06 điểm cần lưu ý khi xem hình ảnh bắn tốc độ? Chạy quá tốc độ khi tham gia giao thông bị phạt như thế nào?

"Cho tôi hỏi khi xem hình ảnh bắn tốc độ thì quy định như thế nào? Tôi chạy quá tốc độ khi tham gia giao thông thì bị phạt bao nhiêu?"-Anh Hưng đến từ Hưng Yên thắc mắc!

Liệt kê 6 điểm khi xem hình ảnh bắn tốc độ mà người dân cần lưu ý?

Theo khoản 3 Điều 19 Thông tư 65/2020/TT-BCA (được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 4 Thông tư 15/2022/TT-BCA) quy định về kiểm soát thông qua phương tiện như sau:

"Khi kiểm soát thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, nếu phát hiện, thu thập được thông tin, hình ảnh về hành vi vi phạm pháp luật của người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ, người có thẩm quyền xử phạt thực hiện:
a) Tổ chức lực lượng dừng phương tiện giao thông để kiểm soát, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. Trường hợp người vi phạm đề nghị được xem thông tin, hình ảnh, kết quả thu thập được về hành vi vi phạm thì cho xem nếu đã có thông tin, hình ảnh, kết quả tại đó; nếu chưa có thì hướng dẫn người vi phạm xem thông tin, hình ảnh, kết quả khi đến xử lý vi phạm tại trụ sở đơn vị;
b) Trường hợp không dừng được phương tiện giao thông vi phạm để kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính thì thực hiện theo quy định tại Điều 19a Thông tư này.”

Căn cứ theo quy định tại Nghị định 165/2013/NĐ-CP, Thông tư 06/2017/TT-BGTVT, Thông tư 65/2020/TT-BCA, khi xem lại hình ảnh bắn tốc độ, người vi phạm cần quan tâm các yếu tố sau:

- Dấu chấm đỏ (điểm ngắm bắn tốc độ) đúng vào xe vi phạm.

- Có thời gian (ngày, tháng, năm, giờ, phút, giây) bắn tốc độ.

- Có tọa độ nơi chụp được hình ảnh vi phạm. Trường hợp thiết bị ghi hình không có chức năng xác định địa điểm thì trong phiếu xác nhận kết quả thiết bị ghi hình phải ghi rõ địa điểm ghi hình.

- Có điểm giằng - là cách thường gọi của vật, vị trí cố định ngoài thực tế (như cột km, biển báo, cột điện, nhà cửa…) mà chỗ khác không có/không giống để xác định vị trí của xe trên thực tế có đang đi trên đoạn đường hạn chế tốc độ không.

- Rõ biển số xe vi phạm (hình ảnh không rõ biển số xe thì rất khó để khẳng định có đúng là xe đó vi phạm hay không).

- Tốc độ xe chạy thực tế tại thời điểm bị bắn tốc độ (có dấu - là bắn từ phía sau xe, phía trước không có).

Ngoài ra, cần chú ý tới khoảng cách từ máy bắn tốc độ đến xe (có thể có hoặc không, tùy thuộc vào loại máy).

Khi được xem hình ảnh bắn tốc độ trên máy, người vi phạm đồng thời kiểm tra thêm về máy bắn tốc độ.

Lưu ý: máy bắn tốc độ của lực lượng Cảnh sát giao thông trước khi đưa vào sử dụng đều được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định còn thời hạn và được duy trì tiêu chuẩn, quy định kỹ thuật trong suốt quá trình sử dụng và giữa 02 kỳ kiểm định theo đúng quy định của pháp luật.

- Trường hợp tem kiểm định bị mờ không nhìn rõ số tem, thời hạn kiểm định thì đề nghị được xem Giấy chứng nhận kiểm định (đúng mã súng, còn thời hạn kiểm định hay không).

Liệt kê 6 điểm khi xem hình ảnh bắn tốc độ mà người dân cần lưu ý? Chạy quá tốc độ khi tham gia giao thông bị phạt như thế nào?

06 điểm cần lưu ý khi xem hình ảnh bắn tốc độ? Chạy quá tốc độ khi tham gia giao thông bị phạt như thế nào? (Hình từ internet)

Ô tô chạy quá tốc độ sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?

Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP) ô tô chaỵ quá tốc độ sẽ bị phạt như sau:

Xe máy, xe mô tô chạy quá tốc độ sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?

Căn cứ theo quy định tại Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP) ô tô chaỵ quá tốc độ sẽ bị phạt như sau:

Máy kéo, xe máy chuyên dùng chạy quá tốc độ sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?

Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP) ô tô chaỵ quá tốc độ sẽ bị phạt như sau:

Chạy quá tốc độ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ năm 2024? Hiện nay, những trường hợp nào không bị hạn chế tốc độ theo quy định?
Pháp luật
Xe ô tô thuộc sở hữu của doanh nghiệp chạy quá tốc độ nếu không xác minh được tài xế thì sẽ phạt doanh nghiệp đúng không?
Pháp luật
Người vi phạm có được quyền đề nghị xem hình ảnh từ máy bắn tốc độ của cảnh sát giao thông không?
Pháp luật
Ô tô chạy quá tốc độ quy định trên đường bị xử phạt như thế nào? Hành vi chạy quá tốc độ quy định có bị tước giấy phép lái xe không?
Pháp luật
Xe máy chạy quá tốc độ khi tham gia giao thông thì mức xử phạt như thế nào? Thủ tục nộp tiền phạt khi bị phạt về hành vi chạy quá tốc độ quy định ra sao?
Pháp luật
Những loại xe nào không bị hạn chế tốc độ? Điều khiển xe máy chạy quá tốc độ quy định trên 20km/h thì bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Điều khiển ô tô chạy quá tốc độ từ 10-20km/h thì có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong bao lâu?
Pháp luật
Người điều khiển phương tiện hàng hải chạy quá tốc độ cho phép trong vùng nước cảng biển Việt Nam thì có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?
VPHC
Chạy quá tốc độ bị camera ghi lại thì có lập biên bản xử phạt hành chính không? Chạy quá tốc độ nhưng không bị xử phạt hành chính?
Pháp luật
Mức xử phạt đối với người điều khiển xe máy chạy quá tốc độ và chuyển làn đường không đúng nơi quy định xử lý như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chạy quá tốc độ
17,680 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chạy quá tốc độ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: