Tác giả phim truyền hình muốn tham gia làm hội viên Hội Điện ảnh Việt Nam thì phải đáp ứng những điều kiện nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là theo quy định hiện nay thì tác giả phim truyền hình muốn tham gia làm hội viên Hội Điện ảnh Việt Nam thì phải đáp ứng những điều kiện nào? Câu hỏi của anh Quang Thái đến từ Bình Dương.

Tác giả phim truyền hình muốn tham gia làm hội viên Hội Điện ảnh Việt Nam thì phải đáp ứng những điều kiện nào?

Căn cứ tại Điều 9 Điều lệ (sửa đổi) Hội những người làm công tác Điện ảnh Việt Nam (gọi tắt là Hội Điện ảnh Việt Nam) ban hành theo Quyết định 97/2005/QĐ-BNV, có quy định về điều kiện để trở thành hội viên như sau:

Điều kiện để trở thành hội viên
Công dân Việt Nam tán thành tôn chỉ mục đích của Hội, có đủ các điều kiện sau đều có thể trở thành hội viên Hội Điện ảnh Việt Nam:
1. Có năng lực tổ chức, thực hiện và sáng tạo trong chức năng chính của mình khi tham gia sáng tác tác phẩm điện ảnh và phim truyền hình.
2. Ở lĩnh vực điện ảnh, những người làm công tác biên kịch, biên tập, đạo diễn, quay phim, diễn viên, họa sỹ thiết kế, nhạc sỹ điện ảnh, người làm âm thanh, hóa trang, dựng phim, các nhà lý luận phê bình, các nhà báo chuyên viết về điện ảnh; những người làm công tác đào tạo và ở các khâu khác trong ngành như kinh tế điện ảnh, kỹ thuật điện ảnh, phổ biến phim ... có cống hiến cho nghệ thuật điện ảnh và có thời gian hoạt động điện ảnh ít nhất 5 năm.
3. Những người được xét kết nạp vào Hội là tác giả chính của các loại phim hoặc các công trình nghiên cứu, lý luận, phê bình có giá trị phục vụ ngành, được công nhận rộng rãi.
- Đối với phim truyện nhựa: các tác giả là biên dịch, đạo diễn, quay phim, diễn viên chính, họa sỹ thiết kế, người làm âm thanh phải có từ 3 phim trở lên được phát hành rộng rãi. Tác giả có phim đạt một trong các giải thưởng sau: 1 Bông sen vàng hoặc 2 Bông sen bạc, hoặc 1 Cánh diều vàng, hoặc 2 Cánh diều bạc trở lên thì được xét đặc cách để kết nạp vào Hội.
Ngoài các thành phần tác giả nói trên, các thành phần khác tham gia làm phim truyện nhựa ít nhất phải có 5 phim được phát hành.
- Đối với phim tài liệu nhựa, phim hoạt hình và phim ngắn nhựa: các tác giả chính là biên kịch, đạo diễn, quay phim, người làm âm thanh, họa sỹ thể hiện phải có 5 tác phẩm được phát hành. Tác giả có phim đạt 1 trong các giải thưởng sau: 1 Bông sen vàng hoặc 2 Bông sen bạc, hoặc 1 Cánh diều vàng, hoặc 2 Cánh diều bạc trở lên thì được xét đặc cách để kết nạp vào Hội.
- Đối với phim truyện truyền hình: các tác giả là biên kịch, đạo diễn, quay phim chính, diễn viên chính, họa sỹ thiết kế chính, người làm âm thanh chính phải có tối thiểu 8 phim trở lên được phát sóng rộng rãi. Tác giả có phim đạt một trong các giải thưởng sau: 1 Bông sen vàng hoặc 3 Bông sen bạc, hoặc 1 Cánh diều vàng hoặc 3 Cánh diều bạc, hoặc 1 Giải vàng hoặc 3 Giải bạc của Liên hoan phim truyền hình toàn quốc trở lên thì được xét đặc cách để kết nạp vào Hội.
- Đối với phim tài liệu, phim hoạt hình, phim ngắn truyền hình: các tác giả chính là biên kịch, đạo diễn, quay phim, họa sỹ, họa sỹ thể hiện phải có tối thiểu 10 phim được phát sóng rộng rãi. Tác giả có phim đạt một trong các giải thưởng sau: 1 Bông sen vàng hoặc 3 Bông sen bạc, hoặc 1 Cánh diều vàng hoặc 3 Cánh diều bạc, hoặc 1 Giải vàng hoặc 3 Giải bạc của Liên hoan phim truyền hình toàn quốc trở lên thì được xét đặc cách để kết nạp vào Hội.
- Đối với ngành lý luận phê bình, nghiên cứu: các tác giả có từ 2 công trình ở dạng tác phẩm hoàn chỉnh được in thành sách và công bố rộng rãi.

Như vậy, theo quy định trên thì tác giả phim ngắn truyền hình muốn tham gia làm hội viên Hội Điện ảnh Việt Nam thì phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

- Có năng lực tổ chức, thực hiện và sáng tạo trong chức năng chính của mình khi tham gia sáng tác tác phẩm điện ảnh và phim truyền hình.

- Ở lĩnh vực điện ảnh, những người làm công tác biên kịch, biên tập, đạo diễn, quay phim, diễn viên, họa sỹ thiết kế, nhạc sỹ điện ảnh, người làm âm thanh, hóa trang, dựng phim, các nhà lý luận phê bình, các nhà báo chuyên viết về điện ảnh; những người làm công tác đào tạo và ở các khâu khác trong ngành như kinh tế điện ảnh, kỹ thuật điện ảnh, phổ biến phim ... có cống hiến cho nghệ thuật điện ảnh và có thời gian hoạt động điện ảnh ít nhất 5 năm.

- Những người được xét kết nạp vào Hội là tác giả chính của các loại phim hoặc các công trình nghiên cứu, lý luận, phê bình có giá trị phục vụ ngành, được công nhận rộng rãi như sau:

+ Các tác giả là biên kịch, đạo diễn, quay phim chính, diễn viên chính, họa sỹ thiết kế chính, người làm âm thanh chính phải có tối thiểu 8 phim trở lên được phát sóng rộng rãi.

+ Tác giả có phim đạt một trong các giải thưởng sau: 1 Bông sen vàng hoặc 3 Bông sen bạc, hoặc 1 Cánh diều vàng hoặc 3 Cánh diều bạc, hoặc 1 Giải vàng hoặc 3 Giải bạc của Liên hoan phim truyền hình toàn quốc trở lên thì được xét đặc cách để kết nạp vào Hội.

Hội điện ảnh Việt Nam

Hội Điện ảnh Việt Nam (Hình từ Internet)

Thể thức gia nhập Hội Điện ảnh Việt Nam được quy định như thế nào?

Căn cứ tại Điều 12 Điều lệ (sửa đổi) Hội những người làm công tác Điện ảnh Việt Nam (gọi tắt là Hội Điện ảnh Việt Nam) ban hành theo Quyết định 97/2005/QĐ-BNV, có quy định về thể thức gia nhập Hội như sau:

Thể thức gia nhập Hội
1. Người xin vào Hội phải viết đơn và bản tóm tắt lý lịch công tác cùng các tác phẩm, công trình (theo mẫu của Ban Chấp hành trung ương Hội quy định) được cơ quan chủ quản hoặc chính quyền địa phương nơi đăng ký hộ khẩu xác nhận, Ban Thư ký Chi hội nhận xét về nghiệp vụ. Ban công tác hội viên và Ban kiểm tra xem xét và đề nghị Ban Chấp hành Hội quyết định.
2. Sau khi Ban Chấp hành xét kết nạp, Chủ tịch Hội là người ký quyết định kết nạp. Tuổi hội viên được tính từ ngày ra quyết định.

Như vậy, theo quy định trên thì thể thức gia nhập Hội Điện ảnh Việt Nam được quy định như sau:

- Người xin vào Hội phải viết đơn và bản tóm tắt lý lịch công tác cùng các tác phẩm, công trình (theo mẫu của Ban Chấp hành trung ương Hội quy định) được cơ quan chủ quản hoặc chính quyền địa phương nơi đăng ký hộ khẩu xác nhận, Ban Thư ký Chi hội nhận xét về nghiệp vụ. Ban công tác hội viên và Ban kiểm tra xem xét và đề nghị Ban Chấp hành Hội quyết định.

- Sau khi Ban Chấp hành xét kết nạp, Chủ tịch Hội là người ký quyết định kết nạp. Tuổi hội viên được tính từ ngày ra quyết định.

Khi hội viên ra khỏi Hội Điện ảnh Việt Nam có cần phải trả lại thẻ hội viên không?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 13 Điều lệ (sửa đổi) Hội những người làm công tác Điện ảnh Việt Nam (gọi tắt là Hội Điện ảnh Việt Nam) ban hành theo Quyết định 97/2005/QĐ-BNV, có quy định về thể thức ra Hội như sau:

Thể thức ra Hội
1. Hội viên muốn ra Hội, tự nguyện làm đơn gửi Ban Chấp hành trung ương Hội.
2. Ban Thường vụ xét đơn xin ra Hội, Chủ tịch Hội ra quyết định.
3. Khi ra Hội, phải trả lại thẻ hội viên.

Như vậy, theo quy định trên thì Khi hội viên ra khỏi Hội Điện ảnh Việt Nam thì phải trả lại thẻ hội viên.

Hội điện ảnh Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tôn chỉ mục đích của Hội Điện ảnh Việt Nam là gì? Hội Điện ảnh Việt Nam có tư cách pháp nhân không?
Pháp luật
Tác giả phim truyền hình muốn tham gia làm hội viên Hội Điện ảnh Việt Nam thì phải đáp ứng những điều kiện nào?
Pháp luật
Hội Điện ảnh Việt Nam được tổ chức theo nguyên tắc nào? Hội Điện ảnh Việt Nam có phải là thành viên của Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam không?
Pháp luật
Tác giả phim truyện nhựa muốn tham gia làm hội viên Hội Điện ảnh Việt Nam thì phải đáp ứng những điều kiện nào?
Pháp luật
Hội Điện ảnh Việt Nam có những tổ chức nào? Hội đồng nghệ thuật của Hội Điện ảnh Việt Nam có nhiệm vụ như thế nào?
Pháp luật
Cơ quan lãnh đạo cao nhất của Hội Điện ảnh Việt Nam là cơ quan nào? Đại biểu chính thức dự Đại hội toàn quốc của Hội Điện ảnh Việt Nam gồm những người nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội điện ảnh Việt Nam
637 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội điện ảnh Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào