Điều kiện để được tách thửa đất tại tỉnh Quảng Trị năm 2022 được quy định như thế nào? Không được tách thửa đất trong trường hợp nào?

Xin chào ban biên tập, tôi có một thắc mắc như sau, tôi có một thửa đất tại thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị. Tôi muốn tách một phần đất để tặng cho mẹ tôi. Tôi được biết UBND tỉnh Quảng Trị có ban hành Quyết định 30/2021/QĐ-UBND quy định về điều kiện tách thửa đất. Cho tôi hỏi tỉnh Quảng Trị quy định bao nhiêu m2 thì được tách thửa đất ở? Xin chân thành cảm ơn.

Muốn tách thửa đất phải đáp ứng điều kiện chung gì?

Điều kiện tách thửa đất thuộc địa bàn tỉnh Quảng Trị được quy định tại khoản 1 Điều 6 Quyết định 30/2021/QĐ-UBND quy định về điều kiện tách thửa đất tại tỉnh TQuảng Trị như sau:

“Điều 6. Điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất
1. Điều kiện tách thửa đất:
a) Thửa đất đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật đất đai;
b) Thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách thửa, đã trừ đi phần diện tích đất nằm trong chỉ giới quy hoạch, phần đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng phải đảm bảo có đường giao thông hiện hữu đi vào thửa đất (trừ đất sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp tập trung nằm ngoài dân cư) và đạt mức tối thiểu Quy định tại Điều 5 Quyết định này;
c) Đối với thửa đất có nhà ở, sau khi tách thửa thì diện tích thửa đất có nhà phải bảo đảm lớn hơn hoặc bằng diện tích đã xây dựng nhà ở và các công trình phục vụ đời sống hiện hữu.”

Như vậy, nếu bạn muốn tách thửa đất phải đáp ứng các điều kiện trên và đảm bảo diện tích tối thiểu của thửa đất theo quy định tại Quyết định này.

Mảnh đất không được tách thửa trong trường hợp nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 6 Quyết định 30/2021/QĐ-UBND, đất không được tách thửa được quy định như sau:

- Thửa đất mới hình thành hoặc thửa đất còn lại sau khi tách thửa không đáp ứng các điều kiện quy định Điều 5 của Quyết định này;

- Đất thuộc phạm vi quy hoạch thực hiện dự án mà đã có dự án đầu tư được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, phê duyệt, cấp chủ trương đầu tư hoặc dự án đã có trong danh mục công trình thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua hoặc thuộc phạm vi khu vực thực hiện dự án đầu tư đã có thông báo thu hồi đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong thời hạn 03 năm nếu không triển khai dự án;

- Đất ở thuộc dự án đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất theo dự án xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê;

- Đất ở đô thị, đất ở nông thôn thuộc khu vực quy hoạch chi tiết phân lô để giao đất có thu tiền sử dụng đất thông qua đấu giá hoặc không đấu giá quyền sử dụng đất. Quy định này không áp dụng đối với trường hợp người được giao đất tái định cư (người trực tiếp được giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) khi thực hiện chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đầu tư được nhà nước thu hồi đất theo quy định tại Điều 61, Điều 62 của Luật Đất đai 2013;

- Thửa đất hình thành ngăn cản hoặc làm thay đổi dòng chảy tự nhiên hoặc làm mất tác dụng thoát nước phía thượng lưu, hạ lưu của cầu, cống;

- Các khu vực đã có quy định phải bảo vệ, bảo tồn và các trường hợp không đủ điều kiện thực hiện quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, góp vốn theo quy định tại Điều 188, 189, 190, 191, 192, 193, Điều 194 Luật Đất đai 2013;

- Thửa đất tách thửa đang có khiếu kiện, tranh chấp, tố cáo được cơ quan có thẩm quyền thụ lý giải quyết.

Như vậy, dựa vào quy định trên, chị cần xem xét mảnh đất của mình có thuộc trường hợp không được tách thửa hay không trước khi thực hiện thủ tục tách thửa.

Điều kiện để được tách thửa đất tại tỉnh Quảng Trị năm 2022 được quy định như thế nào?

Diện tích tối thiểu của thửa đất ở được phép tách thửa là bao nhiêu?

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 5 Quyết định 30/2021/QĐ-UBND, điều kiện về diện tích, kích thước tối thiểu được phép tách thửa đất ở tại tỉnh Quảng Trị được quy định như sau: Thửa đất ở mới hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách ra phải đảm bảo điều kiện quy định về điều kiện tách thửa đất và đạt diện tích tối thiểu sau đây:

- Khu vực đô thị là 45,0 m2, có chiều rộng cạnh mặt tiền tiếp giáp với đường giao thông hiện có tối thiểu là 4,5 m và chiều sâu tối thiểu được tính từ chỉ giới xây dựng (đường giới hạn cho phép xây dựng công trình trên thửa đất) là 10,0 m.

- Khu vực nông thôn là 60,0 m2, có chiều rộng cạnh mặt tiền tiếp giáp với đường giao thông hiện có tối thiểu là 5,0 m và chiều sâu tối thiểu được tính từ chỉ giới xây dựng (đường giới hạn cho phép xây dựng công trình trên thửa đất) là 12,0 m.

Lưu ý: Diện tích thửa đất ở tối thiểu này không bao gồm diện tích đất vườn, ao trong cùng thửa đất đó chưa được công nhận là đất ở. Trường hợp thửa đất không đủ diện tích đất ở tối thiểu để tách thửa thì người sử dụng đất phải thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định, sau đó mới được tách thửa.

Diện tích tối thiểu của thửa đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp được phép tách thửa là bao nhiêu?

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 5 Quyết định 30/2021/QĐ-UBND, điều kiện về diện tích, kích thước tối thiểu được phép tách thửa đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp tại tỉnh Quảng Trị được quy định như sau:

- Đối với đất hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có nguồn gốc được nhà nước công nhận quyền sử dụng đất là 36,0 m2, có chiều rộng cạnh mặt tiền tiếp giáp với đường giao thông hiện có tối thiểu là 4,0 m, chiều sâu tối thiểu được tính từ chỉ giới xây dựng (đường giới hạn cho phép xây dựng công trình trên thửa đất) là 9,0 m hoặc có chiều rộng cạnh mặt tiền tiếp giáp với đường giao thông hiện có tối thiểu là 9,0 m, chiều sâu tối thiểu được tính từ chỉ giới xây dựng (đường giới hạn cho phép xây dựng công trình trên thửa đất) là 4,0 m;

- Đối với tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất được nhà nước giao, cho thuê đất thì diện tích tối thiểu của thửa đất là căn cứ vào dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Diện tích tối thiểu của thửa đất nông nghiệp được phép tách thửa là bao nhiêu?

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 5 Quyết định 30/2021/QĐ-UBND, điều kiện về diện tích, kích thước tối thiểu được phép tách thửa đất nông nghiệp tại tỉnh Quảng Trị được quy định như sau: Các loại đất nông nghiệp được phép tách thửa (trừ thửa đất nông nghiệp có nguồn gốc tách ra từ thửa đất ở có vườn, ao) phải đảm bảo điều kiện diện tích tối thiểu như sau:

- Đất trồng cây hàng năm (trừ đất trồng lúa): Các thị trấn thuộc huyện và các phường, xã thuộc thị xã Quảng Trị: 700 m2;

- Đối với đất trồng lúa: 1.000 m2.

- Đất trồng cây lâu năm: Các thị trấn thuộc huyện và các phường, xã thuộc thị xã Quảng Trị: 700 m2;

- Đất nuôi trồng thủy sản: Các thị trấn thuộc huyện và các phường, xã thuộc thị xã Quảng Trị: 700 m2;

- Đất lâm nghiệp: 3.000 m2.

- Đất nông nghiệp khác: 10.000 m2

- Đối với đất nông nghiệp có nguồn gốc tách ra từ thửa đất ở có vườn, ao thì hạn mức tách thửa được áp dụng theo hạn mức giao đất. Trường hợp tách thửa mà trong thửa đất tách ra vừa có đất ở, vừa có đất vườn ao trong cùng thửa đất ở thì không quy định diện tích tối thiểu của đất vườn ao nhưng diện tích đất ở tối thiểu phải đảm bảo như thửa đất ở mới hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách ra.

Diện tích tối thiểu của thửa đất khác được phép tách thửa là bao nhiêu?

Căn cứ điểm d khoản 1 Điều 5 Quyết định 30/2021/QĐ-UBND, điều kiện về diện tích, kích thước tối thiểu được phép tách thửa đất khác tại tỉnh Quảng Trị được quy định như sau: Diện tích tối thiểu được tách thửa căn cứ vào dự án đầu tư, phương án, đề án sử dụng đất được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện được Ủy ban nhân dân tỉnh tỉnh phê duyệt theo quy định của pháp luật.

Trường hợp nào không áp dụng diện tích tối thiểu của thửa đất mới hình thành?

Căn cứ khoản 2 Điều 5 Quyết định 30/2021/QĐ-UBND, không áp dụng quy định diện tích tối thiểu của thửa đất mới hình thành trong các trường hợp sau đây:

- Trường hợp chuyển quyền toàn bộ thửa đất mà thửa đất đó đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

- Diện tích đất còn lại do Nhà nước thu hồi đất, trưng dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;

- Đất trong trường hợp được tặng, cho nhà tình thương, nhà tình nghĩa và diện tích đất còn lại sau khi hiến tặng cho Nhà nước;

- Các trường hợp bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước theo Nghị định 61/-CP ngày 05 tháng 7 năm 1994 Nghị định 99/2015/NĐ-CP;

- Thửa đất đang sử dụng đã hình thành từ trước ngày 14 ngày 3 ngày 2005 (ngày ban hành Quyết định 417/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc quy định hạn mức giao đất ở cho mỗi hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị);

- Trường hợp tách thửa đất mà thửa đất tách ra có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu để hợp với thửa đất liền kề có cùng mục đích sử dụng, cùng mức thực hiện nghĩa vụ tài chính (mức % thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất) nhằm tạo thành thửa đất mới có diện tích bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu quy định tại Điều 5 Quyết định này;

- Trường hợp tách thửa đất để chuyển quyền sử dụng một phần diện tích đất trong phạm vi thực hiện dự án đầu tư đã được cơ quan có thẩm quyền cấp chủ trương đầu tư và được Ủy ban nhân dân tỉnh cho phép thực hiện dự án thông qua hình thức nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 73 và Điều 193 Luật Đất đai 2013.

Như vậy, việc tách thửa đất ở trong trường hợp thông thường tại tỉnh Quảng Trị nhỏ nhất là 45 m2. Bên cạnh quy định về diện tích tối thiểu thì thửa đất đề nghị tách còn phải đảm bảo kích thước các cạnh thửa theo quy định. 

Tách thửa
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điều kiện tách thửa đất tỉnh Lâm Đồng năm 2022 như thế nào? Diện tích thửa đất tối thiểu được phép tách thửa trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng?
Pháp luật
Diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa đất tại tỉnh Đồng Tháp hiện nay là bao nhiêu mét vuông?
Pháp luật
Diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Trà Vinh là bao nhiêu?
Pháp luật
Diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất tại địa bàn tỉnh Bình Thuận là bao nhiêu mét vuông?
Pháp luật
Diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn là bao nhiêu?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị hợp thửa, tách thửa đất mới nhất năm 2022? Trình tự thực hiện tách thửa, hợp thửa đất như thế nào?
Pháp luật
Hạn mức giao đất ở, điều kiện tách thửa đất ở tại địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc được quy định như thế nào?
Pháp luật
Điều kiện tách thửa đất ở và diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa trên địa bàn tỉnh Quảng Bình là bao nhiêu?
Pháp luật
Điều kiện để được tách thửa đất tại tỉnh Quảng Trị năm 2022 được quy định như thế nào? Không được tách thửa đất trong trường hợp nào?
Pháp luật
Điều kiện thửa đất được phép tách thửa và diện tích tối thiểu để được tách thửa đất tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tách thửa
3,281 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tách thửa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: