Thời hạn tìm kiếm thăm dò dầu khí là bao lâu? Có được gia hạn tìm kiếm, thăm dò dầu khí khi hết thời hạn không?

Tôi muốn hỏi thời hạn tìm kiếm thăm dò dầu khí? Có được gia hạn tìm kiếm, thăm dò dầu khí khi hết thời hạn không? - câu hỏi của chị Trinh (Bình Định).

Thời hạn tìm kiếm, thăm dò dầu khí được quy định thế nào?

Căn cứ vào khoản 1 Điều 31 Luật Dầu khí 2022khoản 2 Điều 31 Luật Dầu khí 2022 quy định như sau:

Thời hạn hợp đồng dầu khí
1. Thời hạn hợp đồng dầu khí không quá 30 năm, trong đó thời hạn của giai đoạn tìm kiếm thăm dò dầu khí không quá 05 năm, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Đối với lô dầu khí trong danh mục các lô dầu khí được hưởng chính sách ưu đãi đầu tư và ưu đãi đầu tư đặc biệt, thời hạn hợp đồng dầu khí không quá 35 năm, trong đó thời hạn của giai đoạn tìm kiếm thăm dò dầu khí không quá 10 năm.

Theo đó, thời hạn của giai đoạn tìm kiếm thăm dò dầu khí là không quá 5 năm

Đối với lô dầu khí trong danh mục các lô dầu khí được hưởng chính sách ưu đãi đầu tư và ưu đãi đầu tư đặc biệt, thì thời hạn của giai đoạn tìm kiếm thăm dò dầu khí không quá 10 năm.

Thời hạn tìm kiếm thăm dò dầu khí là bao lâu? Có được gia hạn tìm kiếm, thăm dò dầu khí khi hết thời hạn không?

Thời hạn tìm kiếm thăm dò dầu khí là bao lâu? Có được gia hạn tìm kiếm, thăm dò dầu khí khi hết thời hạn không?

Có được gia hạn tìm kiếm, thăm dò dầu khí khi hết thời hạn không?

Căn cứ vào khoản 3 Điều 31 Luật Dầu khí 2022, khoản 2 Điều 31 Luật Dầu khí 2022 khoản 8 Điều 31 Luật Dầu khí 2022 quy định như sau:

Thời hạn hợp đồng dầu khí
...
3. Thời hạn hợp đồng dầu khí có thể được gia hạn nhưng không quá 05 năm, thời hạn của giai đoạn tìm kiếm thăm dò dầu khí có thể được gia hạn nhưng không quá 05 năm trên cơ sở chấp thuận của Bộ Công Thương, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều này.
4. Trong trường hợp đặc biệt vì lý do quốc phòng, an ninh, điều kiện địa chất dầu khí phức tạp, điều kiện thực địa triển khai hoạt động dầu khí có những khó khăn rất đặc thù hoặc cần bảo đảm thời gian khai thác khí hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận việc cho phép gia hạn thêm thời hạn hợp đồng dầu khí và thời gian gia hạn của giai đoạn tìm kiếm thăm dò dầu khí quy định tại khoản 3 Điều này trên cơ sở thẩm định của Bộ Công Thương.
....
8. Thời gian gia hạn của giai đoạn tìm kiếm thăm dò dầu khí, thời gian giữ lại diện tích phát hiện khí đã được tuyên bố phát hiện thương mại và thời gian tạm dùng thực hiện một số quyền và nghĩa vụ trong hợp đồng dầu khí trong trường hợp bất khả kháng hoặc vì lý do quốc phòng, an ninh không tính vào thời hạn hợp đồng dầu khí.

Theo đó, thời hạn của giai đoạn tìm kiếm thăm dò dầu khí có thể được gia hạn.

Thời gian gia hạn của giai đoạn tìm kiếm thăm dò dầu khí là không quá 5 năm và phải được chấp thuận của Bộ Công Thương

Trong trường hợp đặc biệt vì lý do quốc phòng, an ninh, điều kiện địa chất dầu khí phức tạp, điều kiện thực địa triển khai hoạt động dầu khí có những khó khăn rất đặc thù hoặc cần bảo đảm thời gian khai thác khí hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận việc cho phép gia hạn thêm thời gian gia hạn của giai đoạn tìm kiếm thăm dò dầu khí trên 5 năm trên cơ sở thẩm định của Bộ Công Thương.

Lưu ý: Thời gian gia hạn của giai đoạn tìm kiếm thăm dò dầu khí, thời gian giữ lại diện tích phát hiện khí đã được tuyên bố phát hiện thương mại và thời gian tạm dùng thực hiện một số quyền và nghĩa vụ trong hợp đồng dầu khí trong trường hợp bất khả kháng hoặc vì lý do quốc phòng, an ninh không tính vào thời hạn hợp đồng dầu khí.

Cơ sở tiến hành hoạt động tìm kiếm thăm dò dầu khí là gì?

Căn cứ vào khoản 3 Điều 3 Luật Dầu khí 2022 quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
Hoạt động dầu khí bao gồm hoạt động tìm kiếm thăm dò dầu khí, phát triển mỏ dầu khí, khai thác dầu khí, thu dọn công trình dầu khí.

Theo đó, hoạt động dầu khí bao gồm hoạt động tìm kiếm thăm dò dầu khí. Vì vậy hoạt động tìm kiếm thăm dò dầu khí cũng phải thực hiện trên cơ sở tiến hành của hoạt động dầu khí

Căn cứ vào Điều 7 Luật Dầu khí 2022 quy định như sau:

Cơ sở tiến hành hoạt động dầu khí
1. Hoạt động dầu khí thực hiện trên cơ sở hợp đồng dầu khí được ký kết đối với các lô dầu khí theo danh mục được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trừ trường hợp khai thác tận thu mỏ, cụm mỏ, lô dầu khí theo quy định tại điểm c khoản 2 và điểm b khoản 3 Điều 41 của Luật này.
2. Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục các lô dầu khí và danh mục các lô dầu khí điều chỉnh trên cơ sở đề xuất của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và kết quả thẩm định, báo cáo của Bộ Công Thương.
3. Chính phủ quy định về hồ sơ, trình tự, thủ tục thẩm định, phê duyệt danh mục các lô dầu khí, danh mục các lô dầu khí điều chỉnh.

Theo đó, hoạt động tìm kiếm thăm dò dầu khí thực hiện trên cơ sở tiến hành như sau:

- Hoạt động dầu khí thực hiện trên cơ sở hợp đồng dầu khí được ký kết đối với các lô dầu khí theo danh mục được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

- Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục các lô dầu khí và danh mục các lô dầu khí điều chỉnh trên cơ sở đề xuất của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và kết quả thẩm định, báo cáo của Bộ Công Thương.

Luật Dầu khí 2022 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2023

Thăm dò dầu khí
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức không đủ điều kiện thực hiện điều tra cơ bản về dầu khí thì có được liên danh với tổ chức khác để thực hiện việc điều tra không?
Pháp luật
Trong điều tra cơ bản về dầu khí thì việc khoanh định và phân loại theo đối tượng, nhóm thành tạo địa chất nhằm mục đích gì?
Pháp luật
Thời hạn của giai đoạn tìm kiếm thăm dò dầu khí có được kéo dài không? Nếu có thì được kéo dài trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Văn bản xin kéo dài thời hạn giai đoạn tìm kiếm thăm dò dầu khí được giải quyết trong thời hạn bao lâu?
Pháp luật
Hồ sơ, trình tự phê duyệt tài liệu về quản lý an toàn hoạt động khoan tìm kiếm thăm dò dầu khí thuộc quản lý của Bộ Công Thương thế nào?
Pháp luật
Thủ tục chấp thuận gia hạn thời hạn của giai đoạn tìm kiếm thăm dò dầu khí được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Thời hạn tìm kiếm thăm dò dầu khí là bao lâu? Có được gia hạn tìm kiếm, thăm dò dầu khí khi hết thời hạn không?
Pháp luật
Nhà thầu có thể hoàn trả diện tích tìm kiếm thăm dò dầu khí vào bất kỳ lúc nào trong giai đoạn tìm kiếm thăm dò không?
Pháp luật
Trường hợp đặc biệt được kéo dài giai đoạn tìm kiếm thăm dò dầu khí là những trường hợp nào? Ai có thẩm quyền quyết định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thăm dò dầu khí
Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
728 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thăm dò dầu khí
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào