Dự báo về tình hình thiên tai năm 2023 như thế nào? Công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành Y tế năm 2023 được triển khai ra sao?

Cho hỏi dự báo về tình hình thiên tai năm 2023? Công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành Y tế năm 2023 được triển khai như thế nào? - Câu hỏi của anh Trà tại Đức Trọng.

Dự báo về tình hình thiên tai năm 2023 như thế nào?

Căn cứ nội dung tại Chỉ thị 01/CT-BYT năm 2023 triển khai công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong ngành Y tế năm 2023 do Bộ Y tế ban hành, có đánh giá tổng quan về tình hình thiên tại năm 2022 cũng như dự đoán cho năm 2023.

Theo đó, năm 2022 thiên tai xảy ra bất thường, cực đoan, từ những tháng đầu năm và trên các vùng miền cả nước với 21/22 loại hình thiên tai (1.035 trận thiên tai). bão số 2, số 3 và gió mùa Tây Nam mạnh giữa tháng 7 đã gây thiệt hại nặng nề cho các khu vực miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và triều cường, kết hợp gió mạnh trên biển gây sóng lớn từ 1,5-2m tại khu vực biển Tây gây tràn và sạt lở đê biển Tây, tỉnh Cà Mau; nhiều trận động đất xảy ra liên tiếp trên địa bàn một số tỉnh Tây Nguyên. Thiên tai đã làm 175 người chết, mất tích; thiệt hại về kinh tế ước khoảng 19.453 tỷ đồng.

Còn trong năm 2023, dự báo sẽ có khoảng 11-13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó có khoảng 5-6 cơn ảnh hưởng đến đất liền. Dự báo rằng năm nay nắng nóng sẽ ở mức nhiều hơn và gay gắt hơn năm 2022.

Dự báo về tình hình thiên tai năm 2023? Công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành Y tế năm 2023 được triển khai như thế nào?

Dự báo về tình hình thiên tai năm 2023 như thế nào? Công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành Y tế năm 2023 được triển khai ra sao? (Hình từ Internet)

Công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành Y tế năm 2023 được triển khai như thế nào?

Căn cứ nội dung tại Chỉ thị 01/CT-BYT năm 2023 Công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành Y tế năm 2023 được triển khai như sau:

Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ thị Thủ trưởng các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế và Sở Y tế các tỉnh, thành phố khẩn trương thực hiện tốt những nội dung cụ thể như sau:

- Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW năm 2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; Chỉ thị 09/CT-TTg năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 1651/QĐ-TTg năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình tổng thể phòng, chống thiên tai quốc gia; Quyết định 3544/QĐ-BYT năm 2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Ngành Y tế giai đoạn 2021 - 2025; thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”.

- Rà soát, kiện toàn Ban Chỉ huy và lực lượng thường trực tham gia phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp; đảm bảo dự trữ vật chất (thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư y tế) cho các vùng trọng điểm thiên tai và sẵn sàng khi có tình huống; tiếp tục kiện toàn đội hỗ trợ y tế khẩn cấp (EMT), xây dựng bộ tài liệu tổ chức biên chế, chức năng nhiệm vụ và trang bị cho đội EMT.

- Xây dựng kế hoạch năm, rà soát, bổ sung phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của đơn vị theo các cấp độ rủi ro thiên tai.

- Xây dựng các phương án bảo đảm cấp cứu, vận chuyển, thu dung, điều trị; phân tán, sơ tán cơ sở vật chất, cán bộ, nhân viên y tế và bệnh nhân đến nơi an toàn trong các trường hợp thiên tai thảm họa lớn, có nguy cơ đe dọa đến tính mạng của người dân và cơ sở y tế; đặc biệt đối với người cao tuổi, phụ nữ có thai, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng yếu thế.

- Thực hiện nghiêm chế độ trực ban, trực cấp cứu ngoại viện, trực hậu cần và báo cáo thường xuyên, đột xuất theo quy định; duy trì các hình thức thông tin liên lạc không để xảy ra mất liên lạc trong thiên tai, đặc biệt trong mùa mưa bão; Chỉ thị 01/CT-TTg năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới; kiểm tra toàn bộ hệ thống báo cháy, phương tiện phòng cháy chữa cháy, phương tiện tham gia tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ và những nơi có nguy cơ cháy nổ gây mất an toàn trong đơn vị.

- Tăng cường kết hợp quân dân y trong ứng phó với thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, phát huy vai trò của đội xung kích phòng chống thiên tai tại cơ sở; phân công nhiệm vụ cụ thể trước, trong và sau thiên tai; tổ chức tập huấn, huấn luyện trong chỉ huy điều hành, phối hợp lực lượng trong các tình huống thiên tai, thảm họa; huấn luyện cho người dân biết tự chăm sóc và chăm sóc sức khỏe lẫn nhau trong thiên tai và tổ chức các chiến dịch truyền thông để người dân không chủ quan với thiên tai, thảm họa.

- Tổ chức triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em và phụ nữ có thai, quản lý các bệnh nhân mắc bệnh mạn tính; các cơ sở y tế trong vùng bị ảnh hưởng cần sớm đưa vào hoạt động để chăm sóc sức khỏe nhân dân vùng thiên tai.

- Vụ Kế hoạch - Tài chính (Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Y tế) chủ trì, phối hợp với Văn phòng Bộ Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành, tổ chức đoàn kiểm tra độc lập, giám sát việc thực hiện công tác bảo đảm y tế trong phòng, chống thiên tai, thảm họa tại các đơn vị, địa phương. Chú trọng các khu vực trọng điểm thường xảy ra thiên tai, bão lũ...

- Các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành phố tổ chức tổng kết, sơ kết đánh giá, rút kinh nghiệm hằng năm, hoặc đột xuất sau các đợt lũ, lụt, thiên tai, thảm họa và báo cáo về Bộ Y tế (qua Vụ Kế hoạch - Tài chính/Văn phòng thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn) để tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Kiểm tra toàn diện việc bảo đảm y tế phòng chống thiên tai của các đơn vị trực thuộc phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Thủ trưởng các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các tập thể, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm triển khai thực hiện Chỉ thị này.

Bộ Y tế có trách nhiệm gì trong công tác quản lý nhà nước về phòng, chống thiên tai?

Căn cứ khoản 13 Điều 42 Luật Phòng, chống thiên tai 2013 có quy định trách nhiệm của Bộ Y tế trong công tác quản lý nhà nước về phòng, chống thiên tai như sau:

- Ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành và chỉ đạo thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về y tế trong phòng, chống thiên tai;

- Dự trữ thuốc, phương tiện y tế, hướng dẫn cho cán bộ y tế và cộng đồng về kỹ thuật cấp cứu thông thường, biện pháp vệ sinh môi trường;

- Chỉ đạo việc cấp cứu nạn nhân, phòng, chống bệnh dịch trước, trong và sau khi thiên tai xảy ra;

- Kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về phòng, chống thiên tai theo thẩm quyền.

Phòng chống thiên tai Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Phòng chống thiên tai
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bản tin dự báo thiên tai do Tổng cục Khí tượng Thủy văn ban hành có được phép sử dụng trong chỉ đạo điều hành hoạt động phòng ngừa, ứng phó thiên tai không?
Pháp luật
Chế độ thu, nộp quỹ phòng chống thiên tai hiện nay như thế nào? Ai có trách nhiệm đóng vào quỹ phòng chống, thiên tai?
Pháp luật
Bão là gì? Có phải bão là hiện tượng thiên tai hay không? Tháng mấy hằng năm thì là mùa bão ở nước ta?
Pháp luật
Xâm nhập mặn được hiểu là như thế nào? Vận hành các hồ chứa nước có phải là biện pháp ứng phó với xâm nhập mặn hay không?
Pháp luật
Biện pháp ứng phó đối với hạn hán và xâm nhập mặn được pháp luật quy định như thế nào? Hộ gia đình, cá nhân có nghĩa vụ như thế nào?
Pháp luật
Hiện tượng mưa đá có phải là thiên tai hay không? Xuất hiện mưa đá thì các biện pháp ứng phó nào sẽ được áp dụng?
Pháp luật
Đơn vị nào có trách nhiệm tổ chức thực hiện Đề án nâng cao chất lượng rừng? Nguồn vốn thực hiện lấy từ đâu?
Pháp luật
Trong những hoạt động về phòng, chống thiên tai thì cơ quan nào giữ vai trò chủ đạo theo quy định?
Pháp luật
Quan điểm lồng ghép nội dung, phòng chống thiên tai vào Quy hoạch, kế hoạch được thực hiện theo hướng nào?
Pháp luật
Trong phòng, chống thiên tai có cần phải đảm bảo tính nhân đạo, công bằng, minh bạch và bình đẳng giới không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phòng chống thiên tai
3,471 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phòng chống thiên tai
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: