Ô tô bị tai nạn hỏng động cơ và khung xe bị méo nên muốn thay động cơ và khung sườn (thay thế cùng chủng loại, cùng hãng sản xuất) để sử dụng có được không?

Tôi mua ô tô vào năm 2020, chẳng may trong lúc say xỉn tôi điều khiển phương tiện gây tai nạn hỏng động cơ và khung xe bị méo nên muốn thay động cơ và khung sườn (thay thế cùng chủng loại, cùng hãng sản xuất) để sử dụng có được không?

Ô tô bị tai nạn hỏng động cơ và khung xe bị méo nên muốn thay động cơ và khung sườn (thay thế cùng chủng loại, cùng hãng sản xuất) để sử dụng có được không?

Hiện nay quy định về cải tạo xe cơ giới được quy định tại Điều 4 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT thì:

"...

15. Không được tăng kích thước lòng thùng xe, thể tích xi téc đối với xe tải, xe xi téc đã cải tạo thành xe loại khác khi cải tạo trở lại loại xe nguyên thủy.

16. Khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông của xe cơ giới sau cải tạo phải đảm bảo:

a) Đối với xe chở người: Không lớn hơn giá trị nhỏ của khối lượng toàn bộ theo thiết kế tương ứng với số người cho phép chở lớn nhất theo thiết kế của nhà sản xuất và khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông theo quy định về tải trọng cầu đường.

b) Đối với xe tải và xe chuyên dùng: Không lớn hơn giá trị của khối lượng toàn bộ theo thiết kế của nhà sản xuất và khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông theo quy định về tải trọng cầu đường.

17. Khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông của xe cơ giới sau cải tạo không được lớn hơn khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế của xe nguyên thủy.

18. Xe cơ giới sau cải tạo là xe tự đổ, xe xi téc, xe tải phải có thông số kỹ thuật phù hợp quy định tại Thông tư số 42/2014/TT-BGTVT .

19. Không sử dụng các hệ thống, tổng thành đã qua sử dụng trong cải tạo xe cơ giới, trừ thiết bị chuyên dùng, động cơ (trường hợp sử dụng lại động cơ của xe cơ giới đã qua sử dụng phải đảm bảo xe được lấy động cơ để sử dụng có thời gian sử dụng tính từ năm sản xuất không quá 15 năm, kể cả trường hợp thay thế động cơ cùng kiểu loại). Động cơ thay thế có công suất lớn nhất nằm trong khoảng từ 90% đến 120% công suất lớn nhất của động cơ của xe nguyên thủy.

20. Cần cẩu, xi téc chở hàng nguy hiểm, xi téc chở khí nén, khí hóa lỏng khi lắp mới lên xe cơ giới cải tạo phải được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, chứng nhận về tính năng, chất lượng, an toàn kỹ thuật.

21. Trong suốt quá trình sử dụng, mỗi xe cơ giới chỉ được cải tạo, thay đổi 1 trong 2 tổng thành chính là động cơ hoặc khung và không được cải tạo quá 3 hệ thống, tổng thành sau: buồng lái, thân xe hoặc thùng xe, khoang chở khách; truyền lực; chuyển động; treo; phanh; lái; nhiên liệu.

22. Việc cải tạo một hệ thống, tổng thành nếu dẫn đến việc ảnh hưởng tới thông số, đặc tính làm việc của các hệ thống, tổng thành có liên quan khác thì phải được xem xét, tính toán cụ thể và phải được coi là cải tạo cả hệ thống, tổng thành có liên quan.

23. Trong trường hợp xe cơ giới cải tạo để đảm bảo cho người khuyết tật tiếp cận sử dụng mà có nội dung cải tạo không phù hợp với các quy định tại Điều này thì vẫn được thực hiện cải tạo. Xe cơ giới đã cải tạo thành xe cơ giới cho người khuyết tật tiếp cận sử dụng chỉ được cải tạo trở lại xe nguyên thủy."

Theo đó, tại khoản 21 Điều 4 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT quy định trong suốt quá trình sử dụng, mỗi ô tô chỉ được cải tạo, thay đổi một trong hai tổng thành chính là động cơ hoặc khung. Chứ không được phép thay cả hai.

Thay cả động cơ và khung sườn xe ô tô được không?

Thay cả động cơ và khung sườn xe ô tô được không?

Chủ xe ô tô tự ý thay đổi động cơ, khung sườn sẽ bị xử phạt như thế nào?

Theo quy định tại khỏan 9 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm i khoản 17 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/01/2022 thì:

"...

9. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Tự ý thay đổi tổng thành khung, tổng thành máy (động cơ), hệ thống phanh, hệ thống truyền động (truyền lực), hệ thống chuyển động hoặc tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế trong hồ sơ đã nộp cho cơ quan đăng ký xe hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; tự ý thay đổi tính năng sử dụng của xe hoặc tự ý lắp đặt thêm cơ cấu nâng hạ thùng xe, nâng hạ công-ten-nơ trên xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc);

..."

Theo đó, tự ý thay đổi khung sườn, động cơ ô tô sẽ bị phạt tiền từ 06 triệu đến 08 triệu đồng.

Chủ xe tự ý thay đổi động cơ, khung sườn xe thì có bị tước giấy kiểm định phương tiện không?

Tại khoản 15 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm r khoản 17 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/01/2022 thì thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm e, điểm g khoản 9 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và Tem kiểm định của phương tiện từ 01 tháng đến 03 tháng;

Theo đó, chủ xe tự ý thay đổi động cơ, khung sườn xe thì bị tước giấy kiểm định phương tiện từ 01 tháng đến 03 tháng.

Đăng kiểm ô tô
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ô tô nào được tự động gia hạn đăng kiểm? Xe thuộc đối tượng tự gia hạn nhưng hết hạn kiểm định trước ngày 3/6/2023 có được tự gia hạn không?
Pháp luật
Ô tô bị tai nạn hỏng động cơ và khung xe bị méo nên muốn thay động cơ và khung sườn (thay thế cùng chủng loại, cùng hãng sản xuất) để sử dụng có được không?
Pháp luật
Tổng hợp điểm nổi bật Thông tư 2/2023/TT-BGTVT về đăng kiểm ô tô? Tem kiểm định bị mất, hư hỏng thì không cần mang xe đến đơn vị đăng kiểm có phải không?
Pháp luật
Thời hạn đăng kiểm xe ô tô năm 2022? Đăng kiểm ô tô cần những giấy tờ gì? Lệ phí đăng kiểm ô tô năm 2022?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đăng kiểm ô tô
3,095 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đăng kiểm ô tô
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào