Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù là đơn vị nghiệp vụ thuộc cơ quan nào?

Cho tôi hỏi Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù là đơn vị nghiệp vụ thuộc cơ quan nào? Cơ cấu cán bộ của Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù gồm những ai? Câu hỏi của anh P.N.P từ Hải Phòng.

Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù là đơn vị nghiệp vụ thuộc cơ quan nào?

Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù được quy định tại Điều 1 Quy chế về tổ chức và hoạt động của Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù ban hành kèm theo Quyết định 260/QĐ-VKSNDTC-V4 năm 2011 như sau:

Vị trí
Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù (sau đây viết tắt là Vụ 4) là đơn vị nghiệp vụ thuộc bộ máy làm việc của Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Mọi hoạt động của Vụ chịu sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Như vậy, theo quy định, Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù là đơn vị nghiệp vụ thuộc bộ máy làm việc của Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Mọi hoạt động của Vụ chịu sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù là đơn vị nghiệp vụ thuộc cơ quan nào?

Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù là đơn vị nghiệp vụ thuộc cơ quan nào? (Hình từ Internet)

Cơ cấu cán bộ của Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù gồm những ai?

Cơ cấu cán bộ của Vụ Kiểm sát được quy định tại khoản 2 Điều 3 Quy chế về tổ chức và hoạt động của Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù ban hành kèm theo Quyết định 260/QĐ-VKSNDTC-V4 năm 2011 như sau:

Tổ chức bộ máy
1. Tổ chức bộ máy của Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù, gồm:
- Phòng Tham mưu -.Tổng hợp; (Phòng 1)
- Phòng Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam; (Phòng 2)
- Phòng Kiểm sát thi hành án phạt tù; (Phòng 3)
- Phòng Kiểm sát thi hành án hình sự khác; (Phòng 4)
2. Cơ cấu cán bộ của Vụ gồm có:
- Vụ trưởng, các Phó Vụ trưởng;
- Các Trưởng phòng, các Phó Trưởng phòng;
- Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và chuyên viên.

Như vậy, theo quy định, cơ cấu cán bộ của Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù gồm có:

- Vụ trưởng, các Phó Vụ trưởng;

- Các Trưởng phòng, các Phó Trưởng phòng;

- Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và chuyên viên.

Vụ trưởng Vụ Kiểm sát được quyền thừa lệnh Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao thực hiện những công việc nào?

Vụ trưởng Vụ Kiểm sát được quy định tại Điều 8 Quy chế về tổ chức và hoạt động của Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù ban hành kèm theo Quyết định 260/QĐ-VKSNDTC-V4 năm 2011 như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn của Vụ trưởng
...
2. Vụ trưởng có các nhiệm vụ và quyền hạn sau:
a) Tổ chức và chỉ đạo đơn vị thực hiện Chỉ thị, Chương trình, Kế hoạch công tác của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao theo lĩnh vực công tác được giao;
b) Quyết định và tổ chức thực hiện Chương trình, Kế hoạch công tác hàng năm, quý, tháng của Vụ theo Chỉ thị công tác hàng năm và chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tối cao; tổ chức kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị;
c) Tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dàn tối cao về công tác quản lý, kiểm tra, hướng dẫn các Viện kiểm sát địa phương về nghiệp vụ công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự;
d) Thừa lệnh Viện trưởng VKSND tối cao giao nhiệm vụ cho các Kiểm sát viên VKSNDTC thực hiện nhiệm vụ kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc tạm giữ, tạm giam và kiểm sát thi hành án hình sự; kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ đối với Viện kiểm sát các địa phương thuộc thẩm quyền của Vụ;
e) Kiểm tra hoạt động của Phó Vụ trưởng, Trưởng Phòng và Kiểm sát viên trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc tạm giữ, tạm giam và kiểm sát thi hành án hình sự theo trách nhiệm được phân công phụ trách. Quyết định việc thay đổi, huỷ bỏ hoặc rút các văn bản, quyết định không có căn cứ và trái pháp luật của Phó Vụ trưởng và Kiểm sát viên theo quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm về các quyết định đó;
h) Trực tiếp phụ trách một số Phòng nghiệp vụ;
i) Thừa lệnh Viện trưởng VKSNDTC ký các văn bản pháp lý trong hoạt động kiểm sát việc tuân theo pháp luật về tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự với chức danh Kiểm sát viên VKSND tối cao theo quy định của Ngành;
k) Ký các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ đối với Viện kiểm sát nhân dân các địa phương; ký các văn bản theo uỷ quyền của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; ký các báo cáo công tác định kỳ, tờ trình của Vụ gửi Lãnh đạo VKSND tối cao;
l) Khi cần thiết, trực tiếp thực hiện nhiệm vụ kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc tạm giữ, tạm giam và kiểm sát thi hành án hình sự;
...

Như vậy, theo quy định, Vụ trưởng Vụ Kiểm sát được quyền thừa lệnh Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao thực hiện các công việc sau đây:

(1) Thừa lệnh Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao giao nhiệm vụ cho các Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tối cao thực hiện nhiệm vụ kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc tạm giữ, tạm giam và kiểm sát thi hành án hình sự;

Kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ đối với Viện kiểm sát các địa phương thuộc thẩm quyền của Vụ;

(2) Thừa lệnh Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao ký các văn bản pháp lý trong hoạt động kiểm sát việc tuân theo pháp luật về tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự với chức danh Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tối cao tối cao theo quy định của Ngành.

Vụ Kiểm sát việc tạm giữ tạm giam quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù
Viện kiểm sát nhân dân
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ban kiểm tra Phiếu đăng ký dự tuyển công chức Viện kiểm sát nhân dân do ai quyết định thành lập?
Pháp luật
Mẫu phiếu đăng ký dự tuyển công chức Viện kiểm sát nhân dân TP. Hồ Chí Minh năm 2023 như thế nào?
Pháp luật
Viên chức Viện kiểm sát có thời gian công tác trong năm từ bao nhiêu tháng thì thực hiện việc xếp loại chất lượng viên chức?
Pháp luật
Chính phủ và Viện kiểm sát nhân dân tối cao không thống nhất về dự toán kinh phí hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân thì xử lý thế nào?
Pháp luật
Cá nhân đã được tặng Bằng khen của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao thì có được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không?
Pháp luật
Bảng lương ngành tòa án, viện kiểm sát năm 2024 thế nào? Bảng lương ngành tòa án, viện kiểm sát từ 01/7/2024 được xây dựng theo nguyên tắc gì?
Pháp luật
Kinh phí hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân do cơ quan nào chịu trách nhiệm lập dự toán và quyết định?
Pháp luật
Hệ thống Viện kiểm sát nhân dân bao gồm những cấp nào? VKSND có nhiệm vụ, quyền hạn gì khi kiểm sát hoạt động tương trợ tư pháp?
Pháp luật
Có thành lập Ủy ban kiểm sát tại Viện kiểm sát nhân dân tỉnh hay không? Mục đích của việc thành lập?
Pháp luật
Ở Viện Kiểm sát nhân dân quận thuộc thành phố Hồ Chí Minh có thể được bố trí ngạch Kiểm sát viên nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vụ Kiểm sát việc tạm giữ tạm giam quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù
235 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vụ Kiểm sát việc tạm giữ tạm giam quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù Viện kiểm sát nhân dân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào