Những đối tượng nào được tuyển chọn đưa vào Sách vàng Sáng tạo Việt Nam? Nguyên tắc tuyển chọn như thế nào?

Cho hỏi: Những đối tượng nào được tuyển chọn đưa vào Sách vàng Sáng tạo Việt Nam? Việc tuyển chọn các đối tượng đưa vào Sách vàng Sáng tạo Việt Nam dựa trên nguyên tắc như thế nào? - câu hỏi của anh Thanh (TP. HCM)

Những đối tượng nào được tuyển chọn đưa vào Sách vàng Sáng tạo Việt Nam?

Theo Điều 3 Quy chế tuyển chọn, biên tập, công bố và phát hành Sách vàng Sáng tạo Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 861/QĐ-MTTW-BTT năm 2016 quy định đối tượng được tuyển chọn đưa vào Sách vàng Sáng tạo Việt Nam như sau:

Đối tượng tuyển chọn
1. Các công trình sáng tạo khoa học và công nghệ được tuyển chọn đưa vào Sách vàng Sáng tạo Việt Nam phải là công trình sáng tạo khoa học và công nghệ đạt giải tại các cuộc thi do bộ, ngành, một số tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức từ năm 2014 trở lại đây.
2. Các công trình sáng tạo khoa học và công nghệ đạt giải tại các cuộc thi do các bộ, ngành, một số tổ chức thành viên Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức từ năm 2013 trở về trước không thuộc đối tượng áp dụng của quy chế này.
3. Các cá nhân (tập thể) đoạt các giải thưởng quốc tế do các bộ, ngành giới thiệu.

Theo quy định nêu trên thì những đối tượng sau được tuyển chọn đưa vào Sách vàng Sáng tạo Việt Nam, gồm:

- Các công trình sáng tạo khoa học và công nghệ được tuyển chọn đưa vào Sách vàng Sáng tạo Việt Nam phải là công trình sáng tạo khoa học và công nghệ đạt giải tại các cuộc thi do bộ, ngành, một số tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức từ năm 2014 trở lại đây.

- Các cá nhân (tập thể) đoạt các giải thưởng quốc tế do các bộ, ngành giới thiệu.

Lưu ý: Các công trình sáng tạo khoa học và công nghệ đạt giải tại các cuộc thi do các bộ, ngành, một số tổ chức thành viên Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức từ năm 2013 trở về trước không thuộc đối tượng áp dụng của quy chế này.

Việc tuyển chọn các đối tượng đưa vào Sách vàng Sáng tạo Việt Nam dựa trên nguyên tắc như thế nào?

Theo Điều 5 Quy chế tuyển chọn, biên tập, công bố và phát hành Sách vàng Sáng tạo Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 861/QĐ-MTTW-BTT năm 2016 quy định như sau:

Nguyên tắc tuyển chọn
1. Các công trình sáng tạo khoa học và công nghệ đã đạt giải thưởng được lựa chọn đưa vào Sách vàng Sáng tạo Việt Nam phải được các bộ, ngành, một số tổ chức thành viên Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giới thiệu, đề nghị.
2. Việc tuyển chọn các công trình sáng tạo khoa học và công nghệ phải dân chủ, công khai, khách quan, khoa học; bảo đảm quyền sở hữu trí tuệ của tác giả (nhóm tác giả).
3. Tổ chức tuyển chọn, biên tập, công bố và phát hành Sách vàng Sáng tạo Việt Nam phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam.

Như vậy, việc tuyển chọn các đối tượng đưa vào Sách vàng Sáng tạo Việt Nam dựa trên nguyên tắc như sau:

- Các công trình sáng tạo khoa học và công nghệ đã đạt giải thưởng được lựa chọn đưa vào Sách vàng Sáng tạo Việt Nam phải được các bộ, ngành, một số tổ chức thành viên Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giới thiệu, đề nghị.

- Việc tuyển chọn các công trình sáng tạo khoa học và công nghệ phải dân chủ, công khai, khách quan, khoa học; bảo đảm quyền sở hữu trí tuệ của tác giả (nhóm tác giả).

- Tổ chức tuyển chọn, biên tập, công bố và phát hành Sách vàng Sáng tạo Việt Nam phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam.

Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2023

Những đối tượng nào được tuyển chọn đưa vào Sách vàng Sáng tạo Việt Nam? (Hình từ Internet)

Cơ cấu, số lượng đối tượng được tuyển chọn đưa vào Sách vàng Sáng tạo Việt Nam quy định như thế nào?

Theo Điều 4 Quy chế tuyển chọn, biên tập, công bố và phát hành Sách vàng Sáng tạo Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 861/QĐ-MTTW-BTT năm 2016 quy định cơ cấu, số lượng tuyển chọn đưa vào Sách vàng Sáng tạo Việt Nam như sau:

Cơ cấu, số lượng tuyển chọn
1. Các bộ: Khoa học và Công nghệ, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Giao thông - Vận tải, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Quốc phòng, Công an, Thông tin và Truyền thông, Lao động, Thương binh và Xã hội; các tổ chức thành viên Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở Trung ương: Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Mỗi cơ quan, tổ chức giới thiệu không quá 3 công trình sáng tạo khoa học và công nghệ.
2. Bộ Ngoại giao giới thiệu 2 công trình sáng tạo khoa học và công nghệ đã đạt giải thưởng của người Việt Nam ở nước ngoài trong 2 năm 2014, 2015.
3. Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giới thiệu 1 công trình sáng tạo khoa học và công nghệ (do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố giới thiệu). Riêng thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh mỗi địa phương giới thiệu không quá 4 công trình; các tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa mỗi địa phương giới thiệu không quá 2 công trình.
Sách vàng Sáng tạo Việt Nam
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc tuyển chọn, biên tập, công bố và phát hành Sách vàng Sáng tạo Việt Nam được thực hiện vào thời điểm nào?
Pháp luật
Công trình khoa học, giải pháp công nghệ được tuyển chọn đưa vào Sách vàng Sáng tạo Việt Nam phải đạt đủ tiêu chí nào?
Pháp luật
Những đối tượng nào được tuyển chọn đưa vào Sách vàng Sáng tạo Việt Nam? Nguyên tắc tuyển chọn như thế nào?
Pháp luật
Thành phần Ban Chỉ đạo tuyển chọn, biên tập, công bố và phát hành Sách vàng Sáng tạo Việt Nam gồm những ai?
Pháp luật
Sách vàng Sáng tạo Việt Nam bao gồm những nội dung chủ yếu nào? Số lượng in, phát hành Sách vàng là bao nhiêu cuốn?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sách vàng Sáng tạo Việt Nam
426 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sách vàng Sáng tạo Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào