Diện tích, kích thước tối thiểu được phép tách thửa đất trên địa bàn tỉnh Đắk Nông được quy định như thế nào?

Hiện tại tôi đang có đất ở tỉnh Đắk Nông và muốn tách thửa. Tôi muốn hỏi là việc tách thửa trên địa bàn tỉnh Đắk Nông thì có diện tích tối thiểu là bao nhiêu? Điều kiện để được tách thửa trên địa bàn tỉnh Đắk Nông như thế nào?

Việc tách thửa đất trên địa bàn tỉnh Đắk Nông được thực hiện theo Quyết định 22/2021/QĐ-UBND ngày 20 tháng 12 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông, cụ thể như sau:

Điều kiện thửa đất được phép tách thửa trên địa bàn tỉnh Đắk Nông?

Căn cứ theo Điều 5 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 22/2021/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông quy định về điều kiện tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Đắk Nông như sau:

“Điều 5. Điều kiện thửa đất được phép tách thửa, hợp thửa
1. Thửa đất đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận).
2. Thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách thửa theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Quy định này phải đảm bảo các điều kiện sau:
a) Tiếp giáp với đường giao thông hiện có và đường giao thông này có thể hiện trên Giấy chứng nhận.
b) Trường hợp thửa đất tiếp giáp với đường giao thông mới hình thành sau thời điểm cấp Giấy chứng nhận thì đường giao thông này phải phù hợp với quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc đường giao thông này do Nhà nước và nhân dân cùng làm.
3. Trường hợp tách một phần diện tích của một hay nhiều thửa đất để hợp với thửa đất liền kề có cùng loại đất thì các thửa đất còn lại sau khi chia tách phải có diện tích, kích thước lớn hơn hoặc bằng diện tích, kích thước tối thiểu quy định tại Điều 6 Quy định này.
4. Trường hợp hợp thửa của một phần thửa đất (hoặc thửa đất) với thửa đất liền kề có cùng loại đất đã có Giấy chứng nhận (nhưng chưa đảm bảo diện tích, kích thước quy định tại Điều 6 Quy định này) thì được thực hiện hợp thửa, kể cả trường hợp thửa đất mới sau khi hợp thửa có diện tích, kích thước nhỏ hơn diện tích, kích thước tối thiểu quy định tại Điều 6 Quy định này.”

Như vậy, việc tách thửa đất trên địa bản tỉnh Đắk Nông thì phải đáp ứng điều kiện theo Quyết định 22/2021/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông.

Diện tích, kích thước tối thiểu được phép tách thửa trên địa bàn tỉnh Đắk Nông được quy định như thế nào?

Diện tích, kích thước tối thiểu được phép tách thửa trên địa bàn tỉnh Đắk Nông được quy định như thế nào?

Diện tích, kích thước tối thiểu được phép tách thửa trên địa bàn tỉnh Đắk Nông?

Theo căn cứ tại Điều 6 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 22/2021/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông về diện tích, kích thước tối thiểu được phép tách thửa như sau:

- Đối với thửa đất ở: Diện tích, kích thước tối thiểu của thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách thửa (không bao gồm phần diện tích đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn các công trình công cộng) phải đảm bảo:

+ Đối với đất ở tại đô thị (thuộc địa bàn các phường, thị trấn): Thửa đất tiếp giáp với đường giao thông có chỉ giới đường đỏ từ 19 mét trở lên thì diện tích sau khi tách thửa phải từ 55 m2 trở lên và kích thước mỗi cạnh (chiều rộng, chiều sâu thửa đất) không nhỏ hơn 5 mét; thửa đất tiếp giáp với đường giao thông có chỉ giới đường đỏ nhỏ hơn 19 mét (hoặc chưa có quy định về chỉ giới đường đỏ) thì diện tích sau khi tách thửa phải từ 50 m2 trở lên và kích thước mỗi cạnh (chiều rộng, chiều sâu thửa đất) không nhỏ hơn 4 mét.

+ Đối với đất ở tại nông thôn (thuộc địa bàn các xã): Diện tích tối thiểu sau khi tách thửa phải từ 100 m2 trở lên và kích thước mỗi cạnh (chiều rộng, chiều sâu thửa đất) không nhỏ hơn 5 mét.

+ Trường hợp thửa đất đã xây dựng nhà ở thì thửa đất hình thành sau khi tách thửa phải đảm bảo diện tích, kích thước tối thiểu như sau:

Đối với đất ở tại đô thị (thuộc địa bàn các phường, thị trấn): Thửa đất tiếp giáp với đường giao thông có chỉ giới đường đỏ từ 19 mét trở lên phải bảo đảm diện tích tối thiểu sau khi tách thửa từ 45 m2 trở lên và kích thước mỗi cạnh (chiều rộng, chiều sâu thửa đất) không nhỏ hơn 5 mét; thửa đất tiếp giáp với đường giao thông có chỉ giới đường đỏ nhỏ hơn 19 mét (hoặc chưa có quy định về chỉ giới đường đỏ) phải bảo đảm diện tích tối thiểu sau khi tách thửa từ 36 m2 trở lên và kích thước mỗi cạnh (chiều rộng, chiều sâu thửa đất) không nhỏ hơn 4 mét.

Đối với đất ở tại nông thôn (thuộc địa bàn các xã): Diện tích tối thiểu sau khi tách thửa phải từ 60 m2 trở lên và kích thước mỗi cạnh (chiều rộng, chiều sâu thửa đất) không nhỏ hơn 4,5 mét.

- Đối với thửa đất nông nghiệp: Trường hợp thửa đất thuộc quy hoạch là đất sản xuất nông nghiệp thì các thửa đất hình thành sau khi tách thửa phải có diện tích tối thiểu như sau:

+ Đối với khu vực đô thị (thuộc địa bàn các phường, thị trấn): 500 m2;

+ Đối với khu vực nông thôn (thuộc địa bàn các xã): 1.000 m2.

+ Trường hợp thửa đất thuộc quy hoạch đất phi nông nghiệp (hoặc vừa thuộc quy hoạch đất phi nông nghiệp, vừa thuộc quy hoạch đất sản xuất nông nghiệp) mà tách thửa đồng thời chuyển mục đích sử dụng sang đất ở thì thửa đất xin chuyển mục đích và thửa đất còn lại sau khi tách thửa phải có diện tích, kích thước tối thiểu quy định tại khoản 1 Điều 6 Quyết định 22/2021/QĐ-UBND; trường hợp phần diện tích đất sản xuất nông nghiệp còn lại không thuộc quy hoạch đất ở thì được tồn tại thửa mới theo diện tích thực tế. Phần diện tích đất sản xuất nông nghiệp thuộc quy hoạch hành lang bảo vệ an toàn các công trình công cộng (nếu có) được phép tách thửa cùng với thửa đất chuyển mục đích sử dụng sang đất ở.

Trường hợp tách thửa không đồng thời với chuyển mục đích sử dụng đất thì thực hiện theo quy định tại điểm a khoản này.

- Đối với thửa đất phi nông nghiệp không phải là đất ở:

+ Diện tích, kích thước tối thiểu được phép tách thửa thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều này, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản này.

+ Trường hợp đất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư thì việc tách thửa được thực hiện theo chủ trương đầu tư hoặc phương án đầu tư được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc chấp thuận.

- Trường hợp thửa đất có mục đích sử dụng là đất ở kết hợp với mục đích khác (đất ở kết hợp với đất trồng cây lâu năm, đất ở kết hợp với đất trồng cây hàng năm...) thì khi tách thửa phần đất ở của thửa đất mới hình thành và phần đất ở của thửa đất còn lại phải đảm bảo bằng hoặc lớn hơn diện tích, kích thước tối thiểu quy định tại khoản 1 Điều này, phần diện tích đất nông nghiệp được tách theo đất ở không bị điều chỉnh về diện tích tối thiểu quy định tại khoản 2 Điều này.

- Đối với nơi đã có quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì diện tích, kích thước tối thiểu của các thửa đất hình thành sau khi tách thửa phải đảm bảo theo đúng diện tích, kích thước mà quy hoạch đã xác định. Sau 03 năm kể từ ngày quy hoạch chi tiết được duyệt mà Nhà nước không có quyết định thu hồi đất hoặc không điều chỉnh, hủy bỏ quy hoạch hoặc có điều chỉnh, hủy bỏ quy hoạch nhưng không công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ thì người sử dụng đất được thực hiện tách thửa theo quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều này.

Đối với nơi đã có quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 nhưng chưa quy định cụ thể diện tích, kích thước thửa đất hoặc nơi đã có quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 nhưng thuộc khu vực quy hoạch chỉnh trang đô thị thì các thửa đất hình thành sau khi tách thửa phải đảm bảo diện tích, kích thước tối thiểu tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều này.

Như vậy, tùy theo loại đất mà theo Quyết định 22/2021/QĐ-UBND sẽ có diện tích, kích thước tối thiểu được phép tách thửa trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Các trường hợp không được tách thửa trên địa bàn tỉnh Đắk Nông?

Căn cứ theo Điều 7 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 22/2021/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông thì các trường hợp không được tách thửa bao gồm:

- Không đảm bảo các điều kiện theo quy định tại Điều 5 và Điều 6 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 22/2021/QĐ-UBND.

- Đất thuộc phạm vi thực hiện dự án đầu tư đã có thông báo thu hồi đất hoặc Quyết định thu hồi đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

- Thửa đất đang có tranh chấp và đang được cơ quan có thẩm quyền thụ lý giải quyết; thửa đất, tài sản gắn liền với đất đang bị cơ quan có thẩm quyền kê biên để bảo đảm thi hành án; thửa đất thuộc trường hợp đang được cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật đất đai.

Tách thửa
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điều kiện tách thửa đất tỉnh Lâm Đồng năm 2022 như thế nào? Diện tích thửa đất tối thiểu được phép tách thửa trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng?
Pháp luật
Diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa đất tại tỉnh Đồng Tháp hiện nay là bao nhiêu mét vuông?
Pháp luật
Diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Trà Vinh là bao nhiêu?
Pháp luật
Diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất tại địa bàn tỉnh Bình Thuận là bao nhiêu mét vuông?
Pháp luật
Diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn là bao nhiêu?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị hợp thửa, tách thửa đất mới nhất năm 2022? Trình tự thực hiện tách thửa, hợp thửa đất như thế nào?
Pháp luật
Hạn mức giao đất ở, điều kiện tách thửa đất ở tại địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc được quy định như thế nào?
Pháp luật
Điều kiện tách thửa đất ở và diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa trên địa bàn tỉnh Quảng Bình là bao nhiêu?
Pháp luật
Điều kiện để được tách thửa đất tại tỉnh Quảng Trị năm 2022 được quy định như thế nào? Không được tách thửa đất trong trường hợp nào?
Pháp luật
Điều kiện thửa đất được phép tách thửa và diện tích tối thiểu để được tách thửa đất tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tách thửa
4,776 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tách thửa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào