Hoàn thành cắt giảm thủ tục hành chính liên quan đến quản lý dân cư trước tháng 9/2023 đúng không?

Cho tôi hỏi: Các cơ quan nhà nước sẽ hoàn thành cắt giảm thủ tục hành chính liên quan đến quản lý dân cư trước tháng 9/2023 đúng không? - Câu hỏi của anh Long (Bình Định)

Hoàn thành cắt giảm thủ tục hành chính liên quan đến quản lý dân cư trước tháng 9/2023 đúng không?

Ngày 23/5/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công văn 452/TTg-KSTT năm 2023 về việc tháo gỡ các "điểm nghẽn" triển khai Đề án 06.

Theo đó, tại Mục 1 Công văn 452/TTg-KSTT năm 2023 có xác định trách nhiệm của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ trong việc thực hiện các nội dung cắt giảm thủ tục hành chính ở mặt thể chế như sau:

Về thể chế
- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ tập trung chỉ đạo hoàn thành việc cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giấy tờ liên quan đến quản lý dân cư theo yêu cầu của Chính phủ tại 19 Nghị quyết chuyên đề. Khẩn trương hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Bộ, cơ quan ngang bộ[1]. Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kịp thời công bố và chỉ đạo cập nhật, công khai các thủ tục hành chính này trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, đồng thời hoàn thành việc tái cấu trúc, quy trình nghiệp vụ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết và kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giấy tờ có liên quan. Thời hạn hoàn thành trước tháng 9 năm 2023.

Như vậy, theo nội dung nêu trên, trước tháng 9/2023, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ có trách nhiệm chỉ đạo hoàn thành việc cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giấy tờ liên quan đến quản lý dân cư.

Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kịp thời công bố và chỉ đạo cập nhật, công khai các thủ tục hành chính này trên Cơ sở dữ liệu quốc gia.

Hoàn thành cắt giảm thủ tục hành chính liên quan đến quản lý dân cư trước tháng 9/2023 đúng không?

Hoàn thành cắt giảm thủ tục hành chính liên quan đến quản lý dân cư trước tháng 9/2023 đúng không? (Hình từ Internet)

Việc thực hiện tháo gỡ những nội dung tắc nghẽn đối với dịch vụ công trực tuyến được chỉ đạo ra sao?

Căn cứ Mục 3 Công văn 452/TTg-KSTT năm 2023, việc thực hiện tháo gỡ những nội dung tắc nghẽn đối với dịch vụ công trực tuyến được Thủ tướng chỉ đạo như sau:

- Tổ Công tác triển khai Đề án 06 rà soát, đánh giá, kiểm tra tình hình triển khai 53 dịch vụ công thiết yếu tại Đề án 06 và Quyết định 422/QĐ-TTg năm 2022;

- Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo đánh giá toàn bộ các dịch vụ công trực tuyến đã được cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan mình và tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Từ đó lựa chọn những dịch vụ công thiết thực, tần suất sử dụng cao gắn liền nhu cầu hàng ngày của người dân, doanh nghiệp, có đầy đủ các điều kiện để cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, tiến tới cung cấp các ứng dụng (apps) thủ tục hành chính để người dân, doanh nghiệp tương tác trực tuyến hiệu quả với chính quyền.

- Bộ TTTT có trách nhiệm đánh giá, công bố chất lượng các nền tảng, hệ thống thông tin, phần mềm, cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của các bộ, ngành, địa phương và định mức, đơn giá, chi phí xây dựng các hệ thống nêu trên để các bộ, ngành, địa phương tham khảo, lựa chọn.

- Các bộ, ngành, địa phương chịu trách nhiệm tập trung chuyển đổi quy trình, thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công từ phương thức truyền thống sang môi trường điện tử; chuẩn hóa, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, xây dựng các biểu mẫu điện tử, phần mềm chuyên dụng, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính để làm giàu kho dữ liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp không phải cung cấp lại các thông tin đã có.

- Văn phòng Chính phủ khẩn trương triển khai thực hiện nâng cấp Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm vận hành thông suốt, tránh "tắc nghẽn" trong quá trình tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp.

- Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tích hợp, xác thực, hiển thị các thông tin, giấy tờ cá nhân trên ứng dụng VNeID, dần thay thế việc cung cấp các giấy tờ cá nhân trong thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính.

Người dân, doanh nghiệp sẽ được giảm phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến đúng không?

Tại Mục 1 Công văn 452/TTg-KSTT năm 2023, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện một số nội dung liên quan đến mức phí, lệ phí thực hiện dịch vụ công trực tuyến như sau:

Về thể chế
...
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ khẩn trương, nghiêm túc rà soát và đề xuất mức phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính theo hướng ưu đãi khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến thuộc ngành, lĩnh vực mình, gửi Bộ Tài chính trong tháng 5 năm 2023 để tổng hợp, báo cáo Chính phủ. Trên cơ sở đề xuất của các bộ, cơ quan, Bộ Tài chính chủ động phối hợp với các Bộ, cơ quan ban hành Thông tư quy định về giảm phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến và trình Chính phủ ban hành quy định mức thu phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của Chính phủ theo cơ chế ưu đãi nhằm khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
...

Theo đó, Bộ Tài chính sẽ sớm phối hợp với các Bộ, cơ quan để ban hành Thông tư giảm phí, lệ phí thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Như vậy, khi Thông tư mới được ban hành, người dân, doanh nghiệp sẽ được giảm phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Xem toàn bộ nội dung chỉ đạo tại Công văn 452/TTg-KSTT năm 2023 Tại đây nè

Đề án 06
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Để triển khai có hiệu quả đề án 06 trong các tháng cuối năm 2023, các Bộ, ngành cần phải thực hiện một số nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Bổ sung đầu tư thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm Đề án 06 của Bộ Y tế có đúng không? Nội dung bổ sung ra sao?
Pháp luật
Hoàn thành cắt giảm thủ tục hành chính liên quan đến quản lý dân cư trước tháng 9/2023 đúng không?
Pháp luật
Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ các điểm nghẽn Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 như thế nào?
Pháp luật
Chỉ đạo của Thủ tướng để tháo gỡ các điểm nghẽn triển khai Đề án phát triển 06 về dữ liệu và nguồn lực được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Tháo gỡ các điểm nghẽn tại Đề án phát triển 06 về Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia và chuyển đổi số như thế nào?
Pháp luật
Tháo gỡ các điểm nghẽn triển khai Đề án 06 về hạ tầng công nghệ thông tin được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Chỉ đạo tháo gỡ các điểm nghẽn về triển khai Đề án 06 cần phải hoàn thành những nội dung nào trong các tháng 5,6,9 năm 2023?
Pháp luật
Kế hoạch triển khai Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử của Văn phòng Chính phủ có những nội dung cụ thể nào?
Pháp luật
Hà Nội triển khai mục tiêu 100% công dân được cấp định danh điện tử, cài đặt ứng dụng VnelD, 100% công dân được cấp chữ ký số như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đề án 06
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
427 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đề án 06
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: