Bản án 02/2021/HSST ngày 29/01/2021 về tội hiếp dâm

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CÁT TIÊN, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 02/2021/HSST NGÀY 29/01/2021 VỀ TỘI HIẾP DÂM

Ngày 29 tháng 01 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 02/2021/TLST-HS ngày 12 tháng 01 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 03/QĐXXST- HS ngày 18 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo 1./ Họ và tên: Nguyễn Tấn L.

Sinh năm: 1998 tại: Tân Phú – Đồng Nai.

HKTT, chỗ ở hiện nay: Ấp 2, xã Đắc L, huyện Tân P, tỉnh Đ.

Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hóa 9/12; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không.

Con ông: Nguyễn Văn B; Con bà: Trần Thị Ch.

Vợ: Nguyễn Thị M – Sinh năm 1995. Con: Nguyễn Tấn Ph - sinh năm: 2020. Tiền sự: không.

Tiền án: 02, Ngày 17/01/2017 Nguyễn Tấn L bị Tòa án nhân dân huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm đồng xử phạt 06 tháng tù về tội “ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; ngày 27/02/2019 bị Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm xử phạt 09 tháng tù về tội “ Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Bị cáo bị tạm giam từ ngày 24/9/2020 cho đến nay, hiện đang bị tạm giam.

2./ Người bị hại: Bà Trần Thị H – Sinh năm 1987 Trú tại: Thôn 1 – Quảng Ngãi – Cát Tiên – Lâm Đồng. Có mặt 3./Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Ông Nguyễn Văn B - Sinh năm: 1972 Trú tại: Ấp 2, Xã Đắc Lua, huyện Tân Phú,tỉnh Đồng Nai. Có mặt 4./Người làm chứng:

Ông Nông Văn T - Sinh năm: 1984 Trú tại: TDP 10 ,thị trấn Phước Cát, huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng. Bà Lý Ngọc L - Sinh năm: 1999 Trú tại: TDP 10 ,thị trấn Phước Cát, huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng.

Ông Nguyễn Văn H- Sinh năm: 1995 Trú tại: Thôn 5, xã Đức Phổ, huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng. Tất cả người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo bị viện kiểm sát nhân dân huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào lúc 13 giờ 00 phút ngày 20/9/2020, sau khi dự đám cưới nhà bạn tại ấp 4, xã Đắc Lua, Nguyễn Tấn L được bạn chở đến quán Ốc 40K của chị Trần Thị H - SN: 1987 tại Thôn 2, xã Quảng Ngãi, huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng. Tại đây, Lực vào khu vực nhà bếp lấy 01 con dao bằng kim loại, dài khoảng 40 cm và 01 cái kéo bằng kim loại dài 22,6 cm, phần tay cầm được bọc bởi ống nhựa màu đen đi đến gõ cửa phòng và yêu cầu chị H chở L đi sang xã Đắc Lua, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai nếu không đi thì L chém. Lo sợ nên chị Hằng đã dùng chiếc xe mô tô BKS: 49N1 - 141.59, nhãn hiệu Honda loại Vision của mình chở L đi, khi đi lên giữa cầu Đắc Lua, Lực vứt con dao đi. Ngay lúc đó, có một chiếc xe Taxi màu xanh chạy qua thì Lực yêu cầu H đuổi theo xe Taxi này, chị H quay xe lại để đuổi theo, khi đi đến chân dốc Đá Mài thì không thấy chiếc xe Taxi đâu nữa. Trong quá trình đuổi, L vẫn dùng tay phải cầm cái kéo dí vào hông bên phải của chị H, đến khu vực dốc Đá Mài L dùng tay trái sờ soạng cơ thể của chị H và nảy sinh ý định giao cấu với chị H nên đã yêu cầu H chở Lực vào nhà nghỉ Minh Hùng, thuộc TDP 12, TT Cát Tiên, huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng để giao cấu nhưng chị H không đồng ý. L tiếp tục đe doạ và yêu cầu H chở đi về hướng TT Phước Cát theo đường ĐH 93. Khi đi đến đoạn đường thuộc thôn 5, xã Đức Phổ, chị H lợi dụng lúc L sở hở đã giật lấy cái kéo và vứt sang bên trái đường (theo hướng di chuyển từ TT Cát Tiên đi TT Phước Cát) và dừng xe bỏ chạy nhưng bị L đuổi theo và giữ lại. Sau đó, L tiếp tục yêu cầu chị H điều khiển xe chở L đi về hướng TT Phước Cát. Khi đi thêm được khoảng 01km, đến đoạn vườn điều thuộc tổ dân phố 10, TT Phước Cát thì L yêu cầu chị H để L điều khiển xe. Lợi dụng khi L bắt đầu cầm lái, chị H liền nhảy xuống xe và chạy ngược về hướng TT Cát Tiên, nhưng tiếp tục bị L đuổi kịp và giữ lại. L dùng một tay túm tóc, tay còn lại ôm cổ H để kéo chị H vào vườn điều của anh Vũ Văn Ph - SN: 1985, thuộc TDP 10, TT Phước Cát, chị Hằng phản kháng, vùng vằng để thoát thân thì bị L đã dùng tay tát 02 cái vào mặt, kéo đến bãi đất trống L đè chị H nằm ngửa trên mặt đất, dùng tay trái để giữ hai tay của H, tay phải kéo váy của H lên rồi kéo quần lót của H ra vứt sang bên cạnh, sau đó L tự cởi quần quần dài và quần lót của mình ra. L cầm dương vật của mình để đút vào âm đạo của chị H, tuy nhiên vì dương vật của L không cương cứng nên không thể đút vào âm đạo của chị H được. Lợi dụng lúc L trượt chân, chị H bỏ chạy ra ngoài đường nhưng bị L đuổi theo và bắt được, đánh vào mắt và vùng trán của chị H. Ngay lúc này, anh Nông Văn Th - SN 1984, trú tại TDP 10, TT Phước Cát đi ngang qua và nghe thấy có tiếng phụ nữ la hét nên anh Th đã đi lại gần và kêu lên khiến L giật mình và nhặt vội chiếc quần dài cầm trên tay bỏ chạy. Sau đó Trần Thị H được người dân đi đường chở đến Cơ quan Công an huyện Cát Tiên để trình báo sự việc. Quá trình điều tra, Nguyễn Tấn Lực đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. BL: 23- 32; 60- 105; 139- 141; 144- 167.

Trong quá trình giằng co, cưỡng ép chị H quan hệ tình dục, L có làm sợi dây chuyền vàng đang đeo trên cổ của H bị đứt và rơi mất, hiện gia đình bị cáo đã bồi thường cho chị Hằng 01 sợi dây chuyền vàng.

Vật chứng của vụ án:

+ 01 chiếc quần lót màu hồng phấn bị rách phần đáy quần.

+ 01 chiếc quần lót màu xám.

+ 01 đôi dép của nam giới, loại dép xỏ ngón chất liệu bằng da màu nâu đen.

+ 01 chiếc xe mô tô BKS: 49N1 - 141.59 màu nâu đỏ, hiệu Honda Vision.

+ 01 chiếc áo sơ mi ngắn tay, có cổ, màu vàng.

+ 01 chiếc quần dài, loại quần jeans, vải bò màu xanh chàm, phần hai đầu gối bị rách.

+ 01 chiếc áo màu trắng, bằng chất liệu vải thun, áo nữ, không có cổ.

+ 01 chiếc váy jeans màu xanh chàm, chiếc váy có hai dây để quàng lên vai.

+ 01 chiếc áo ngực màu hồng.

+ 01 chiếc kéo bằng kim loại màu đen có chiều dài 22,6 cm; phần tay cầm được bọc bởi ống nhựa màu đen.

+ 01 túi xách màu xanh, kiểu túi có 04 ngăn và có dây đeo.

+ Số tiền VNĐ gồm 1.020.000 đồng của Trần Thị H.

+ 01 chiếc điện thoại di động, màn hình cảm ứng, màu xanh dương, nhãn hiệu SamSung A9, bên trong có 01 thẻ sim điện thoại Viettel.

+ Số tiền VNĐ gồm 1.100.000 đồng của Nguyễn Tấn L. BL: 33-36.

Đối với chiếc xe mô tô BKS: 49N1 - 141.59, 01 túi xách màu xanh, số tiền 1.020.000 đồng đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp là chị Trần Thị H.

Đối với 01 chiếc điện thoại di động và một thẻ sim điện thoại Viettel, số tiền 1.100.000 đồng đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp là Nguyễn Tấn L.

Về trách nhiệm dân sự: Chị Trần Thị H yêu cầu Nguyễn Tấn L phải bồi thường chi phí khám, chữa trị, thiệt hại về kinh tế trong những ngày không làm việc với tổng số tiền là: 47.110.000 đồng, tuy nhiên chị H không cung cấp được hoá đơn, chứng từ đối với yêu cầu trên. Ngoài ra, chị H còn yêu cầu Nguyễn Tấn L bồi thường tổn thất về tinh thần theo quy định của pháp luật.

Tại bản cáo trạng số 03/CT - VKSCT ngày 12 tháng 01 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cát Tiên - Lâm Đồng, truy tố bị cáo Nguyễn Tấn L về tội “ Hiếp dâm ” theo quy định tại điểm i khoản 2 Điều 141 BLHS.

Tại phiên tòa ngày hôm nay bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình theo như nội dung của cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố và không có ý kiến thắc mắc hay khiếu nại gì.

Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 54; điểm i khoản 2 Điều 141 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Tấn L từ 04 năm 6 tháng đến 5 năm tù.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu được thẩm tra tại phiên tòa; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng: Quá trình điều tra, truy tố của các Cơ quan điều tra;Viện kiểm sát nhân dân huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục qui định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không ai có ý kiến hoặc khiếu nại nào về hành vi, quyết định của các Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã được tiến hành hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa ngày hôm nay phù hợp với nội dung của vụ án và cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố đã khẳng định vào khoảng 14 giờ 20 phút ngày 20/9/2020 tại vườn điều của anh Vũ Văn Ph, Nguyễn Tấn L đã có hành vi dùng vũ lực để thực hiện hành vi giao cấu trái ý muốn của chị Trần Thị H. Do Nguyễn Tấn l đã tái phạm, chưa được xóa án tích mà lại thực hiện hành vi phạm tội do cố ý, cho nên có đủ cơ sở kết luận bị cáo Nguyễn Tấn Lực phạm tội " Hiếp dâm" tội danh và hình phạt được quy định tại điểm i khoản 2 Điều 141 BLHS.

[ 3] Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, do đó phải nhận thức được hành vi dung vũ lực để giao cấu trái ý muốn của người khác là vi phạm pháp luật hình sự nhưng để thỏa mãn sự ham muốn của bản thân đã phạm tội. Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người khác gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương, do đó cần phải xử phạt bị cáo bằng hình phạt nghiêm tương xứng với tính chất,mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo để có tính chất răn đe, giáo dục.

Song khi lượng hình cũng cần áp dụng chính sách khoan hồng của pháp luật để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo như: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã tự nguyện bồi thường thiệt hại thiệt hại và khắc phục hậu quả được quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 BLHS.

[4 ] Xét về nhân thân: Bị cáo có nhân thân xấu, bị cáo có 02 tiền án. Ngày 17/01/2017, Nguyễn Tấn L bị TAND huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng xử phạt 06 tháng tù về tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; ngày 27/02/2019, bị cáo bị Toà án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm xử phạt 09 tháng tù về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Ngoài ra, vào năm 2016 Nguyễn Tấn L bị cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai khởi tố về tội hiếp dâm, sau đó vụ án được đình chỉ do bị hại rút đơn yêu cầu khởi tố.

[5] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có

[6] Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa người bị hại yêu cầu bị cáo phải bồi thường chi phí khám, chữa trị số tiền 26.860.000 đồng; tiền ngày công lao động bị mất là 45 ngày x 450.000 đ/ ngày = 20.250.000 đồng; tiền tổn thất về tinh thần theo quy định pháp luật.Tại phiên tòa bị cáo đồng ý bồi thường chi phí khám chữa bệnh số tiền 26.860.000 đồng, ngoài ra bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giải quyết theo quy định pháp luật. Hội đồng xét xử thấy rằng: Ngay sau khi sự việc xảy ra chị H có khám và điều trị vết thương ở mặt tại Trung tâm y tế huyện Cát Tiên, với Giấy chứng nhận thương tích là vết thương hở ở mặt/ tổn thương nông chân 2 bên, cẳng tay trái, đã chứng tỏ bị cáo có gây ra thương tích cho người bị hại. Vì vậy cần chấp nhận một khoản chi phí phù hợp cho người bị hại cụ thể là: Tiền ngày công lao động bị mất là 10 ngày x 300.000 đ = 3.000.000 đồng; tiền bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần là 20.000.000 đồng. Như vậy tổng cộng số tiền yêu cầu của người bị hại được Tòa án chấp nhận là 49.860.000.000 đồng.

[7] Về xử lý vật chứng: 01 chiếc quần lót màu hồng bị rách phần đáy quần; 01 chiếc quần lót màu xám; 01 đôi dép của nam giới, loại dép xỏ ngón chất liệu bằng da màu nâu đen; 01 chiếc áo sơ mi ngắn tay, có cổ, màu vàng; 01 chiếc quần dài, loại quần jeans vải bò màu xanh chàm, ở phần hai đầu gối bị rách; 01 chiếc áo màu trắng, bằng chất liệu vải thun, áo nữ, không có cổ; 01 chiếc váy jeans màu xanh chàm, có hai dây để quàng lên vai; 01 chiếc áo ngực màu hồng, loại áo dung để nâng và bảo vệ ngực phụ nữ; 01 chiếc kéo bằng kim loại màu đen có chiều dài 22,6 cm; phần tay cầm được bọc bởi ống nhựa màu đen. Xét thấy số tài sản trên là vật chứng của vụ án không còn giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên 

QUYẾT ĐỊNH

[1] Tuyên bố bị cáo Nguyễn Tấn L phạm tội "Hiếp dâm " Áp dụng điểm i khoản 2 Điều 141 Bộ luật hình sự; điểm b, s khoản 1 Điều 51, Điều Điều 38; Điều 54 BLHS.

[2] Xử phạt bị cáo Nguyễn Tấn L 05 ( năm ) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt giữ, tạm giam ( ngày 24/9/2020).

[3] Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy: 01 chiếc quần lót màu hồng bị rách phần đáy quần; 01 chiếc quần lót màu xám; 01 đôi dép của nam giới, loại dép xỏ ngón chất liệu bằng da màu nâu đen; 01 chiếc áo sơ mi ngắn tay, có cổ, màu vàng; 01 chiếc quần dài, loại quần jeans vải bò màu xanh chàm, ở phần hai đầu gối bị rách; 01 chiếc áo màu trắng, bằng chất liệu vải thun, áo nữ, không có cổ; 01 chiếc váy jeans màu xanh chàm, có hai dây để quàng lên vai; 01 chiếc áo ngực màu hồng, loại áo dùng để nâng và bảo vệ ngực phụ nữ; 01 chiếc kéo bằng kim loại màu đen có chiều dài 22,6 cm; phần tay cầm được bọc bởi ống nhựa màu đen.

( Theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan điều tra Công an huyện Cát Tiên và Chi cục thi hành án dân sự huyện Cát Tiên ngày 03 tháng 12 năm 2020).

[4] Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 584; Điều 590; Điều 592 Bộ luật dân sự.

Buộc bị cáo Nguyễn Tấn L phải bồi thường cho chị Trần Thị H số tiền 49.860.000đ ( Bốn mươi chín triệu tám trăm sáu mươi ngàn đồng), được khấu trừ vào số tiền 5.000.000 đồng tại biên lai thu số 0000011 ngày 12/01/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Cát Tiên. Bị cáo còn phải tiếp tục bồi thường số tiền 44.860.000 đ ( Bốn mươi bốn triệu tám trăm sáu mươi ngàn đồng).

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng Hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm và 2.243.000 đ án phí dân sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử theo trình tự phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

1022
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 02/2021/HSST ngày 29/01/2021 về tội hiếp dâm

Số hiệu:02/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cát Tiên - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về