Tháo gỡ các điểm nghẽn tại Đề án phát triển 06 về Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia và chuyển đổi số như thế nào?

Tháo gỡ các điểm nghẽn tại Đề án phát triển 06 về Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia và chuyển đổi số như thế nào? Anh Đức Trí - Đà Nẵng

Ngày 23/5/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công văn 452/TTg-KSTT năm 2023 về việc tháo gỡ các “điểm nghẽn” triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06)

Mục tiêu tổng quát của Đề án phát triển 06 là gì?

Tại mục I Điều 1 Quyết định 06/QĐ-TTg năm 2022 phê duyệt Đề án phát triển 06 về ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 đã khái niệm như sau:

- Dữ liệu dân cư là dữ liệu gốc, các cơ sở dữ liệu khác liên quan đến công dân đã, đang và sẽ xây dựng phải căn cứ vào dữ liệu gốc, có sự kết nối, chia sẻ bảo đảm tiết kiệm, tránh lãng phí, tạo ra các giá trị mới.

Khuyến khích mọi nguồn lực xã hội để xây dựng, phát triển, thúc đẩy ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

- Dữ liệu dân cư phải được khai thác, sử dụng hiệu quả nhằm thúc đẩy, phát huy trí tuệ, nguồn lực và sức mạnh quốc gia;

Phải gắn kết với năng lực quản trị nhà nước, mang lại tiềm năng bứt phá của nền kinh tế, phản ánh giá trị văn hóa, lịch sử và trí tuệ toàn dân trong đời sống xã hội.

Việc triển khai phát triển, ứng dụng dữ liệu dân cư phải gắn với mục tiêu làm giàu dữ liệu, tạo nền tảng cho hoạt động thực hiện chuyển đổi số trong xã hội.

*Mục tiêu tổng quát được nêu rõ tiểu mục 1 mục 2 Điều 1 Quyết định 06/QĐ-TTg năm 2022 như sau:

- Ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ Căn cước công dân gắn chip điện tử trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia một cách linh hoạt, sáng tạo phù hợp Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 để phục vụ 5 nhóm tiện ích như sau:

+ Phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến;

+ Phục vụ phát triển kinh tế, xã hội;

+ Phục vụ công dân số;

+ Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư;

+ Phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.

tháo gỡ

Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ các “điểm nghẽn” Đề án phát triển 06 về Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia và chuyển đổi số như thế nào? (Hình từ internet)

Tháo gỡ các điểm nghẽn của Đề án phát triển 06 về Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia và chuyển đổi số như thế nào?

Mới đây, về việc tháo gỡ các “điểm nghẽn” triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các Bộ, ban ngành, cơ quan có liên quan nghiêm túc thực hiện hoàn thành các đầu mục trọng tâm được giao tại Công văn 452/TTg-KSTT năm 2023 bao gồm:

- Về thể chế

- Về hạ tầng công nghệ thông tin

- Về dịch vụ công trực tuyến

- Về dữ liệu

- Về nguồn lực

- Về Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia

- Về nội dung phiên họp của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Tại Công văn 452/TTg-KSTT năm 2023 nêu rõ nhiệm vụ tháo gỡ các điểm nghẽn Đề án phát triển 06 về Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia,chuyển đổi số như sau:

* Về Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia

- Bộ Công an bổ sung các cơ sở pháp lý xây dựng, triển khai Đề án, hoàn thiện nội dung về trách nhiệm của Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc xây dựng Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Nghị định của Chính phủ quy định danh mục cơ sở dữ liệu quốc gia, việc xây dựng, cập nhật, duy trì và khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia.

Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông và Nghị định nêu trên do Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành là cơ sở pháp lý quan trọng để xây dựng, quản lý và vận hành Trung tâm dữ liệu quốc gia.

*Về nội dung phiên họp của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và truyền thông báo cáo tình hình triển khai Đề án 06 tại phiên họp, trong đó chỉ rõ trách nhiệm của người đứng đầu của các bộ, ngành, địa phương làm tốt, chưa tốt trong việc triển khai các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao để biểu dương, phê bình kiểm điểm.

Việc tháo gỡ các điểm nghẽn tại Đề án phát triển 06 có ý nghĩa như thế nào?

Tại Công văn 452/TTg-KSTT năm 2023 nhấn mạnh:

- Đề án 06 là hợp phần quan trọng trong tổng thể chương trình Chuyển đổi số quốc gia;

- Là đề án tiền đề mang tính đột phá, với việc lấy Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư làm nền tảng cốt lõi, cơ bản để thúc đẩy Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

- Việc triển khai thành công Đề án này quyết định sự thành công của Chương trình chuyển đổi số quốc gia.

- Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo để hoàn thành dứt điểm những nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao

+ Giúp tháo gỡ kịp thời những "điểm nghẽn" nêu trên, thúc đẩy phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, bảo đảm thực chất, hiệu quả và bền vững.

Xem chi tiết toàn văn Công văn 452/TTg-KSTT năm 2023 Tải về

Đề án 06
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Để triển khai có hiệu quả đề án 06 trong các tháng cuối năm 2023, các Bộ, ngành cần phải thực hiện một số nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Bổ sung đầu tư thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm Đề án 06 của Bộ Y tế có đúng không? Nội dung bổ sung ra sao?
Pháp luật
Hoàn thành cắt giảm thủ tục hành chính liên quan đến quản lý dân cư trước tháng 9/2023 đúng không?
Pháp luật
Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ các điểm nghẽn Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 như thế nào?
Pháp luật
Chỉ đạo của Thủ tướng để tháo gỡ các điểm nghẽn triển khai Đề án phát triển 06 về dữ liệu và nguồn lực được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Tháo gỡ các điểm nghẽn tại Đề án phát triển 06 về Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia và chuyển đổi số như thế nào?
Pháp luật
Tháo gỡ các điểm nghẽn triển khai Đề án 06 về hạ tầng công nghệ thông tin được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Chỉ đạo tháo gỡ các điểm nghẽn về triển khai Đề án 06 cần phải hoàn thành những nội dung nào trong các tháng 5,6,9 năm 2023?
Pháp luật
Kế hoạch triển khai Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử của Văn phòng Chính phủ có những nội dung cụ thể nào?
Pháp luật
Hà Nội triển khai mục tiêu 100% công dân được cấp định danh điện tử, cài đặt ứng dụng VnelD, 100% công dân được cấp chữ ký số như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đề án 06
1,078 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đề án 06
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào