều giấy khen, bằng khen trong công cuộc xây dựng đất nước; đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bồi thường thiệt hại và gia đình người bị hại xin xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Vào ngày 02/5/2019, ông Hồng Văn K có đơn kháng cáo xin cho bị cáo được hưởng án treo với lý do hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, bị cáo là lao động chính trong gia đình trực tiếp nuôi vợ con và mẹ lớn tuổi; bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tích cực khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Huỳnh Nguyễn Đắc T vẫn giữ yêu cầu kháng cáo, bị cáo đang điều trị bệnh và không bổ sung thêm chứng cứ về các tình tiết mới. Ông Hồng Văn K có đơn kháng cáo xin cho bị cáo được hưởng án treo nhưng vắng mặt, bị cáo đề nghị xét xử vắng mặt ông K.

Kiểm sát viên nhận định: Bản án sơ thẩm đã tuyên là có căn cứ, đúng với hành vi phạm tội của bị cáo và đúng pháp luật. Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo nên mức án đã tuyên là không cao. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo trình bày đang điều trị bệnh nhưng không phải bệnh hiểm nghèo và không bổ sung thêm chứng cứ về các tình tiết mới; ông Hồng Văn K kháng cáo nhưng vắng mặt nên đề nghị áp dụng Điều 351 Bộ luật Tố tụng hình sự để xét xử vắng mặt ông K. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, cần có mức án thật nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để đảm bảo tính răn đe giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội nên đề nghị không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và đại diện hợp pháp của người bị hại, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Quá trình tiến hành tố tụng ở cấp sơ thẩm đã tuân thủ các quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho những người tham gia tố tụng. Các chứng cứ tại hồ sơ đủ để kết luận về hành vi phạm tội của bị cáo, cũng như để giải quyết các vấn đề khác có liên quan.

[1] Lời thừa nhận hành vi phạm tội của bị cáo phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo là người đã thành niên, có nhận thức pháp luật, đã được đào tạo và được cấp giấy phép lái xe phù hợp với loại xe bị cáo điều khiển gây tai nạn giao thông. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông là do bị cáo thiếu quan sát, điều khiển xe không đúng làn đường dành cho xe ô tô; bị cáo cho rằng quan sát thấy xe ô tô 7 chỗ ngồi phía sau xin vượt nên tránh xe là không có căn cứ và không đúng quy định vì trong trường hợp này việc nhường đường cho xe xin vượt không đảm bảo an toàn giao thông. Hậu quả mà bị cáo gây ra là làm cho bà Hồ Thị M tử vong nên Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử đúng với hành vi phạm tội của bị cáo; đồng thời đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo nên mức án đã tuyên là không cao.

[2] Bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại kháng cáo nhưng không bổ sung thêm được chứng cứ về các tình tiết mới; các lý do bị cáo và người đại diện hợp pháp của người bị hại nêu trong đơn kháng cáo đã được xem xét ở cấp sơ thẩm. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo trình bày đang điều trị bệnh nhưng không có gì chứng minh, bị cáo thừa nhận không phải bệnh hiểm nghèo; bị cáo không thỏa mãn điều kiện là lao động chính trong gia đình; các lý do này sẽ được xem xét trong quá trình bị cáo chấp hành án nên không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của bị cáo và đại diện hợp pháp của người bị hại; giữ nguyên bản án sơ thẩm như đề nghị của Kiểm sát viên là phù hợp.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và đại diện hợp pháp của người bị hại. Giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Căn cứ vào điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Huỳnh Nguyễn Đắc T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Huỳnh Nguyễn Đắc T 01 (một) năm tù. Thời hạn phạt tù được tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Cấm bị cáo hành nghề lái xe 01 năm khi chấp hành xong hình phạt chính.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành.

Bị cáo phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí phúc thẩm. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

329
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 80/2019/HS-PT ngày 18/07/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:80/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về