Bản án 01/2020/HS-ST ngày 07/01/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẦU NGANG, TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 01/2020/HS-ST NGÀY 07/01/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 07 tháng 01 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 01/2019/TLST-HS, ngày 25 tháng 11 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 01/2019/QĐXXST-HS, ngày 20 tháng 12 năm 2019 đối với:

Bị cáo Trần Thị Cẩm T, sinh năm 1994, nơi sinh tại tỉnh Trà Vinh. Nơi cư trú: Ấp V, xã V, huyện C, tỉnh Trà Vinh; nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn 02/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; Tôn giáo: Phật; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Văn T, sinh năm 1969 và bà Nguyễn Thị O, sinh năm 1970; có chồng tên Nguyễn Thái P, sinh năm 1988; có 02 người con, lớn nhất sinh năm 2016 và nhỏ nhất sinh năm 2017. Tiền án: Không; tiền sự: Không; nhân thân: Tốt; bị cấm đi khỏi nơi cư trú kể từ ngày 21/10/2019 cho đến nay. Bị cáo có mặt.

Người làm chứng:

Anh Trần Long H, sinh năm 1989. Địa chỉ: Khóm 3, thị trấn M, huyện C, tỉnh Trà Vinh. Vắng mặt không có lý do.

Anh Lý Khánh T, sinh năm 1995. Địa chỉ: Khóm 1, thị trấn M, huyện C, tỉnh Trà Vinh. Vắng mặt không có lý do.

Anh Nguyễn Thành L, sinh năm 1988. Địa chỉ: Ấp T, xã V, huyện C, tỉnh Trà Vinh. Vắng mặt không có lý do.

Anh Nguyễn Minh H, sinh năm 1998. Vắng mặt không có lý do. Anh Nguyễn Thành C, sinh năm 1999. Vắng mặt không có lý do. Cùng địa chỉ: Ấp H, xã M, huyện C, tỉnh Trà Vinh.

Vt chứng cần đưa ra xem xét tại phiên tòa gồm:

- 03 gói niêm phong mẫu vật hoàn trả số 521/KLGĐ-PC09, ngày 12/9/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long, có ký hiệu từ số 01, 02, 03 đều có chữ ký của Giám định viên Nguyễn Thanh Trung và bên nhận Ngô Đình Tri, có đóng dấu hình tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long.

- Một điện thoại di động nhãn hiệu Coolpad màu vàng đen đã qua sử dụng, trầy xướt nhiều chỗ, không kiểm tra tình trạng bên trong.

- Một ống hút màu đỏ trắng có đoạn co giản ở giữa, dài 12,5 cm, đường kính 0,5 cm; 01 ống hút màu đỏ trắng dài 10 cm, đường kính 0,5 cm; 01 ống thủy tinh dài 09 cm, đường kính nhỏ nhất 0,5 cm, lớn nhất 1,7 cm.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 08 giờ ngày 10/9/2019, bị can Trần Thị Cẩm T đến chòi của Nguyễn Thành L (tên gọi khác là H), ngụ ấp T, xã V, huyện C để trả xe mô tô mà T đã mượn trước đó. Tại đây T hỏi H biết chổ nào bán ma túy để T mua một ít về sử dụng. Sau đó H thông qua người bạn xin số điện thoại của Nguyễn Văn C (Chung Bò), ngụ ấp T, xã H, huyện C. T trực tiếp điện thoại cho C để mua ma túy với giá 200.000 đồng. Đến khoảng 11 giờ cùng ngày có một người thanh niên đeo khẩu trang điều khiển xe mô tô đến đậu xe trước cửa nhà T tại ấp V, xã V, thấy vậy T đi ra chổ người thanh niên và người này nói với T “Chung Bò” lấy tiền 200.000 đồng nên T đưa 200.000 đồng cho người thanh niên đó và người thanh niên đó dùng tay chỉ cho T 01 gói Jet trên mặt đất rồi bỏ đi. Sau đó T nhặt gói Jet lên xem thấy có 01 tép ma túy được hàn kín nên T cầm đi vào trong nhà mở gói Jet ra lấy tép ma túy rồi bỏ gói Jet vào trong sọt rác và cầm tép ma túy vào trong phòng ngủ của T.

Sau đó, T dùng kéo cắt tép ma túy chuẩn bị đỗ vào nỏ để sử dụng. Liền lúc này bà Ngô Thị Hương đang thuê lưu trú tại nhà trọ Thúy Loan, ngụ khóm Mỹ Cẩm A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang điện thoại cho T đến nhà trọ để trả tiền cho bà (do T thuê bà Hương giữ con cho T) nên T không sử dụng ma túy, T dùng hột quẹt bật lửa dán kín tép ma túy lại và cất giấu trong túi quần Jean phía trước bên phải định đi gặp bà H. Đúng lúc này có Trần Long H, Lý Khánh T, Nguyễn Minh H và Nguyễn Thành C đến nhà T để tìm Thạch Phong ngụ ấp Sóc Hoang, xã Mỹ Hòa, huyện Cầu Ngang có ở nhà T không, T trả lời không có Phong ở đây, sau đó giữa T và H giằng co với bị can T làm rơi túi xách của bị cáo T đang đeo trên vai xuống đất thì phát hiện có 02 tép ma túy nên Nguyễn Thành C nhặt lên đem để trên bàn, tiếp tục H phát hiện thêm 01 tép ma túy mà bị cáo T mới mua chưa sử dụng đem để trên bàn và trình báo Công an. Sau khi nhận được tin báo Công an xã Vinh Kim đến hiện trường và trình báo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cầu Ngang đến lập biên bản bắt quả tang và quản lý niêm phong 03 túi ny lon trong suốt bên trong có chứa nhiều tinh thể màu trắng nghi là ma túy tổng hợp.

Căn cứ vào Kết luận giám định số 521/KLGĐ-PC09 ngày 12/9/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long kết luận:

- 01 túi ny lon trong suốt, kích thước 3,2 x 3,5 cm được niêm phong gói giấy (ký hiệu số 01) gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,1101 gam, loại Methamphetamine.

- 01 túi ny lon trong suốt, có viền màu đỏ, kích thước 2,4 x 2,5 cm được niêm phong gói giấy (ký hiệu số 02) gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,0042 gam, loại Methamphetamine.

- 01 túi ny lon trong suốt, kích thước 2 x 3,5 cm cắt hở, được niêm phong gói giấy (ký hiệu số 03) gửi đi giám định không xác định được khối lượng nên không tiến hành giám định.

Ngày 21/10/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cầu Ngang ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Thị Cẩm T và áp dụng biện pháp ngăn chặn ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và quyết định tạm hoãn xuất cảnh cho đến nay.

Đi với Nguyễn Thành L (H) quá trình điều tra xét thấy không có dấu hiệu tội phạm nên không xử lý. Đối với Nguyễn Văn C, đã bỏ địa phương đi không rõ địa chỉ nên không làm việc được, khi nào làm việc được sẽ xử lý sau. Riêng người thanh niên giao ma túy cho T do không rõ họ tên, địa chỉ, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cầu Ngang tiếp tục xác minh làm rõ.

Ti bản Cáo trạng số: 40/CT-VKS-HS, ngày 25/11/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh, đã quyết định truy tố bị can Trần Thị Cẩm T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Thị Cẩm T khai nhận: Vào khoảng 14 giờ ngày 10/9/2019, tại ấp Vinh Cửu, xã Vinh Kim bị can Trần Thị Cẩm T đã có hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy tại nhà nên bị quần chúng nhân dân phát hiện và trình báo Công an huyện Cầu Ngang đến lập biên bản bắt quả tang, quản lý cùng tang vật.

Bị cáo thống nhất Kết luận giám định số 521/KLGĐ-PC09, ngày 12/9/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long. Kết luận 02 mẫu tinh thể màu trắng mà Cơ quan điều tra quản lý khi bắt quả tang đưa đi giám định là ma túy tổng hợp loại Methamphetamine, có tổng khối lượng là 0,1143gam.

Tờ tường trình, biên bản ghi lời khai, biên bản hỏi cung bị cáo khai là tự nguyện, đúng sự thật, không ai ép buộc, bị cáo thống nhất nội dung bản Cáo trạng, không có ý kiến bổ sung hay khiếu nại gì về nội dung bản Cáo trạng, thống nhất quyết định truy tố của Viện kiểm sát.

Ti phiên tòa, Kiểm sát viên ông Hà Văn Út đại diện cho Viện kiểm sát nhân dân huyện Cầu Ngang vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản cáo trạng đã nêu.

Về trách nhiệm hình sự: Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Trần Thị Cẩm T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù. Ngoài ra Kiểm sát viên còn đề nghị xử lý vật chứng và buộc bị cáo nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Bị cáo Trần Thị Cẩm T nói lời sau cùng: Bị cáo thừa nhận đã tàng trữ ma túy tại nhà có khối lượng 0,1143gam, là loại Methamphetamine mục đích tàng trữ để sử dụng, bị cáo có tội và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Trần Thị Cẩm T khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung Cáo trạng mô tả, phù hợp với lời khai, biên bản hỏi cung của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp lời khai người làm chứng và tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án thể hiện: Vào khoảng 14 giờ ngày 10/9/2019, tại ấp Vinh Cửu, xã Vinh Kim bị cáo Trần Thị Cẩm T có hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy tại nhà nên bị quần chúng nhân dân phát hiện và trình báo Công an huyện Cầu Ngang đến lập biên bản bắt quả tang, quản lý niêm phong tang vật theo theo quy định.

Căn cứ vào Kết luận giám định số 521/KLGĐ-PC09 ngày 12/9/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long kết luận:

- 01 túi ny lon trong suốt, kích thước 3,2 x 3,5 cm được niêm phong gói giấy (ký hiệu số 01) gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,1101 gam, loại Methamphetamine.

- 01 túi ny lon trong suốt, có viền màu đỏ, kích thước 2,4 x 2,5 cm được niêm phong gói giấy (ký hiệu số 02) gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,0042 gam, loại Methamphetamine.

- 01 túi ny lon trong suốt, kích thước 2 x 3,5 cm cắt hở, được niêm phong gói giấy (ký hiệu số 03) gửi đi giám định không xác định được khối lượng nên không tiến hành giám định.

Tổng 03 mẫu gửi giám định khối lượng là 0,1143gam.

Từ đó, có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Trần Thị Cẩm T phạm tội phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự như kết luận của Kiểm sát viên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

Ti phiên tòa hôm nay Hội đồng xét xử đã thẩm tra các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và hành vi của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử thấy rằng các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và hành vi của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đều đúng quy định pháp luật. Những người tham gia tố tụng không có khiếu nại hoặc có ý kiến nào khác phản đối các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và hành vi của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng nên các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và hành vi của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

Xét hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo đã xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương, xâm phạm chế độ quản lý nhà nước về ma túy, ma túy là chất độc hại, chất gây nghiện, ảnh hưởng đến sức khỏe con người, đồng thời phát sinh nhiều loại tội phạm khác, do đó mọi hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy đều bị pháp luật nghiêm cấm và trừng trị nghiêm khắc. Bị cáo nhận thức và biết rõ những tác hại trực tiếp do ma túy gây ra đối với bản thân, gia đình và xã hội, do nghiện ma túy nên bị cáo đã mua ma túy về nhà mục đích tàng trữ ma túy để sử dụng nên đã dẫn bị cáo đến con đường phạm tội.

Xét tính chất của vụ án là nghiêm trọng, bị cáo thực hiện hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy với thủ đoạn hết sức tinh vi, nhằm trốn tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng, ảnh hưởng đến công tác đấu tranh và phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy trong tình hình hiện nay. Do đó cần xử phạt bị cáo một mức hình phạt tù nhất định, cách ly ra khỏi xã hội một thời gian nhằm giáo dục bị cáo nói riêng và phòng ngừa chung cho xã hội.

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

- Về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đây là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự sẽ được áp dụng khi quyết định hình phạt.

[2]. Về vật chứng và xử lý vật chứng:

- 03 gói niêm phong mẫu vật hoàn trả số 521/KLGĐ-PC09, ngày 12/9/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long, có ký hiệu từ số 01, 02, 03 đều có chữ ký của Giám định viên Nguyễn Thanh Trung và bên nhận Ngô Đình Tri, có đóng dấu hình tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long. Đây là chất ma túy, cấm lưu hành.

- Một ống hút màu đỏ trắng có đoạn co giản ở giữa, dài 12,5 cm, đường kính 0,5 cm; 01 ống hút màu đỏ trắng dài 10 cm, đường kính 0,5 cm; 01 ống thủy tinh dài 09 cm, đường kính nhỏ nhất 0,5 cm, lớn nhất 1,7 cm. Là bộ dụng cụ sử dụng ma túy của bị cáo bị thu giữ khi bắt quả tang.

Hi đồng xét xử quyết định tuyên tịch thu tiêu hủy.

- Một điện thoại di động nhãn hiệu Coolpad màu vàng đen đã qua sử dụng, trầy xướt nhiều chỗ, không kiểm tra tình trạng bên trong. Là tài sản của bị cáo bị thu giữ để phục vụ điều tra vụ án, bị cáo không sử dụng chiếc điện thoại này vào việc thực hiện hành vi phạm tội. Hội đồng xét xử quyết định tuyên trả lại cho bị cáo.

[3]. Xét ý kiến của Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh trình bày về tội danh, điều luật áp dụng, mức hình phạt, xử lý vật chứng và án phí hình sự sơ thẩm nêu trên là có căn cứ và được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[4]. Về án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Trần Thị Cẩm T có nghĩa vụ nộp 200.000 đồng.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Trần Thị Cẩm T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Trần Thị Cẩm T 01 (một) năm tù. Thời hạn phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo Trần Thị Cẩm T chấp hành án.

2. Về vật chứng: Căn cứ các Điều 47, 48 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tuyên tịch thu tiêu hủy:

- 03 gói niêm phong mẫu vật hoàn trả số 521/KLGĐ-PC09, ngày 12/9/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long, có ký hiệu từ số 01, 02, 03 đều có chữ ký của Giám định viên Nguyễn Thanh Trung và bên nhận Ngô Đình Tri, có đóng dấu hình tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long.

- Một ống hút màu đỏ trắng có đoạn co giản ở giữa, dài 12,5 cm, đường kính 0,5 cm; 01 ống hút màu đỏ trắng dài 10 cm, đường kính 0,5 cm; 01 ống thủy tinh dài 09 cm, đường kính nhỏ nhất 0,5 cm, lớn nhất 1,7 cm.

Tuyên trả cho bị cáo Trần Thị Cẩm T nhận: Một điện thoại di động nhãn hiệu Coolpad màu vàng đen đã qua sử dụng, trầy xướt nhiều chỗ, không kiểm tra tình trạng bên trong.

3. Về án phí hình sự sơ thẩm: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Trần Thị Cẩm T nộp 200.000 đồng án phí.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền làm đơn kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

“Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 02 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưởng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6; Điều 7 và Điều 9 của Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự”.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

218
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 01/2020/HS-ST ngày 07/01/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:01/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cầu Ngang - Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/01/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về