Thay đổi nhãn mác, xuất xứ thiết bị so với dự toán xây dựng được duyệt thì có phải phê duyệt điều chỉnh dự toán xây dựng không?

Cho tôi hỏi trong dự toán xây dựng công trình chi phí mua sắm thiết bị được xác định thế nào? Thẩm định dự toán xây dựng công trình được thực hiện trước hay sau việc thẩm định bước thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở? Trường hợp thay đổi nhãn mác, xuất xứ thiết bị so với dự toán xây dựng được duyệt nhưng không làm thay đổi giá trị thì có phải phê duyệt điều chỉnh dự toán xây dựng hay không? Câu hỏi của anh Nhân (Bình Dương).

Trong dự toán xây dựng công trình chi phí mua sắm thiết bị được xác định thế nào?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 12 Nghị định 10/2021/NĐ-CP có quy định như sau:

Xác định dự toán xây dựng công trình
...
3. Chi phí thiết bị được xác định như sau:
a) Chi phí mua sắm thiết bị được xác định theo khối lượng, số lượng, chủng loại thiết bị từ thiết kế (công nghệ, xây dựng), danh mục thiết bị trong dự án được duyệt và giá mua thiết bị tương ứng;
b) Chi phí gia công, chế tạo thiết bị (nếu có) được xác định bằng cách lập dự toán trên cơ sở khối lượng, số lượng thiết bị cần gia công, chế tạo và đơn giá gia công, chế tạo tương ứng; theo hợp đồng gia công, chế tạo, báo giá của đơn vị sản xuất, cung ứng hoặc trên cơ sở giá gia công, chế tạo thiết bị tương tự của công trình đã thực hiện;
c) Các chi phí còn lại thuộc chi phí thiết bị như quy định tại điểm c khoản 2 Điều 5 Nghị định này xác định bằng phương pháp lập dự toán hoặc trên cơ sở định mức chi phí do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.
...

Theo đó thì khi xác định dự toán xây dựng công trình thì chi phí mua sắm thiết bị được xác định theo khối lượng, số lượng, chủng loại thiết bị từ thiết kế (công nghệ, xây dựng), danh mục thiết bị trong dự án được duyệt và giá mua thiết bị tương ứng.

Thay đổi nhãn mác, xuất sứ thiết bị so với dự toán xây dựng được duyệt thì có phải phê duyệt điều chỉnh dự toán xây dựng không?

Thay đổi nhãn mác, xuất xứ thiết bị so với dự toán xây dựng được duyệt thì có phải phê duyệt điều chỉnh dự toán xây dựng không? (Hình từ Internet)

Thẩm định dự toán xây dựng công trình được thực hiện trước hay sau việc thẩm định bước thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở?

Căn cứ theo Điều 13 Nghị định 10/2021/NĐ-CP có quy định như sau về việc thẩm định dự toán xây dựng công trình:

Thẩm tra, thẩm định dự toán xây dựng công trình
1. Việc thẩm định dự toán xây dựng công trình được thực hiện đồng thời với việc thẩm định bước thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở theo quy định tại Nghị định quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng.
2. Thẩm quyền thẩm định dự toán xây dựng công trình được thực hiện theo quy định của Luật Xây dựng và Nghị định quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng.
3. Nội dung thẩm định dự toán xây dựng công trình của cơ quan chuyên môn về xây dựng quy định tại điểm d khoản 2 Điều 83a Luật Xây dựng được bổ sung tại khoản 26 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, gồm:
a) Sự đầy đủ, tính hợp lệ của hồ sơ trình thẩm định dự toán xây dựng công trình; các căn cứ pháp lý để xác định dự toán xây dựng công trình;
b) Sự phù hợp của dự toán xây dựng công trình với tổng mức đầu tư xây dựng đã được phê duyệt; phương pháp xác định dự toán xây dựng công trình;
c) Sự phù hợp của nội dung dự toán xây dựng công trình theo quy định tại Điều 11 Nghị định này với các nội dung và yêu cầu của dự án;
d) Sự tuân thủ các quy định của pháp luật về việc áp dụng, tham khảo hệ thống định mức xây dựng, giá xây dựng công trình và các công cụ cần thiết khác theo quy định do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành, công bố; về việc vận dụng, tham khảo dữ liệu về chi phí của công trình tương tự và các công cụ cần thiết khác để xác định dự toán xây dựng công trình;
đ) Danh mục định mức dự toán mới, định mức dự toán điều chỉnh (nếu có) và phương pháp xác định; xác định danh mục các định mức cần tổ chức khảo sát trong quá trình thi công xây dựng.
...

Theo đó thì việc thẩm định dự toán xây dựng công trình được thực hiện đồng thời với việc thẩm định bước thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở.

Thay đổi nhãn mác, xuất xứ thiết bị so với dự toán xây dựng được duyệt thì có phải phê duyệt điều chỉnh dự toán xây dựng không?

Căn cứ Điều 15 Nghị định 10/2021/NĐ-CP quản lý chi phí đầu tư xây dựng quy định:

Điều chỉnh dự toán xây dựng công trình
1. Dự toán xây dựng công trình đã phê duyệt được điều chỉnh theo quy định tại khoản 4 Điều 135 Luật Xây dựng.
...

Dẫn chiếu đến khoản 4 Điều 135 Luật Xây dựng 2014 quy định:

Dự toán xây dựng
...
4. Dự toán xây dựng được phê duyệt của dự án sử dụng vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công chỉ được điều chỉnh trong các trường hợp sau:
a) Điều chỉnh tổng mức đầu tư xây dựng theo quy định tại khoản 1 Điều 61 của Luật này;
b) Được phép thay đổi, bổ sung thiết kế không trái với thiết kế cơ sở hoặc thay đổi cơ cấu chi phí dự toán xây dựng nhưng không vượt tổng mức đầu tư xây dựng được phê duyệt;
c) Việc điều chỉnh dự toán xây dựng công trình phải được thẩm định, phê duyệt theo quy định của pháp luật về xây dựng.
...

Theo các quy định trên, chỉ những trường hợp thuộc vào khoản 4 Điều 135 Luật xây dựng 2014 nêu trên thì mới được phép điều chỉnh dự toán xây dựng. Trường hợp thay đổi nhãn mác, xuất xứ thiết bị so với dự toán xây dựng được duyệt nhưng không làm thay đổi giá trị không thuộc vào bất cứ trường hợp nào trong các trường hợp nêu trên. Do đó trường hợp anh đề cập không phải điều chỉnh dự toán xây dựng.

Tuy nhiên theo quy định tại khoản 5 Điều 135 Luật Xây dựng 2014 có nêu Việc điều chỉnh dự toán xây dựng các dự án sử dụng vốn khác ngoài vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công sẽ do người quyết định đầu tư, chủ đầu tư quyết định.

Dự toán xây dựng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Dự toán xây dựng công trình triển khai sau thiết kế cơ sở trong Bộ Quốc phòng đã phê duyệt được điều chỉnh khi nào?
Pháp luật
Thay đổi nhãn mác, xuất xứ thiết bị so với dự toán xây dựng được duyệt thì có phải phê duyệt điều chỉnh dự toán xây dựng không?
Pháp luật
Thông tư 27/2023/TT-BTC Mức phí thẩm định thiết kế kỹ thuật, dự toán xây dựng được áp dụng từ 01/7/2023 như thế nào?
Pháp luật
Thiết kế kỹ thuật là gì? Biểu mức thu phí thẩm định thiết kế kỹ thuật đối với từng loại công trình được quy định như thế nào?
Pháp luật
Dự toán xây dựng là gì? Biểu mức thu phí thẩm định dự toán xây dựng mới nhất năm 2022 được quy định như thế nào?
Pháp luật
Phương pháp xác định dự toán xây dựng công trình của công trình PPP có cần thẩm định qua cơ quan chuyên môn không?
Pháp luật
Việc điều chỉnh dự toán xây dựng công trình vượt dự toán đã phê duyệt nhưng không vượt tổng mức đầu tư xây dựng có cần phải báo cáo người quyết định đầu tư hay không?
Pháp luật
Nguyên tắc xác định chi phí xây dựng trong dự toán xây dựng được pháp luật quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dự toán xây dựng
3,253 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dự toán xây dựng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào