Tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan chỉ được thu tiền sử dụng dịch vụ khi nào?

Cho tôi hỏi để được cấp Giấy công nhận tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan (dịch vụ C-VAN) thì tổ chức cần đáp ứng yêu cầu gì về nhân sự? Tổ chức cung cấp dịch vụ C-VAN chỉ được thu tiền sử dụng dịch vụ khi nào? Câu hỏi của anh N.T.P từ Bến Tre.

Để được cấp Giấy công nhận tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan thì tổ chức cần đáp ứng yêu cầu gì về nhân sự?

Yêu cầu về nhân sự được quy định tại khoản 3 Điều 6 Quy chế công nhận tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan ban hành kèm theo Quyết định 01/2008/QĐ-BTC như sau:

Tiêu chí để được cấp Giấy công nhận
...
3. Yêu cầu về nhân sự
Có đội ngũ nhân viên đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn và quy mô triển khai dịch vụ, cụ thể:
3.1. Đội ngũ cán bộ kỹ thuật đáp ứng tiêu chuẩn:
a. Đạt chứng chỉ quốc tế về quản trị các hệ điều hành;
b. Đạt chứng chỉ quốc tế về bảo mật hệ thống công nghệ thông tin;
c. Đạt chứng chỉ quốc tế về quản trị cơ sở dữ liệu;
d. Có đủ đội ngũ nhân viên triển khai với trình độ công nghệ thông tin trung cấp trở lên.
3.2. Cán bộ có kiến thức về pháp luật hải quan và nghiệp vụ hải quan tổng hợp.
4. Yêu cầu kỹ thuật
4.1. Thiết lập hệ thống thiết bị kỹ thuật đảm bảo các yêu cầu sau:
a. Cho phép các bên sử dụng truy nhập dịch vụ và đảm bảo kết nối với hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan trực tuyến 24 giờ trong ngày và 07 ngày trong tuần. Thời gian dừng hệ thống để bảo trì tối đa là 03 giờ/01 năm;
...

Như vậy, theo quy định, để được cấp Giấy công nhận tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan thì tổ chức cần có đội ngũ nhân viên đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn và quy mô triển khai dịch vụ, cụ thể:

(1) Đội ngũ cán bộ kỹ thuật đáp ứng tiêu chuẩn:

- Đạt chứng chỉ quốc tế về quản trị các hệ điều hành;

- Đạt chứng chỉ quốc tế về bảo mật hệ thống công nghệ thông tin;

- Đạt chứng chỉ quốc tế về quản trị cơ sở dữ liệu;

- Có đủ đội ngũ nhân viên triển khai với trình độ công nghệ thông tin trung cấp trở lên.

(2) Cán bộ có kiến thức về pháp luật hải quan và nghiệp vụ hải quan tổng hợp.

Tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan chỉ được thu tiền sử dụng dịch vụ khi nào?

Để được cấp Giấy công nhận tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan thì tổ chức cần đáp ứng yêu cầu gì về nhân sự? (Hình từ Internet)

Tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan chỉ được thu tiền sử dụng dịch vụ khi nào?

Điều kiện thu tiền sử dụng dịch vụ được quy định tại Điều 14 Quy chế công nhận tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan ban hành kèm theo Quyết định 01/2008/QĐ-BTC như sau:

Điều kiện thu
Tổ chức cung cấp dịch vụ C-VAN chỉ được thu tiền sử dụng dịch vụ khi đã có hệ thống công nghệ thông tin vận hành theo mô tả trong đề án giải pháp kỹ thuật, hoàn thành việc kết nối với hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan và được Tổng cục Hải quan công bố trên website http://www.customs.gov.vn.

Như vậy, theo quy định, tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan chỉ được thu tiền sử dụng dịch vụ khi đã có hệ thống công nghệ thông tin vận hành theo mô tả trong đề án giải pháp kỹ thuật.

Đồng thời, hoàn thành việc kết nối với hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan và được Tổng cục Hải quan công bố trên website http://www.customs.gov.vn.

Người khai hải quan và tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử có được quyền thỏa thuận mức thu tiền sử dụng dịch vụ không?

Việc thỏa thuận về mức thu tiền sử dụng dịch vụ được quy định tại khoản 1 Điều 15 Quy chế công nhận tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan ban hành kèm theo Quyết định 01/2008/QĐ-BTC như sau:

Quản lý giá
1. Người khai hải quan và tổ chức cung cấp dịch vụ C-VAN có quyền thỏa thuận, điều chỉnh về phạm vi cung cấp dịch vụ, mức thu tiền sử dụng dịch vụ C-VAN phù hợp và phải được thể hiện bằng hợp đồng giữa các bên.
2. Người khai hải quan phải trả tiền sử dụng dịch vụ C-VAN cho tổ chức cung cấp dịch vụ C-VAN theo thoả thuận ghi trong hợp đồng.
3. Các tổ chức cung cấp dịch vụ C-VAN phải thực hiện theo nội dung:
3.1. Sử dụng hóa đơn thu tiền sử dụng dịch vụ C-VAN cho đối tượng nộp theo quy định hiện hành về phát hành, quản lý, sử dụng hóa đơn bán hàng;
3.2. Các tổ chức cung cấp dịch vụ chịu trách nhiệm toàn bộ các hoạt động thu, chi của đơn vị; đảm bảo thực hiện đúng các quy định về chế độ kế toán hiện hành;
3.3. Thực hiện các quy định khác của nhà nước liên quan đến giá dịch vụ.

Như vậy, theo quy định, người khai hải quan và tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử được quyền thỏa thuận mức thu tiền sử dụng dịch vụ phù hợp và phải được thể hiện bằng hợp đồng giữa các bên.

Dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mối quan hệ giữa tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan với người khai hải quan được xác định trên cơ sở nào?
Pháp luật
Tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực hải quan không hoạt động bao lâu thì bị thu hồi Giấy công nhận?
Pháp luật
Tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan chỉ được thu tiền sử dụng dịch vụ khi nào?
Pháp luật
Tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan bị tạm đình chỉ hoạt động trong trường hợp nào?
Pháp luật
Để được cấp Giấy công nhận tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan thì tổ chức cần đáp ứng yêu cầu gì về chủ thể?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký đề án cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Việc cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan phải đảm bảo các nguyên tắc nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan
510 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: