Trong hoạt động bảo vệ và kiểm dịch thực vật thì việc sử dụng thuộc bảo vệ thực vật cần phải thực hiện như thế nào?

Tôi có thắc mắc như sau: Trong hoạt động bảo vệ và kiểm dịch thực vật thì việc sử dụng thuộc bảo vệ thực vật cần phải thực hiện như thế nào? Mong sớm được giải đáp. Xin cảm ơn. Câu hỏi của bác M (Bình Định).

Trong hoạt động bảo vệ và kiểm dịch thực vật thì việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cần phải thực hiện như thế nào?

Trong hoạt động bảo vệ và kiểm dịch thực vật thì việc sử dụng thuộc bảo vệ thực vật cần phải thực hiện được quy định tại Điều 4 Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật 2013 như sau:

Nguyên tắc hoạt động bảo vệ và kiểm dịch thực vật
1. Phát hiện sớm, kết luận nhanh chóng, chính xác; xử lý triệt để, ngăn chặn kịp thời sự xâm nhập, lan rộng của đối tượng kiểm dịch thực vật, đối tượng phải kiểm soát, sinh vật gây hại lạ.
2. Phòng, chống sinh vật gây hại thực hiện theo phương châm phòng là chính; áp dụng biện pháp quản lý tổng hợp sinh vật gây hại theo hướng bền vững, trong đó ưu tiên biện pháp sinh học, sử dụng giống cây trồng chống chịu sinh vật gây hại, biện pháp kỹ thuật canh tác, thực hành nông nghiệp tốt.
3. Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật phải thực hiện nguyên tắc bốn đúng bao gồm đúng thuốc, đúng lúc, đúng liều lượng và nồng độ, đúng cách; tuân thủ thời gian cách ly; bảo đảm hiệu quả, an toàn cho người, an toàn thực phẩm, hạn chế tối đa ô nhiễm môi trường, bảo vệ hệ sinh thái.
4. Áp dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, kết hợp khoa học và công nghệ hiện đại với kinh nghiệm truyền thống của nhân dân.

Như vậy, theo quy định của pháp luật về nguyên tắc hoạt động bảo vệ và kiểm dịch thực vật thì việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật phải được thực hiện theo nguyên tắc bốn đúng bao gồm:

- Đúng thuốc;

- Đúng lúc;

- Đúng liều lượng và nồng độ;

- Đúng cách.

Ngoài ra, còn phải tuân thủ thời gian cách ly, bảo đảm hiệu quả, an toàn cho người, an toàn thực phẩm, hạn chế tối đa ô nhiễm môi trường, bảo vệ hệ sinh thái.

Trong hoạt động bảo vệ và kiểm dịch thực vật thì việc sử dụng thuộc bảo vệ thực vật cần phải thực hiện như thế nào?

Trong hoạt động bảo vệ và kiểm dịch thực vật thì việc sử dụng thuộc bảo vệ thực vật cần phải thực hiện như thế nào? (Hình từ internet)

Nhà nước có chính sách về hoạt động bảo vệ và kiểm dịch thực vật trong việc tập huấn, phổ biến sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả hay không?

Nhà nước có chính sách về hoạt động bảo vệ và kiểm dịch thực vật trong việc tập huấn, phổ biến sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả được quy định tại Điều 5 Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật 2013 như sau:

Chính sách của Nhà nước về hoạt động bảo vệ và kiểm dịch thực vật
1. Đầu tư phát triển nguồn nhân lực; xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất - kỹ thuật cho cơ quan bảo vệ và kiểm dịch thực vật; xây dựng và phát triển hệ thống thông tin, dự báo và cảnh báo sinh vật gây hại; nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ hiện đại để tạo ra thuốc bảo vệ thực vật sinh học, thuốc bảo vệ thực vật ít độc hại, giống cây trồng chống chịu sinh vật gây hại và các biện pháp quản lý sinh vật gây hại theo hướng bền vững.
2. Hỗ trợ xây dựng các vùng không nhiễm sinh vật gây hại; xây dựng và phát triển các loại hình tổ chức dịch vụ bảo vệ thực vật gắn với dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp theo hướng chuyên nghiệp phục vụ sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn; chống dịch, ổn định đời sống và khôi phục sản xuất sau khi dịch hại xảy ra trên diện rộng, gây thiệt hại lớn.
3. Khuyến khích xây dựng khu công nghiệp sản xuất thuốc bảo vệ thực vật, hệ thống thu gom, xử lý thuốc bảo vệ thực vật và bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng; sản xuất, sử dụng bao gói thuốc bảo vệ thực vật từ vật liệu dễ tái chế; tập huấn, phổ biến sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả cho người sử dụng thuốc.
4. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, bảo đảm nguồn lực để thực hiện các cam kết quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ và kiểm dịch thực vật; khuyến khích công nhận và thừa nhận lẫn nhau trong hoạt động bảo vệ và kiểm dịch thực vật.

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì việc tập huấn, phổ biến sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả cho người sử dụng thuốc là một trong những chính sách của nhà nước về hoạt động vảo vệ và kiểm dịch thực vật.

Việc thông tin và tuyên truyền về bảo vệ và kiểm dịch thực vật có được thực hiện thông qua các diễn đàn để tham vấn về chính sách, pháp luật hay không?

Việc thông tin và tuyên truyền về bảo vệ và kiểm dịch thực vật có được thực hiện thông qua các diễn đàn để tham vấn về chính sách, pháp luật được quy định tại Điều 6 Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật 2013 như sau:

Thông tin và tuyên truyền về bảo vệ và kiểm dịch thực vật
1. Việc thông tin và tuyên truyền về bảo vệ và kiểm dịch thực vật nhằm cung cấp kiến thức về sinh vật gây hại thực vật, các biện pháp phòng, chống sinh vật gây hại và chính sách, pháp luật về bảo vệ và kiểm dịch thực vật. Nội dung thông tin, tuyên truyền về bảo vệ và kiểm dịch thực vật phải bảo đảm tính chính xác, kịp thời, dễ hiểu.
2. Việc thông tin và tuyên truyền về bảo vệ và kiểm dịch thực vật được thực hiện bằng hình thức sau đây:
a) Thông qua cổng thông tin điện tử của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, địa phương và các phương tiện thông tin đại chúng;
b) Xây dựng các tài liệu chuyên đề, tạp chí, tờ rơi;
c) Tổ chức triển lãm, hội thảo, tập huấn;
d) Tổ chức các diễn đàn để tham vấn rộng rãi về chính sách, pháp luật, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm về bảo vệ và kiểm dịch thực vật;
đ) Các hình thức phù hợp khác.
...

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì việc tổ chức các diễn đàn để tham vấn về chính sách, pháp luật về bảo vệ và kiểm dịch thực vật là một trong những hình thức của việc thông tin và tuyên truyền.

Thuốc bảo vệ thực vật Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Thuốc bảo vệ thực vật
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thuốc bảo vệ thực vật có phải mặt hàng được bình ổn giá không? Thực hiện không đúng những biện pháp bình ổn giá bị phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Chủ cơ sở buôn bán thuốc bảo vệ thực vật có cần chứng chỉ hành nghề? Diện tích căn nhà 15m2 có đủ điều kiện mở cơ sở buôn bán thuốc bảo vệ thực vật?
Pháp luật
Danh mục thuốc bảo vệ thực vật bị cấm tại Việt Nam từ 16/01/2023? Bán thuốc bảo vệ thực vật bị cấm sẽ bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Mở cửa hàng buôn bán thuốc bảo vệ thực vật. Phải đáp ứng điều kiện gì? Chuẩn bị hồ sơ giấy tờ gì?
Pháp luật
Thuốc bảo vệ thực vật có bị loại khỏi Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam khi có hiệu lực thấp đối với sinh vật gây hại không?
Pháp luật
Phân bón, thuốc bảo vệ thực vật được miễn thuế nhập khẩu trong trường hợp nào? Người nộp thuế phải thông báo về việc miễn thuế nhập khẩu với cơ quan nào?
Pháp luật
Tin nhắn quảng cáo thuốc bảo vệ thực vật chỉ được nhà cung cấp dịch vụ điện tử, viễn thông gửi trong khoảng thời gian nào?
Pháp luật
Trong hoạt động bảo vệ và kiểm dịch thực vật thì việc sử dụng thuộc bảo vệ thực vật cần phải thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Thuốc bảo vệ thực vật được pháp luật quy định như thế nào? Cá nhân có được đăng ký thuốc bảo vệ thực vật tại Việt Nam không?
Pháp luật
Những trường hợp nào được được làm tờ khai hàng hóa nhập khẩu tại chỗ đối với thuốc bảo vệ thực vật trên tờ khai hải quan giấy?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thuốc bảo vệ thực vật
336 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thuốc bảo vệ thực vật
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: