Người lao động thu nhập thấp có thể vay vốn ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội để mua nhà ở xã hội?

Người lao động thu nhập thấp có thể vay vốn ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội để mua nhà ở xã hội? Nếu có thì người lao động thu nhập thấp có thể vay vốn ưu đãi để mua nhà ở xã hội trong thời gian bao lâu? - câu hỏi của anh T. (Cần Thơ).

Người lao động thu nhập thấp có thể vay vốn ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội để mua nhà ở xã hội?

Người lao động thu nhập thấp đáp ứng các điều kiện sau đây sẽ được hưởng chính sách vay vốn mua nhà ở xã hội với lãi xuất ưu đãi theo khoản 1 và khoản 2 Điều 16 Nghị định 100/2015/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 10 Điều 1 Nghị định 49/2021/NĐ-CP), cụ thể:

Vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở
1. Đối tượng được vay vốn là các đối tượng quy định tại các Khoản 1, 4, 5, 6 và 7 Điều 49 của Luật Nhà ở.
2. Điều kiện được vay vốn đối với hộ gia đình, cá nhân vay vốn để mua, thuê mua nhà ở xã hội
a) Có đủ vốn tối thiểu tham gia vào phương thức vay vốn theo quy định của Ngân hàng Chính sách xã hội hoặc tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định;
b) Có đủ hồ sơ chứng minh theo quy định tại Điều 22 của Nghị định này;
c) Có nguồn thu nhập và có khả năng trả nợ theo cam kết với Ngân hàng Chính sách xã hội hoặc tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định;
d) Có Giấy đề nghị vay vốn để mua, thuê mua nhà ở xã hội, trong đó có cam kết của cá nhân và các thành viên trong hộ gia đình chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống;
đ) Có hợp đồng mua, thuê mua nhà ở xã hội với chủ đầu tư theo quy định của Nghị định này và của pháp luật về nhà ở
e) Thực hiện bảo đảm tiền vay bằng tài sản hình thành từ vốn vay theo quy định của pháp luật. Ngân hàng cho vay, chủ đầu tư và người vay vốn phải quy định rõ phương thức quản lý, xử lý tài sản bảo đảm trong hợp đồng ba bên.
...

Dẫn chiếu theo quy định tại Điều 49 Luật Nhà ở 2014 thì người thu nhập thấp nếu đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 51 Luật Nhà ở 2014 thì được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.

Như vậy, người lao động thu nhập thấp thuộc đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội đồng thời đáp ứng được các quy định về điều kiện được vay vốn để mua nhà ở xã hội thì có thể thực hiện vay vốn ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội để mua nhà ở xã hội.

mua nhà ở xã hội

Người lao động thu nhập thấp có thể vay vốn ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội để mua nhà ở xã hội? (Hình từ Internet)

Người lao động thu nhập thấp có thể vay vốn ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội để mua nhà ở xã hội với lãi suất bao nhiêu?

Căn cứ theo khoản 5 Điều 16 Nghị định 100/2015/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 10 Điều 1 Nghị định 49/2021/NĐ-CP) có quy định về lãi suất vay vốn ưu đãi để mua nhà ở xã hội như sau:

Vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở
...
5. Lãi suất vay:
a) Lãi suất cho vay tại Ngân hàng Chính sách xã hội do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo đề nghị của Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội cho từng thời kỳ;
b) Lãi suất cho vay tại các tổ chức tín dụng được chỉ định do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xác định và công bố trên cơ sở bảo đảm nguyên tắc không vượt quá 50% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng thương mại trong cùng thời kỳ.

Bên cạnh đó, căn cứ theo Điều 1 Quyết định 486/QĐ-TTg năm 2023 về mức lãi suất cho vay ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội áp dụng đối với các khoản vay có dư nợ để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa nhà để ở do Thủ tướng Chính phủ ban hành như sau:

Điều 1. Mức lãi suất cho vay ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội áp dụng đối với các khoản vay có dư nợ để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa nhà để ở theo quy định tại Điều 16 của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, khoản 10 Điều 1 của Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 01 tháng 4 năm 2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP là 4,8%/năm.
Ngân hàng Chính sách xã hội chịu trách nhiệm toàn diện về các nội dung, số liệu báo cáo, đề xuất.

Theo quy định nêu trên, người lao động thu nhập thấp (thuộc đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội) nếu đáp ứng đủ điều kiện được vay có thể vay vốn ưu đãi với mức 4,8%/năm để mua nhà ở xã hội.

Người lao động thu nhập thấp có thể vay vốn ưu đãi để mua nhà ở xã hội trong thời gian bao lâu?

Căn cứ theo khoản 6 Điều 16 Nghị định 100/2015/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 10 Điều 1 Nghị định 49/2021/NĐ-CP) có quy định về thời hạn vay vốn ưu đãi để mua nhà ở xã hội như sau:

Vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở
...
6. Thời hạn vay: Thời hạn vay do ngân hàng và khách hàng thỏa thuận phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng và tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên.

Theo đó, thời hạn vay vốn ưu đãi để mua nhà ở xã hội sẽ do Ngân hàng Chính sách xã hội và người lao động thu nhập thấp thỏa thuận với nhau dựa trên khả năng trả nợ của người lao động. Tuy nhiên không được hơn 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên.

Vay vốn ưu đãi
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người lao động thu nhập thấp có thể vay vốn ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội để mua nhà ở xã hội?
Pháp luật
Mẫu Giấy đề nghị giải ngân đối với vay vốn ưu đãi để mua nhà ở xã hội mới nhất? Tải Mẫu ở đâu?
Pháp luật
Lãi suất cho vay vốn ưu đãi cải tạo sửa chữa nhà để ở do ai quyết định và mức cho vay vốn là bao nhiêu?
Pháp luật
Người vay vốn ưu đãi để mua nhà ở xã hội bao gồm những đối tượng nào và được vay vốn với mức bao nhiêu?
Pháp luật
Thời hạn cho vay vốn ưu đãi cải tạo sửa chữa nhà để ở là bao lâu? Tải Mẫu Hợp đồng tín dụng cho vay vốn ở đâu?
Pháp luật
Mức cho vay vốn ưu đãi xây dựng mới nhà để ở là bao nhiêu? Tải Mẫu Hợp đồng tín dụng cho vay vốn mới nhất?
Pháp luật
Việc cho vay vốn ưu đãi để thực hiện chính sách nhà ở xã hội được pháp luật về bất động sản quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vay vốn ưu đãi
566 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vay vốn ưu đãi
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào