Người phát ngôn và cung cấp thông tin chính thức cho báo chí của Ủy ban Dân tộc bao gồm những ai?

Cho tôi hỏi người phát ngôn và cung cấp thông tin chính thức cho báo chí của Ủy ban Dân tộc bao gồm những ai? Viên chức không được giao nhiệm vụ phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí thì có được nhân danh đại diện Ủy ban Dân tộc để phát ngôn không? Câu hỏi của chị Duyên từ Hà Nội.

Người phát ngôn và cung cấp thông tin chính thức cho báo chí của Ủy ban Dân tộc bao gồm những ai?

Căn cứ khoản 1 Điều 3 Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Ủy ban Dân tộc ban hành kèm theo Quyết định 543/QĐ-UBDT năm 2021 quy định về người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Ủy ban Dân tộc như sau:

Người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Ủy ban Dân tộc
1. Người phát ngôn và cung cấp thông tin chính thức cho báo chí của Ủy ban Dân tộc (sau đây gọi là Người phát ngôn) gồm:
a) Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc.
b) Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm phụ trách công tác tuyên truyền.
c) Chánh Văn phòng Ủy ban Dân tộc được Bộ trưởng, Chủ nhiệm giao nhiệm vụ phát ngôn và cung cấp thông tin thường xuyên cho báo chí.
Họ tên, chức vụ, số điện thoại và địa chỉ email của Người phát ngôn phải được công bố bằng văn bản cho cơ quan quản lý nhà nước về báo chí và được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Ủy ban Dân tộc.
d) Trong trường hợp cần thiết, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc ủy quyền cho người có trách nhiệm của cơ quan thực hiện phát ngôn (sau đây gọi là Người được ủy quyền phát ngôn) cung cấp thông tin cho báo chí về những vấn đề cụ thể được giao. Việc ủy quyền phát ngôn phải được thực hiện bằng văn bản, chỉ áp dụng trong từng vụ việc và có thời hạn nhất định.
Khi thực hiện ủy quyền thì họ tên, chức vụ, số điện thoại và địa chỉ email của Người được ủy quyền phát ngôn, văn bản ủy quyền phải được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Ủy ban Dân tộc trong thời hạn 12 giờ kể từ khi ký văn bản ủy quyền.
2. Người phát ngôn quy định tại điểm c khoản 1 Điều này nếu không thể thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thì phải báo cáo Bộ trưởng, Chủ nhiệm ủy quyền cho người có trách nhiệm thực hiện việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.
...

Như vậy, theo quy định, người phát ngôn và cung cấp thông tin chính thức cho báo chí của Ủy ban Dân tộc bao gồm:

(1) Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc.

(2) Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm phụ trách công tác tuyên truyền.

(3) Chánh Văn phòng Ủy ban Dân tộc được Bộ trưởng, Chủ nhiệm giao nhiệm vụ phát ngôn và cung cấp thông tin thường xuyên cho báo chí.

(4) Người được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc ủy quyền phát ngôn.

Người phát ngôn và cung cấp thông tin chính thức cho báo chí của Ủy ban Dân tộc bao gồm những ai?

Người phát ngôn và cung cấp thông tin chính thức cho báo chí của Ủy ban Dân tộc bao gồm những ai? (Hình từ Internet)

Người được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc giao nhiệm vụ phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí phải đảm bảo các tiêu chuẩn gì?

Căn cứ Điều 4 Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Ủy ban Dân tộc ban hành kèm theo Quyết định 543/QĐ-UBDT năm 2021 quy định tiêu chuẩn của Người phát ngôn như sau:

Tiêu chuẩn của Người phát ngôn
Người được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc giao nhiệm vụ phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí phải đảm bảo các tiêu chuẩn sau:
1. Là công chức đang công tác tại Ủy ban Dân tộc, giữ chức vụ Vụ trưởng hoặc tương đương trở lên.
2. Có lập trường chính trị, tư tưởng vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, có thái độ trung thực, khách quan.
3. Có am hiểu sâu về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và quản lý nhà nước về lĩnh vực công tác dân tộc của Ủy ban Dân tộc; nắm chắc đường lối, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước; có hiểu biết nhất định về lĩnh vực báo chí, nắm vững các quy định của pháp luật về báo chí.
4. Có năng lực phân tích, tổng hợp, xử lý thông tin báo chí và có khả năng giao tiếp với báo chí.

Như vậy, người được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc giao nhiệm vụ phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí phải đảm bảo các tiêu chuẩn sau đây:

(1) Là công chức đang công tác tại Ủy ban Dân tộc, giữ chức vụ Vụ trưởng hoặc tương đương trở lên.

(2) Có lập trường chính trị, tư tưởng vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, có thái độ trung thực, khách quan.

(3) Có am hiểu sâu về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và quản lý nhà nước về lĩnh vực công tác dân tộc của Ủy ban Dân tộc;

Nắm chắc đường lối, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước;

Có hiểu biết nhất định về lĩnh vực báo chí, nắm vững các quy định của pháp luật về báo chí.

(4) Có năng lực phân tích, tổng hợp, xử lý thông tin báo chí và có khả năng giao tiếp với báo chí.

Viên chức không được giao nhiệm vụ phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí thì có được nhân danh đại diện Ủy ban Dân tộc để phát ngôn không?

Căn cứ khoản 4 Điều 3 Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Ủy ban Dân tộc ban hành kèm theo Quyết định 543/QĐ-UBDT năm 2021 quy định về Người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Ủy ban Dân tộc như sau:

Người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Ủy ban Dân tộc
...
2. Người phát ngôn quy định tại điểm c khoản 1 Điều này nếu không thể thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thì phải báo cáo Bộ trưởng, Chủ nhiệm ủy quyền cho người có trách nhiệm thực hiện việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.
3. Người được ủy quyền phát ngôn quy định tại điểm c và điểm d khoản 1 Điều này không được ủy quyền tiếp cho người khác.
4. Công chức, viên chức của Ủy ban Dân tộc không được giao nhiệm vụ phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí thì không được nhân danh đại diện Ủy ban Dân tộc để phát ngôn hoặc cung cấp thông tin cho báo chí. Trường hợp những người này trả lời phỏng vấn trên báo chí thì việc trả lời phỏng vấn đó chỉ mang tính chất cá nhân, không sử dụng chức danh quản lý Nhà nước, và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung phát ngôn.

Như vậy, theo quy định, viên chức của Ủy ban Dân tộc không được giao nhiệm vụ phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí thì không được nhân danh đại diện Ủy ban Dân tộc để phát ngôn hoặc cung cấp thông tin cho báo chí.

Trường hợp những người này trả lời phỏng vấn trên báo chí thì việc trả lời phỏng vấn đó chỉ mang tính chất cá nhân, không sử dụng chức danh quản lý Nhà nước, và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung phát ngôn

Phát ngôn và cung cấp thông tin
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc phát ngôn và cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí của Ủy ban Dân tộc được diễn ra trong thời gian nào?
Pháp luật
Người phát ngôn và cung cấp thông tin chính thức cho báo chí của Ủy ban Dân tộc bao gồm những ai?
Pháp luật
Người được ủy quyền phát ngôn của Bộ Xây dựng có quyền từ chối phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trong trường hợp nào?
Pháp luật
Việc phát ngôn và cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí của Bộ Xây dựng được thực hiện thông qua những hình thức nào?
Pháp luật
Người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Xây dựng có trách nhiệm phát ngôn và cung cấp thông tin trong các trường hợp đột xuất nào?
Pháp luật
Người được ủy quyền phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Tài chính bao gồm những ai?
Pháp luật
Người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Tài chính bao gồm những ai và có những quyền gì?
Pháp luật
Từ chối cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Giao thông vận tải khi thuộc những trường hợp nào?
Pháp luật
Các đơn vị có chức năng quản lý nhà nước trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí gồm những ai?
Pháp luật
Người phát ngôn có quyền lợi gì và trách nhiệm như thế nào khi phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Giáo dục và Đào tạo?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phát ngôn và cung cấp thông tin
594 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phát ngôn và cung cấp thông tin
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào