Tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế được tổ chức cho các đối tượng nào? Tập huấn với những nội dung gì?

Tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế được tổ chức cho các đối tượng nào? Tập huấn với những nội dung gì? Công tác khen thưởng, xử lý vi phạm khi triển khai kế hoạch thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh" được quy định như thế nào? Câu hỏi của chị Ngân (Hà Nội).

Tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế được tổ chức cho các đối tượng nào?

Tại tiết 2.1 tiểu mục 2 Mục II Kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” ban hành kèm theo Quyết định 2151/QĐ-BYT năm 2015 quy định về thành phần tham dự tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế gồm:

- Bộ Y tế tập huấn cho báo cáo viên thuộc Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế (do Sở Y tế, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế lựa chọn, đăng ký số lượng báo cáo viên cần được tập huấn với Bộ (Y tế).

- Sở Y tế tập huấn cho báo cáo viên các bệnh viện tuyến tỉnh, Bệnh viện tuyến huyện trực thuộc Sở Y tế (do các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế lựa chọn báo cáo viên, đăng ký số lượng với Sở Y tế).

- Báo cáo viên do các Bệnh viện tuyển chọn sau khi được Bộ Y tế (đối với bệnh viện trực thuộc Bộ), Sở Y tế (đối với bệnh viện trực thuộc Sở) tập huấn sẽ về trực tiếp tập huấn lại cho toàn bộ đội ngũ cán bộ y tế tại đơn vị (lãnh đạo khoa, phòng, bác sỹ, điều dưỡng, hộ lý, nhân viên hành chính, bảo vệ, trông xe);

Trước mắt tập trung tập huấn cho cán bộ y tế thuộc khoa Khám bệnh, khoa sản, khoa Ngoại, khoa Hồi sức cấp cứu, Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức, bộ phận đón tiếp người bệnh, bộ phận hành chính (tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính như nộp, thanh toán viện phí, bảo hiểm y tế..), bộ phận bảo vệ, trông giữ xe, đối tượng mới tuyển dụng, hợp đồng lao động...

Tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế được tổ chức cho các đối tượng nào?

Tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế được tổ chức cho các đối tượng nào (Hình từ Internet)

Tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế với các nội dung gì?

Căn cứ theo tiết 2.2 tiểu mục 2 Mục II Kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” ban hành kèm theo Quyết định 2151/QĐ-BYT năm 2015 có quy định:

Tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế
...
Nội dung, chương trình, tài liệu tập huấn:
- Nội dung: Kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử trong các tình huống giao tiếp với người bệnh, với nhân dân.
- Bộ Y tế xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình, bộ tài liệu tập huấn mẫu, đưa ra các tình huống giả định, các mẫu ứng xử với từng đối tượng người bệnh khác nhau, tại từng địa điểm khác nhau trong bệnh viện để cung cấp cho các đơn vị.
- Sở Y tế các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình tập huấn và tài liệu tập huấn trên cơ sở tham khảo kế hoạch, tài liệu của Bộ Y tế.
- Các cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn quốc xây dựng kế hoạch, chuẩn bị nội dung, chương trình, tài liệu tập huấn của đơn vị.
- Các đơn vị rà soát, phân loại đối tượng để tập huấn, tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử cho từng viên chức y tế với thành phần tập huấn theo hướng dẫn nêu trên.
Công tác tập huấn kỹ năng giao tiếp được triển khai từ tháng 6, tháng 7/2015 và được thực hiện thường xuyên.

Theo đó tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế với nội dung: Kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử trong các tình huống giao tiếp với người bệnh, với nhân dân.

Công tác khen thưởng, xử lý vi phạm khi triển khai kế hoạch đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh được quy định như thế nào?

Tại tiểu mục 11 Mục II Kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” ban hành kèm theo Quyết định 2151/QĐ-BYT năm 2015 có quy định về công tác khen thưởng và xử lý vi phạm như sau:

Công tác khen thưởng, xử lý vi phạm
Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong toàn quốc triển khai thực hiện:
- Xây dựng Quy chế thi đua khen thưởng theo quy định của pháp luật và theo thẩm quyền của Thủ trưởng đơn vị; đề ra các tiêu chí thi đua cụ thể, phù hợp với đặc điểm của đơn vị.
- Kịp thời biểu dương, khen thưởng dưới mọi hình thức nhằm khuyến khích, động viên các tập thể, cá nhân thực hiện tốt các nội dung “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của viên chức y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh”, được người dân khen ngợi qua ý kiến trực tiếp, qua hộp thư góp ý, đường dây nóng...
- Xây dựng Quy chế xử lý vi phạm, xử lý kỷ luật theo thẩm quyền của Thủ trưởng đơn vị và theo quy định của pháp luật; ban hành các tiêu chí đánh giá cụ thể mức độ vi phạm, phù hợp với đặc điểm của đơn vị và của pháp luật.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết việc triển khai thực hiện; xử lý các trường hợp vi phạm quy tắc ứng xử theo phản ánh của nhân dân qua phản ánh trực tiếp hoặc các kênh thông tin, qua hộp thư góp ý, đường dây nóng, qua thanh tra kiểm tra....; cam kết kiên quyết xử lý nghiêm minh những cá nhân vi phạm Quy tắc ứng xử, gây hậu quả nghiêm trọng.
Cán bộ y tế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cán bộ y tế sẽ được hưởng mức phụ cấp cao nhất khi cải cách tiền lương từ 01/7/2024 theo Nghị quyết 27?
Pháp luật
Công văn 3102/BYT-TCCB 2023 hướng dẫn Nghị định 05/2023/NĐ-CP tăng phụ cấp ưu đãi nghề lên 100%?
Pháp luật
Kế hoạch thực hiện đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh có mục đích cụ thể là gì?
Pháp luật
Cán bộ y tế bao gồm những ai? Hiện nay cán bộ y tế phải tham gia đào tạo liên tục trong thời gian bao lâu?
Pháp luật
Đào tạo liên tục đối với cán bộ y tế là gì? Các hình thức đào tạo liên tục đối với cán bộ y tế theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Giảng viên đào tạo liên tục cho cán bộ y tế phải đáp ứng những yêu cầu gì? Phải có kinh nghiệm chuyên môn tối thiểu là bao lâu?
Pháp luật
Cách tính phụ cấp ưu đãi nghề y tế từ 01/7/2023 theo Nghị định 05/2023 khi tăng lương cơ sở thế nào?
Pháp luật
Nghị định 05/2023/NĐ-CP: Tăng phụ cấp ưu đãi nghề lên 100% cho nhân viên y tế cơ sở, dự phòng?
Pháp luật
Tăng phụ cấp ưu đãi nghề từ tháng 01/01/2023 đối với cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở theo Kết luận 25-KL/TW?
Pháp luật
Để thực hiện dân chủ trong cơ sở y tế Công an nhân dân, cán bộ y tế giám sát, kiểm tra những nội dung gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cán bộ y tế
1,865 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cán bộ y tế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: