Thời hạn mở phiên họp xét rút ngắn thời gian thử thách đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện được quy định như thế nào?

Cho tôi hỏi thời hạn mở phiên họp xét rút ngắn thời gian thử thách đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện được quy định như thế nào? Cần thông báo cho Viện kiểm sát cùng cấp biết trước bao nhiêu ngày trước khi mở phiên họp? Câu hỏi của chị C.T.T.N từ TP.HCM.

Khi chuẩn bị mở phiên họp xét rút ngắn thời gian thử thách đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện Tòa án nhân cần thông báo cho Viện kiểm sát cùng cấp biết trước bao nhiêu ngày?

Việc tổ chức mở phiên họp xét rút ngắn thời gian thử thách đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện được quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư liên tịch 03/2021/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP như sau:

Trình tự, thủ tục xét, quyết định rút ngắn thời gian thử thách đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện
1. Tòa án tổ chức phiên họp xét, quyết định rút ngắn thời gian thử thách đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện theo quy định tại khoản 4 Điều 65 của Luật Thi hành án hình sự. Chậm nhất 03 ngày trước khi mở phiên họp, Tòa án thông báo bằng văn bản cho Viện kiểm sát cùng cấp biết để cử Kiểm sát viên tham dự phiên họp. Trường hợp Kiểm sát viên đã được cử không thể tham dự phiên họp thì Viện kiểm sát phải cử người khác tham gia.
...

Theo đó, chậm nhất 03 ngày trước khi mở phiên họp, Tòa án nhân dân phải thông báo bằng văn bản cho Viện kiểm sát cùng cấp biết để cử Kiểm sát viên tham dự phiên họp.

Trường hợp Kiểm sát viên đã được cử tham dự phiên họp xét rút ngắn thời gian thử thách đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện không thể tham dự phiên họp thì Viện kiểm sát phải cử người khác tham gia.

Thời hạn mở phiên họp xét rút ngắn thời gian thử thách đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện được quy định như thế nào?

Thời hạn mở phiên họp xét rút ngắn thời gian thử thách đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)

Thời hạn mở phiên họp xét rút ngắn thời gian thử thách đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện được quy định như thế nào?

Tại khoản 4 Điều 65 Luật Thi hành án hình sự 2019 có quy định như sau:

Thủ tục rút ngắn thời gian thử thách đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện
1. Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quân đội được giao quản lý người được tha tù trước thời hạn có điều kiện có trách nhiệm rà soát người đủ điều kiện theo quy định của Bộ luật Hình sự, lập hồ sơ và có văn bản đề nghị rút ngắn thời gian thử thách gửi cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu.
2. Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ và văn bản đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp xã được giao quản lý người được tha tù trước thời hạn có điều kiện, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện xem xét, có văn bản đề nghị rút ngắn thời gian thử thách đối với những người có đủ điều kiện gửi kèm hồ sơ đến cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh. Trong thời hạn 07 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ và văn bản đề nghị của cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh xem xét, có văn bản đề nghị rút ngắn thời gian thử thách đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện gửi Tòa án nhân dân cùng cấp xem xét, quyết định, đồng thời gửi Viện kiểm sát cùng cấp.
3. Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ và văn bản đề nghị của đơn vị quân đội được giao quản lý người được tha tù trước thời hạn có điều kiện, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu xem xét, có văn bản đề nghị rút ngắn thời gian thử thách đối với những người có đủ điều kiện gửi Tòa án quân sự cấp quân khu xem xét, quyết định, đồng thời gửi Viện kiểm sát cùng cấp.
4. Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ và văn bản đề nghị của cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu, Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Chánh án Tòa án quân sự cấp quân khu nơi người được tha tù trước thời hạn có điều kiện cư trú, làm việc thành lập Hội đồng và tổ chức phiên họp để xét, quyết định rút ngắn thời gian thử thách. Thành phần Hội đồng gồm 03 Thẩm phán; phiên họp có sự tham gia của Kiểm sát viên Viện kiểm sát cùng cấp. Trường hợp hồ sơ phải bổ sung theo yêu cầu của Tòa án thì thời hạn mở phiên họp được tính từ ngày nhận được hồ sơ bổ sung.
...

Từ quy định trên thì thời hạn mở phiên họp xét rút ngắn thời gian thử thách đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện được tính trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ và văn bản đề nghị của cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu.

Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Chánh án Tòa án quân sự cấp quân khu nơi người được tha tù trước thời hạn có điều kiện cư trú, làm việc thành lập Hội đồng và tổ chức phiên họp để xét, quyết định rút ngắn thời gian thử thách.

Trường hợp hồ sơ phải bổ sung theo yêu cầu của Tòa án thì thời hạn mở phiên họp được tính từ ngày nhận được hồ sơ bổ sung.

Trường hợp nào cơ quan thi hành án hình sự cần phải bổ sung hồ sơ đề nghị rút ngắn thời gian thử thách đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện?

Việc bổ sung hồ sơ đề nghị rút ngắn thời gian thử thách đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư liên tịch 03/2021/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP như sau:

Trình tự, thủ tục xét, quyết định rút ngắn thời gian thử thách đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện
...
Trường hợp cần bổ sung tài liệu hoặc tài liệu chưa rõ thì Thẩm phán yêu cầu cơ quan đề nghị bổ sung hoặc làm rõ thêm đối với tài liệu chưa rõ. Văn bản yêu cầu này đồng thời gửi cho Viện kiểm sát cùng cấp biết Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu của Tòa án, cơ quan đề nghị phải gửi tài liệu bổ sung hoặc làm rõ thêm cho Tòa án và Viện kiểm sát cùng cấp với Tòa án.
...

Như vậy, cơ quan thi hành án hình sự cần phải bổ sung hồ sơ đề nghị rút ngắn thời gian thử thách đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện trong trường hợp hồ sơ thiếu tài liệu theo quy định hoặc tài liệu chưa rõ.

Rút ngắn thời gian thử thách
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người được hưởng án treo không được rút ngắn thời gian thử thách trong trường hợp nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Trong quyết định không chấp nhận rút ngắn thời gian thử thách đối với người được hưởng án treo sẽ bao gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Người được hưởng án treo tích cực sửa chữa lỗi lầm thì có được xem xét rút ngắn thời gian thử thách hay không?
Pháp luật
Thời hạn mở phiên họp xét rút ngắn thời gian thử thách đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện được quy định như thế nào?
Pháp luật
Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện muốn đề nghị rút ngắn thời gian thử thách đối với người tha tù trước thời hạn có điều kiện thì có phải tổ chức họp lấy ý kiến trước không?
Pháp luật
Việc ra quyết định không chấp nhận rút ngắn thời gian thử thách đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện được Tòa án thực hiện dựa trên những căn cứ nào?
Pháp luật
Quyết định không chấp nhận rút ngắn thời gian thử thách đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện có phải sẽ có hiệu lực kể từ ngày ban hành hay không?
Pháp luật
Kiểm sát viên có bắt buộc tham dự phiên họp xét, quyết định rút ngắn thời gian thử thách đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện không?
Pháp luật
Đối với quyết định không chấp nhận rút ngắn thời gian thử thách đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện của Tòa án người chấp hành án có quyền kháng nghị hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Rút ngắn thời gian thử thách
1,047 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Rút ngắn thời gian thử thách
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào