Quỹ Hỗ trợ phát triển sinh kế vì cộng đồng vận động quyên góp theo nguyên tắc nào? Quỹ có thực hiện hỗ trợ cho doanh nghiệp không?

Tôi có thắc mắc liên quan đến Quỹ Hỗ trợ phát triển sinh kế vì cộng đồng. Cho tôi hỏi Quỹ Hỗ trợ phát triển sinh kế vì cộng đồng vận động quyên góp theo nguyên tắc nào? Quỹ có thực hiện hỗ trợ cho doanh nghiệp không? Câu hỏi của anh Thanh Tuấn ở Lâm Đồng.

Vận động quyên góp của Quỹ Hỗ trợ phát triển sinh kế vì cộng đồng được quy định thế nào?

Theo quy định tại Điều 17 Điều lệ Quỹ Hỗ trợ phát triển sinh kế vì cộng đồng ban hành kèm theo Quyết định 05/QĐ-BNV năm 2019 về vận động quyên góp, tiếp nhận tài trợ như sau:

Vận động quyên góp, tiếp nhận tài trợ
1. Quỹ được vận động quyên góp, tiếp nhận tài trợ trong nước và nước ngoài nhằm thực hiện mục đích hoạt động theo quy định của Điều lệ Quỹ và theo quy định của pháp luật.
2. Các khoản vận động quyên góp, tài trợ của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước cho Quỹ phải được nộp ngay vào tài khoản Quỹ theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước, đồng thời công khai thông tin qua trang thông tin điện tử của Quỹ để công chúng và các nhà tài trợ có điều kiện kiểm tra, giám sát.
3. Việc tổ chức vận động quyên góp hỗ trợ khắc phục khó khăn chỉ thực hiện khi xảy ra thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng làm thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân. Hội đồng quản lý Quỹ quyết định tổ chức vận động đóng góp và thực hiện hỗ trợ theo hướng dẫn của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Theo quy định trên, Quỹ Hỗ trợ phát triển sinh kế vì cộng đồng được vận động quyên góp, tiếp nhận tài trợ trong nước và nước ngoài nhằm thực hiện mục đích hoạt động theo quy định của Điều lệ Quỹ và theo quy định của pháp luật.

Và các khoản vận động quyên góp, tài trợ của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước cho Quỹ phải được nộp ngay vào tài khoản Quỹ theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước.

Quỹ Hỗ trợ phát triển sinh kế vì cộng đồng

Quỹ Hỗ trợ phát triển sinh kế vì cộng đồng (Hình từ Internet)

Quỹ Hỗ trợ phát triển sinh kế vì cộng đồng vận động quyên góp theo nguyên tắc nào?

Căn cứ Điều 18 Điều lệ Quỹ Hỗ trợ phát triển sinh kế vì cộng đồng ban hành kèm theo Quyết định 05/QĐ-BNV năm 2019 quy định về nguyên tắc vận động quyên góp, tiếp nhận tài trợ như sau:

Nguyên tắc vận động quyên góp, tiếp nhận tài trợ
1. Việc vận động tài trợ, vận động quyên góp tiền, hiện vật, công sức của cá nhân, tổ chức phải trên cơ sở tự nguyện với lòng hảo tâm, Quỹ không tự đặt ra mức huy động quyên góp tối thiểu để buộc cá nhân, tổ chức thực hiện.
2. Việc quyên góp, tiếp nhận, quản lý, sử dụng tiền, hiện vật từ cá nhân, tổ chức đóng góp cho Quỹ phải công khai, minh bạch và phải chịu sự thanh tra, kiểm tra, giám sát theo quy định của pháp luật.
3. Nội dung vận động quyên góp, tiếp nhận tài trợ phải công khai, minh bạch, bao gồm: Mục đích vận động quyên góp, tài trợ; kết quả vận động quyên góp, tài trợ; việc sử dụng, kết quả sử dụng và báo cáo quyết toán.
4. Hình thức công khai gồm:
a) Niêm yết công khai tại nơi tiếp nhận quyên góp, tài trợ và nơi nhận cứu trợ, trợ giúp;
b) Thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng;
c) Cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhà tài trợ theo quy định của pháp luật.

Theo đó, Quỹ Hỗ trợ phát triển sinh kế vì cộng đồng vận động quyên góp theo những nguyên tắc được quy định tại Điều 18 nêu trên.

Quỹ Hỗ trợ phát triển sinh kế vì cộng đồng có thực hiện hỗ trợ cho doanh nghiệp không?

Theo khoản 1 Điều 19 Điều lệ Quỹ Hỗ trợ phát triển sinh kế vì cộng đồng ban hành kèm theo Quyết định 05/QĐ-BNV năm 2019 quy định về đối tượng, điều kiện nhận hỗ trợ, tài trợ của Quỹ như sau:

Đối tượng, điều kiện nhận hỗ trợ, tài trợ của Quỹ
1. Đối tượng hỗ trợ, tài trợ của Quỹ:
a) Công dân, người nghèo Việt Nam ở mọi vùng, miền của đất nước có nhu cầu, nguyện vọng phát triển sinh kế, có mong muốn lập nghiệp, phát triển kinh tế, sản xuất, kinh doanh, nhằm tạo ra sản phẩm, hàng hóa phục vụ đời sống góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập.
b) Hộ gia đình nghèo, khó khăn, thiếu kiến thức, thiếu tư liệu, phương tiện sản xuất ở nông thôn mọi miền cả nước, có nhu cầu, mong muốn phát triển sinh kế, lập nghiệp, cải thiện và nâng cao chất lượng sống, phát triển kinh tế, sản xuất, kinh doanh, nhằm tạo ra sản phẩm, hàng hóa phục vụ đời sống, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho gia đình, người dân và cộng đồng;
c) Tổ chức, doanh nghiệp nhỏ hoạt động theo quy định của pháp luật mới thành lập trong thời gian từ 01 (một) đến 03 (ba) năm trở lại đang khó khăn về vốn, kiến thức, kỹ thuật, trang thiết bị, vật tư, mở rộng quy mô, tạo lập thị trường... có nhu cầu duy trì, mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế nhằm tạo ra sản phẩm, hàng hóa có chất lượng và giá trị kinh tế cao, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, tăng doanh thu cho doanh nghiệp nhỏ và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, xuất khẩu.
d) Thực hiện các chương trình, dự án, hỗ trợ nhân đạo vì mục đích phát triển cộng đồng khác như: trao quà cho các em học sinh, gia đình thuộc hộ nghèo, cận nghèo, tái nghèo, hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ cho những trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo hoặc bị mất người, mất nhà cửa do thiên tai, bão, lũ.
...

Như vậy, Quỹ Hỗ trợ phát triển sinh kế vì cộng đồng có thực hiện hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ hoạt động theo quy định của pháp luật mới thành lập trong thời gian từ 01 (một) đến 03 (ba) năm trở lại đang khó khăn về vốn, kiến thức, kỹ thuật, trang thiết bị, vật tư, mở rộng quy mô, tạo lập thị trường.

Và những doanh nghiệp này có nhu cầu duy trì, mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế nhằm tạo ra sản phẩm, hàng hóa có chất lượng và giá trị kinh tế cao, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, tăng doanh thu cho doanh nghiệp nhỏ và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, xuất khẩu.

Quỹ Hỗ trợ phát triển sinh kế vì cộng đồng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Hỗ trợ phát triển sinh kế vì cộng đồng do ai bầu? Có nhiệm kỳ mấy năm?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Hỗ trợ phát triển sinh kế vì cộng đồng có bắt buộc là công dân Việt Nam không?
Pháp luật
Hội đồng quản lý Quỹ Hỗ trợ phát triển sinh kế vì cộng đồng thuê người khác làm Giám đốc Quỹ được không?
Pháp luật
Quỹ Hỗ trợ phát triển sinh kế vì cộng đồng do ai sáng lập? Tên gọi tiếng Anh của Quỹ được quy định thế nào?
Pháp luật
Cơ cấu tổ chức của Quỹ Hỗ trợ phát triển sinh kế vì cộng đồng gồm những cơ quan nào? Nhiệm vụ của Quỹ là gì?
Pháp luật
Quỹ Hỗ trợ phát triển sinh kế vì cộng đồng có những nguồn thu nào? Việc sử dụng Quỹ được quy định thế nào?
Pháp luật
Quỹ Hỗ trợ phát triển sinh kế vì cộng đồng được hình thành từ nguồn vốn nào? Phạm vi hoạt động của Quỹ được quy định thế nào?
Pháp luật
Trụ sở chính của Quỹ Hỗ trợ phát triển sinh kế vì cộng đồng là ở đâu? Quỹ có hoạt động vì lợi nhuận không?
Pháp luật
Người phụ trách kế toán Quỹ Hỗ trợ phát triển sinh kế vì cộng đồng do ai có quyền bổ nhiệm? Quỹ Hỗ trợ phát triển sinh kế vì cộng đồng được thành lập nhằm mục đích gì?
Pháp luật
Quỹ Hỗ trợ phát triển sinh kế vì cộng đồng vận động quyên góp theo nguyên tắc nào? Quỹ có thực hiện hỗ trợ cho doanh nghiệp không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ Hỗ trợ phát triển sinh kế vì cộng đồng
778 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ Hỗ trợ phát triển sinh kế vì cộng đồng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: