Diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn là bao nhiêu?

Tôi là T.Nhung, hiện tại tôi có mảnh đất ở Lạng Sơn và muốn tách thửa để bán. Vậy nên tôi muốn hỏi rằng diện tích tối thiểu được tách thửa là bao nhiêu theo quy định của pháp luật? Điều kiện để được tách thửa là gì?

Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn ban hành Quyết định 28/2021/QĐ-UBND ngày 14/10/2021. Theo đó, điều kiện tách thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn như sau:

Điều kiện thửa đất được tách thửa trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

- Điều kiện chung thửa đất được tách thửa, hợp thửa:

+ Thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) và trong thời hạn sử dụng đất;

+ Thửa đất phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện và quy hoạch chi tiết xây dựng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Điều kiện thực hiện tách thửa đất đối với hộ gia đình, cá nhân:

+ Việc tách thửa đất phải đảm bảo quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề theo quy định tại Điều 171 Luật Đất đai 2013;

+ Thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách thửa, hợp thửa, điều chỉnh ranh giới giữa các thửa đất phải bảo đảm diện tích và kích thước cạnh theo quy định tại Điều 6, Điều 7 Quy định này. Việc giải quyết cho tách thửa phải được thực hiện đồng thời với việc hợp thửa và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho thửa đất mới;

+ Quy định về tách thửa hình thành đường giao thông:

Các thửa đất hình thành sau khi tách thửa, hợp thửa theo quy định tại Điều 6 Quy định này phải có ít nhất một cạnh tiếp giáp với đường giao thông hiện hữu hoặc phải xây dựng đường giao thông theo quy định (không bao gồm trường hợp tách thửa để hợp vào thửa đất liền kề đã tiếp giáp với đường giao thông hiện hữu và tách thửa đối với đất nông nghiệp, lâm nghiệp ngoài khu dân cư). Trường hợp khi tách thửa đất ở có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm rà soát các điều kiện về diện tích đất, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, căn cứ quy định của pháp luật về xây dựng đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật bảo đảm phù hợp theo quy hoạch được duyệt, kết nối hạ tầng kỹ thuật chung hiện hữu của khu vực Ủy ban nhân dân cấp huyện có văn bản chấp thuận cho phép thực hiện.

- Điều kiện tách thửa đất đối với tổ chức: thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc thực hiện tách thửa phải theo dự án đầu tư và phù hợp với quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc quy hoạch phân khu và bản vẽ tổng mặt bằng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật.

- Điều kiện được hợp thửa đất khi diện tích của thửa đất sau hợp thửa phải đảm bảo diện tích tối thiểu theo quy định tại Điều 6, Điều 7 Quy định này.

Diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất được quy định như thế nào trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn?

Diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất được quy định như thế nào trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn?

Diện tích, kích thước tối thiểu được phép tách thửa đối với đất ở, đất thương mại dịch vụ, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp

- Khu vực đô thị (phường, thị trấn): Thửa đất ở mới hình thành (không bao gồm diện tích đất hành lang bảo vệ các công trình công cộng) sau khi tách thửa phải đảm bảo các tiêu chí sau:

+ Diện tích thửa đất tối thiểu là 40 m2;

+ Kích thước chiều rộng mặt tiền thửa đất tối thiểu là 3 m;

+ Kích thước các cạnh chiều sâu thửa đất tối thiểu là 4 m.

- Khu vực nông thôn (xã):

+ Khu vực trung tâm cụm xã, trung tâm xã, khu vực giáp ranh với đô thị theo quy hoạch được duyệt, thửa đất giáp đường giao thông có mặt cắt đường từ 13m trở lên (tính từ chỉ giới đường giao thông hoặc chỉ giới quy hoạch đường giao thông), thửa đất ở mới hình thành sau khi tách thửa phải đảm bảo các tiêu chí sau:

+ Diện tích thửa đất tối thiểu là 40 m2;

+ Kích thước chiều rộng mặt tiền thửa đất tối thiểu là 4 m;

+ Kích thước các cạnh chiều sâu thửa đất tối thiểu là 5 m.

- Các khu vực còn lại: thửa đất ở mới hình thành sau khi tách thửa, phải đảm bảo các tiêu chí sau:

+ Diện tích thửa đất tối thiểu là 60 m2;

+ Kích thước chiều rộng mặt tiền thửa đất tối thiểu là 5 m;

+ Kích thước các cạnh chiều sâu thửa đất tối thiểu là 6m.

- Tách thửa đất ở đối với một số trường hợp cụ thể:

+ Trường hợp thửa đất ở sau khi tách thửa có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu, chỉ được phép tách thửa để hợp với thửa đất ở liền kề; thửa đất mới được hình thành phải bảo đảm diện tích, kích thước các cạnh quy định tại khoản 1, 2 Điều này;

+ Trường hợp thửa đất không phải là đất ở, nhưng phù hợp với kế hoạch sử dụng là đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị; thửa đất sau khi tách thửa có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu, chỉ được phép tách thửa đồng thời với việc chuyển mục đích sử dụng đất để hợp với thửa đất ở liền kề; thửa đất mới được hình thành sau khi hợp thửa phải bảo đảm diện tích, kích thước các cạnh quy định tại khoản 1, 2 Điều này;

+ Trường hợp tách thửa có một phần diện tích đất đã có thông báo thu hồi đất thì chỉ được xem xét tách thửa khi phần diện tích còn lại sau tách thửa đã trừ diện tích thu hồi phải bảo đảm diện tích, kích thước tối thiểu quy định tại khoản 1, 2 Điều này.

+ Trường hợp thừa kế, tặng, cho quyền sử dụng đất: nếu thửa đất phân chia tài sản cho những người thừa kế, tặng, cho quyền sử dụng đất mà có diện tích, kích thước nhỏ hơn diện tích, kích thước tối thiểu quy định tại khoản 1, 2 Điều này thì không làm thủ tục chia tách thửa đất mà chỉ cấp đổi lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một người được đứng tên thừa kế, tặng, cho quyền sử dụng đất hoặc cấp đồng sử dụng cho tất cả người thừa kế theo thỏa thuận của những người thừa kế, tặng, cho quyền sử dụng đất để đảm bảo diện tích, kích thước thửa đất cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không nhỏ hơn diện tích, kích thước tối thiểu;

+ Trường hợp phân chia tài sản theo quyết định của cơ quan Tòa án, nếu thửa đất có nhiều người sử dụng, khi phân chia tài sản mà có diện tích, kích thước nhỏ hơn diện tích, kích thước tối thiểu quy định tại khoản 1, 2 Điều này thì không làm thủ tục chia tách thửa đất mà thực hiện phân chia tài sản theo hình thức định giá tài sản để phân chia theo quyết định của Tòa án.

Diện tích thửa đất tối thiểu được phép tách thửa đối với đất nông nghiệp tại khu vực đô thị và nông thôn

- Đất sản xuất nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản và đất nông nghiệp khác: diện tích của thửa đất sau khi tách thửa tối thiểu là 180 m2.

- Đất rừng sản xuất: Diện tích của thửa đất sau khi tách thửa tối thiểu là 1.000 m2.

- Trường hợp thửa đất nông nghiệp nằm trong hành lang an toàn giao thông đường bộ, thực tế người sử dụng đất không còn sử dụng để canh tác sản xuất nông nghiệp thì không áp dụng quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với đất nông nghiệp tại khoản 1, Khoản 2 Điều này mà cho phép tách thửa đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gắn liền với thửa đất ở, thửa đất thương mại, dịch vụ hoặc thửa đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, đồng thời ghi hạn chế về quyền sử dụng của thửa đất.

Tách thửa
Diện tích tối thiểu được tách thửa
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điều kiện tách thửa đất tỉnh Lâm Đồng năm 2022 như thế nào? Diện tích thửa đất tối thiểu được phép tách thửa trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng?
Pháp luật
Diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa đất tại tỉnh Đồng Tháp hiện nay là bao nhiêu mét vuông?
Pháp luật
Diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Trà Vinh là bao nhiêu?
Pháp luật
Diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất tại địa bàn tỉnh Bình Thuận là bao nhiêu mét vuông?
Pháp luật
Diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn là bao nhiêu?
Pháp luật
Điều kiện để được tách thửa đất tại tỉnh Quảng Nam được quy định như thế nào? Không được tách thửa đất trong trường hợp nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị hợp thửa, tách thửa đất mới nhất năm 2022? Trình tự thực hiện tách thửa, hợp thửa đất như thế nào?
Pháp luật
Hạn mức giao đất ở, điều kiện tách thửa đất ở tại địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc được quy định như thế nào?
Pháp luật
Điều kiện tách thửa đất ở và diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa trên địa bàn tỉnh Quảng Bình là bao nhiêu?
Pháp luật
Điều kiện để được tách thửa đất tại tỉnh Quảng Trị năm 2022 được quy định như thế nào? Không được tách thửa đất trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tách thửa
1,891 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tách thửa Diện tích tối thiểu được tách thửa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: