Bản án 18/2019/HS-PT ngày 28/01/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN

BẢN ÁN 18/2019/HS-PT NGÀY 28/01/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 28 tháng 01 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Thuận xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 01/2019/HSPT ngày 03/01/2019 đối với bị cáo Trương Việt H do có kháng cáo của bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại đối với bản án hình sự sơ thẩm số 107/2018/HS-ST ngày 21/11/2018 của Tòa án nhân dân thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

Bị cáo có kháng cáo: Trương Việt H, sinh năm 1963 tại Nghệ An. Nơi đăng ký NKTT: Thôn T 1, xã Q, huyện N, tỉnh Ninh Thuận; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hoá: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Trương Viết C (chết) và bà Trần Thị Q (chết); Có vợ Phạm Thị C và có 02 con; Tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo tại ngoại, đang chấp hành Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Chị Nguyễn Thị Hồng T (chết) và anh Nguyễn Ngọc Đ, sinh năm 1971.

Đại diện hợp pháp của bị hại có kháng cáo: Ông Nguyễn Thanh H, sinh năm 1961, có mặt.

Cùng trú: Thôn T, xã H, huyện N, tỉnh Ninh Thuận.

Ngoài ra, trong vụ án còn có bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không kháng cáo, không liên quan đến kháng cáo, không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trương Việt H là lái xe của Bệnh viện đa khoa khu vực huyện Ninh Sơn. Vào khoảng 13 giờ, ngày 23/7/2018, do có một ca bệnh nặng cần phải chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận để cấp cứu, nên H điều khiển xe cứu thương 85A-000.48, chở theo bệnh nhân từ bệnh viện đa khoa khu vực huyện Ninh Sơn đến bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận. Trên đường đi, xe ô tô 85A-000.48 do H điều khiển có bật đèn phát tín hiệu được quyền ưu tiên nhưng không sử dụng còi phát tín hiệu quyền ưu tiên. Khi đến đoạn đường Phan Đăng Lưu, thuộc khu phố 7, phường Đô Vinh, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm do thiếu quan sát và chạy với tốc độ cao (khoảng 80km/h) nên khi phát hiện xe mô tô 85F1 - 217.05, của anh Nguyễn Ngọc Đ điều khiển chở vợ là chị Nguyễn Thị Hồng T đi phía trước cùng chiều, cách khoảng 15 mét, H xử lý không kịp tay lái nên phần đầu cản phía trước bên phải xe ô tô đâm vào phần ốp nhựa thân xe phía sau bên trái xe mô tô. Hậu quả làm chị T và anh Đ bị thương nặng, đến khoảng 17 giờ 30 phút cùng ngày chị T chết.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 112/TT ngày 21/8/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Ninh Thuận kết luận: “Vì gia đình không cho mổ tử thi, với kết quả khám nghiệm bên ngoài kèm hồ sơ bệnh án nhận định nạn nhân chết do shock đa chấn thương nặng vùng nội sọ đầu, ngực, lưng và tay chân do tai nạn giao thông điều trị không hồi phục”.

Qua công tác khám nghiệm hiện trường vào lúc 14 giờ, ngày 23/7/2018, thể hiện như sau: Vị trí va chạm của 02 phương tiện là tại khu vực phía trước vết cày số 1, đầu vết cày hướng Ninh Sơn cuối vết cày hướng Phan Rang, đầu vết cày cách tâm vạch sơn chia làn đường là 80 cm, cuối vết cày cách tâm 1m45, đầu vết cày ở làn đường dành cho xe cơ giới.

Tại các biên bản đo nồng độ cồn ngày 23/7/2018, xác định nồng độ cồn của Trương Việt H và Nguyễn Ngọc Đ là 0,000 mg/l.

Quá trình điều tra, anh Nguyễn Ngọc Đ đã tự nguyện làm đơn từ chối giám định tỷ lệ thương tật do tai nạn giao thông gây ra và cùng với chị Nguyễn Thái H (sinh ngày 15/11/2000 là con gái chung của anh Đ và chị T) đã làm giấy ủy quyền tham gia tố tụng cho ông Nguyễn Thanh H, với tư cách là người đại diện hợp pháp cho người bị hại. Ngày 22/9/2018, ông H đã thỏa thuận bồi thường dân sự với Trương Việt H và đại diện chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ là bà Tạ Yên Thị H (Phó giám đốc phụ trách bệnh viện đa khoa khu vực Ninh Sơn) với tổng số tiền là 187.500.000 đồng. Hiện nay gia đình người bị hại đã nhận đủ số tiền bồi thường theo thỏa thuận nên được đại diện hợp pháp người bị hại đã tự nguyện làm đơn bãi nại và đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Trương Việt H.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 107/2018/HS-ST ngày 21 tháng 11 năm 2018 của Tòa án nhân dân thành phố Phan Rang – Tháp Chàm quyết định:

Tuyên bố bị cáo Trương Việt H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s, v khoản 1, 2 Điều 51, khoản 3 Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xử phạt: Bị cáo Trương Việt H 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

- Do bị cáo không bị áp dụng hình phạt bổ sung nên Giấy phép lái xe số 58083500001 hạng A1, C do Sở Giao thông vận tải tỉnh Ninh Thuận cấp ngày 20-12-2013, mang tên Trương Việt H có giá trị đến hết ngày 20/12/2018, trả lại cho bị cáo khi bản án có hiệu lực pháp luật.

- Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận người đại diện hợp pháp của bị hại đã nhận số tiền 187.500.000đ (Một trăm tám mươi bảy triệu năm trăm ngàn đồng) do bị cáo, bị đơn dân sự bồi thường và không yêu cầu bồi thường thêm.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về án phí hình sự sơ thẩm và báo quyền kháng cáo.

Ngày 21/11/2018 bị cáo Trương Việt H kháng cáo xin hưởng án treo; ông Nguyễn Thanh Hải là đại diện hợp pháp của bị hại kháng cáo xin cho bị cáo hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại giữ nguyên nội dung đơn kháng cáo.

Quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Thuận:

- Về hình thức đơn kháng cáo: Đúng hình thức và trong hạn luật định nên đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận.

- Về nội dung kháng cáo của bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại: Xét thấy Tòa án cấp sơ thẩm đã bồi thường thiệt hại, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có thành tích xuất sắc trong công tác (có nhiều Giấy khen, Bằng khen do các cấp có thẩm quyền khen tặng), người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn bãi nại và miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, xử phạt bị cáo 06 tháng tù là phù hợp. Tại giai đoạn xét xử phúc thẩm đại diện hợp pháp của bị hại tiếp tục xin giảm nhẹ cho bị cáo, xét bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, nơi cư trú rõ ràng. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự chấp nhận kháng cáo của bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại sửa Bản án sơ thẩm, giữ nguyên mức hình phạt tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Bị cáo Trương Việt H, ông Nguyễn Thanh H là đại diện hợp pháp của bị hại kháng cáo phúc thẩm đúng quy định tại các Điều 331, Điều 332, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự nên vụ án được xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Trương Việt H khai nhận hành vi phạm tội của mình, cụ thể: Khoảng 13 giờ, ngày 23/7/2018, bị cáo H điều khiển xe cứu thương 85A-000.48, chở bệnh nhân từ Bệnh viện đa khoa khu vực huyện Ninh Sơn đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận để cấp cứu. Khi đến đoạn đường Phan Đăng Lưu, thuộc khu phố 7, phường Đô Vinh, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, do thiếu quan sát và chạy tốc độ cao nên đã tông vào xe mô tô 85F1- 217.05 do anh Nguyễn Ngọc Đ điều khiển chở chị Nguyễn Thị Hồng T đi phía trước cùng chiều, hậu quả làm chị T chết. Như vậy, Tòa án cấp sơ thẩm xác định bị cáo Trương Việt H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại nhận thấy: Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét áp dụng cho bị cáo Trương Việt H tình tiết giảm nhẹ là đã bồi thường đủ theo yêu cầu của người đại diện hợp pháp của bị hại, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có thành tích xuất sắc trong công tác (có nhiều Giấy khen, Bằng khen do các cấp có thẩm quyền khen tặng), người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn bãi nại và miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, đây là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s, v khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Do bị cáo nhiều tình tiết giảm nhẹ nên Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo 06 (sáu) tháng tù, dưới mức thấp nhất của khung hình phạt là đã xem xét giảm nhẹ cho bị cáo. Tại giai đoạn xét xử phúc thẩm đại diện hợp pháp của bị hại tiếp tục xin cho bị cáo được hưởng án treo, bị cáo có tham gia nghĩa vụ quân sự làm nhiệm vụ quốc tế tại chiến trường Campuchia, đây là tình tiết giảm nhẹ mới quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xét bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, nơi cư trú rõ ràng. Do vậy, Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại, giữ nguyên mức hình phạt tù và cho hưởng án treo là phù hợp, như quan điểm của vị Đại diện kiểm sát viên tại phiên tòa.

[4] Do chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trương Việt H nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự; chấp nhận kháng cáo của bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại, sửa Bản án sơ thẩm.

Tuyên bố bị cáo Trương Việt H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”

Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s, v khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 3 Điều 54; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Bị cáo Trương Việt H 06 (sáu) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 12 (mười hai) tháng kể từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Trương Việt H cho Uỷ ban nhân dân xã Q, huyện N, tỉnh Ninh Thuận giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trong trường hợp người hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về án phí: Áp dụng Điều 135, Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Trương Việt H không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. (Đã giải thích chế định án treo cho bị cáo).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

323
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 18/2019/HS-PT ngày 28/01/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:18/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Ninh Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về