Với các khoản học bổng được nhận từ ngân sách nhà nước thì có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Cho hỏi: Đối tượng nào được hưởng học bổng chính sách được trích từ ngân sách nhà nước? Mức hưởng là bao nhiêu? Với các khoản học bổng được nhận từ ngân sách nhà nước thì có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không? câu hỏi của chị Hoa (Nha Trang).

Với các khoản học bổng được nhận từ ngân sách nhà nước thì có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Căn cứ Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 quy định như sau:

Thu nhập chịu thuế
Thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân gồm các loại thu nhập sau đây, trừ thu nhập được miễn thuế quy định tại Điều 4 của Luật này:
...
11. Thu nhập từ học bổng, bao gồm:
a) Học bổng nhận được từ ngân sách nhà nước;
b) Học bổng nhận được từ tổ chức trong nước và ngoài nước theo chương trình hỗ trợ khuyến học của tổ chức đó.
12. Thu nhập từ bồi thường hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, tiền bồi thường tai nạn lao động, khoản bồi thường nhà nước và các khoản bồi thường khác theo quy định của pháp luật.
13. Thu nhập nhận được từ quỹ từ thiện được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thành lập hoặc công nhận, hoạt động vì mục đích từ thiện, nhân đạo, không nhằm mục đích lợi nhuận.
14. Thu nhập nhận được từ nguồn viện trợ nước ngoài vì mục đích từ thiện, nhân đạo dưới hình thức chính phủ và phi chính phủ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
...

Theo đó, với các khoản học bổng nhận được là học bổng được trích từ ngân sách nhà nước thì được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Ngoài ra, với các học bổng nhận được từ tổ chức trong nước và ngoài nước theo chương trình hỗ trợ khuyến học của tổ chức đó cũng được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Với các khoản học bổng được nhận từ ngân sách nhà nước thì có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Với các khoản học bổng được nhận từ ngân sách nhà nước thì có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không? (hình từ internet)

Đối tượng nào được hưởng học bổng chính sách được trích từ ngân sách nhà nước? Mức hưởng là bao nhiêu?

Căn cứ Điều 9 Nghị định 84/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Học bổng chính sách
1. Đối tượng: Sinh viên theo chế độ cử tuyển; học sinh trường dự bị đại học, trường phổ thông dân tộc nội trú; học viên cơ sở giáo dục nghề nghiệp dành cho thương binh, người khuyết tật.
2. Mức hưởng:
a) Đối với sinh viên học theo chế độ cử tuyển, học sinh các trường dự bị đại học, trường phổ thông dân tộc nội trú; học viên cơ sở giáo dục nghề nghiệp dành cho thương binh, người khuyết tật: Mức học bổng bằng 80% mức lương cơ sở/tháng;
b) Đối với học viên là thương binh thuộc hộ nghèo học trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp dành cho thương binh, người khuyết tật: Mức học bổng bằng 100% mức lương cơ sở/tháng.
...

Chiếu theo quy định này thì các đối tượng sau được hưởng học bổng chính sách từ ngân sách nhà nước:

(1) Sinh viên theo chế độ cử tuyển;

(2) Học sinh trường dự bị đại học, trường phổ thông dân tộc nội trú;

(3) Học viên cơ sở giáo dục nghề nghiệp dành cho thương binh, người khuyết tật.

Hồ sơ hưởng học bổng chính sách được trích từ ngân sách nhà nước được quy định ra sao?

Tại Điều 9 Nghị định 84/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Học bổng chính sách
...
4. Hồ sơ hưởng chính sách:
a) Đối với sinh viên theo chế độ cử tuyển: Bản cam kết của sinh viên, có xác nhận của nhà trường nơi đang theo học (Mẫu số 01 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này);
b) Đối với học sinh trường dự bị đại học, trường phổ thông dân tộc nội trú: Bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu giấy khai sinh; giấy báo trúng tuyển;
c) Đối với học viên cơ sở giáo dục nghề nghiệp dành cho thương binh, người khuyết tật: Đơn đề nghị (Mẫu số 02 và Mẫu số 03 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này); bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu giấy khai sinh; bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu giấy xác nhận khuyết tật do Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn cấp đối với học viên là người khuyết tật; trường hợp học viên chưa có giấy xác nhận khuyết tật thì bổ sung bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu quyết định của Ủy ban nhân dân cấp huyện về việc trợ cấp xã hội đối với người khuyết tật; bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu thẻ thương binh đối với học viên là thương binh.

Theo đó, hồ sơ hưởng học bổng chính sách được trích từ ngân sách nhà nước được quy định như sau:

- Đối với sinh viên theo chế độ cử tuyển:

+ Bản cam kết của sinh viên, có xác nhận của nhà trường nơi đang theo học (Mẫu số 01 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 84/2020/NĐ-CP);

Tải mẫu bản cam kết của sinh viên mới nhất tại đây: Tải về

- Đối với học sinh trường dự bị đại học, trường phổ thông dân tộc nội trú:

+ Bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu giấy khai sinh

+ Giấy báo trúng tuyển;

- Đối với học viên cơ sở giáo dục nghề nghiệp dành cho thương binh, người khuyết tật:

+ Đơn đề nghị (Mẫu số 02 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 84/2020/NĐ-CP và Mẫu số 03 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 84/2020/NĐ-CP);

Tải Mẫu số 02 tại đây: Tải về

Tải Mẫu 03 tại đây: Tải về

+ Bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu giấy khai sinh;

+ Bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu giấy xác nhận khuyết tật do Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn cấp đối với học viên là người khuyết tật; trường hợp học viên chưa có giấy xác nhận khuyết tật thì bổ sung bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu quyết định của Ủy ban nhân dân cấp huyện về việc trợ cấp xã hội đối với người khuyết tật;

+ Bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu thẻ thương binh đối với học viên là thương binh.

Học bổng chính sách
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp học bổng chính sách đối với học sinh, sinh viên mới nhất năm 2023? Tải mẫu đơn đề nghị cấp học bổng chính sách ở đâu?
Pháp luật
Pháp luật quy định về quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí học bổng chính sách và các khoản hộ trợ khác như thế nào?
Pháp luật
Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú có còn được nhận học bổng chính sách khi bị lưu ban hay không?
Pháp luật
Trình tự xét, cấp học bổng đối với sinh viên theo chế độ cử tuyển được quy định như thế nào? Hồ sơ hưởng học bổng chính sách đối với sinh viên theo chế độ cử tuyển bao gồm những gì?
Pháp luật
Mức hưởng học bổng chính sách đối với học viên khuyết tật là bao nhiêu? Trình tự cấp, xét học bổng chính sách dành cho học viên khuyết tật được quy định như thế nào?
Pháp luật
Đối tượng nào được hưởng học bổng chính sách? Nguyên tắc hưởng học bổng chính sách được quy định như thế nào? Hồ sơ hưởng học bổng chính sách bao gồm những gì?
Pháp luật
Với các khoản học bổng được nhận từ ngân sách nhà nước thì có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?
Pháp luật
Có mấy loại học bổng của Nhà Nước dành cho sinh viên? Hồ sơ để sinh viên hệ cử tuyển nhận học bổng chính sách ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Học bổng chính sách
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
1,094 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Học bổng chính sách
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: