Công chức kế toán cấp xã có phải chuyển đổi vị trí định kỳ không? Công chức kế toán được hoãn chuyển đổi vị trí công tác trong những trường hợp nào?

Cho tôi hỏi là công chức kế toán cấp xã có phải chuyển đổi công tác định kỳ hay không? Công chức kế toán cấp xã đến hạn chuyển đổi vị trí công tác nhưng chưa chuyển đổi trong những trường hợp nào? Câu hỏi của chị P đến từ Hà Nam.

Công chức kế toán cấp xã có phải chuyển đổi công tác định kỳ hay không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 25 Luật Phòng, chống tham nhũng 2018 về vị trí công tác và thời hạn phải định kỳ chuyển đổi như sau:

Vị trí công tác và thời hạn phải định kỳ chuyển đổi
1. Người có chức vụ, quyền hạn làm việc tại một số vị trí liên quan đến công tác tổ chức cán bộ, quản lý tài chính công, tài sản công, đầu tư công, trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân khác phải được chuyển đổi vị trí công tác.
2. Thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác là từ đủ 02 năm đến 05 năm theo đặc thù của từng ngành, lĩnh vực.
...

Và căn cứ theo quy định tại Điều 36 Nghị định 59/2019/NĐ-CP về danh mục vị trí công tác phải định kỳ chuyển đổi như sau:

Quy định cụ thể danh mục vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi
1. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ quy định cụ thể danh mục và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và thuộc phạm vi quản lý theo ngành, lĩnh vực tại chính quyền địa phương.
2. Danh mục vị trí công tác phải định kỳ chuyển đổi theo Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.

Dẫn chiếu đến quy định tại Mục A Phụ lục Danh mục vị trí công tác phải định kỳ chuyển đổi ban hành kèm theo Nghị định 59/2019/NĐ-CP về các vị trí quản lý ngân sách, tài sản trong cơ quan đơn vị gồm:

- Phân bổ ngân sách.

- Kế toán.

- Mua sắm công.

Như vậy, công chức kế toán cấp xã thuộc đối tượng phải chuyển đổi công tác định kỳ và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác là từ đủ 02 năm đến 05 năm.

Công chức kế toán cấp xã có phải chuyển đổi vị trí định kỳ không? Công chức kế toán được hoãn chuyển đổi vị trí công tác trong những trường hợp nào?

Công chức kế toán cấp xã có phải chuyển đổi vị trí định kỳ không? Công chức kế toán được hoãn chuyển đổi vị trí công tác trong những trường hợp nào? (Hình từ Internet)

Công chức kế toán xã không chấp hành quyết định chuyển đổi công tác định kỳ thì có bị xử lý kỷ luật hạ bậc lương hay không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Nghị định 112/2020/NĐ-CP như sau:

Áp dụng hình thức kỷ luật hạ bậc lương đối với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý
Hình thức kỷ luật hạ bậc lương áp dụng đối với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thuộc một trong các trường hợp sau đây:
1. Đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo theo quy định tại Điều 9 Nghị định này mà tái phạm;
2. Có hành vi vi phạm lần đầu, gây hậu quả rất nghiêm trọng thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 8 Nghị định này.

Dẫn chiếu đến quy định tại khoản 4 Điều 8 Nghị định 112/2020/NĐ-CP như sau:

Áp dụng hình thức kỷ luật khiển trách đối với cán bộ, công chức
Hình thức kỷ luật khiển trách áp dụng đối với cán bộ, công chức có hành vi vi phạm lần đầu, gây hậu quả ít nghiêm trọng, trừ các hành vi vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 9 Nghị định này, thuộc một trong các trường hợp sau đây:
...
4. Vi phạm quy định của pháp luật về: phòng, chống tội phạm; phòng, chống tệ nạn xã hội; trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
5. Vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước;
6. Vi phạm quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo;
7. Vi phạm quy định về quy chế tập trung dân chủ, quy định về tuyên truyền, phát ngôn, quy định về bảo vệ chính trị nội bộ;
...

Và căn cứ theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 6 Nghị định 112/2020/NĐ-CP về mức độ của hành vi vi phạm như sau:

Các hành vi bị xử lý kỷ luật
...
2. Mức độ của hành vi vi phạm được xác định như sau:
...
c) Vi phạm gây hậu quả rất nghiêm trọng là vi phạm có tính chất, mức độ, tác hại rất lớn, phạm vi tác động đến toàn xã hội, gây dư luận rất bức xúc trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, làm mất uy tín của cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác.
...

Như vậy, công chức kế toán cấp xã không chấp hành quyết định chuyển đổi công tác định kỳ thì có thể bị xử lý kỷ luật hạ bậc lương nếu vi phạm lần đầu và gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Công chức kế toán cấp xã đến hạn chuyển đổi vị trí công tác nhưng chưa chuyển đổi trong những trường hợp nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 38 Nghị định 59/2019/NĐ-CP thì công chức kế toán cấp xã đến thời hạn chuyển đổi vị trí công tác nhưng chưa chuyển đổi khi thuộc những trường hợp sau:

- Người đang trong thời gian bị xem xét, xử lý kỷ luật.

- Người đang bị kiểm tra, xác minh, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử.

- Người đang điều trị bệnh hiểm nghèo được cơ quan y tế có thẩm quyền xác nhận; người đang đi học tập trung từ 12 tháng trở lên, người đang biệt phái.

- Phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi; nam giới đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi do vợ mất hoặc trong trường hợp khách quan khác.

Công chức kế toán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công chức kế toán cấp xã có phải chuyển đổi vị trí định kỳ không? Công chức kế toán được hoãn chuyển đổi vị trí công tác trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Điều kiện đăng ký dự tuyển công chức kế toán xã năm 2023 là gì? Nhiệm vụ của công chức kế toán xã là gì?
Pháp luật
Bảng lương công chức kế toán mới nhất 2023 được quy định như thế nào? Tăng bao nhiêu so với mức lương cũ?
Pháp luật
Tiêu chuẩn trình độ chuyên môn công chức kế toán xã được pháp luật quy định như thế nào? Nhiệm vụ công chức kế toán xã được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công chức kế toán
169 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công chức kế toán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào